Tùng Dương: ‘Nhiều người sẵn sàng đan áo cho tôi’
Giọng ca sinh năm 1983 tìm cách chống chế khi được hỏi về chuyện kết hôn.
Trong buổi gặp gỡ báo chí chia sẻ về chương trình Áo Mùa Đông, khi được hỏi vì sao liên tiếp cho ra mắt những dự án lớn, Tùng Dương cho biết anh vốn không thích tham gia những chương trình truyền hình thực tế nên chỉ biết dùng âm nhạc hâm nóng tên tuổi của mình. Người được coi là “divo nhạc Việt” cũng thật thà chia sẻ, anh có thể nói cả nửa ngày trời về âm nhạc nhưng không muốn hé răng một câu về chuyện riêng tư.
Chàng trai Hà Nội từng bị phát hiện có người yêu chân dài như người mẫu. Hai người thậm chí còn về sống chung một nhà. Thời gian gần đây, bạn gái anh theo gia đình sang nước ngoài phát triển công việc kinh doanh. Trong chuyến biểu diễn tại Pháp mới nhất của Tùng Dương, bạn bè phát hiện trên facebook anh những hình ảnh, dòng chia sẻ kín đáo ý nhị về sự trùng phùng với “nàng thơ” tại Paris. Tuy nhiên khi bị báo chí dồn ép về việc, ai là người lo áo mùa đông cho Tùng Dương, giọng caCon cò khôn khéo: “Nhiều người sẵn sàng đan áo cho Tùng Dương nên với tôi mùa đông chưa bao giờ lạnh lẽo”.
Ngay sau đám cưới (ngày 30/11), nhạc sĩ Dương Cầm sẽ lao vào chuẩn bị đêm nhạc cho Tùng Dương.
Chọn chủ đề Áo mùa đông, Tùng Dương lý giải: “Hình ảnh người phụ nữ đan tấm áo cho người mình yêu thương từ sự tích nàng Bân tới những người mẹ, người vợ đan áo cho con, cho chồng đã luôn là những ký ức rất đẹp và đầy xúc động trong văn chương, thi hoạ, điện ảnh của Việt Nam. Những hình ảnh đẹp đẽ đó cùng với những câu chuyện, những kỷ niệm về mùa đông từ những ký ức cũ, mới, những chuyến đi tìm cảm hứng và đi làm từ thiện ở miền núi, đã thôi thúc tôi làm một điều gì đó bằng âm nhạc khắc hoạ lại những cảm xúc của anh – người trai Hà Nội khi mùa đông đang về”.
Chương trình sẽ được dàn dựng như một chuỗi câu chuyện. Ở phần đầu chương trình, Tùng Dương sẽ hát những ca khúc kinh điển của âm nhạc Việt Nam với các tác giả lớn: Nguyễn Văn Thương, Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Trần Tiến, Dương Thụ, Phú Quang…. nhưng được làm mới lại bằng những bản phối trẻ trung, hiện đại. Tiếp sau đó, khán giả sẽ được đưa dần tới những kỷ niệm mùa đông nhiều tính riêng tư trong không gian âm nhạc trữ tình, sâu lắng qua các sáng tác mới của Giáng Son, Đỗ Bảo – những nhạc sĩ đã cộng tác với Tùng Dương từ nhiều năm và có mối thâm tình sâu đậm. Ở phần này, Tùng Dương sẽ mời Nguyên Thảo cùng tham gia. Anh cho biết khi thực hiện liveshow Độc Đạo, giọng ca Đà Lạt từng trách Tùng Dương vì không mời cô. “Tuy nhiên Độc Đạo không phù hợp với Nguyên Thảo nên tôi đã chờ đến 1 năm sau để rủ cô ấy hát cùng trong Áo Mùa Đông. Tôi cũng khuyên Nguyên Thảo đừng ngủ đông lâu quá, dễ bị khán giả quên. Với tôi, việc rủ người hát chung là để nâng nhau lên chứ không phải dìm người ta để chứng tỏ mình” – Tùng Dương tâm sự.
Tùng Dương đang là một trong những giọng ca đắt show nhất miền Bắc.
Phần cuối của chương trình, với sự xuất hiện trở lại của vị khách mời đặc biệt từ Paris – nhạc sĩ Nguyên Lê – sẽ là không gian âm nhạc đầy mê hoặc của Độc Đạo, câu chuyện về nhưng chuyến đi không có hồi kết với những tác phẩm được phối khí lại với tinh thần trẻ trung của nhạc sĩ Nguyên Lê, được chơi cùng những nhạc công quốc tế: tay trống Alexandre và tay bass Romain Labaye đến từ Paris.
Nhạc sĩ trẻ Dương Cầm sẽ là người kết hợp cùng Tùng Dương trong việc tổ chức đêm nhạc. Rước nàng về dinh vào ngày 30/11 nhưng tác giảMong anh về không nghĩ tới tuần trăng mật lãng mạn mà lao vào chuẩn bị liveshow. Bằng cái cười thẹn thùng, Dương Cầm bộc bạch: “Tôi vốn nghĩ Tùng Dương rất quái, không hợp với âm nhạc của tôi, nhưng khi thực hiện những bản phối cho anh, tôi thấy rất đồng cảm. Bề ngoài anh ‘dị’ thế thôi nhưng bên trong rất nhẹ nhàng, sâu sắc”.
Video đang HOT
Về đêm nhạc của mình, Tùng Dương cho biết: “Tôi không mang vào những dư vị quá dữ dội, kịch tính.Với một chủ đề nhẹ nhàng như Áo Mùa Đông, tôi muốn đem lại cho khán giả những cảm xúc đặc biệt nhất để họ thấy ấm áp khi đến nghe chúng tôi hát và ra về với những kỷ niệm, những ký ức mới và cũng để thấy Tùng Dương với một tâm thế tĩnh tại hơn của ngưỡng 30. Sự dàn dựng sân khấu và ánh sáng luôn là đặc điểm độc đáo trong mỗi chương trình của Dương. Áo Mùa Đông concert cũng không nằm ngoại lệ, sự sáng tạo mới về nghệ thuật sân khấu sẽ dẫn dụ khán giả vào thế giới riêng đầy màu sắc của tôi”.
Đêm hòa nhạc Áo Mùa Đông sẽ diễn ra vào 20h ngày 13/12 tại Cung Hữu nghị, Hà Nội.
Theo Zing
Tùng Dương: 'Tôi thấy tội cho các thí sinh của show thực tế'
Giọng ca sinh năm 1983 cảm thấy thương cho họ khi bị cuốn vào vòng xoáy chiêu trò của các nhà sản xuất chương trình giải trí truyền hình.
- Trong thời gian gần đây, các nghệ sĩ đều tham gia các dự án âm nhạc cộng đồng hướng về biển đảo. Riêng anh vẫn bình chân như vại. Anh có dự định gì cho riêng mình?
- Mỗi người có một sứ mệnh. Những người nghệ sĩ không thể bồng súng trên vai thì dùng âm nhạc chiến đấu, dùng lời ca tiếng hát kêu gọi tinh thần yêu nước của mọi người. Sắp tới, tôi sẽ tổ chức một đêm nhạc mang tên Tình ca với những bài hát đi cùng năm tháng. Phần đầu chương trình tôi sẽ hát Màu hoa đỏ, Áo mùa đông, Bài ca hy vọng... Phần giữa sẽ là những ca khúc về cha mẹ và tình yêu đôi lứa. Phần cuối nhắc một chút đến những tác phẩm trong dự án Độc đạo. Trong chương trình, tôi sẽ có phần song ca cùng Trọng Tấn trong ca khúc Nơi đảo xa. Sau chương trình, tôi dự định ra Trường Sa làm một buổi biểu diễn gần gũi, ấm cúng với anh em chiến sĩ. Bên cạnh đó, tôi cũng có những hoạt động đóng góp thiết thực bằng vật chất từ doanh thu của liveshow.
Tùng Dương đang viết bản tình ca cho riêng mình. Bạn gái anh hiện ở nước ngoài nhưng Tùng Dương quan niệm, tình yêu là đám lửa, sự xa cách là cơn giớ, gió thổi tắt ngọn lửa nhỏ, thổi bùng ngọn lửa lớn.
- Trọng Tấn là giọng ca hàng đầu về nhạc đỏ, "Nơi đảo xa" cũng là ca khúc được nhiều ca sĩ thể hiện thành công. Khi mạo hiểm song ca cùng Trọng Tấn, anh có sự chuẩn bị gì?
- Tôi chẳng thấy có gì mạo hiểm. Tôi và Trọng Tấn đều học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, kỹ thuật không có gì phải so bì. Trọng Tấn nghiêng về cách hát truyền thống trong khi Tùng Dương nghiêng về nhạc nhẹ. Chuyện Tùng Dương kết hợp Trọng Tấn dù sao cũng dễ đoán hơn Tùng Dương kết hợp với... Xuân Hinh, đúng không?
Quan trọng là làm thế nào để bài hát thực sự thăng hoa, chạm tới tâm khảm của mọi người, không phải kết hợp để so giọng người này hay hơn người kia vì mỗi người có một màu sắc khác nhau, con đường âm nhạc khác nhau. Tôi chọn hát với những người có kinh nghiệm nhất định. Tôi chưa tìm được nghệ sĩ trẻ nào phù hợp đứng cùng mình.
- Thời gian gần đây, những cuộc thi âm nhạc thay nhau nổ ra, những người chiến thắng nhận được sự tung hô từ chương trình và khán giả. Tại sao anh lại nói không tìm được bạn đường trẻ tuổi?
- Không phải vì họ không đủ tiêu chuẩn, có người hát rất tốt, nhưng họ thiếu đi tính lặng để chế ngự mình. Các bạn trẻ ngày nay có quá nhiều cơ hội, ngay các tài năng nhí cũng có những chương trình như The Voice Kids để thi thố, lại được đào tạo bởi những nghệ sĩ chuyên nghiệp nên con đường đi rất dễ dàng. Tuy nhiên nếu không luyện tập trau dồi, lao vào thử thách thì không thể thành tài. Có những người sau một đêm nổi tiếng nhưng nhanh chóng chìm vào quên lãng. Các chương trình truyền hình thực tế chỉ mang giá trị giải trí nhất thời, vì thế nhiều người mất hút sau khi được tôn vinh là chuyện không khó đoán.
Anh đã từ chối làm giám khảo The Voice mùa đầu tiên.
- Truyền hình thực tế đang làm mưa làm gió trên truyền hình. Vì đâu anh lại không đánh giá cao loại hình này?
- Truyền hình thực tế vẫn có mặt tích cực nhưng vì mang tính giải trí nên nhiều giá trị bị đảo lộn. Khán giả bình chọn theo tiêu chí hấp dẫn số đông chứ không phải yếu tố nghệ thuật. Nhà sản xuất có quá nhiều chiêu trò tạo ra để thu hút khán giả và thật tội cho những thí sinh bị cuốn vào đó. Đó chính là mặt trái của truyền hình thực tế.
Vì những lý do khác nhau, các nghệ sĩ nhận lời làm giám khảo truyền hình thực tế. Tuy nhiên có người vẫn giữ được cá tính của mình, có những người bắt buộc phải chịu thua, không còn lựa chọn nào khác mà phải thỏa hiệp. Khi bạn chấm một người là truyền hình đang chấm bạn, khán giả đang phán xét bạn. Không chỉ thí sinh mà giám khảo cũng bị ném đá, và càng vậy chương trình lại càng hot. Vì thế giá trị truyền hình thực tế không như ban đầu. Tôi hay xem American Idol, tôi thấy nó rất hấp dẫn và không nhiều chiêu trò. Nhưng khi về đến Việt Nam thì các chương trình này lại bị thay đổi khá nhiều.
- Anh từng từ chối ngồi ghế nóng The Voice để làm giám khảo Sao Mai điểm hẹn. Nhưng so về sự hấp dẫn thì cuộc thi anh chọn lép vế hơn nhiều các chương trình truyền hình thực tế. Cảm giác của anh ra sao?
- Bản thân tôi luôn biết ơn Sao Mai điểm hẹn bởi đó là cuộc thi giúp tôi trưởng thành. Các chương trình khác khai thác tính thực tế cho số đông công chúng nên có những chuyện nằm ngoài âm nhạc. Sao Mai điểm hẹn mang tính kinh viện, ít chiêu trò. Bản thân tôi cũng chẳng có chiêu trò gì ngoài âm nhạc. Tôi không muốn lên truyền hình khoe áo đẹp, xe sang, ai thích Tùng Dương thì tự tìm hiểu thôi. Khi tôi từ chối The Voice, mọi người lạ lẫm lắm. Nhưng tôi không lung lay. Tôi hiểu rằng không thể qua một cuộc thi chúng ta trở thành huấn luyện viên giỏi, đó chỉ là cuộc thử sức của người nghệ sĩ mà thôi. Muốn dìu dắt các em phải có quá trình dài, không phải là bỗng chốc thành thầy cô giáo với bầy đàn của họ. Tôi không thuộc nhóm nghệ sĩ thích kết bè phái.
Sau Tình ca, Tùng Dương tiếp tục mang Độc đạo sang Nhật biểu diễn.
- Anh nghĩ sao khi nhiều gương mặt cũng trưởng thành từ Sao Mai điểm hẹn như anh nhưng vẫn phải tìm đến các cuộc thi truyền hình thực tế để tìm cơ hội nổi tiếng? Đông Hùng, Thu Phượng, Nhật Thu, Hà Linh... chẳng hạn.
- Thời tôi chỉ có Sao Mai, những năm gần đây các cuộc thi mọc lên như nấm. Điều đó khiến các ca sĩ trẻ bị phân tán. Bản thân Sao Mai đã đến lúc cần có sự thay đổi nếu muốn tồn tại, hấp dẫn thí sinh và khán giả.
Các ca sĩ sau khi đã tham dự Sao Mai vẫn tiếp tục đi thi các cuộc thi khác là lựa chọn riêng của họ. Cá nhân tôi thì cho rằng, nếu các bạn chịu khó đầu tư vào sản phẩm, các bạn sẽ thành công. Tham gia vào càng nhiều cuộc thi nhưng không đoạt giải càng làm hình ảnh các bạn thụt lùi trong mắt công chúng. Điều dễ nhận thấy ở các bạn trẻ là họ tham lam nhiều thứ nên ít nhiều bị ảnh hưởng tới con đường đi. Các bạn mải chăm chút vẻ bề ngoài mà quên đi lõi trong khi lõi mới là thứ mà khán giả trông chờ ở họ. Tôi đánh giá cao Vũ Thắng Lợi, Vũ Cát Tường, nhưng tiếc là những người như thế không nhiều. Hầu như họ mới chỉ quan tâm tới doanh thu mà không có thông điệp âm nhạc riêng. Có người vừa muốn mưu sinh, vừa muốn nghệ thuật thì tròng trành giữa hai dòng nước, rất dễ rơi.
- Các chương trình của anh đều bán vé cao, chẳng nhẽ anh không quan tâm tới doanh thu?
- Nếu chú ý tới doanh thu không khi nào Tùng Dương có Độc đạo, Li ti. Ngay cả Tình ca lần này tôi cũng làm mà không có tài trợ và gặp rất nhiều khó khăn. Đó cũng đã có thể xem là một sự cống hiến.
- Anh đang ngầm tự hào về kỷ lục 8 lần đoạt cúp Cống hiến?
- Tôi đã lao động miệt mài 5 năm liên tiếp. Giải thưởng không phải điều duy nhất đo mức độ cống hiến của người nghệ sĩ, tuy nhiên nó là sự kích thích sáng tạo và là áp lực bắt người nghệ sĩ phải luôn có sự mới mẻ. Nó là sự ghi nhận cho nỗ lực cả một năm trời chứ không phải đơn giản tỉnh dậy sau một đêm và thấy chiếc cup nằm bên gối. Có nghệ sĩ sau một lần đoạt cup tuyên bố rút lui để nhường cho thế hệ trẻ. Riêng tôi thì nghĩ khác. Tôi không quan trọng giải thưởng nhưng tôi cần sự ghi nhận của mọi người với sáng tạo của mình. Tôi cũng mong chờ các nghệ sĩ trẻ tiếm ngôi, vì nỗ lực của họ chính là chất kích thích với những người như tôi.
- Mùa cống hiến thứ 9 vừa qua, anh đoạt hai cup trong khi thần tượng của anh cũng là người hỗ trợ anh nhiều nhất trong dự án "Độc đạo" - Nguyên Lê - lại chiến bại ở hạng mục Nhạc sĩ của năm. Anh cảm thấy thế nào về điều này?
- Grammy còn có gu riêng nữa là Cống hiến. Anh Nguyên Lê đã miệt mài cống hiến nhiều năm nay nhưng có thể anh sống ở nước ngoài nhiều, gu của anh khác so với thị hiếu số đông. Việc anh có tên trong bảng đề cử đã là một sự ghi nhận cho sự quay lại của anh với âm nhạc Việt Nam. Cá tính âm nhạc của Nguyên Lê rất mạnh. Tuy anh không được giải cá nhân nhưng anh đã góp phần vào việc giúp Tùng Dương nhận giải Chương trình của năm cho Độc đạo. Tôi đã gửi một con chim (biểu tượng của giải Cống hiến) sang Pháp cho Nguyên Lê. Anh ấy rất vui vì điều đó.
Tùng Dương hát 'Nơi đảo xa'
Theo Zing