Từ vụ học trò Đàm Vĩnh Hưng thắng giải đến tranh cãi làm mới hay phá nát Bolero
Dòng nhạc bolero hấp dẫn bởi ca từ ý nghĩa, giai điệu ngọt ngào chứ không phải nhờ vẻ bề ngoài hào nhoáng.
Chiến thắng của Hellen Thủy trong Thần tượng bolero 2017 gây ra một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội về việc giữ bolero truyền thống hay cần phá cách, trẻ hóa dòng nhạc này. Nhưng liệu có cần thiết phải có một cuộc “cách mạng” với dòng nhạc trữ tình truyền thống?
Bolero đang lên ngôi
Trong vài năm trở lại đây, dòng nhạc bolero ngày càng được đông đảo khán giả yêu nhạc chú ý. Không chỉ có những người trung tuổ.i mà các bạn trẻ cũng bắt đầu tìm đến bolero với một sự thích thú ngạc nhiên.
Cách hát của Hellen Thủy gây nhiều tranh cãi.
Hàng loạt tên tuổ.i mới nổi của dòng nhạc bolero đều có tuổ.i đời rất trẻ như Jang Mi – Bùi Bảo Trang, Quỳnh Trang, Hoài Lâm,… cho thấy các bạn trẻ cũng rất hứng thú với các ca khúc trữ tình truyền thống..
Ngay cả những cô bé, cậu bé 9-10 tuổ.i trong cuộc thi Thần tượng tương lai như Nghi Đình, Quỳnh Như,…cũng tìm đến nhạc bolero và gây được sự chú ý cho cộng đồng mạng.
Video đang HOT
Những bạn trẻ như Quỳnh Như, Thiện Nhân, Phương Mỹ Chi… vẫn dành một tình yêu đặc biệt cho bolero.
Sẽ là không quá lời nếu cho rằng nhạc bolero đang ngày càng chiếm được sự yêu mến của đông đảo người yêu nhạc ở mọi lứa tuổ.i.
Nhiều chương trình truyền hình thực tế, cuộc thi ca nhạc trên sóng truyền hình đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng cũng nhờ sử dụng dòng nhạc bolero.
Bolero có cần một cuộc “cách mạng”?
Việc cô gái Hellen Thủy đoạt ngôi Quán quân trong Thần tượng bolero 2017 đặt ra vấn đề: nhạc bolero có cần thiết phải đổi mới, được “trẻ hóa” hay không?
Bolero nào đâu cần một cuộc cách mạng mới trở nên hấp dẫn hơn.
Nhiều người cho rằng, người hát bolero từ xưa đến nay đều sử dụng cách hát đó, cách diễn đạt đó, không có sự thay đổi. Những tên tuổ.i lớn như Chế Linh, Quang Lê, Ngọc Sơn, Phi Nhung,… đã ghi dấu ấu trong lòng người hâm mộ. Sẽ rất khó để vượt qua những “tượng đài bolero” kể trên.
Khi muốn nghe nhạc bolero truyền thống thì cứ tìm đến những tên tuổ.i lớn đó. Còn giới trẻ cần có sự phá cách, cần sự đổi mới để bolero phù hợp với sự phát triển của xã hội. Đã đến lúc bolero cần được “trẻ hóa” cả về ca sĩ đến cách hát. Nhạc trữ tình cần được “trẻ hóa” để phù hợp hơn với giới trẻ.
“Hiện tượng mạng” Jang Mi – cô gái được ca ngợi là “Thánh nữ Bolero” từng bị đán.h rớt khi hát câu hát đầu tiên tại một cuộc thi bolero.
Tuy nhiên, lập luận này có vẻ không thực sự thuyết phục. Sức hấp dẫn của dòng nhạc bolero nằm ở giai điệu trữ tình, ca từ ý nghĩa, cảm xúc kết hợp với giọng hát ngọt ngào, đằm thắm. Chính vì vậy, không phải ai cũng có thể hát được dòng nhạc này. Chỉ những người thực sự cảm nhận được ý nghĩa ca từ, giai điệu của bài hát mới có thể truyền tải được cảm xúc của ca khúc đến người nghe. Do đó, sự thay đổi về về phong cách biểu diễn, cách phối khí,… không thể làm cho bolero hấp dẫn hơn.
Liệu có quá vội vàng khi đặt vấn đề đổi mới nhạc bolero?
Theo Khám Phá
Người trong nghề nói gì về kết quả 'Thần tượng Bolero'
Ngay khi chương trình "Thần tượng Bolero" tìm ra Quán quân là ca sĩ Hellen Thủy thì dư luận đã xuất hiện nhiều luồng ý kiến.
Một bộ phận khán giả cho rằng, giọng hát của ca sĩ đội Đàm Vĩnh Hưng còn không phù hợp với dòng nhạc này chứ chưa nói đến ngôi vị Quán quân. Mới đây, trả lời báo giới, danh ca Chế Linh nhận định, game show ở Việt Nam đang được sản xuất ồ ạt, nhất là sân chơi dành cho Bolero. Tuy nhiều lần được mời làm giám khảo nhưng ông từ chối vì cho rằng những chương trình này chỉ là "trò chơi"...
Thí sinh Hellen Thủy đăng quang Quán quân "Thần tượng Bolero". Ảnh: TL
Đã là game show, sắp đặt cũng dễ hiểu?
Thí sinh Hellen Thủy (25 tuổ.i đến từ Ninh Thuận) xuất hiện trong cuộc thi "Thần tượng Bolero 2017" với nhiều lợi thế như được đào tạo thanh nhạc bài bản tại Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, chuyên ngành Dân gian thính phòng; có sắc vóc ưa nhìn, quyến rũ. Dù vậy, suốt hành trình thể hiện trên sân khấu game show này, Hellen Thủy liên tục gây tranh cãi vì giọng hát bị cho là không phù hợp với Bolero, song ngay từ vòng thi đầu tiên, cả 4 huấn luyện viên (HLV) vẫn tìm mọi cách "tranh giành". Khi Hellen Thủy đăng quang "Thần tượng Bolero", đã có không ít khán giả cho rằng chiến thắng của cô nhờ vào lượng fan hùng hậu từ HLV Đàm Vĩnh Hưng.
Xét về luật chơi của "Thần tượng Bolero" năm nay, các HLV sẽ loại trừ các thí sinh của đội mình cho đến khi chỉ còn một thí sinh của vòng Chung kết. Riêng đêm chung kết sẽ do khán giả bình chọn ra người thắng cuộc. Vẫn biết, với một sân chơi thì việc tranh cãi về ngôi vị cao nhất là khó tránh khỏi, tuy nhiên chiến thắng của Hellen Thủy lại là một trong những ví dụ tiêu biểu cho phản ứng trái chiều từ khán giả. Trên Fanpage chính thức của chương trình, phần lớn bình luận đều nhận xét nữ ca sĩ có chất giọng không đủ thuyết phục, nhất là lối hát hoàn toàn không ra chất Bolero nhưng điều đáng ngạc nhiên là tất cả những điều đó lại được bao bọc bởi cái khái niệm "cách tân", làm mới mà cô theo đuổi suốt cuộc thi.
Chúng tôi đem câu chuyện này trao đổi với những người trong nghề và nhận được nhiều chia sẻ thú vị. Ca sĩ Tuấn Hiệp cho biết: "Tôi cho rằng, những game show như "Thần tượng Bolero" đơn thuần là một sân chơi và ngoài câu chuyện kinh doanh, cạnh tranh, lợi nhuận... thì mục đích của những người tổ chức có lẽ là để khái niệm về Bolero được mở ra. Tuy vậy, trong quá trình mở ra thì lại lộ cách làm sai của họ. Bolero hoàn toàn không phải như cách mà họ đã và đang làm. Đó thuần túy là thể loại âm nhạc riêng biệt, là một dạng tiết tấu, không thể pha thêm nhiều tiết tấu khác ngoài Bolero. Mùa đầu tiên, "Thần tượng Bolero" đã làm sai rồi, nhà tổ chức sửa sai bằng cách mời nhiều ca sĩ truyền tải nhạc Bolero, nhưng chính họ cũng đâu có quyết định được nhiều so với nhà tổ chức".
Ca sĩ Tuấn Hiệp phân tích thêm, một số game show về Bolero đã tự vẽ ra cái sai của mình ngay từ tên gọi. Ở góc độ sản xuất chương trình, người tổ chức có thể chỉ cần rating nên ngay trong cách lựa chọn giám khảo, HLV luôn chú trọng vào gương mặt sở hữu lượng fan lớn. Hơn ai hết, ê-kíp tổ chức biết rõ sức hút và "nguồn lợi" từ những tên tuổ.i này. Đó cũng lý giải vì sao những nhà nghiên cứu hoặc nghệ sĩ hát Bolero có tên tuổ.i nhưng không mang yếu tố "câu view" thường không xuất hiện trong chương trình.
"Tôi nghĩ, khi cân đong, đo đếm cái được và cái mất của game show thì chúng ta có thể chấp nhận được một số điều. Ví dụ, đã là cuộc chơi thì phải có quảng cáo, lời lãi, "câu view". Thậm chí, nếu có sắp đặt cũng dễ hiểu. Đó là câu chuyện của kinh doanh, cạnh tranh, đừng đem so sánh nó với những cuộc thi mang tính chuyên nghiệp. Chưa kể, đây là cuộc chơi tự nguyện, sòng phẳng, ai thích thì tham gia. Những gương mặt mới chưa có khả năng, cơ hội tỏa sáng ở những sân khấu chuyên nghiệp có thể khởi đầu từ đây. Đã có người trưởng thành từ những sân chơi như thế! Nhưng cái không được ở đây chính là sự chủ quan, đầu tiên là về mặt định nghĩa dẫn tới hậu quả khi nhà sản xuất muốn đặt vấn đề quy chuẩn cho Bolero thì đã quá muộn rồi", ca sĩ Tuấn Hiệp nói.
Làm "cũ" còn chưa xong nói gì "làm mới"
Sau chiến thắng của ca sĩ Hellen Thủy, câu hỏi về việc chấp nhận cách hát Bolero theo chuẩn mực "nguyên thủy" hay nên cách tân, làm mới đã được đặt ra. Điều đó xuất phát từ việc nhiều khán giả không "lọt tai" với cách hát của "học trò" Đàm Vĩnh Hưng". Chia sẻ trên một tờ báo điện tử, danh ca Chế Linh cho hay, quan điểm của ông về Bolero chuẩn chỉ là tùy vào không gian, thời gian... người hát có thể thay đổi tiết tấu để những ca khúc trở nên tốt đẹp hơn nhưng xin đừng "phá" nó. Dòng nhạc Bolero không bắt nghệ sĩ phải đi theo một con đường duy nhất, họ có thể đi đường riêng, miễn là tốt hơn. Ông cũng thẳng thắn cho biết, nếu nhận được những lời mời làm giám khảo, HLV game show hay trò chơi về Bolero trên sóng truyền hình thì bản thân sẽ không chấp nhận. Còn nếu là ngồi ghế hội đồng của một chương trình nghệ thuật thì ông có thể tham gia. "Game show có nhiều cái mà người ta có thể mua được. Tôi lấy ví dụ, là một thí sinh khả năng không tới được số 1 nhưng vẫn mua được vị trí số 1. Tất cả đều có tác động bên trong, bên ngoài, chứ không chỉ có những giá trị nghệ thuật thuần túy", danh ca Chế Linh nói.
Chia sẻ với Báo Gia đình & Xã hội về vấn đề này, ca sĩ Tuấn Hiệp bày tỏ: "Thế nào là làm mới Bolero? Ai chỉ ra giúp tôi, ở Việt Nam ca sĩ nào đã làm mới được Bolero? Tôi khẳng định, chưa có một người nào. Trong âm nhạc, chỉ có hay và dở! Tôi chỉ chấp nhận câu chuyện làm mới khi những "cây đại thụ" như Chế Linh, Phương Dung, Thanh Tuyền và các nghệ sĩ đã thành công với Bolero "nguyên thủy" nay họ thay đổi cách hát khác, được khán giả nể phục. Còn nếu chỉ vì không hát được Bolero, đơn thuần là lấy giọng "hắt" vào đề tài này thì đặt ra vấn đề cách tân, làm mới là sự ngụy biện rất vớ vẩn. Những người không đủ khả năng hát thuần Bolero, không bỏ chất xám ra mà sáng tạo thì họ "làm cũ" còn chẳng được, sao có thể nói là làm mới".
Theo Giadinh.net
Điều gì khiến 'thần tượng Bolero' Hellen Thủy liên tục bị 'ném đá'? Hellen Thủy có xứng đáng là quán quân hay không đang là câu hỏi nhiều khán giả đặt ra sau khi đăng quang. Ngoài giọng hát bị cho là không phù hợp, Hellen Thủy còn dính nghi vấn được ưu ái vì nhiều lý do. Nhờ vào huấn luyện viên? So với ba thí sinh còn lại là Triều Quân, Ngọc Sơn và...