Từng là thanh xuân rực lửa của thế hệ game thủ “già trâu”, 4 thứ này giờ chỉ còn là những “bóng ma hồi ức” trong làng game Việt
Cùng với dòng phát triển ngày một nhanh và dồn dập của làng game, có những giá trị hầu như chỉ còn là những bóng ma hồi ức.
15 năm không phải là một thời gian quá dài so với 1 đời người nhưng nó lại bằng đúng cái thanh xuân – giai đoạn đẹp nhất, sung sức nhất, nhiều ký ức nhất. Nếu đã chơi game được hơn chục năm thì chúc mừng, bạn chính là “người của hai thế hệ”, chứng kiến từng bước thay đổi của làng game từ những ngày đầu chập chững, thô sơ, đơn giản nhưng cũng là những nốt nhạc quan trọng nhất trong khúc hát hoàng kim.
Tiếc rằng cuộc vui nào rồi cũng có lúc phải tàn, thuận theo dòng chảy của làng game cũng như sự thay đổi thói quen và thị hiếu chóng mặt đến từ cộng đồng, có rất nhiều thứ hầu như chỉ còn là những “bóng ma hồi ức”.
“Anh ơi máy này chưa được cập nhật Au”
Hồi đó Audition update nhiều như gà đẻ trứng, lại đúng cái thời mà thế hệ game thủ già 7x, 8x lần đầu tiếp cận với internet, việc update hay fix lỗi hầu như là… chịu chết. Ấy là khi cái khung cảnh “dàn máy đang bận update” cùng một anh chàng nhân viên lạ hoắc đi từng máy và cập nhật bằng tay, trong khi “các cháu” thì sốt ruột chờ đợi trở nên quen thuộc và in hằn sâu vào ký ức mỗi người.
“Chị ơi máy này chưa cập nhật”, “Anh ơi sao em vào Kiếm Thế không được!!!!”
Giờ thì game thủ có thể tự tìm game, cập nhật game, tìm lỗi, tìm cách fix lỗi “nhoay nhoáy”, đồng thời các quán net đã có thể auto update game ở tất cả mọi thể loại để đáp ứng yêu cầu “cần được chơi ngay” của khách hàng. Dù mọi thứ bây giờ đã dễ dàng hơn, chủ động hơn nhưng đối với các game thủ đời đầu thì càng những điều đã qua lại càng là kỷ niệm quý giá, “hãy ngồi xuống đây, ta sẽ kể cho con nghe về một huyền thoại”.
“Văn hóa” chơi game 2 người trên một màn hình
Lại nhớ ngày ấy, cứ một máy chơi PS1 hay về sau là PS2 là thể nào đằng sau cũng có nguyên một dàn “chiến hữu” cũng đang căng thẳng và hồi hộp không kém với từng màn chơi. Ấy thế rồi thay vì solo, người ta chấp nhận chia đôi màn hình, nhân vật trở nên bé tẹo để chơi cùng nhau, gom góp từng ngàn một để được chơi thêm 1 giờ, rồi lại 1 giờ nữa. “Máy có thể thiếu, nhưng niềm vui thì lúc nào cũng thừa”.
Văn hóa này giờ có còn không? Còn chứ, thế nhưng đã mai một đi, lay lắt đi nhiều rồi. Âu cũng là tất lẽ dĩ ngẫu mà thôi.
Thế hệ hoàng kim “game không lực chiến, không cấp Vip”
Thế hệ game thủ 10x thể nào cũng trố mắt ngạc nhiên: “ Game online mà không có lực chiến, không cấp Vip á? Thế thì chơi kiểu gì?”. Vâng, không những chơi được, chơi mạnh mà những con game không có 2 điều trên còn đặt những viên gạch nền móng đầu tiên để đưa làng game Việt phát triển như bây giờ. Không có cấp Vip nên ai ai cũng bình đẳng quyền lợi, không có lực chiến nên người ta phân thắng bại bằng kỹ năng, không ngoa khi nói rằng thế giới ảo ngày ấy là “thật” nhất.
Nào đâu có chiến lực, nào đâu có cấp Vip, mọi thứ đến từ tiềm lực, kỹ năng, bí kíp và đầu óc tính toán của người chơi mà ra
Sau này, lực chiến và cấp Vip sinh ra để thỏa mãn cái nhu cầu cần oai, cần khệnh của game thủ Việt nhưng cần phải thừa nhận rằng chính vì thế mà tất cả những tựa game về sau đều giống nhau theo một khuôn duy nhất: Chiến lực là thứ quan trọng nhất, những thứ khác có hay không, không quan trọng. Game thủ dần hình thành thói quen “lười nghĩ”, hấp tấp nâng cấp trang bị, khảm ngọc, nâng thú, đập đồ, cộng chỉ số vì đơn giản, nhờ vậy mà chiến lực sẽ tăng. Tuy nhiên chiến lực tăng đâu có nghĩa là mạnh? Chưa kể “nhờ” vậy mà sự phong phú trong lối build đồ, build nhân vật, thiên hướng PK cũng dần dần biến mất, người ta bắt đầu phân cấp nhau bằng con số cạnh avatar và đánh giá đẳng cấp của nhau bằng cấp Vip trên đầu.
Video đang HOT
Tất cả các game hiện nay đều “ngại” thay đổi điều này vì bỏ đi hai “công cụ hút máu” đó – ngoài việc doanh thu sụt giảm thì còn đặt ra bài toán về chiều sâu gameplay, rất tốn thời gian và tâm huyết. Đó là lý do vì sao mà trong bối cảnh hiện tại, giữa muôn ngàn con game đẹp, game xuất xứ khủng, game đầu tư tỷ đô thì đơn giản, một con game “phát triển ngược” trở về bản chất thuần túy của game online thời kỳ đầu như Dấu Ấn Rồng Mobile mới là hàng hot. Mới đây, tựa game này đã tuyên bố xóa bỏ hoàn toàn cấp Vip và lực chiến để mang đến cho game thủ Việt những giá trị nhập vai nguyên thủy và tinh túy nhất.
Giao diện “không lực chiến, không cấp Vip” huyền thoại đến từ Dấu Ấn Rồng Mobile
Chuyển thể từ bộ manga huyền thoại Dragon Quest – Dấu Ấn Rồng Thiêng, Dấu Ấn Rồng Mobile chứa đựng cả những tâm tình nhắn gửi của đội ngũ Developer Việt với việc hiện thực hóa ước mơ phiêu lưu tiêu diệt ác ma vì chính nghĩa, đồng thời xây dựng nó trên một nền tảng gameplay tuyệt vời nhất. Dai và đồng đội cần trau dồi bản thân, phát triển kỹ năng dựa trên thế mạnh của mỗi người mà vừa hay, Dấu Ấn Rồng Mobile lại cung cấp hàng loạt loại chỉ số chuyên dụng: sức mạnh, touki, sát thương tấn công theo hệ, chí mạng…
Chỉ số đa dạng, xây dựng nhân vật tùy biến theo cách riêng của mỗi người chơi là cái hay của các game dạng này
Line 98, RoadRash, Trứng Khủng Long và thói quen chơi minigame khi… mất mạng
Ngày xưa, quán net mà các game thủ 7x, 8x, 9x đời đầu chơi đâu có xịn như bây giờ. Quán nào mà có 2 cái quạt trần đã là xịn lắm, có máy thì hỏng nút cách, máy thì hỏng chuột, máy thì… thiếu ghế và đặc biệt, quán net ngày xưa rất hay mất mạng. Tuy quán net cỏ cùi như thế nhưng lúc nào cũng đông nghịt, hàng chờ có khi lên đến cả một chục nên có mất mạng cũng chẳng mấy ai tính tiền đi về hay dám bỏ đi mua đồ ăn như bây giờ, hở ra cái mà mất máy ngay! Thế nên vị cứu tinh lúc này dành cho tất cả 500 anh em chính là các trò chơi offline, minigame mà trong máy có sẵn.
Trông đơn giản thế này thôi mà chơi cực “bánh cuốn”
Bạn còn nhớ những nhân vật RoadRash này chứ?
Giờ thì chẳng còn chuyện mất mạng, mà cũng chẳng còn cái cảnh cả quán nét ngồi bắn Half-life hay chơi game PopCap nữa, họ chuyển qua game mobile tiện lợi hơn nhiều rồi. Thậm chí tâm lý game thủ bây giờ cũng không còn hướng về minigame nữa, nhiều người vì hoài niệm mà download lại để chơi nhưng cũng không thể tìm được cảm giác của ngày xưa.
Theo GameK
Phỏng vấn SohaGame về dự án game Dấu Ấn Rồng Mobile
Chuẩn bị cho sự ra mắt của sản phẩm Dấu Ấn Rồng Mobile, bên mình đã có bài phỏng vấn độc quyền với ông Lương Xuân Nam, Giám đốc SohaGame - chi nhánh miền Nam.
Dấu Ấn Rồng Mobile là tựa game nhập vai đáng chú ý sắp được NPH SohaGame ra mắt cộng đồng game thủ Việt. Trò chơi sản phẩm được thiết kế với đội ngũ nhân sự hoàn toàn là những kỹ sư Việt Nam, hứa hẹn có nhiều trải nghiệm lý thú.
Chào Ông!
Chúng tôi xin cảm ơn Ông đã dành thời gian để trả lời cuộc phỏng vấn của trang tin Game4V!
1 - Điều đầu tiên, xin Ông cho biết hiện tại công tác sản xuất, chuẩn bị ra mắt tựa game Dấu Ấn Rồng Mobile đã thực hiện đến đâu?
Xin chào bạn đọc trang tin Game4V, tôi là Lương Xuân Nam, Giám đốc SohaGame chi nhánh miền Nam, cũng là người chịu trách nhiệm chính của dự án Dấu Ấn Rồng.
Ông Lương Xuân Nam, Giám đốc SohaGame miền Nam kiêm Trưởng dự án Dấu Ấn Rồng Mobile
Cho đến thời điểm hiện tại, tựa game Dấu Ấn Rồng đã hoàn thiện 95% công tác chuẩn bị. 5% còn lại phụ thuộc về hạ tầng server để tối ưu cho việc trải nghiệm của user trên các hệ máy. Trước khi ra mắt, phía SohaGame cũng muốn test ingame thêm những lần chót để đảm bảo ngày ra mắt được trơn tru và mượt mà nhất.
2 - Vì sao NPH SohaGame lại chọn phát triển Dấu Ấn Rồng Mobile - tựa game dựa trên bộ truyện manga đình đám Dấu Ấn Rồng Thiêng (Dragon Quest) mà không phải tác phẩm khác, thưa Ông?
Thứ nhất, Dấu Ấn Rồng Thiêng cũng như Naruto là 2 bộ manga huyền thoại đã kết thúc. Thế giới mà 2 tác giả Sanjou Riku và Inada Hiroshi tạo ra đã trở thành niềm cảm hứng không giới hạn cho đội ngũ để tiếp tục mở rộng, thêm thắt những ý tưởng độc đáo nhất cho user trải nghiệm. Bởi lẽ, chính đội ngũ thực hiện cũng là những người thực sự đam mê Dấu Ấn Rồng Thiêng và series game Dragon Quest là một niềm vinh dự lớn lao khi được tận tay phát triển ra ước mơ, những sáng tạo đã ấp ủ từ khi còn bé.
Thứ hai, lượng fan hâm mộ của Dấu Ấn Rồng Thiêng chính là tập user mà đội ngũ muốn nhắm tới. Đây hầu hết thuộc nhóm game thủ 8x, 9x đời đầu, là những người từng có kinh nghiệm chinh chiến trong dòng MMORPG chuẩn chỉ ngày xưa, không bị ảnh hưởng bởi xu hướng "chiến lực, cấp Vip" như hiện nay. Đội ngũ Dấu Ấn Rồng rất mong muốn khi người chơi trải nghiệm tựa game này, đó không chỉ là một lần được chu du về thế giới trong tưởng tượng của những ngày tuổi thơ mà còn là sự trở lại của dòng game nhập vai màn hình ngang ĐÚNG CHẤT.
3 - Được biết, Dấu Ấn Rồng Mobile là sản phẩm được phát triển bởi 100% người Việt. Ông có thể cho biết nhân sự ekip sản xuất này có gì nổi bật trong toàn bộ quá trình thiết kế game?
Nhân sự trong nhóm chúng tôi, nói như các bạn trên mạng hay đùa thì toàn "dân" Otaku, Wibu các thứ. Có một đồng chí trên bàn làm việc không có gì ngoài figure nhân vật, manga nào yêu thích là cũng phải ăn mỳ tôm mua figure "xịn" về trưng cho anh em "gato". Lại có đồng chí khác đi chơi với người yêu xuýt nữa thì bị chia tay chỉ vì cứ ngồi đọc truyện, đọc từ sáng đến tối cũng không rời...
Có một điều mà chúng tôi từ trước đến nay vẫn hay đùa với nhau, rằng người Nhật làm game sẽ khác người Việt, người Nhật đam mê truyện cũng sẽ khác người Việt đam mê truyện. Cùng là fan Dấu Ấn Rồng Thiêng nhưng hai tư tưởng khác nhau sẽ dẫn tới hai sự yêu thích khác biệt hoàn toàn đối với nhân vật.
Chúng tôi đã lấy tư tưởng này để làm kim chỉ nam khi phát triển Dấu Ấn Rồng Mobile, bằng mọi giá phải vừa giữ được cái hồn của bộ manga huyền thoại nhưng song song với đó, vẫn đưa được cảm nhận, sự yêu thích của chính bản thân mỗi người vào với sản phẩm. Để rồi từ mỗi cái khác biệt nhỏ tí xíu, SohaGame có thể biến Dấu Ấn Rồng trở thành tựa game độc, lạ và có nét riêng nhất mà những fan manga mong đợi.
4 - Dấu Ấn Rồng Mobile là sản phẩm kế thừa và phát triển tiếp từ sản phẩm thành công trước đó là Làng Lá Phiêu Lưu Ký. Vậy ở trò chơi mới này, điều gì của game chắc chắn sẽ hấp dẫn người chơi Việt Nam?
May mắn là chúng tôi đã có kinh nghiệm từ Làng Lá Phiêu Lưu Ký, biết được những thứ mà người chơi yêu thích nhất để tiếp tục phát huy, những thứ thừa không cần thiết để loại bỏ.
Ở Dấu Ấn Rồng, NPH SohaGame rất hi vọng gameplay nhập vai màn hình ngang và những yếu tố chuẩn chỉ như giao dịch trực tiếp, không có chiến lực, cấp Vip, pass rương... sẽ là điểm thu hút hàng đầu để câu kéo các fan cuồng MMORPG đích thực.
5 - Ông có thể chia sẻ một chút về thuận lợi cũng như khó khăn trong quá trình ekip thiết kế game mobile Dấu Ấn Rồng?
Khó khăn nhất chắc là quãng thời gian cả team quyết định "đập đi xây lại". Chúng tôi muốn đem đến những khung cảnh đẹp hơn, sống động hơn, lung linh hơn để mà khi game thủ nhìn tới lần đầu tiên, họ phải yêu ngay.
Chính vì thế, khoảng thời gian mà team cùng nhau lồng ghép công nghệ Multi Layout chính là giai đoạn đáng nhớ nhất. Phải tỉ mỉ, chăm chút tới từng nhành cây, ngọn cỏ, phải thật sự soi mỏi cả mắt để thổi hồn cho những thứ tưởng chừng không ai để ý. Rồi đến khi tổng hợp chúng lại, Dấu Ấn Rồng mới trở thành bức tranh toàn cảnh tái hiện ký ức về Dấu Ấn Rồng Thiêng gây được ấn tượng nhất.
6 - NPH SohaGame đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của Dấu Ấn Rồng Mobile, khi trò chơi chính thức ra mắt tại Việt Nam?
Tại thị trường game Việt Nam, SohaGame rất tin tưởng vào tiềm năng của Dấu Ấn Rồng bởi sự đam mê dòng game nhập vai của cộng đồng game thủ. Cách đây 10 năm, MU Online, VLTK, Kiếm Thế... đủ các siêu phẩm từng làm họ gắn bó với quán net thì đến nay vẫn vậy, vẫn là game nhập vai cày cuốc được ưa chuộng nhất, phủ sóng nhiều nhất.
Game mobile Dấu Ấn Rồng có ưu thế về mặt gameplay, gạt bỏ hoàn toàn hệ thống chiến lực, cấp Vip nên đã tạo ra được điểm khác biệt lớn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Nó cho phép người chơi được tùy biến nhân vật của mình không giới hạn, thay vì buộc phải chạy theo một khuôn đúc đã có sẵn. Chúng tôi tin sản phẩm này sẽ là món ăn tinh thần đặc sắc dành cho những người vẫn hoài niệm về một tựa game nhập vai "chuẩn", không lai tạp.
7 - Dấu Ấn Rồng Mobile là trò chơi định dạng đồ họa 2D. NPH SohaGame có e ngại giữa thị trường game trong nước hiện nay đa số sản phẩm đều là đồ họa 3D thì sản phẩm của mình sẽ trở nên "lạc lõng" hay không? Nhận định của Ông về điều này như thế nào?
Theo khảo sát của ekip, khái niệm "đẹp" của game thủ Việt không thực sự phân biệt rõ ràng giữa 2D và 3D. Nếu như họ thích một tựa game 2D vì phong cách đồ họa, phong cách thiết kế và các loại hiệu ứng mà nó mang lại, họ vẫn gọi đó là "đẹp".
Thêm vào đó, tâm lý của một số người chơi khi cứ nhắc tới 3D là họ sẽ lại thấy "mệt". Kiểu như game 2D thì hỗ trợ xoay cảnh quan, gameplay sẽ dễ dàng hơn khi phải bước vào thế giới 3D 360 độ vậy. Đây là lý do trên thị trường, có nhiều tựa game 2.5D vẫn sống tốt, sống thọ mà còn đạt được nhiều thành công khổng lồ là đằng khác.
Và theo đánh giá của chúng tôi, Dấu Ấn Rồng khi được trang bị công nghệ đồ họa mới đã trở thành một trong những tựa game màn hình ngang 2D đẹp nhất. Khi một tựa game 2D rất đẹp bỗng dưng xuất hiện giữa một thị trường tràn ngập game 3D chưa thật sự đẹp, đó sẽ là lợi thế lớn đấy chứ!
8 - Để chia sẻ về thời điểm ra mắt chính thức, NPH SohaGame có thể hé lộ một chút thời gian Open Beta của Dấu Ấn Rồng Mobile để game thủ Việt đỡ sốt sắng, nóng ruột hơn hay không?
Dự kiến vào cuối tháng 02, chúng tôi sẽ mở đợt Alpha Test để đón người chơi vào trải nghiệm. Dù chưa thể tiết lộ được thời điểm chính thức nhưng xin hé lộ rằng ngày Alpha Test và ngày chính thức ra mắt của Dấu Ấn Rồng sẽ không cách nhau quá xa.
Cảm ơn Ông về cuộc phỏng vấn.
Chúc NPH SohaGame sẽ thành công với sản phẩm Dấu Ấn Rồng Mobile, mang đến trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho game thủ Việt trong thời gian sắp tới!
Để theo dõi những thông tin nóng hổi nhất về tựa game này bạn đọc đừng quên cập nhật tin tức trên fanpage chính thức Dấu Ấn Rồng Mobile.
Theo Game4V
Dấu Ấn Rồng Thiêng và 5 bộ manga huyền thoại: Dân 8x, 9x ai cũng một thời say mê Thông tin Dấu Ấn Rồng Thiêng được làm lại bản anime mới trong năm 2020 đã khiến nhiều fan hâm mộ bồi hồi, xúc động. Không những vậy, Dấu Ấn Rồng - gMO khai thác cốt truyện gốc của Dấu Ấn Rồng Thiêng (Dragon Quest) cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để chuẩn bị ra mắt, năm 2020 vừa mới...