Trước Jack và K-ICM, những sao Việt nào từng được ‘xướng tên’ tại MAMA?
Mỹ Tâm, Thu Minh, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP…. là những cái tên vinh dự nhận được cúp vàng tại sự kiện âm nhạc đình đám này.
Cùng với Seoul Music Awards, Golden Disk Awards và Melon Music Awards, Mnet Asian Music Awards (MAMA) có thể nói là là một trong bốn giải thưởng thường niên quan trọng được trao cho những nghệ sĩ đạt được những thành tựu lớn của Hàn Quốc. Trong 7 năm trở lại đây, Việt Nam luôn có những đại diện vinh dự được xướng tên tại sự kiện này.
Mỹ Tâm là ca sĩ Việt Nam đầu tiên giành được giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất tại MAMA 2012. Không thể có mặt ở Hong Kong để trực tiếp nhận giải nhưng người hâm mộ cô ca sĩ Tóc nâu môi trầm cũng có thể thỏa mãn khi thấy thần tượng với chiếc cúp MAMA trên tay xuất hiện trên màn hình sân khấu lớn của lễ trao giải.
Cũng được vinh danh ở hạng mục Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á như Mỹ Tâm, tại lễ trao giải MAMA năm 2013, Thu Minh bày tỏ niềm tự hào khi nền âm nhạc Việt Nam đang từng bước có chỗ đứng trong khu vực và gửi lời cảm ơn đến BCT chương trình và người hâm mộ thông qua đoạn clip.
Sau Mỹ Tâm và Thu Minh, nữ ca sĩ đất mỏ Quảng Ninh đã trở thành đại diện của Việt Nam được nhận giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á tại lễ trao giải MAMA năm 2014.
Năm 2015, Đông Nhi đã xuất sắc vượt qua đối thủ nặng ký Sơn Tùng M-TP để giành giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất cùng những đại diện tới từ các quốc gia khác. Qua clip cảm ơn, cô không giấu nổi niềm tự hào vì được là người kế nhiệm đàn chị để trở thành chủ nhân cúp vàng.
Một nghệ sĩ nữa được MAMA 2015 vinh danh ở hạng mục Nhà sản xuất xuất sắc nhất chính là Phúc Bồ. Đặc biệt, anh còn có mặt trực tiếp tại buổi lễ và nhận giải cùng nhà sản xuất nổi tiếng người Hàn Quốc – JYP. Đây là năm đầu tiên MAMA trao giải thưởng Producer cho một nhà sản xuất Việt Nam.
Hoạt động chăm chỉ với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, không ngạc nhiên khi Noo Phước Thịnh là nghệ sĩ Việt duy nhất được mời xuất hiện trên thảm đỏ MAMA 2016 tổ chức tại Hồng Kông. Không phụ lòng người hâm mộ, anh đã mang về giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất.
2017 là năm đánh dấu sự chuyển biến trong cách thức tổ chức của MAMA. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1999, chương trình này được tổ chức tại nhiều quốc gia và Việt Nam vinh dự là một trong 3 nước nắm quyền đăng cai. Nếu như Sơn Tùng thắng thuyết phục giải Nghệ sĩ Việt Nam đột phá nhất nhờ lượng fan đông đảo…
thì Tóc Tiên cũng được Mnet “chọn mặt gửi vàng” để trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất.
Trong đêm trao giải thứ 3 của MAMA 2018, cái tên Hương Tràm và hình hiệu ca khúc Duyên mình lỡ vang lên trên sân khấu trong sự bất ngờ của khán giả Việt. Chia sẻ về khoảnh khắc đáng nhớ này, Hương Tràm hồ hởi: “Xin chào, Mnet Asia Music Awards 2018, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới khán giả hâm mộ và cả các bạn, những người yêu âm nhạc”.
Cùng với Hương Tràm, “tân binh khủng long” Orange cũng nhận được giải Nghệ sĩ Châu Á mới nhờ bản hit quốc dân “Người Lạ Ơi”.
Năm nay, “cô Mị” Hoàng Thùy Linh là cái tên được xướng lên ở hạng mục Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất.
Cùng với Hoàng Thùy Linh, Jack và K-ICM chính là gương mặt mới nổi bật với thành tích nhạc số khủng, hoàn toàn xứng đáng với cúp vàng dành cho “tân binh”
Theo 2sao.vn
'Việt Nam tôi' - Jack - K-ICM: Khi kỷ lục view không phải là điều quan trọng nhất thì thành quả lại cao nhất
'Việt Nam Tôi' đã chứng minh một chân lý: Khi giá trị nhân văn được đề cao, thành tích không còn là điều quan trọng nhất.
Tối ngày 29/11, bộ đôi Jack và K-ICM đã tung sản phẩm âm nhạc mới nhất mang tên Việt Nam Tôi. Ngay từ bản demo, Việt Nam Tôi đã được dự đoán sẽ lại là một ca khúc nối tiếp chuỗi hit đình đám của hai chàng ca sĩ trẻ trong năm 2019 này. Và dù thành tích lượt view trực tuyến không được lý tưởng như mong đợi, nhừn không thể phủ nhận, Việt Nam Tôi vẫn đạt được nhiều thành công to lớn, một trong số đó là thay đổi hình ảnh của Jack và K-ICM trong mắt công chúng.
Một hướng rẽ khác biệt so với dòng chảy chung của Vpop
Những ngày cuối năm đã đến, các nghệ sĩ Việt rục rịch tái xuất với tần suất và mật độ dày đặc. Kể 'sương sương' thôi đã có Hiền Hồ, Khổng Tú Quỳnh, Bùi Anh Tuấn, Min, Noo Phước Thịnh... - toàn bộ đều là những 'quái vật' đúng nghĩa.
Thế nhưng, giữa làn sóng các sản phẩm âm nhạc được tung ra ồ ạt như thế, Việt Nam Tôi lại được định vị ở một phân khúc khác khi chọn chủ đề hiếm thấy: quê hương đất nước, tự hào dân tộc. Nói 'hiếm' ở đây là bởi hiếm có nghệ sĩ trẻ lại thuộc lĩnh vực mainstream như Jack và K-ICM lại chọn sáng tác, hát, làm MV về âm nhạc thuộc thể loại này.
Một Việt Nam thấm đượm tình người hiện lên qua MV Việt Nam Tôi.
Ngay từ việc chọn chủ đề quê hương dân tộc, Jack và K-ICM đã có được thành công đầu tiên: xây dựng hình ảnh một nghệ sĩ đa năng, đa tài và dám thử nhiều thể loại khác nhau chứ không phải chỉ gói gọn trong một chủ đề nhất định.
Càng tuyệt vời hơn khi Việt Nam Tôi được chính Jack sáng tác. Bỏ qua những tranh cãi, ồn ào về thái độ ngôi sao, Jack thật sự là một tài năng sáng tác cần được công nhận nhiều hơn của Vpop. Anh chàng cũng rất chịu đổi mới mình qua mỗi lần comeback chứ không phải chỉ đóng khung trong một thể loại thế mạnh nhất định.
Trong bối cảnh SEA Games đang gây sốt khắp nơi và các tuyển thủ Việt Nam đang chiến đấu để mang về niềm tự hào cho đất nước, Việt Nam Tôi lại càng xứng đáng được tuyên dương hơn khi góp thêm một tiếng cổ vũ, động viên cho các tuyển thủ.
'Gạt' chất liệu điện tử qua một bên để tạo nên một bài hát chân thành, mộc mạc và hào hùng
Một điểm khác biệt của Việt Nam Tôi so với nhiều MV trước đây của Jack và K-ICM như Bạc phận, Sóng gió, Em gì ơi nằm ở điểm không gian âm nhạc mà Việt Nam Tôi mang đến không hề có bóng dáng của những giai điệu điện tử, điển hình là EDM - đã quá quen thuộc trong cách làm nhạc của K-ICM.
Không biết có phải là ý đồ hay không khi Jack thì thay đổi lối viết nhạc còn K-ICM lại thay đổi lối sản xuất, cấu trúc giai điệu, nhưng thật sự việc 'gạt' đi những chất điện tử xập xình, sôi động đã khắc họa nên một Việt Nam trong Việt Nam Tôi thật chân thực và hào hùng, mộc mạc và giữ được những bản sắc vốn có.
Điểm thú vị nhất là hai anh chàng đã khéo léo lồng ghép một chút hương vị du dương từ piano cùng chất liệu đặc trưng của dân gian Việt Nam là đàn nguyệt cho đoạn đầu tiên của bài hát. Thật nhẹ nhàng, êm dịu và mộc mạc, cộng thêm những thước phim Việt Nam đầy thơ mộng, trữ tình đã tạo nên một phần khởi đầu cho bài hát không thể tuyệt diệu hơn.
Càng về sau, cao trào càng được đẩy mạnh nhờ những đoạn âm thanh dồn dập, nhưng vẫn không hề mượn một chút sự 'hỗ trợ' từ giai điệu điện tử nào. Tiếng đàn nguyệt vẫn tiếp tục được lồng ghép khéo léo cùng những tiếng bass cùng giọng hát trữ tình của Jack - một sự kết hợp thật tuyệt!
Lyrics 'ở một chuẩn mực khác'
Những Hồng nhan, Bạc phận, Sóng gió, Em gì ơi từng ra mắt trước đó đều cho thấy tài năng viết nhạc của Jack, nhưng ở Việt Nam Tôi, người ta mới thật sự thấy được anh chàng có thể 'múa bút' và viết ra những ca từ tuyệt vời như thế nào. Đó hoàn toàn không phải một lời nói quá!
Một tinh thần hào hùng về dân tộc đã được khắc họa ấn tượng qua từng ca từ của Việt Nam Tôi.
'Thương người dân, thương người con, thương Việt Nam, bao năm rồi chịu đựng nhiều gian lao, những trận đòn roi, những bậc hùng anh. Sương vai gầy lạnh lùng, hi sinh chiến đấu cho đàn em cho trẻ thơ, cho niềm vui, tìm lại mái tóc em tôi màu hoa sữa tinh khôi sâu trong tâm hồn...'
'Bạn có nghe âm thanh gì không ? Từ núi xanh băng qua biển Đông, hào khí cha ông ta muôn đời bao la nước non quê hương Việt Nam ơi! Giờ đứng lên phất cao cờ bay, Rồng nước Nam tung muôn ngàn mây. Thề khó khăn gian nguy nào, hiên ngang bước chân ta về...'
Giữa thời điểm mà bao bài hát vấp phải tranh cãi vì tên gọi khó hiểu, lời ca vô nghĩa, Việt Nam Tôi lại truyền tải một thông điệp sâu sắc, ý nghĩa qua từng câu chữ. Không hề có một từ, một câu nào trong bài hát bị đặt lên danh xưng 'vô nghĩa' cả.
Theo Jack chia sẻ, anh viết Việt Nam Tôi dựa trên cảm hứng góp nhặt trong hành trình lưu diễn từ Nam ra Bắc, băng qua mọi miền đất nước, chứng kiến bao chuyện buồn vui. Nhưng cảm hứng là một chuyện, truyền tải niềm cảm hứng về tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi dân tộc hào hùng một cách mộc mạc, chân thành như chính con người Việt Nam bao đời nay như thế này, thật tuyệt vời biết bao.
Vpop cần lắm những bài hát như Việt Nam Tôi - đẹp về giai điệu, ý nghĩa về ca từ, sâu sắc trong ý nghĩa truyền tải. Chưa có mấy ca sĩ trẻ làm được chuyện đó, nhưng Jack và K-ICM là một trong số ít những người làm được.
Kết
Ở thời điểm mới ra mắt, lượt view trực tuyến của Việt Nam Tôi không thể sánh bằng các sản phẩm trước đó. Theo thống kê, Việt Nam Tôi chỉ dừng lại ở con số 126,5 nghìn lượt xem sau khi kết thúc phát trực tuyến, trong khi Sóng gió đạt 181,7 nghìn lượt xem còn Em gì ơi vẫn đang nắm kỷ lục cao nhất trong sự nghiệp của bộ đôi là 233 nghìn lượt xem.
Đó là view từ phát sóng trực tuyến, còn view sau 24 giờ thì sao? Tính đến thời điểm này, Việt Nam Tôi đã ra mắt hơn 18 tiếng và cán mốc 3.9 triệu view. Lượt view tuy tăng nhanh so với nhiều MV khác của Vpop nhưng so với thành tích của riêng Jack và K-ICM thì lại khá chậm. Với tình hình này, Việt Nam Tôi sẽ không vượt được kỷ lục view của Em gì ơi (11,9 triệu view trong 24 giờ).
Nếu chia số view hiện tại của Việt Nam Tôi cho số giờ đã ra mắt thì ta có trung bình mỗi tiếng, Việt Nam Tôi ghi nhận thêm 215 nghìn view. Nếu giữ vững tốc độ tăng view này Việt Nam Tôi khả năng cao đành 'chịu thua' Sóng gió với 10,2 triệu lượt xem chỉ trong vòng 1 ngày kể từ khi phát hành.
Tuy nhiên, nếu xét trên thời gian lọt top trending thì Em gì ơi sẽ phải 'hít khói' trước Việt Nam Tôi. Trong khi Em gì ơi mất những 2 tuần để có thể leo top trending của Youtube, Việt Nam Tôi lại chỉ tốn vỏn vẹn 16 - 17 tiếng để đạt được thành tích này. Trước đó, Việt Nam Tôi cũng chỉ cần 5 tiếng đồng hồ để 'vững vàng' chiếm ngôi No.2 top trending của Youtube.
Phải nhấn mạnh thêm lần nữa, thành tích khi mới ra mắt của Việt Nam Tôi có thể không được như kỳ vọng của người hâm mộ, nhưng thực chất điều này cũng dễ hiểu. MV không thuộc tuýp 'drama' đang hot hiện nay, nội dung bài hát lại không phải chủ đề tình yêu nam nữ, tay ba tay tư để dễ dàng tiếp cận đại chúng là những yếu tố giải thích vì sao Việt Nam Tôi chưa đạt được sự quan tâm xứng đáng từ công chúng.
Tuy nhiên, với những giá trị âm nhạc, lời ca sâu sắc, đầy ý nghĩa, về lâu về dài, dư âm mà Việt Nam Tôi để lại sẽ càng mạnh mẽ và vững chắc hơn. Để đạt thành tích thì không khó, nhưng để tồn tại trong lòng người hâm mộ thật lâu như Việt Nam Tôi (chắc chắn) làm được lại là điều nghệ sĩ nào cũng mơ ước đấy chứ!
Khi giá trị nhân văn của âm nhạc được đề cao, thành tích không còn là điều gì quá quan trọng. Cán mốc 3,9 triệu view nhưng đã 'tóm gọn' top 1 trending chẳng phải đã chứng tỏ điều đó hay sao?
Việt Nam Tôi - Jack, K-ICM ft. Trung Lương, Chấn Quốc
Theo Kkura/Baodatviet.vn
MV "Việt Nam tôi" của Jack và K-ICM lọp Top 1 trending YouTube Chỉ mới ra mắt vào tối 29/11, nhưng MV "Việt Nam tôi" của bộ đôi Jack và K-ICM đã nhanh chóng tạo sức hút đến đông đảo khán giả. Sau những ca khúc đình đàm như Sóng gió, Hồng nhan, Bạc Phận, Em gì ơi....bộ đôi Jack và K-ICM tiếp tục chứng tỏ sức hút của mình chưa hề giảm nhiệt khi MV...