Tròn mắt vì những poster tối giản cực ấn tượng
Đôi khi, đơn giản lại chính là hoàn hảo.
Đối lập với những tấm poster công phu với các chi tiết phức tạp do nhà sản xuất tung ra, một trường phái thiết kế poster mang tên Minimalist poster (những tấm poster được thiết kế theo phong cách tối giản) đang thu hút sự chú ý của khán giả yêu điện ảnh. Những thiết kế mang phong cách tối giản hầu hết đều sử dụng 1 hình ảnh trung tâm duy nhất, lược bỏ tối đa những chi tiết rườm rà, không cần thiết. Hình ảnh trong poster thường mang tính biểu tượng cho các nhân vật hay những khoảnh khắc đã trở thành “thương hiệu”. Tấm poster tối giản cũng có thể là những hình khối, đường nét gợi cho khán giả liên tưởng đến nội dung và tư tưởng cốt lõi nhất của bộ phim. Với sự súc tích, giàu ý nghĩa, đơn giản nhưng không đơn điệu, poster theo phong cách tối giản đã và đang nhận được sự yêu thích cuồng nhiệt của người yêu điện ảnh bởi những gì nó truyền tải có thể còn vượt xa một tấm poster cầu kỳ.
Dù không thể hiện gì về tình cảm cha con vĩ đại – ý nghĩa sâu sắc nhất của Finding Nemo song tấm poster này cũng rất “ăn điểm” sáng tạo khi đưa tên chú cá Nemo lên… Google. Không cần cầu kỳ, rườm rà, những chi tiết trong tấm poster siêu đơn giản này cũng đủ để gợi cho khán giả nhớ tới tác phẩm hoạt hình từng làm mưa làm gió một thời.
Hình ảnh ấn tượng, bi tráng và khó quên nhất của Anh hùng chính là cảnh hàng vạn mũi tên bay thẳng về phía thích khách Vô Danh (Lý Liên Kiệt). Cái chết bi hùng của người kiếm sĩ đã tạo nên một đoạn kết đầy đau thương cho Anh hùng. Vượt lên trên tất cả những phân cảnh võ thuật hư ảo, khoảnh khắc hàng vạn mũi tên bay kín đặc bầu trời, lao vút về phía Vô Danh mới chính là điểm nhấn đầy ám ảnh của Anh hùng đối với khán giả yêu điện ảnh.
Phân đoạn được đánh giá là rực rỡ nhất trong Tangled chính là khi Rapunzel cùng Flynn ngồi trên thuyền ngắm đèn trời. Vào thời khắc hàng ngàn chiếc đèn lồng bay lên, cả không gian như sáng bừng, rực rỡ lung linh, hòa cùng giai điệu ngọt ngào của I See The Light. Cảnh tượng thần tiên này đã làm choáng ngợp biết bao khán giả và giúp Tangled giành 1 “vé” trong số những tác phẩm điện ảnh có “phần nhìn” đẹp nhất năm 2010.
Thanh lịch và trang nhã – đó là những gì có thể nói về tấm poster tối giản này. Hình ảnh nữ diễn viên huyền thoại Audrey Hepburn trong bộ váy đen không chỉ đại diện cho Breakfast at Tiffany”s mà đã trở thành tượng đài bất hủ của điện ảnh thế giới. Thẳng thắn mà nói thì tấm poster này còn ấn tượng hơn nhiều so với áp phích mỹ thuật chính thức do nhà thiết kế Robert McGinnis thực hiện.
Chiếc mặt nạ vong hồn của nhân vật Vô Diện với hai hốc mắt đen kịt đã trở thành kinh điển với rất nhiều khán giả yêu thích phim hoạt hình. Con ma kỳ lạ này sống tại vùng đất linh hồn và tồn tại dựa vào lòng tham vô đáy của con người. Nhân vật chính của Spirited Away là cô bé Chihiro song Vô Diện mới chính là đối tượng chứa đựng nhiều tư tưởng nhất. Hắn không có hình hài cụ thể, luôn đeo trên mặt chiếc mặt nạ vong hồn. Vô Diện tượng trưng cho phần đen tối, những tham – sân – si trong tâm hồn con người, sẵn sàng hủy diệt họ khi họ để cho phần đen tối ấy xâm lấn lương tri.
Poster bộ phim về ông chủ Facebook – The Social Network là những hình ảnh đặc sệt chất Facebook. Trong khung hình là những biểu tượng (cũng rất Facebook) gợi nhắc đến 3 nhân vật trung tâm: chiếc áo khoác – Mark Zuckerberg (Jesse Eisenberg), con gà – Eduardo Saverin (Andrew Garfield), chiếc ly thủy tinh – Sean Parker (Justin Timberlake) và hai anh em sinh đôi nhà Winklevoss. Các chi tiết dù rất nhỏ trong tấm poster đều được thiết kế đúng “chuẩn”. Tên của đạo diễn, diễn viên… cũng được “tag” rất khéo léo và thú vị.
Video đang HOT
Harry Potter and the Sorcerer”s Stone
Tấm poster của Harry Potter and the Sorcerer”s Stone tràn ngập hình ảnh những bức thư cú – thứ đã dẫn cậu bé 11 tuổi Harry Potter đến với thế giới phù thủy. Đồng thời nó cũng mở đầu cho một trong những sê-ri tiểu thuyết và phim ảnh ăn khách nhất trong lịch sử. Hành trình 11 năm của cậu bé phù thủy với vết sẹo hình tia chớp – Harry Potter đã chính thức khép lại với Harry Potter and the Deathly Hallows – Part II. Song, nó sẽ mãi là kỷ niệm đẹp đối với hàng triệu khán giả.
Bộ phim đoạt giải Phim hay nhất tại Oscar 2010 – The Hurt Locker kể về những chuyên gia rà phá bom mìn tại Baghdad – nơi sự sống và cái chết chỉ cách nhau một lằn ranh mỏng. Hai sợi dây xanh đỏ là nơi mà các chuyên gia bom mìn đặt cược tính mạng của mình. Cơ hội sống sót là 50/50. Khoảnh khắc cắt đứt sợi dây màu đỏ dường như cũng chính là lúc họ tự tay lật lá bài sinh mệnh của bản thân.
Nếu là một khán giả yêu mến chú robot thu dọn rác Wall-E, hẳn các bạn cũng vẫn còn nhớ món quà vô giá mà chú ta tặng Eve: một mầm cây đang nhú chồi. Mầm cây ấy cũng chính là khởi nguồn cho một chuỗi sự việc sau này. Không xuất hiện hình ảnh nhân vật chính Wall-E hay cô nàng robot Eve – “ý trung nhân” của Wall-E nhưng biểu tượng hành tinh xanh với mầm cây 3 lá đã thể hiện thông điệp sống cốt lõi và cao đẹp nhất của bộ phim: Hãy bảo vệ mẹ Trái Đất – hành tinh xanh của chúng ta trước khi quá muộn.
Một số tấm poster khác cũng không kém phần ấn tượng:
Tấm poster tối giản đầy ấn tượng của Blood Diamond thể hiện sự đối lập đến nghiệt ngã: Kim cương rất đẹp, nhưng để làm ra nó, máu của biết bao người vô tội đã phải đổ. Đáng tiếc thay, cái đẹp và cái cay đắng luôn đi liền với nhau – một sự thật đau đớn đến thắt lòng
Hàng tầng hàng lớp ký ức chồng chéo, đan xen vào nhau.Ký ức lồng trong ký ức và được lưu giữ trong những bức ảnh chụp.Có thể nói Memento là bộ phim đặc trưng cho phong cách của đạo diễn – biên kịch tài năng Christopher Nolan
Khuôn miệng kinh điển của ông vua Bí Ngô trong The Nightmare Before Christmas là quá đủ để các fan của bộ phim có thể nhớ tới tác phẩm hoạt hình trứ danh của Tim Burton
Hình ảnh ngôi nhà của ông lão Carl Fredricksen trong Up nổi bật trên nền xanh. Một tấm poster rất đúng với tiêu chí: Đơn giản, không rườm rà và mang tính “thương hiệu”
Chú heo hồng này rất dễ thương.Song những ai đã từng xem Snatch lại không hề nghĩ như vậy
Một tấm poster nữa của Finding Nemo.Chú cá Nemo bé nhỏ nổi bật giữa một bầy hàng trăm con cá.Cá bố Marlin đang trong hành trình tìm kiếm con trai.Còn bạn, bạn đã tìm ra Nemo chưa?
Rất nhiều poster khác cũng sử dụng phương pháp như vậy, ví dụ như Jaws.
…hay ứng cử viên Oscar 2011 – Black Swan
Poster của 300 cũng gần như tương tự
Không còn gì ngắn gọn và súc tích hơn để thể hiện tên gọi của sê-ri phim truyền hình Mỹ nổi tiếng – Vượt ngục
Poster của Moon lại chọn cách diễn tả quá trình phát triển từ thể đơn bào trở thành một hành tinh hoàn chỉnh
Hình ảnh bào thai quái vật trên poster Alien
Poster được lấy cảm hứng từ cảnh nhân vật nam chính bỏ chạy khỏi khu vực núi lửa đang phun trào. Dòng dung nham cuộn lên như con quái vật, con đường nhỏ quanh co ngày một thu hẹp và không gian bị bao trùm bởi màu đen u ám
Poster Lord of the Rings: The Two Towers ấn tượng với hình ảnh cánh tay với theo chiếc nhẫn được khéo léo tạo ra bằng khoảng trống giữa 2 tòa tháp
Chắc hẳn những khán giả của Home Alone và cả 2 tên đột nhập không thể nào quên được món quà Giáng Sinh siêu nhớ đời của cậu bé Kevin tinh nghịch.Trong “rổ quà” ấy có 2 xô sơn vĩ đại – “điểm tô” cho chúng bộ dạng khôi hài để “mừng” đón Noel.
Bộ 3 poster Back To The Future với những chấm trắng và đường kẻ nổi bật trên nền đen. Những câu chuyện xuyên không gian, thời gian khắc họa trong suốt hàng trăm phút phim đã được “cô đặc” một cách độc đáo và sáng tạo.
Theo PLXH
"Lộ tẩy" bí quyết của hãng phim hoạt hình Pixar
Là gương mặt khá mới của làng phim hoạt hình thế giới nhưng hãng Pixar đã gặt hái được rất nhiều thành công. Pixar được sáng lập vào năm 1979 như là một nhóm đồ họa và là một phần của Lucasfilm trước khi nhà đồng sáng lập Apple là Steve Jobs giành được vào năm 1986.
Ratatouille
1. Đổi mới
Pixar được thành lập từ những năm đầu tiên của kỷ nguyên dựng phim hoạt hình trên máy tính, công ty khởi đầu với công việc phát triển phần mềm đồ họa máy tính. Một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên của Pixar là Ed Catmull, một huyền thoại trong lĩnh vực đồ họa với công trình giải quyết được 3 vấn đề trong lĩnh vực đồ họa. Ông đã tìm ra cách tạo nên một cỗ máy có thể kết cấu các vật thể và sắp xếp cách vật thể này một cách hợp lý trong không gian 3D. Ngoài ra, ông còn tìm ra cách chèn các chi tiết vào một vật thể 3D bằng cách phủ một hình ảnh 2D lên trên và tạo một hình khối cong trên một mặt phẳng được chia nhỏ. Tất cả những thành tựu trên được Ed tìm ra vào những năm 80 khi ông còn làm việc với những công cụ máy tính cực kỳ thô sơ. Catmull được mọi người nhìn nhận với vai trò nhà sáng lập quan trọng nhất của Pixar bởi nếu như không có những thành tựu của ông thì Pixar sẽ không bao giờ có thể biết đến thành công ngày hôm nay, mà sẽ chỉ là một công ty phần mềm nhỏ bé. Quyết định chuyển hướng của Catmull và John Lasseter nhằm vào hoạt hình đã mang tới cho khán giả năm châu một hãng phim hoạt hình danh tiếng được khán giả biết đến với tên gọi Pixar.
Những người sáng tạo của Pixar
2. Bạn không cần phải là một thiên tài để tham gia Pixar
Cả 3 nhà sáng lập nên Pixar bao gồm Ed Catmull, John Lasseter và Steve Jobs đều là những người rất thông minh, họ hiểu rõ sức mạnh của sự sáng tạo hơn ai hết. Quả là một kỳ tích khi cả 3 con người tài năng này cùng có mặt tại Pixar. Vào năm 2007, đạo diễn Brad Bird bắt tay vào thực hiện bộ phim thứ hai của mình mang tên Rattatouille cho Pixar (bản thân ông đã là một thành viên của xưởng phim hoạt hình này cùng với rất nhiều đạo diễn khác như Andrew Stanton, Pete Docter và Lee Unkrich). Tất cả đều là những đạo diễn trẻ ngay sau khi tốt nghiệp đại học đã tham gia vào Pixar và không ngừng học tập, làm việc để trở thành những đạo diễn thực thụ. Sự hỗ trợ của Pixar đối với dòng phim ngắn cho phép các đạo diễn trẻ hợp tác và chứng minh thực lực là cách hỗ trợ ít tốn kém, ít mạo hiểm và hợp lý. Một trong những phương châm tuyển chọn của Ed Catmull là "Đừng bao giờ dè chừng những người thông minh hơn bạn". Và quả thực cách làm này hoàn toàn đúng đắn. Andrew Stanton đã khẳng định được tên tuổi mình với hàng loạt bộ phim hoạt hình thành công cả về mặt doanh thu lẫn nội dung như Wall-E, loạt phim Toy Story, Finding Nemo, Monster, Inc... Andrew là thành viên thứ 9 ra nhập Pixar, còn Pete Docter là đạo diễn của bộ phim hoạt hình Up đoạt giải Phim hoạt hình hay nhất tại Oscar lần thứ 82.
Phim Up
John Lasster luôn quan niệm cùng nhau làm mọi việc từ nấu nướng, dọn dẹp, học vẽ là những việc thiết yếu và cơ bản đối với mọi thành viên. Ở Pixar ngoài những lớp học vẽ cơ bản còn có những lớp học "đủ thứ", từ chạm khắc đá cho tới nấu ăn, tất cả những thể loại nghệ thuật đều có mặt và mở cửa cho tất cả mọi người. Trụ sở của công ty là tập hợp những khu thể thao với mọi hình thức kể cả một sân bóng chuyền bãi biển cho các thành viên tập luyện và xả hơi. Khi bắt tay vào bất kỳ bộ phim nào, toàn bộ họa sĩ và đội ngũ xây dựng kịch bản sẽ cùng nhau học tập về những bộ môn riêng biệt cho từng phim. Khi làm Finding Nemo, mọi người cùng nhau học lặn trong khi đó đoàn làm phim Ratatouille thì cùng nhau học làm bếp... Quan niệm của những nhà làm phim tại Pixar là khi bạn càng hiểu rõ về một chủ đề nào đó thì bạn sẽ càng khiến nó thuyết phục hơn đối với khán giả và không bao giờ sợ rằng thế giới mà mình tạo ra trở nên vô lý.
4. Mắc lỗi từ sớm
Đạo diễn của bộ phim hoạt hình thành công nhất mọi thời đại Toy Story 3 - Lee Unkrich cho biết: "Mắc lỗi là một phần tất yếu để làm cái gì đó tốt. Đó là tại sao mục đích của chúng tôi là mắc lỗi càng sớm càng tốt". Có thể nói những câu chuyện của Pixar đều bắt đầu từ một loạt các ý tưởng lộn xộn. Ví dụ như bộ phim Wall-E hình thành nên từ một trong những ý tưởng rất đơn giản có từ thời kỳ đầu của lịch sử hãng phim Pixar và sau đó nó cần đến cả một thập kỷ để có thể trở thành một câu chuyện tình yêu của chú rôbốt Wall-E đầy cảm động.
Trong một số bộ phim khác như Toy Story 2, những ý tưởng về phim được "nằm" trên mặt bảng gần một năm trước khi trở thành một kế hoạch hoàn chỉnh. Toy Story và A Bug"s Life cũng phải trải qua rất nhiều lần chỉnh sửa và nổi tiếng nhất là Ratatouille được xây dựng lại từ một trong những dự án bị "bỏ xó". Một trong những người đầu tiên bắt tay vào làm bộ phim Ratatouille là Jan Pinkava (ông được biết đến với vai trò đạo diễn bộ phim ngắn Geri"s Game của Pixar) đã từ bỏ dự án này sau đó Brad Bird quyết định làm lại từ khâu kịch bản, thay đổi hầu như toàn bộ nội dung. Ít ai có thể nói trước về những bộ phim trong tương lại của Pixar bởi sự liên tục thay đổi của những dự án này.
Làm thế nào để Pixar biết rằng bộ phim của mình có đang đi đúng đường? Đó là nhờ vào quy trình giám sát ở mọi cấp độ. Từ những bước đầu tiên là xây dựng kịch bản cho tới ghi âm giọng nói, xây dựng hình ảnh thô và đội ngũ làm phim đều được giám sát bởi nhóm Brain Trust (được lãnh đạo bởi Lasster, Stanton, Docter và Bird) để chắc chắn mọi bộ phim vẫn ổn và sẽ được can thiệp không nhân nhượng để đi đúng định hướng đã đề ra. Những cấp bậc giám sát được chia nhỏ nghĩa là mọi câu chuyện đều được kiểm tra, phông nền và nhân vật đều được tinh chỉnh. Mỗi đội làm phim đều có ít nhất là hàng tuần để họp và đưa ra chi tiết công việc của mình. Vì vậy mà bất kỳ một sai sót nào cũng đều được phát hiện từ sớm và ai cũng có thể đưa ra những đóng góp để phát triển, đặc biệt là các đạo diễn và các nhà lãnh đạo.
6. Đừng bao giờ sợ thất bại
Mặc dù được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng thế nhưng không có bất cứ sự đảm bảo nào cho thành công của một bộ phim. Đội ngũ làm phim của Pixar luôn quan niệm đừng quá tự tin vào bất cứ sản phẩm nào của mình cũng như không được nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ được hơn 90% ý kiến ủng hộ hay doanh thu được hơn 500 triệu đô la phòng vé. Trong hai năm 2008 và 2009, Pixar đã mang đến những ý tưởng bất ngờ cho khán giả cũng như dòng phim hoạt hình vốn dành cho trẻ nhỏ. Trước đó những bộ phim của Pixar đều có nội dung liên quan tới khán giả nhỏ tuổi như đồ chơi, cá, quái vật, xe và côn trùng... tuy nhiên hai bộ phim gần đây lại nói về chú rô bốt dọn rác ruối cùng trên thế giới và một ông già treo những quả bóng bay vào ngôi nhà của mình để bay tới Nam Mỹ. Đây hoàn toàn không phải những gì mà trẻ em thường mơ tưởng. Thế nhưng với tinh thần dám nghĩ dám làm, chìa khóa của mọi thành công là luôn sáng tạo và không bao giờ sa lầy vào các "phần tiếp theo" của phim. Hãy tạo nên một bộ phim với thông điệp ý nghĩa là tiêu chí của Pixar.
Wall-E
Khi Pixar được Disney mua vào năm 2006, John Lasseter trở thành Trưởng phòng sáng tạo của Disney và giữ trách nhiệm làm mới đội ngũ sáng tạo của "chú chuột Mickey". Giờ đây khi thăm xưởng phim hoạt hình của Walt Disney, chúng ta có thể dễ dàng thấy sự thay đổi ở những phòng họp và kế hoạch để thảo luận và học tập cùng nhau với những quầy bar phục vụ ngũ cốc ăn sáng miễn phí. Bên cạnh đó là sự đổ bộ của hàng loạt đạo diễn sang thể loại phim "người đóng" khi Brad Bird sẽ thực hiện Nhiệm vụ bất khả thi 4 còn Andrew Stanton sẽ đạo diễn bộ phim John Carter Of Mars. Khán giả hoàn toàn có thể hy vọng rằng một ngày nào đó, Pixar sẽ mang tới cho khán giả những bộ phim khác với ý nghĩa nhân văn sâu sắc thường thấy trong phim.
Theo TGDA
5 bộ phim hoạt hình tuyệt vời nhất của Disney - Pixar Sau thành công "Cars 2", hãng phim Pixar đã công bố danh sách những siêu phẩm từng "làm mưa làm gió" trên các bảng xếp hạng điện ảnh. Hầu hết những bộ phim của Pixar đều ngộ nghĩnh, tính nhân văn cao. Dự kiến, hãng phim sẽ lần lượt trình chiếu lại các bộ phim trên những kênh movie. 1. A Bug's life...