Tùng Dương trở lại với album nhạc rock ấn tượng, khẳng định ‘ăn thua với nghề không quan trọng nữa’
‘Tôi hiểu về được và mất trong đời, áp lực bon chen hơn thua và ăn thua với nghề không quan trọng nữa. Tôi thật sự bình thản, trầm lắng, không bột phát bản năng như thời trẻ’ – Tùng Dương chia sẻ về album mới.
Human có thể coi là album ‘nguyên bản’ thứ 5 của Tùng Dương, tiếp nối Chạy Trốn, Những Ô Màu Khối Lập Phương, Li Ti, Độc Đạo. Nói là ‘nguyên bản’ bởi đây là những album ra đời từ một ý tưởng thống nhất, với các bài hát được sáng tác và lựa chọn riêng cho các dự án này. Bên cạnh đó Tùng Dương còn có loạt album dạng tuyển tập với các ca khúc nổi tiếng như Tùng Dương hát tình ca 1-2, Tùng Dương hát Nguyễn Cường…
Khi sắp xếp 5 album ‘nguyên bản’ này theo trình tự thời gian, chúng ta có thể thấy được sự phát triển của Tùng Dương trong tư duy âm nhạc và cả độ chín của giọng hát, với khả năng biểu cảm trong tiếng hát nay đã ở mức ‘thượng thừa’, có thể diễn đạt không chỉ ca từ thuần tuý trong mỗi ca khúc mà cả những tư tưởng phức tạp được các nhạc sĩ tin tưởng gửi gắm cho tiếng hát Tùng Dương.
Những mầm mống cho album Human đã xuất phát từ một số ca khúc rất khác biệt trong một số album trước của Tùng Dương. Khi nghe Tùng Dương hát các bài như Nỗi khát hay Nhức nhối (album Những Ô Màu Khối Lập Phương) và Trời cho (album Li Ti) cùng với bài hit đình đám Chiếc khăn Piêu, thì nhiều khán giả yêu thích Tùng Dương đã nghĩ về một album rock, với một biên độ âm nhạc rộng lớn và tinh thần mạnh mẽ, mới đủ để Tùng Dương tải được hết độ biểu cảm trong tiếng hát của mình.
Vấn đề là cần tìm được những bài hát xứng tầm với tiếng hát ấy và đủ thoả mãn những ý tưởng luôn dồi dào của Tùng Dương.
Nếu khán giả theo dõi Tùng Dương sau dự án ‘khủng’ là album Độc Đạo, thực hiện cùng nhạc sĩ Nguyên Lê có thể thấy Tùng Dương đã nhiều lần úp mở về một album anh đang thực hiện, với nhiều tên gọi khác nhau thay đổi theo thời gian. Quá trình ấp ủ cho album mới thực sự tiêu tốn rất nhiều sức lực của Tùng Dương khi anh liên tục có những ý tưởng mới bởi thế nên đôi khi một ý tưởng ban đầu có thể trở thành lỗi thời ngay cả khi chưa chính thức bắt tay vào thực hiện.
Tuy nhiên, đó cũng là một quãng thời gian Tùng Dương có may mắn gặp được những cộng sự mới, có thêm được những bài hát mới từ những cây viết cũng còn rất mới gửi đến và thật trùng hợp, khi những bài hát mới đó, lại ‘khớp’ với tư tưởng của Tùng Dương ngày hôm nay, tư tưởng mà Tùng Dương có được không chỉ từ trong âm nhạc mà cả sự lĩnh hội từ những bậc thầy trong cuộc sống. Con người trưởng thành hơn, minh triết hơn, âm nhạc cũng phải theo đó mà ‘tiến hoá’ theo, với Tùng Dương, quá trình thực hiện album Human tóm lại trong suy nghĩ đó.
Việc thực hiện một album nhạc rock thuần tuý thì không có gì khó với điều kiện sản xuất âm nhạc ở Việt Nam. Đã có rất nhiều đĩa nhạc rock được thực hiện trong hàng chục năm qua, cũng có những album rock có thể coi là kinh điển của nhạc Việt, điều đó cũng khiến Tùng Dương có nhiều băn khoăn khi tìm những cộng sự cho album mới của mình.
Progressive rock ra đời trong những năm tháng huy hoàng nhất của nhạc rock, khi mà hầu hết các thể loại nhạc rock chính thống đã lên tới đỉnh cao, và đó là lúc một thể loại rock mới ra đời, kết tụ tinh tuý từ những dòng nhạc rock kinh điển (classic rock) với những tinh hoa âm nhạc của nhân loại hàng trăm năm qua, đó là nhạc cổ điển, cùng với việc áp dụng những kỹ thuật chơi nhạc cụ, kỹ năng thể hiện giọng hát, cùng những hiệu ứng âm thanh mới mẻ.
Video đang HOT
Progressive rock có nhiều phân nhánh, nhiều dòng phái sinh, nhưng tinh thần thượng tôn vẻ đẹp của âm nhạc vẫn vẹn nguyên. Human của Tùng Dương, đã kế thừa những nét đặc trưng nhất của progressive rock để Tùng Dương có thể kể được những câu chuyện của mình, thể hiện được tư tưởng âm nhạc của mình một cách trọn vẹn nhất.
Human là một album có ý tưởng, với nội dung ca khúc có tính thống nhất rất cao, về hành trình của con người trên thế gian này. Từ khi sinh ra, rồi trải qua bao kiếp nạn trong đời, trong huy hoàng cũng có mà tận cùng khổ đau cũng nhiều, chứng kiến những xác thân mục rã trở về cát bụi và cả sự ra đời của kỷ nguyên máy móc đe doạ thống trị loài người, những ước mơ của con người chinh phục vũ trụ bao la, con người sống ra sao trong kỷ nguyên công nghệ… để rồi như một vòng tròn đời người, ta lại chờ ngày được tái sinh trong một hình hài mới.
Tên album Human – Con Người, mang ý nghĩa như vậy. Người nghe có thể nghe trọn vẹn album từ đầu tới cuối để cảm nhận được tư tưởng này của các nhạc sĩ và Tùng Dương, nhưng vẫn có thể nghe từng bài hát để cảm nhận những lát cắt cuộc đời của mỗi người được đem ra soi xét, mổ xẻ như thế nào qua từng ca từ với đầy tính triết lý.
Album đầy chất trẻ, không chỉ người sáng tác là những người trẻ, mà ê-kíp sản xuất âm nhạc cũng là những người trẻ nổi bật hiện nay, như nhạc sĩ phối khí Hữu Vượng, chỉ huy dàn nhạc Lưu Quang Minh. Album còn có sự tham gia của tay trống gạo cội của Pháp – Stephane Galland.
Dù với những ý tưởng lớn như vậy, nhưng với tính chất đặc trưng của thể loại progressive rock đó là đề cao vẻ đẹp của âm nhạc, album Human có những bản hoà âm tuyệt đẹp kết hợp âm thanh mạnh mẽ của nhạc rock với âm thanh khi du dương, lúc dữ dội của dàn nhạc giao hưởng, để tạo nên một bức tranh âm nhạc dù không hẳn là dễ tiếp cận ngay từ đầu, nhưng lại đầy tính gợi mở. Nghe album, nghe từng bài hát, cũng là nghe từng khối âm thanh va chạm, trượt qua nhau, để cùng bùng nổ trong những cao trào âm nhạc rực rỡ.
Gần chạm mốc ở tuổi 40, Tùng Dương tự thấy bản thân chín chắn, hiểu mình, hiểu người hơn rất nhiều so với thuở đôi mươi phơi phới. ‘Tôi hiểu về được và mất trong đời, áp lực bon chen hơn thua và ăn thua với nghề không quan trọng nữa. Tôi thật sự bình thản, trầm lắng, không bột phát bản năng như thời trẻ. Nhìn nhận cuộc đời và sự sáng tạo nghệ thuật của tôi phát triển theo chiều sâu nhiều hơn.
Tôi không lo lắng lắm về số tuổi, nhưng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, đến kỷ luật sống và những sản phẩm kỹ lưỡng đọng lại những giá trị trong tâm khảm những khán giả khó tính, đã và đang tiếp tục tin yêu giọng hát và các sản phẩm âm nhạc của tôi ‘ – Tùng Dương nói
Album Human của Tùng Dương, được thực hiện và ra đời trong thời điểm đặc biệt này, là mùa dịch Covid-19, càng thêm ý nghĩa về những gì mà con người chúng ta phải đối mặt trong một kỷ nguyên ngày càng khó đoán định.
Album Human của ca sĩ Tùng Dương sẽ được ra mắt vào tháng 10 trước khi Tùng Dương concert của anh sẽ được tổ chức vào 2 đêm 28, 29/11 tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Việt Xô Hà Nội.
Hồng Nhung gợi cảm ngày tái xuất
Tối 26/9, ca sĩ Hồng Nhung diện đầm gợi cảm và lần đầu thể hiện nhiều ca khúc trữ tình trong liveshow 'Áo lụa Hà Đông' sau hơn nửa năm không được lên sân khấu vì Covid-19.
Hồng Nhung là cái tên được chờ đợi nhất trong liveshow tối 26/9. Đây cũng là chương trình chị chờ đợi từ rất lâu để có cơ hội tái xuất khán giả sau hơn nửa năm bị "tắt tiếng" vì Covid-19. Nữ ca sĩ sang Mỹ thăm người thân từ sau Tết Nguyên đán và gần đây mới bắt được chuyến bay nhân đạo để về nước. Trước khi trở lại cuộc sống bình thường, chị cùng hai con Tôm - Tép trải qua 14 ngày cách ly tập trung.
Trong đêm nhạc, Hồng Nhung thể hiện các ca khúc 'Niệm khúc cuối' của Ngô Thuỵ Miên, 'Nửa hồn thương đau' của Phạm Đình Chương và 'Bay đi cánh chim biển' của Đức Huy.
Lần đầu hát những ca khúc này, Hồng Nhung phiêu bồng theo từng câu hát. Nỗi nhớ sân khấu và khán giả như chất xúc tác khiến 'cô Bống' thăng hoa hơn khi thể hiện quá trình luyện tập suốt mấy tháng.
Không chỉ đầu tư cho phần hát, Hồng Nhung còn rất chỉn chu với trang phục khi tái ngộ khán giả. Cô khoe vòng một lấp ló, đường cong gợi cảm sau thời gian thanh lọc cơ thể với bộ đầm xẻ ngực pha xuyên thấu bó sát cùng phụ kiện hàng hiệu. Sau khi trở về từ khu cách ly tập trung, cô thấy mình sống tích cực và giàu năng lượng hơn.
Hồng Nhung nhận lời tham gia đêm nhạc Áo lụa Hà Đông từ khi còn ở Mỹ và rất háo hức trở về hội ngộ khán giả. Chương trình ban đầu dự kiến tổ chức ngày 16/8 nhưng bị hoãn vì đợt dịch thứ hai bùng phát ở Đà Nẵng. Khi cách ly tập trung và nghỉ tránh dịch ở Việt Nam, Hồng Nhung đã dành rất nhiều thời gian để tập luyện cho show này. Chương trình còn có tên gọi khác là "Hà Nội và những câu chuyện tình".
Đêm nhạc Áo lụa Hà Đông còn có sự tham gia của Tùng Dương. Anh nhận những tràng pháo tay không ngớt khi thể hiện ca khúc chủ đề của chương trình cùng những nhạc phẩm 'Một mình' (Lam Phương), 'Anh còn nợ em' (Anh Bằng)...
Cho rằng NSND Trần Bình đã giao cho mình bài toán khó khi yêu cầu thể hiện ca khúc 'Anh còn nợ em' nhưng Tùng Dương đã "giải toán" thành công khi dẫn dắt khán giả bằng cách hát thủ thỉ, da diết nhưng cũng đầy nội lực ở những đoạn cao trào.
Đáng chú ý, Tùng Dương còn khiến mọi người bất ngờ khi hát một ca khúc nằm ngoài kịch bản. Dẫu biết rằng Áo lụa Hà Đông là chương trình về thời kỳ tân nhạc, nam ca sĩ vẫn năn nỉ xin với ban tổ chức cho hát một bài để tưởng nhớ người bạn lớn vừa qua đời của mình là nhạc sĩ Phó Đức Phương.
Anh cháy hết mình với 'Chảy đi sông ơi', ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Phó Đức Phương và được khán giả cổ vũ cuồng nhiệt. Lúc sinh thời, nhạc sĩ dù nhiều tuổi hơn nhưng luôn gọi Tùng Dương là 'cậu' xưng 'tớ'. Hai người có nhiều đồng cảm trong âm nhạc cũng như có sự ảnh hưởng lớn với sự nghiệp của nhau.
Hồ Trung Dũng bảnh bao tái xuất khán giả thủ đô với các nhạc phẩm 'Một lần nào cho tôi gặp lại em' của Vũ Thành An, 'Bản Tango cho em' của Lam Phương và 'Riêng một góc trời' của Ngô Thuỵ Miên.
Dù thấy mình còn quá trẻ so với nhạc xưa, Hồ Trung Dũng vẫn tin rằng mình có sứ mệnh phải hát những bài ca bất hủ này để truyền tình yêu dòng nhạc này cho các thế hệ trẻ hơn.
Hào hùng, lắng đọng với đêm hoà nhạc trực tiếp không khán giả tại chỗ của 'Giai điệu Tổ quốc' Chương trình hòa nhạc "Giai điệu Tổ quốc" diễn ra lúc 20h ngày 22/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, đem tới nhiều cung bậc cảm xúc: hào hùng, tha thiết, lắng đọng, trẻ trung, sôi nổi... cho hàng triệu khán giả màn ảnh nhỏ. "Giai điệu Tổ quốc" được thực hiện bởi Ban Văn...