Từng tuyên bố hạn chế kỹ xảo nhất, đạo diễn ‘Tenet’ lại được trao Oscar hạng mục Kỹ xảo xuất sắc nhất
Chiến thắng của ‘ Tenet’ tại Oscar năm nay quả là một sự mỉa mai đối với đạo diễn Christopher Nolan.
Được xem là một trong những bom tấn của mùa hè 2020, Tenet đã nhận được 2 đề cử giải thưởng Viện Hàn lâm cho Kỹ xảo xuất sắc nhất và Thiết kế bối cảnh xuất sắc nhất. Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 93, Tenet đã được gọi tên ở hạng mục Kỹ xảo xuất sắc nhất.
Tenet giành 1 giải Oscar cho Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc nhất.
Bộ phim của đạo diễn tài bài Christopher Nolan đã vượt qua đối thủ Love and Monsters. The Midnight Sky, Mulan, The One and Only Ivan để nhận được tượng vàng danh giá. Thế nhưng, khi bộ phim vừa ra rạp, Christopher Nolan đã có những phát biểu trái ngược với vinh quang mà ông vừa nhận được cho đứa con tinh thần của mình.
Christopher Nolan từng tuyên bố sử dụng ít hiệu ứng nhất có thể để mang tới cảm giác xem phim chân thực.
Chuyện là trong một bài phỏng vấn hồi tháng 8/2020, Christopher Nolan đã khẳng định ông muốn tiết chế kỹ xảo trong Tenet nhiều nhất có thể. Theo đó, đạo diễn Nolan cho biết Tenet đã sử dụng hiệu ứng hình ảnh ít hơn cả những bộ phim hài lãng mạn hiện nay. Được biết, tác phẩm chỉ có ít hơn 300 phân cảnh sử dụng kỹ xảo trong toàn bộ thời lượng 2 tiếng rưỡi.
Nolan đã cho mua cả máy bay Boeing về để làm phim cơ mà, kỹ xảo đâu ra chứ?
Christopher đã chi lớn để dựng nhiều cảnh hành động chân thực ngoài đời khi quay phim. Khán giả hẳn còn nhớ phân đoạn Nolan mua hẳn một chiếc máy bay Boeing 747 chỉ để cho… nổ tung. Phải chăng, giải thưởng Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc nhất dành cho Tenet là một ‘trò đùa’ dành cho Nolan?
Với cốt truyện đảo ngược thời gian, Tenet khiến khán giả mãn nhãn vì nhiều pha hành động công phu.
Từ trước đến nay, Nolan cũng được tới là một nhà làm phim ‘thù hận’ hiệu ứng màn ảnh. Trong 2 bộ phim nổi tiếng là Inception và The Dark Knight , ông đã gây ấn tượng với nhiều phân cảnh ’siêu ảo’ như căn phòng xoay và xe tải lật – tất cả đều được diễn ra mà không có sự hỗ trợ của kỹ xảo.
Không công bố doanh thu 'Tenet' theo ngày, Warner Bros. bị tố 'lươn lẹo', gián tiếp khẳng định bom tấn thành bom xịt
Vào ngày 5/9, tạp chí Variety đưa tin Tenet vượt mốc doanh thu 100 triệu USD toàn cầu. Ngày đầu ra rạp ở Trung Quốc, bộ phim của đạo diễn Christopher Nolan sớm thu 20 triệu USD. Đây là thành tích vô cùng ấn tượng đối với một tựa phim chiếu ngay giữa mùa dịch Covid-19 vốn vẫn còn chuyển biến phức tạp.
Tuy nhiên, đó hầu như là những con số thống kê hiếm có về Tenet được nhà sản xuất công bố, tính từ đó đến nay Warner Bros. hầu như không update doanh thu hằng ngày mà chờ tới chủ nhật để công bố tổng doanh thu. Cụ thể, Tenet khởi chiếu tại thị trường Bắc Mỹ từ 3/9, nhưng đến 6/9 hãng phim này mới chính thức công bố tổng doanh thu ra mắt là 20,2 triệu USD trong tuần khởi chiếu tại khu vực.
Tenet hiện là bom tấn được kỳ vọng nhất sẽ 'ăn nên làm ra' của Hollywood đang ra rạp.
'Thủ thuật' này khiến doanh thu Tenet trông ấn tượng hơn so với kết quả từng ngày đơn lẻ, nhiều người cho rằng nhà sản xuất đang cố giấu đi doanh thu thảm hại. Và nếu công bố hằng ngày con số doanh thực sự thấp kỷ lục. Được biết, với mức kinh phí hơn 200 triệu đô thì đứa con tinh thần mới của Nolan phải kiếm về tổng cộng 450 triệu USD doanh thu để có thể hoà vốn.
Theo Variety, Warner Bros. yêu cầu tất cả các cơ quan báo chí và truyền thông nếu viết về Tenet luôn phải bao gồm thông tin rạp chiếu phim tại hai thị trường điện ảnh lớn nhất nước Mỹ là New York và Los Angeles chưa mở cửa trở lại, cùng chính sách cắt giảm chỗ ngồi mỗi suất chiếu khiến lượng vé bán ra thấp hơn thông lệ.
Việc mập mờ trong việc công bố doanh thu của Tenet khiến nhiều người đặt ra nghi vấn hãng này đang lừa dối và 'lươn lẹo' với khán giả.
Tính đến thời điểm hiện tại hàng chục bom tấn đã phải đổi lịch phát hành, việc quay phim mới cũng gặp nhiều khó khăn khi các diễn viên liên tục mắc Covid-19. Khi các rạp phim đã mở cửa trở lại sau thời gian dài đóng băng, bom tấn gần nhất của Warner Bros. - Tenet chính là 'phép thử' cho cả ngành điện ảnh. Tuy nhiên, kết quả không mấy khả quan khi doanh thu trái với mong đợi. Việc thất bại của Tenet cũng khiến các hãng phim đối thủ khác lùi lịch công chiếu các bom tấn của họ.
Chấp nhận thua thiệt khi trở thành người tiên phong, Warner Bros. lại có chiến thuật sẽ 'ăn dầm nằm dề' nhiều tháng liền, việc các hãng phim như Disney, Sony hay DC lùi phát hành sẽ càng giúp họ giữ thế độc quyền phòng vé chỉ với Tenet.
Christopher Nolan cùng diễn viên trên phim trường Tenet.
Về phần mình, Warner Bros. đã đưa ra thông báo rằng Wonder Woman 1984 sẽ tiếp tục lùi lịch, dự kiến khởi chiếu vào dịp giáng sinh 2020. Đây cũng là lần thứ 5 bộ phim siêu anh hùng này đổi lịch. Trước đó lịch công chiếu lần đầu đưa đưa ra là ngày 1/11/2019, tiếp theo lần lượt các ngày là 4/6/2020, 14/8/2020, tháng 10/2020 và lần gần đây nhất là Giáng sinh 2020.
Việc bộ phim của Gal Gadot dời lịch, rất có khả năng Dune sẽ đẩy sang phát hành năm 2021. Thông thường, một hãng phim sẽ không để 'hai bom tấn tự hại lẫn nhau'. Hành động của Warner Bros. cũng gián tiếp khẳng định Wonder Woman 1984 và Dune chắc chắn sẽ ra rạp thay vì công chiếu bằng các phương thức khác.
Trailer Tenet
Tại sao âm thanh trong bom tấn 'Tenet' quá ồn ào? Bên cạnh phần nội dung thách đố, "Tenet" còn bị nhiều người phàn nàn khi âm thanh lấn át lời thoại diễn viên. Đây thực tế là một vấn đề của điện ảnh Hollywood hiện đại. Trong nhiều phân cảnh của bộ phim Tenet, những đoạn đối thoại giữa John David Washington với Robert Pattinson vô cùng khó nghe do quá nhỏ, cũng...