Trường hợp “Cây táo nở hoa” và xu hướng “nở nồi” phim nhiều tập
Bộ phim “ Cây táo nở hoa” đang thu hút khán giả trên sóng truyền hình lẫn trên mạng xã hội. Thế nhưng, sau những lời khen ban đầu thì công chúng cũng bày tỏ sự mệt mỏi vì tình tiết rối rắm khó tin và nội dung dông dài vô lối.
Từ trường hợp “Cây táo nở hoa” có lẽ cũng đã đến lúc nghiêm khắc hơn với xu hướng “nở nồi” phim nhiều tập gây chán ngán về giá trị nghệ thuật!
Phim truyền hình Việt và cơ hội thu hút khán giả Những mỹ nhân mới của phim truyền hình Việt Phim truyền hình Việt nhìn từ giải thưởng
Bộ phim “Cây táo nở hoa” phản ánh trực diện đề tài gia đình, rất được khán giả quan tâm. Bộ phim đề cao vai trò người anh cả Ngọc đối với bốn đứa em Ngà, Châu, Báu, Dư. Đức tính chịu đựng và sự hy sinh của người anh cả Ngọc không chỉ dừng ở mức độ “quyền huynh thế phụ” mà còn có sự bao dung đến mức khó tin.
Người anh cả Ngọc chấp nhận mọi sự ngỗ ngược và sự ích kỷ của các em. Thậm chí, người anh cả Ngọc sẵn sàng sử dụng chiêu trò với vợ mình – Hạnh để bao bọc cho các em một cách vô lối. Từ sự yêu thương mù quáng, người anh cả Ngọc dần dần biến thành một gã đàn ông bạc nhược và ngây ngô.
Ngoài diễn viên Thái Hòa trong vai người anh cả Ngọc, bộ phim “Cây táo nở hoa” còn có sự góp mặt của nhiều diễn viên tên tuổi như Hồng Ánh (vai Hạnh) Trương Thế Vinh (vai Ngà) Thúy Ngân (vai Châu) Nhã Phương (vai Báu) Song Luận (vai Dư)… Dàn diễn viên ấy đủ sức lôi cuốn khán giả, nhưng càng xem càng thấy thất vọng với “Cây táo nở hoa” vì bộ phim được làm theo kiểu “nở nồi”. Cơm nở nồi đã khó nuốt, mà phim nở nồi thì càng khó chịu.
Năm anh em Ngọc – Ngà – Châu – Báu – Dư trong bộ phim: “Cây táo nở hoa”.
Vì sao tính cách người anh cả Ngọc – cái đầu tàu của đoàn tàu anh em Ngọc- Ngà- Châu- Báu – Dư lại gây phản cảm? Vì sao nhiều tình huống trong bộ phim “Cây táo nở hoa” khiên cưỡng đến mức lố bịch? Rất đơn giản, vì bộ phim “Cây táo nở hoa” được làm lại từ bộ phim “Whats Wrong Poong San” của Hàn Quốc, nhưng lại không tuân thủ đường dây kịch bản gốc. Lỗi ở đây không phải sự kém cỏi của vai diễn, mà do sự tham lam của những người làm phim.
Bản gốc chỉ 30 tập, mà bản mô phỏng đến 80 tập thì không thể tránh khỏi sự rườm rà và ngớ ngẩn. Đó là điều mà đạo diễn Lê Cung Bắc, người vừa qua đời vào tháng 6/2021 ở tuổi 75, đã cảnh tỉnh: “Gần đây có một số kịch bản nước ngoài được Việt hóa. Điều đó cũng không có gì lạ nhưng khi Việt hóa một bộ phim nước ngoài, điều quan trọng cốt lõi là Việt hóa tâm hồn của nhân vật thì mới có thể gần gũi được người xem. Nếu chúng ta cứ bê nguyên tâm lý của các nhân vật nước ngoài thì rất xa lạ với nếp nghĩ, nếp sống của người Việt Nam.
Video đang HOT
Do đó, đòi hỏi người chuyển thể phải rất tài giỏi và người đạo diễn phải rất tinh tế để đưa vào phim những hình ảnh thuần Việt, mặc dù đó là một câu chuyện của nước ngoài. Tốt nhất, như tôi đã nhiều lần nhắc nhở là chúng ta phải trở về với chúng ta, trở về với cuộc sống vô cùng phong phú của xã hội chúng ta. Chúng ta chưa có nhiều kịch bản hay vì chúng ta chưa khai thác đúng và khai thác đủ những khía cạnh cuộc sống, những bức xúc và khát vọng của con người đương đại”.
Hậu quả của việc làm phim theo kiểu nở nồi là gì? Thêm một chút nguồn lợi từ quảng cáo và tài trợ, nhưng mất hẳn giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Lời thoại thêm thắt loạn xạ, chi tiết thêm thắt tùy tiện, thì cá tính mỗi nhân vật cũng mờ nhạt dần và nội dung cũng vô vị dần.
Diễn viên Thái Hòa vai anh cả Ngọc trong phim “Cây táo nở hoa”.
Có thể hình dung thực trạng Việt hóa kịch bản nước ngoài như sau: Thấy bộ phim nào ăn khách ở nước ngoài, thì nhà sản xuất mua bản quyền để chuyển ngữ rồi thuê người Việt hóa sao cho có chút hương vị quê nhà. Thông thường, một nhóm biên kịch giá rẻ sẽ được thuê viết lại, họ vừa dán mắt vào màn hình vừa đối chiếu bản chuyển ngữ để “soạn” thành kịch bản Việt hóa. Khi cần “nở nồi” thì nhà sản xuất hạ lệnh cho đạo diễn, và đạo diễn lại “mông má” tiếp tục. Khi xem lại phim, chính các biên kịch cũng không thể ngờ những tập phim mà mình từng Việt hóa lại “nở nồi” khủng khiếp như vậy.
Bi kịch ấy, được nhà biên kịch Thùy Linh lý giải tương đối rõ ràng: “Hiện tượng Việt hóa từ phim nước ngoài ở phía Nam nhiều hơn ngoài Bắc. Tôi nghĩ chúng ta không nên quá khe khắt việc kịch bản mua hay tự viết mà quan trọng là chất lượng kịch bản.
Hiện nay cái nhìn của khán giả hơi có vẻ thiên lệch về khái niệm kịch bản nước ngoài và phim nước ngoài, có một cái nhìn chưa công bằng với người làm nghề trong nước.Vì đội ngũ những người làm phim truyền hình và các nhà biên kịch cũng mới bắt đầu vào nghề chưa lâu lắm. Vì vậy đội ngũ biên kịch và các nhà làm phim cần có thời gian, không gian, sự ủng hộ để họ được học hành, trưởng thành trong nghề.
Tất nhiên, chúng ta không phủ nhận hiện nay có khá nhiều các nhà biên kịch và người làm nghề không nghiêm túc với sản phẩm của mình. Cơ hội dành cho các nhà biên kịch và nhà làm phim truyền hình quá nhiều và quá dễ dàng. Đáng lẽ người ta phải biết tận dụng cơ hội này để trưởng thành, để làm tốt hơn công việc của mình, thì ngược lại một số người lại tận dụng cơ hội để kiếm danh và kiếm tiền một cách nhanh nhất”.
Sự “nở nồi” của bộ phim “Cây táo nở hoa” không phải trường hợp ngoại lệ. Một bộ phim ăn khách trước đây là “Gạo nếp gạo tẻ” cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Từ bản gốc của Hàn Quốc chỉ có 80 tập, bộ phim “Gạo nếp gạo tẻ” hào hứng nở nồi lên 109 tập rồi còn làm tiếp phần hai, thì hỏi sao không đẩy cảm xúc công chúng vào sự ê chề.
Cả hai bộ phim “Gạo nếp gạo tẻ” và “Cây táo nở hoa” đều có bàn tay của đạo diễn Thạch Thảo. Thế nhưng, đừng oán trách đạo diễn Thạch Thảo, vì quyết định cho bộ phim nở nồi cỡ nào hoàn toàn phụ thuộc vào những nhà đầu tư. Chỉ cần nghe ngóng thị hiếu và cảm thấy có thể thả dây dài câu cá lớn, thì những nhà đầu tư sẽ lên kế hoạch tăng số lượng tập phim hết mức chịu đựng của công chúng.
Cho nên, không phải ngẫu nhiên, đạo diễn Đinh Đức Liêm từng nhận định rất chua chát: “Do nhu cầu sản xuất phim quá nhiều nên có những người thậm chí không hề có chút danh tiếng, hiểu biết sơ sài về điện ảnh thông qua những công việc phục vụ trong đoàn phim cũng có thể được một số nhà sản xuất dễ dãi đưa lên làm đạo diễn. Và đó chính là thảm họa cho truyền hình bây giờ.
Một đạo diễn không thể thiếu sự đào tạo cơ bản, cho nên chỉ với một chút kinh nghiệm hiện trường làm phim thôi thì chưa đủ. Họ không đủ vốn liếng nghề nghiệp, vốn liếng sống, đầu óc văn chương… để xử lý kịch bản phim và biến nó thành một phim sống động, bởi trên thực tế không phải cứ minh họa kịch bản là thành một phim có chất lượng.
Đạo diễn phải xử lý kịch bản, phải thẩm thấu những vấn đề, chủ đề tư tưởng trong kịch bản và tìm ra cho nó một chìa khóa riêng để thể hiện thì mới có thể thành một phim hoàn chỉnh. Vì thế, cứ đơn thuần đem một chút kinh nghiệm dàn dựng, hô máy diễn, cắt thì không thể nào tạo thành một phim có chất lượng được”.
Bài toán kinh tế cho việc sản xuất phim không hề đơn giản. Áp lực về doanh thu khiến những nhà đầu tư luôn muốn nở nồi mọi bộ phim mà họ lên kế hoạch hợp tác công chiếu trên truyền hình. Những nhà đầu tư chỉ ước lượng con số của tập phim và con số của chi phí, mà không có khả năng ước lượng khả năng của biên kịch và đạo diễn nước nhà. Với một xứ sở đã có công nghệ điện ảnh như Hàn Quốc thì họ cũng đã tính toán sự nở nồi phù hợp nhất cho từng bộ phim. Người Việt đã không có ý tưởng làm phim, phải làm lại từ kịch bản (và thường xuyên bắt chước cả bối cảnh dàn dựng) của họ, mà lại đòi khôn hơn họ để thoải mái nở nồi thì chuốc lấy kết cục bẽ bàng thôi.
Cách hóa trang của Hồng Ánh, Thái Hòa trong 'Cây táo nở hoa'
Nếu Hồng Ánh không kẻ chân mày, tô son màu, Thái Hòa phải dùng phấn phủ che môi hồng. Theo đạo diễn Thạch Thảo, dàn diễn viên của "Cây táo nở hoa" không ngại làm xấu mình.
Dàn diễn viên trong Cây táo nở hoa bao gồm nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Lan Hương, Thái Hòa, Hồng Ánh, Nhã Phương... Họ không chỉ gây ấn tượng nhờ diễn xuất chân thực, chiều sâu cảm xúc, tạo hình nhân vật cũng được khán giả đánh giá cao.
Chia sẻ với Zing về quá trình hóa trang, tạo hình nhân vật, đạo diễn Thạch Thảo nói: "Các diễn viên đều được hóa trang để trông khắc khổ, lam lũ hơn. Tôi quan điểm ngoại hình của nhân vật góp phần kể chuyện nhưng giúp khán giả hiểu hơn về hoàn cảnh xuất thân, công việc và nỗi niềm của họ. Tôi muốn mang tới những nhân vật gần gũi, tự nhiên cho khán giả. Vì vậy mỗi nhân vật đều được tổ hóa trang thổi hơi thở đời sống".
Hồng Ánh trang điểm phấn nâu, không dùng son màu khi đóng vai Hạnh. Ảnh: Vie Channel.
Cụ thể, với nhân vật của chị Hồng Ánh (vai Hạnh) - một người phụ nữ của gia đình, luôn phải tất bật với công việc - được hóa trang với phấn nâu trầm, không kẻ chân mày, má hồng, son màu. Chỉ ngoại trừ vài lần đi ăn tiệc nhân vật của Hồng Ánh mới có vài thay đổi nhỏ.
Ở trường đoạn đám cưới Châu, bộ phận hóa trang đã làm cho Hạnh đẹp hơn mọi ngày, Hồng Ánh đã nói: "Đừng làm chị đẹp nha, đạo diễn không chịu đâu".
Đạo diễn Thạch Thảo tiết lộ NSND Lan Hương rất quyết liệt trong việc làm xấu mình. Nghệ sĩ gạo cội đã chủ động đề nghị tạo vết sạm nám trên gương mặt để che đi làn da trắng, tóc bạc hơn để ra thể hiện được người phụ nữ bán hàng lớn tuổi.
Trong khi đó hóa trang của Thái Hòa (vai Ngọc) lại thay đổi theo từng giai đoạn của cuộc sống. Ở giai đoạn Ngọc phát hiện bệnh ung thư, đôi môi và sắc mặt sẽ nhợt nhạt dần.
Thái Hòa dùng phấn phủ che môi hồng. Ảnh: Vie Channel.
"Nhưng Thái Hòa với làn da trắng, môi hồng tự nhiên nên ê-kíp phải hóa trang cẩn thận, dùng phấn phủ che môi hồng để thấy được sự lam lũ của người thợ sửa xe. Đặc biệt ngón tay của anh bám đầy dầu nhớt đen đúa sẽ luôn được làm kỹ vì nó góp phần rất nhiều vào câu chuyện", Thạch Thảo kể.
Dùng phấn phủ để che bớt môi hồng nên mỗi lần Thái Hòa uống nước, lớp phấn này sẽ bị trôi. Nam diễn viên cho hay luôn để ý đến điều đó và thường cân nhắc xem thời điểm nào uống nước được, hoặc nếu phải uống sẽ tìm hộp phấn phủ ngay.
Nếu Thái Hòa, Hồng Ánh và NSND Lan Hương phải làm xấu mình, một số diễn viên để mặt mộc như Trương Thế Vinh, NSƯT Quốc Trọng, Trâm Anh.
Nhân vật của Nhã Phương, NSƯT Mỹ Duyên có tính điệu đà nên cách hóa trang cũng màu sắc hơn để tô đậm tính cách này. Bên cạnh đó, Thúy Ngân, Minh Trang, Trịnh Thảo, Oanh Kiều được "make up" nhẹ nhàng, tự nhiên.
NSND Lan Hương chủ động làm xấu mình trong phim. Ảnh: Vie Channel.
Đạo diễn Thạch Thảo cho rằng khâu hóa trang quyết định khá nhiều vào thành công của nhân vật và bộ phim. Theo chị, một nhân vật mang hơi thở cuộc sống, nội tâm sẽ chạm đến trái tim khán giả hơn nhân vật chỉ đẹp bề ngoài mà thiếu cảm xúc. "Chính nội tâm của nhân vật làm diễn viên tỏa sáng", nữ đạo diễn nhấn mạnh.
Báu (Nhã Phương) quyết "bán thân" cho già dê, ôm mộng đổi đời ở Cây Táo Nở Hoa tập 42 Báu đã quyết định dấn thân vào con đường mới ở Cây Táo Nở Hoa. Sau một thời gian trốn chạy, ở Cây Táo Nở Hoa tập 42, Dư (Song Luân) và Trúc (Minh Trang) cuối cùng cũng đối diện với sự thật. Dư nói hết bí mật về Trinh và đứa con rơi cũng quyết định sẽ từ bỏ tình yêu với...