Trước Bố Già, đây là loạt phim Việt thành công nhờ OST quá đỉnh: Phan Mạnh Quỳnh xứng đáng làm “ông hoàng nhạc phim” rồi!
Ca khúc Sao Cha Không của Phan Mạnh Quỳnh vừa ra mắt đã gây sốt. Trước Bố Già, cũng có nhiều bộ phim sở hữu nhạc phim “đỉnh của chóp”, nghe là mê!
Nhạc phim luôn là một yếu tố quan trọng, góp phần làm nên thành công của bộ phim. Từ trước đến nay, điện ảnh cũng đã mang đến rất nhiều những ca khúc xuất sắc, không chỉ truyền tải và khiến khán giả yêu phim hơn mà chính bài hát ấy còn có thể gặt hái được thành công khi đứng độc lập. Vừa qua, ca khúc Sao Cha Không của Phan Mạnh Quỳnh – nhạc phim Bố Già ngay sau khi ra mắt cũng thu hút rất nhiều sự chú ý. Chưa đầy 1 ngày sau khi ra mắt, bài hát đã thu hút 2 triệu lượt xem trên YouTube, đạt thứ hạng #1 trên BXH Hot14.
Sao Cha Không – Phan Mạnh Quỳnh (OST Bố Già)
Cả 2 ca khúc nhạc phim của Bố Già đều sở hữu vị trí cao trên BXH Hot14
Bình chọn cho ca khúc Sao Cha Không – nhạc phim Bố Già tại BXH Hot14 tại đây.
Cùng với Sao Cha Không , dưới đây là những ca khúc nhạc phim đã từng “làm mưa làm gió” ở làng giải trí Việt.
Mắt Biếc “ghi điểm” liên hoàn với loạt ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh
Sử dụng tận 4 bài hát từ Phan Mạnh Quỳnh, trong đó có 3 sáng tác mới, Mắt Biếc đã khiến nhiều khán giả Việt nức nở qua từng bài hát. Từ trailer đầu tiên, giai điệu của Có Chàng Trai Viết Lên Cây đã làm nhiều người bất ngờ vì ca từ quá hợp với nội dung phim.
Sau khi Mắt Biếc ra mắt, 3 ca khúc tiếp theo là Từ Đó, Hà Lan và Tôi Chỉ Muốn Nói cũng liên tiếp lập thành tích và được nhiều người chọn thưởng thức. Sau chuỗi ngày ở rạp, Mắt Biếc đã mang về doanh thu tận 180 tỷ đồng, là một trong những bộ phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Ca khúc Có Chàng Trai Viết Lên Cây phiên bản dành riêng cho phim cũng thu hút gần 70 triệu lượt nghe trên YouTube cho đến thời điểm hiện tại.
Có Chàng Trai Viết Lên Cây – Phan Mạnh Quỳnh
Ông Ngoại T.uổi 30: Trịnh Thăng Bình gây sốt với khúc ballad Tâm Sự T.uổi 30
Thời điểm bộ phim Ông Ngoại T.uổi 30 ra mắt, tác phẩm không được nhiều người biết đến và khán giả tại rạp cũng không đ.ánh giá cao chất lượng của phim. Tuy nhiên, có một thứ đã góp phần “cứu hộ” bộ phim chính là ca khúc Tâm Sự T.uổi 30 đầy da diết cùng giai điệu lôi cuốn của Trịnh Thăng Bình.
Hóa ra, trường hợp “nhạc nổi hơn phim” là có thật. MV cho ca khúc này cũng đã thu hút 23 triệu lượt nghe đến bây giờ.
Tâm Sự T.uổi 30 – Trịnh Thăng Bình
Người Bất Tử: Ca khúc Ngày Chưa Giông Bão còn nổi hơn cả phim
Mặc dù được đ.ánh giá là một thất bại doanh thu ở phòng vé, bộ phim Người Bất Tử của đạo diễn Victor Vũ vẫn để lại dấu ấn không nhỏ trong lòng khán giả, tất cả là nhờ vào ca khúc Ngày Chưa Giông Bão của Bùi Lan Hương. Giai điệu ma mị này được sáng tác bởi Phan Mạnh Quỳnh, vô cùng phù hợp với phong cách kinh dị, huyền bí của Người Bất Tử .
“Khi anh qua thung lũng, và bóng đêm ghì bàn chân, đời khiến anh chẳng còn nhiều luyến lưu, em mong lau mắt anh khô” , lời hát của Ngày Chưa Giông Bão cũng ghi điểm lớn với khán giả Việt vì dày ý nghĩa, được thể hiện qua giọng hát của Bùi Lan Hương lại càng được yêu thích. MV chính cho ca khúc này cũng được khán giả bấm nút “replay” nhiều đến mức số lượt xem đã tới 25 triệu.
Ngày Chưa Giông Bão – Bùi Lan Hương
Em Chưa 18 khuấy đảo khán giả Việt cùng Yêu Là “Tha Thu”
Thời điểm bộ phim Em Chưa 18 ra mắt, ca khúc Yêu Là “Tha Thu” với sự thể hiện của Only C ngay lập tức gây sốt trong cộng đồng khán giả. Giai điệu bắt tai, lại có chủ đề tình yêu vô cùng hợp tâm lý của giới trẻ, ca khúc Yêu Là “Tha Thu” kết hợp với Em Chưa 18 liên tục phá đảo các bảng xếp hạng.
Thời điểm ấy, đi đâu cũng sẽ nghe được những câu hát “Tình yêu như món quà, khi có nhau đừng quên là từng vui khóc cùng nhau mà cớ sao ta vội muôn cách xa?” được mở lia lịa. MV của bài hát cũng đã thu hút hơn 136 triệu lượt xem.
Yêu Là “Tha Thu” – Only C
Bỗng Dưng Muốn Khóc – bộ phim huyền thoại với bài hát chủ đề “đỉnh của chóp”
“Đến chiếc lá cũng cần có nhau, sao em không giữ nổi yêu thương?” - có lẽ ai cũng đã từng nghe qua câu hát này một lần trong đời. Ca khúc cùng tên của bộ phim Bỗng Dưng Muốn Khóc với sự thể hiện của Minh Thư chính là một trong những giai điệu kinh điển nhất của nền công nghiệp làm phim Việt Nam. Chính ca khúc này cũng góp phần không nhỏ vào việc tạo nên thành công của Bỗng Dưng Muốn Khóc – bộ phim giờ được coi là “huyền thoại”, gắn liền với t.uổi thơ của biết bao nhiêu thế hệ.
Bỗng Dưng Muốn Khóc – Minh Thư
Mỹ Nhân Kế làm thiên hạ phải đứng ngồi không yên khi hợp tác với Uyên Linh để tạo ra Chờ Người Nơi Ấy
Được ra mắt trước cả phim, ca khúc Chờ Người Nơi Ấy của Uyên Linh đã góp phần khiến toàn dân thiên hạ dồn mắt về phim điện ảnh Mỹ Nhân Kế . Ca khúc nhạc phim năm 2013 gây sốt, cuốn nhiều người vào câu chuyện của bộ phim. Mỹ Nhân Kế từ đó cũng trở thành một trong những bộ phim cổ trang hiếm hoi của Việt Nam thành công tại phòng vé khi mang về 52 tỷ đồng, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất vào thời điểm ra mắt.
Chờ Người Nơi Ấy – Uyên Linh
Ngôi Nhà Hạnh Phúc “hót hòn họt” nhờ ca khúc cùng tên của Thủy Tiên
Khi thông tin bộ phim truyền hình Ngôi Nhà Hạnh Phúc của Hàn Quốc được làm lại với phiên bản Việt, khán giả đã ngày đêm chờ đón. Sự xuất hiện của ca khúc Ngôi Nhà Hạnh Phúc , được thể hiện bởi Thủy Tiên cũng tạo ra sức nóng hầm hập cho bộ phim thời điểm bấy giờ.
Ngôi Nhà Hạnh Phúc – Thủy Tiên
Em Là Bà Nội Của Anh: Miu Lê “chặt đẹp” ca khúc Mình Yêu Từ Bao Giờ, để lại thành công lớn
Với sự thể hiện của Miu Lê, ca khúc Mình Yêu Từ Bao Giờ – nhạc phim chính thức của “bộ phim trăm tỷ” Em Là Bà Nội Của Anh đã khiến khán giả phải trố cả mắt vì quá hay. Bộ phim này cũng đem đến một số ca khúc nổi tiếng, đặc biệt nhất là Diễm Xưa của Trịnh Công Sơn.
Mình Yêu Từ Bao Giờ ở thời điểm hiện tại thu hút hơn 41 triệu lượt xem trên YouTube. Về phần bộ phim, tác phẩm của đạo diễn Phan Xine cũng lọt top phim ăn khách nhất ở phòng vé khi mang về 102 tỷ đồng doanh thu.
Mình Yêu Từ Bao Giờ – Miu Lê
T.uổi thơ của ai chắc cũng phải nghe Những Bàn Chân Lặng Lẽ rồi!
Đã gắn liền với t.uổi thơ của rất nhiều thế hệ, series phim Cảnh Sát Hình Sự cũng sở hữu một ca khúc kinh điển mang tên Những Bàn Chân Lặng Lẽ . Được thể hiện bởi Thùy Dung, ca khúc với phong cách u uất, bí ẩn và da diết này đáng được gọi là “huyền thoại”, vì chỉ cần nghe thấy trên TV buổi tối thì tức là bộ phim được khán giả Việt yêu thích nhất chuẩn bị bắt đầu.
Có Bàn Chân Lặng Lẽ – nhạc phim Cảnh Sát Hình Sự
Bố Già của Trấn Thành nói nhiều, thì sao?
Phần lời thoại nhiều của Ba Sang đã giúp Trấn Thành truyền tải được chất đời thường và cảm xúc trong Bố Già.
Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một số tình tiết trong phim.
Trấn Thành vốn là nam MC nổi tiếng với tài hoạt ngôn trong showbiz Việt. Do đó mà tình trạng "nói nhiều" luôn xuất hiện trong mọi chương trình mà anh góp mặt. Tuy nhiên, đây cũng là thứ khiến khán giả yêu thích Trấn Thành ngày một đông đảo. Đặc biệt, trong cả web-drama lẫn bản điện ảnh của Bố Già , chàng MC đã khéo léo biến chi tiết này thành đường dẫn cảm xúc cho nhân vật.
Nội dung cũ nhưng cách khai thác mới
Bố Già là câu chuyện về một xóm lao động nghèo luôn ngập nước mỗi mùa mưa đến. Ba Sang (Trấn Thành) là người cha đơn thân tần tảo nuôi con ruột Quắn (Tuấn Trần) và con nuôi Bù Tọt (Ngân Chi) khôn lớn. Cách đó vài căn là gia đình các anh chị em của ông gồm Hai Giàu (NSND Ngọc Giàu), Tư Phú (Hoàng Mèo) và Út Quý (La Thành).
Những bộ phim như Cha Cõng Con chẳng lẽ cũng là "nội dung truyền hình"?
Kịch bản phim vẫn là những mâu thuẫn giữa anh chị em trong nhà về lợi ích của từng gia đình nhỏ trong một đại gia đình, giữa cha và con với khoảng cách giữa hai thế hệ. Nhiều ý kiến sẽ cho rằng đây là một "kịch bản truyền hình" vì đã có rất nhiều tác phẩm khai thác trong thời gian gần đây như Về Nhà Đi Con , Gạo Nếp Gạo Tẻ, Cha Và Con Gái, ...
Thế nhưng, chẳng lẽ vì vậy phim điện ảnh từ nay không được phép sử dụng đề tài tình cha con, mâu thuẫn gia đình nữa sao? Vì sao phim điện ảnh lại không được phép gần gũi với khán giả? Trên thực tế, tình cha con chẳng lại xa lạ trên màn ảnh rộng Việt. Song, mỗi đạo diễn đều chọn cho mình một hướng đi mới, khai thác một góc khác của mối quan hệ thiêng liêng này.
Tình cha - con trong Bố Già được khai thác theo hướng khác
Vì sao phim điện ảnh lại không được phép gần gũi với khán giả? Trên thực tế, tình cha con chẳng lại xa lạ trên màn ảnh rộng Việt. Song, mỗi đạo diễn đều chọn cho mình một hướng đi mới, khai thác một góc khác của mối quan hệ thiêng liêng này.
Cha Cõng Con (2017) của Lương Đình Dũng là hành trình người cha nghèo đưa con trai từ quê lên phố chữa căn bệnh c.hết người. Trong khi đó Con Là Nhà (2017) lại là câu chuyện về người cha lỡ phạm pháp lại lạc mất con nơi xứ lạ. Với Bố Già , Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng lại nói về ý nghĩa "nước mắt chảy xuôi" cảm động của người Việt.
Ba Sang âm thầm hy sinh, thậm chí gánh mọi lỗi lầm và chịu hết phần thiệt về mình chỉ để cậu con trai Quắn được hạnh phúc. Đến khi anh chàng đủ sức lo lại cho cha, ông cũng không dám nhận vì sợ rằng Quắn sẽ đ.ánh mất tương lai vì mình. Việc "giành nhau hy sinh" này hiếm có tác phẩm nào từng khai thác trước đây.
Với Bố Già, Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng lại nói về ý nghĩa "nước mắt chảy xuôi" cảm động của người Việt.
Thoại nhiều chính là cách để Trấn Thành chạm vào tim khán giả
Sau khi xem Bố Già , nhiều ý kiến cho rằng phim có quá nhiều lời thoại mà thiếu đi hình ảnh đi kèm hay các thủ pháp điện ảnh. Song, họ dường như đã quên rằng lời thoại cũng chính là một thủ pháp điện ảnh. Nhà nghiên cứu điện ảnh Michael Lengsfield cho rằng thoại trong phim, tuy không có sức nặng như sân khấu, nhưng cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng.
Bố Già xây dựng Ba Sang như một người cha "nói nhiều" điển hình
Sau khi xem Bố Già, nhiều ý kiến cho rằng phim có quá nhiều lời thoại mà thiếu đi hình ảnh đi kèm hay các thủ pháp điện ảnh. Song, họ dường như đã quên rằng lời thoại cũng chính là một thủ pháp điện ảnh.
Lời thoại thể hiện rõ nhân vật, cả về câu từ lẫn sắc thái. Cuộc đối thoại sẽ bộc lộ những nhu cầu và mong muốn tức thời. Đồng thời, nó cũng tiết lộ lý lịch, trình độ học vấn, tầng lớp xã hội và một loạt các thuộc tính khác của nhân vật. Sự tương tác giữa các nhân vật sẽ tiết lộ mối quan hệ và sự cân bằng quyền lực của họ. Hội thoại cũng có thể làm sáng tỏ chủ đề của kịch bản.
Khi xem phim, chúng ta đang "coi lén" cuộc đời của một người khác và đồng thời cũng "nghe lén" mọi lời họ nói. Ở Hollywood, có những diễn viên nổi tiếng nói nhiều như Jesse Eisenberg, những biên kịch viết hội thoại cực chất như Aaron Sorkin của The Social Network (2010) . Thậm chí, Quentin Tarantino là vị đạo diễn chuyên xây dựng những cuộc hội thoại dài để làm t.iền đề cho sự bùng nổ phía sau.
Phim của Quentin Tarantino được đ.ánh giá cao ở những cuộc hội thoại dài
Lời thoại thể hiện rõ nhân vật, cả về câu từ lẫn sắc thái. Cuộc đối thoại sẽ bộc lộ những nhu cầu và mong muốn tức thời. Đồng thời, nó cũng tiết lộ lý lịch, trình độ học vấn, tầng lớp xã hội và một loạt các thuộc tính khác của nhân vật. Sự tương tác giữa các nhân vật sẽ tiết lộ mối quan hệ và sự cân bằng quyền lực của họ. Hội thoại cũng có thể làm sáng tỏ chủ đề của kịch bản.
Với Bố Già , lời thoại chính là chất xúc tác để Trấn Thành truyền tải cảm xúc và sự gần gũi. Ba Sang là một nhân vật ít học và quan tâm con cái thái quá. Mọi thứ được thể hiện qua việc ông nhắc nhở Quắn và Bù Tọt mọi việc trong cuộc sống. Nhân vật của Trấn Thành cũng muốn là người đứng giữa, hòa giải cho mọi mối quan hệ của anh em trong nhà.
Những người từng trải qua cuộc sống ở xóm lao động nghèo sẽ chẳng xa lạ gì với những cuộc cãi vã thâu đêm suốt sáng. Thậm chí, khán giả còn cảm động khi ra hình ảnh của cha mẹ mình qua Ba Sang. Chúng ta khi còn trẻ thường coi lời của các bậc phụ huynh là dài dòng, là "nhai đi nhai lại", là phiền phức. Song, tất cả chỉ để dẫn đến cái kết đầy tiếc nuối khi một ngày ta không còn được nghe giọng nói thân thương ấy nữa.
Trấn Thành đã thành công trong việc truyền tải cảm xúc - mục đích cao nhất của bộ phim điện ảnh
Với Bố Già, lời thoại chính là chất xúc tác để Trấn Thành truyền tải cảm xúc và sự gần gũi.
Những đoạn hội thoại trong phim thường được Vũ Ngọc Đãng sử dụng thủ pháp long-shot (một cảnh quay dài) để thể hiện được sự liền mạch, đối đầu qua lại giữa hai thế hệ. Cả Quắn, cả Ba Sang đều có những lý lẽ riêng, phù hợp với góc nhìn, kinh nghiệm và kiến thức của họ. Để rồi những mâu thuẫn ấy sẽ dần được đẩy lên cao trào ở cuối.
Công bằng mà nói, kịch bản của Bố Già có nhiều hạt sạn, một số nút thắt làm chưa tới. Song, đa số chúng đều có ý đồ nhất định như tạo t.iền đề cho việc Út Quý thương Ba Sang nhất nhà, sẵn sàng "chia nửa mạng" cho anh hay Quắn buộc phải học cách làm cha khi chưa trọn vẹn việc làm con,...
Song, cái mà Trấn Thành muốn truyền đạt qua bộ phim chính là cảm xúc. Khán giả ra rạp xem tác phẩm đều vì những cảm xúc, ý nghĩa mà nó mang lại chứ chẳng phải những thứ cao xa, vượt tầm hiểu biết như Blade Runner 2049 (2017) . Điện ảnh là cảm xúc chứ không phải khuôn mẫu, nơi mỗi đạo diễn có phong cách riêng chỉ nhằm dẫn đến mục đích cuối cùng là sự đồng cảm của khán giả. Và Trấn Thành đã thành công.
Trấn Thành bất ngờ ôm mặt khóc cạnh Tuấn Trần tại họp báo Bố Già Hà Nội, vụ gì nữa đây? Bố Già đã tổ chức họp báo ở Hà Nội trước khi công chiếu chính thức vào ngày 12/3. Sau 1 tuần công phá rạp chiếu, siêu phẩm điện ảnh Bố Già đã bất ngờ tổ chức buổi họp báo ra mắt ở Hà Nội vào tối 11/3. Sự kiện đã chào đón nhiều ngôi sao lớn của thủ đô, trong đó tất...