Tựa game RPG ‘ăn theo’ Dota 2 lấy Axe làm nhân vật chính được mô tả là đi trước thời đại
Rất tiếc là Valve đã hủy bỏ dự án ngay ở giai đoạn t.iền kỳ hồi năm 2013.
Bộ phim tài liệu “Half-Life: Alyx – Final Hours” của Geoff Keighley được mô tả là “ trải nghiệm đa phương tiện 25,000 từ” vén bức màn bí ẩn về Valve – một trong những nhà phát triển nổi tiếng và cũng bí ẩn nhất lịch sử ngành công nghiệp game.
“Half-Life: Alyx – Final Hours” đang được bán với giá 9.99 USD trên Steam
Nó đã giúp người xem có thêm nhiều thông tin chưa từng được công bố, bao gồm một loạt những dự án tiềm năng, đầy tham vọng từng bị Valve hủy bỏ trong quá khứ. Trong đó không thể không kể tới một tựa game hành động nhập vai với nhân vật chính là Axe.
Theo “Half-Life: Alyx – Final Hours”, dự án này đã được Valve đem ra thảo luận từ năm 2013. Nó được lấy cảm hứng từ một loạt những tựa game nổi danh cùng thể loại gồm Monster Hunter, Elder Scrolls cùng series Dark Souls.
“ Mọi người muốn tạo ra một tựa game RPG trứ danh bằng cách bổ sung những trải nghiệm nhỏ cùng các tính năng đặc sắc theo thời gian“, Tejeev Kohli, một thành viên trong đội ngũ phát triển, giải thích.
Nhưng do không tìm được tiếng nói chung đã khiến cho dự án này chưa bao giờ có cơ hội được hiện thực hóa.
Vậy điều gì đã xảy ra với tựa game RPG “ăn theo” Dota 2?
Các công ty phát triển tầm cỡ thường thảo luận kỹ càng để tìm ra những hướng đi, concept mới trong cách làm game và có thể vứt xó tất cả ý tưởng. Điều này đã xảy ra với tựa game lấy Axe làm nhân vật chính khi nó không thể qua bước t.iền kỳ trong khi Valve đã dồn nguồn lực sang dự án Half-Life: Alyx.
Được mô tả là một tựa game đi trước thời đại ở thời điểm năm 2013, nhưng việc tựa game RPG chưa được đặt tên không thể thành hình cũng là điều dễ hiểu trong ngành công nghiệp.
Trong quá khứ, nhiều tựa game spin-off (tạm dịch “ăn theo”) các thương hiệu esports đình đám khác cũng có hoàn cảnh tương tự. Một trong những ví dụ tiêu biểu nhất là tựa game b.ắn s.úng góc nhìn thứ nhất (FPS) mang chủ đề Starcraft cũng đã bị xóa sổ để Blizzard dành nhiều tài nguyên hơn cho dự án Overwatch 2.
Nói vậy không có nghĩa là Dota 2 không có spin-off. Từ khi có mặt trên thị trường vào năm 2013, tựa game MOBA số một của Valve đã có hai sản phẩm “đàn em” là Artifact (trading-card game) và Dota Underlords (autobattler).
Đáng buồn là Artifact đã trở thành một thảm họa từ khi ra mắt vào cuối tháng 11/2018. Dù được Valve hết lời tang bốc nhưng nó đã nhanh chóng biến thành “dead game” chỉ sau vài tuần và hiện tại đang phải chờ đợi hoàn tất đợt reboot để níu giữ cơ hội hồi sinh.
Trong khi đó, Dota Underlords lại là phiên bản độc lập của Valve dựa trên bản mod “ăn khách” Dota Auto Chess của Drodo Studio. Phiên bản chính thức đã đến tay người chơi toàn cầu vào cuối tháng 02 vừa qua, Dota Underlords đang tỏ ra lép vế so với những đối thủ cùng thể loại là Auto Chess của Drodo Studio và Teamfight Tactics của Riot Games.
Dù chưa thể tạo ra một Dota 2 spin-off thành công ở thời điểm hiện tại, nhưng có thể Valve đã đúc rút đủ kinh nghiệm đễ sẵn sàng sửa sai trong tương lai gần?!
Valve đã từng phát triển Half-Life 3 và Left 4 Dead 3
Chuyện gì đã xảy ra với chúng cùng số phận của nhiều tựa game "ăn theo" thương hiệu Half-Life?
Bộ phim tài liệu "Half-Life: Alyx - Final Hours" của Geoff Keighley - một chuyên gia lâu năm và là "chủ xị" của g.iải t.hưởng The Game Awards được tổ chức thường niên từ năm 2014 - đã được phát hành trên Steam vào hôm qua (09/7).
Trong đó, chúng ta đã biết thêm về những hoạt động bên trong Valve - hãng phát triển game lừng danh thế giới với những sản phẩm như Half-Life, Counter-Strike, Left 4 Dead, Portal hay Dota 2,...
Keighley cũng vén màn sự thật những dự án được cộng đồng game thủ quan tâm như Half-Life 3 và Left 4 Dead 3 để từ đó làm rõ những tin đồn đã được lan truyền nhiều năm qua.
Half-Life: Alyx được mô tả " tối thiểu là lần thứ sáu của Valve để cố gắng làm điều gì đó mới mẻ về Half-Life" kể từ Half-Life 2: Episode Two. Ban đầu, tựa game từng được đặt tên là Half-Life 2: Episode Three và bắt đầu giai đoạn sản xuất từ 2008 nhưng Valve lại không thể tạo ra một thứ gì đó đủ sáng tạo trong giới hạn của Source engine.
Sau đó, nhóm phát triển Episode Three chuyển sang làm Left 4 Dead khiến dự án phần tiếp theo của Half-Life dần rơi vào quên lãng.
" Chúng tôi đã thuyết phục bản thân rằng chúng tôi nên phát triển công nghệ engine trước khi làm thêm một Half-Life hoặc một tựa game 'khủng' khác", David Speyrer, một thành viên trong đội ngũ phát triển, nói với Keighley.
Với lý do đó, sự tập trung của Valve dành hoàn toàn cho Source 2. Công ty bắt đầu khởi động ba dự án cùng với Source 2.
Một trong số đó là tựa game RPG " được lấy cảm hứng từ nhiều cái tên như Monster Hunter, Dark Souls và thậm chí cả The Elder Scrolls" nhưng nó lại chưa bao giờ thành hình.
Dự án thứ hai dùng Source 2 là Left 4 Dead 3, đúng vậy bạn không đọc nhầm đầu, được đưa vào quá trình phát triển hồi đầu năm 2013 với 30 nhân sự. Tựa game thế giới mở lấy bối cảnh tại Ma-rốc với điểm nổi bật là " hàng trăm chủng loại zombies khác nhau."
Đáng tiếc là Source 2 lại chưa thể đáp ứng được những yêu cầu của dự án đầy tham vọng này. Và như chúng ta đã biết, dự án L4D3 đã bị gác lại sau một loạt các vấn đề liên quan tới kỹ thuật.
Dự án thứ ba là Half-Life 3. Lấy cảm hứng từ Left 4 Dead, tầm nhìn về Half-Life 3 được gây dựng để tạo hứng thú cho những lần chơi lại. Ví dụ, bạn buộc phải khám phá một tòa nhà - nơi có những lối vào và kẻ thù khác nhau trong mỗi lần chơi.
Hai dự án L4D3 và HL3 bị "đóng băng" cũng bởi Source 2 chưa sẵn sàng.
" Thật khó để làm một game b.ắn s.úng góc nhìn thứ nhất dựa trên Source 2 tại thời điểm đó", Speyrer giải thích. " Không có giải pháp làm sáng, không save không restore và cũng chẳng có giải pháp hiển thị. Một khối lượng lớn yêu cầu về mặt công nghệ là điều đương nhiên nhưng thực lòng chúng tôi đã không nhận ra điều đó."
Thêm vào đó, phong cách làm game với kết thúc mở nổi tiếng của Vavle khiến nhóm phát triển không thể tập trung xác định một tầm nhìn cụ thể cho bất cứ tựa game nào.
Valve cũng đã có một sự thử nghiệm thất bại với Shooter, dự án VR minigame lấy chủ đề Half-Life. Shooter bị hủy một phần bởi sức nặng của sự kỳ vọng có thể sẽ phá hủy mọi thứ họ đã từng gây dựng trong vũ trụ Half-Life.
Một dự án VR khác, có tên mã Borealis, từng được kỳ vọng sẽ là bản tóm tắt toàn bộ những sự kiện diễn ra trong Half-Life. Theo cây viết Marc Laidlaw, cốt truyện của trò chơi sẽ là chuyến hành trình từ khi bạn bước chân lên cầu Borealis, du hành qua lại hai dòng thời gian - một bối cảnh sau Episode Two và còn lại trong Seven Hour War, thời điểm Combine xâm chiếm trái đất.
Nhưng ý tưởng này lại " chưa bao giờ nhận được nhiều động lực trong nội bộ" đội ngũ phát triển.
Và cuối cùng chúng ta có Half-Life: Alyx. Dự án này, mặc dù có nhiều hạn chế so với một tựa game Half-Life kỳ vọng, nhưng nó được coi là một phần trong nỗ lực sửa sai trong lộ trình phát triển thiếu đồng bộ của Valve - và họ chỉ tập trung vào chỉ một dự án lớn duy nhất thay vì dàn trải nhân lực.
Bằng một cách ngẫu nhiên, ngày phát hành Alyx lại gần với thời điểm tung ra thị trường mẫu tai nghe thực tế ảo Index của Valve. Và chính đội ngũ test game cũng bị choáng ngợp với phiên bản hoàn chỉnh của tựa game VR.
Có thể tóm gọn lại rằng, năm dự án liên quan tới Half-Life đã bị Valve xóa sổ gồm Episode Three, Arkane's Ravenholm, Half-Life 3, Shooter và Borealis.
Timeline các dự án phát triển của Valve
" Ngoài lề một chút thì hầu hết nhân sự trong đội ngũ phát triển đều kỳ vọng rằng bom tấn tiếp theo sẽ là một game Half-Life hoàn chỉnh chứ không phải VR, và nó có thể chơi trên mọi nền tảng gaming truyền thống", Keighley viết.
" Dù đội ngũ phát triển vẫn chưa chắc chắn rằng họ sắp làm một game bom tấn - hoặc có lẽ họ sẽ tiếp tục tạo ra những điều lớn lao trong VR."
Cánh cửa vẫn rộng mở cho các tựa game mang chủ đề Half-Life, như Valve đã trả lời trong nhiều cuộc phỏng vấn sau khi Alyx đến tay game thủ.
Như Phil Co, một nhà thiết kế trong đội ngũ phát triển của Valve, đã nói với Keighley: " Lớp băng đã bị phá vỡ và chúng tôi đang kỳ vọng sẽ đ.ập tan nó hoàn toàn. Chúng tôi không còn sợ Half-Life nữa."
Nếu quan tâm và muốn trải nghiệm trọn vẹn bộ phim tài liệu "Half-Life: Alyx - Final Hours", bạn có mua nó với giá 9.99 USD trên Steam.
Cộng đồng game thủ Việt bất ngờ khi Valve tung ra tới 3 video gameplay Half-Life Alyx vào ngày 3/3 Chưa biết ý đồ thực sự của Valve và ông trùm (GabeN không biết đếm đến ba) đang muốn thực hiện là gì khi đăng tới 3 video vào ngày 3 tháng 3 vừa qua. Khi nhắc đến Gabe Newell, cộng đồng game thủ luôn gọi ông với cái biệt danh là (Lord GabeN không biết đếm đến ba) khi mà tất cả...