Trở về tuổi thơ với 20 tựa game huyền thoại từng làm mưa làm gió trên PS1 (phần 2)
Với sự quay trở lại của hệ máy PS1, chắc hẳn trong mỗi người chúng ta đều thắc mắc rằng những tựa game nào sẽ nổi đình đám với hệ console thời đó.
10. Klonoa: Door to Phantomile (Namco, 1998)
Sự ra đời của Super Mario 64 khiến công chúng không còn mặn mà với những tựa game 2D cổ điển, nhưng điều đó không khiến các nhà phát triển game phải đắn đo. Klonoa là một trong những nỗ lực âm thầm xuất sắc nhất, một tựa game hành động bay nhảy trên các phiến đá mang lại những trải nghiệm chân thật cho người chơi.
Trong game, chúng ta sẽ vào vai nhân vật chính là Klonoa với các khả năng như nhảy xa hơn với chỉ một ít khả năng bay lượn, nắm lấy và hất văng kẻ địch bay xa như viên đạn, và thoát khỏi vòng vây kẻ thù chỉ với một bước nhảy đôi. Dù tất cả chỉ là một thế giới 2D được phối hợp cho ra cảm giác 3D, nhưng tựa game cũng sợ hữu những hiệu ứng rực rỡ thông qua những chuyển động của Camera. Game lấy cảm hứng từ cuộc hành trình “Night into Dream”, Klonoa nâng tầm một trò chơi cổ điển với hình ảnh mới lạ, thiết kế độ khó thông mình và một cốt chuyện có chiều sâu, xứng đáng là một trong những tuyệt phẩm PS1.
9. Eihander (Square, 1997)
Tựa game này cũng khá giống Klonoa khi mang trong mình vẻ 2D cổ điển nhưng được khoát lên vẻ 3D mĩ miều. Tựa game chịu nhiều ảnh hưởng từ trò chơi Thunder Force của Technosoft và Sega, bao gồm cả cơ chế thay đổi vũ khí. Đồ họa của game cũng rất đặc sắc với một thế giới 3D phức tạp nhưng sống động, cơ chế bắn súng mới giúp thổi hồn cho một thể loại game bắn súng đã xưa cũ mà không làm mất đi giá trị cốt lõi của nó. Chính vì đó mà tựa game dành được nhiều sự đánh giá rất cao từ game thủ và đồng thời nâng cao tên tuổi của nhà phát triển Square khi ví họ như là “kẻ bất bại” ở bất kỳ thể loại nào.
8. Incredible Crisis (Polygon Magic, 2000)
PS1 lần đầu ra mắt đã cho các nhà phát triển thấy được sự hấp dẫn của mình với các yếu tố kỹ thuật chưa từng có trước đây. Do vậy nền tảng này nhanh chóng trở thành ngôi nhà cho rất nhiều tựa game hoành tráng thử nghiệm và sáng tạo. Một trong số đó là Incredible Crisis của Kenichi Nishi.
Tựa game này vì nhiều lý do mà không thể hoạt động được trên dòng máy Super NES, nhưng lại có thể chạy tốt trên hệ PS1. Incredible Crisis là một bộ sưu tập những minigame tuy kỳ lạ nhưng rất thú vị chung quanh một nhân vật rất láu cả. Với một câu truyện được xây dựng rất hoàn chỉnh nhưng rất vui nhộn, cùng với những hiệu ứng, âm thanh và ánh sáng phù hợp, tựa game này không chỉ gây được nhiều tiếng vang, mà truyền cảm hứng cho series game WarioWare sau này. Đây thực sự là một trải nghiệm mà chúng ta nên thử một lần.
7. Final Fantasy Tactics (Square, 1998)
Final Fantasy trên PS1 thì không thiếu, nhưng để lựa chọn ra phần game hay, chắc chắn chỉ có thể Tactics Ogre. Về cơ bản, tựa game đưa nhân vật vào những trận chiến theo lượt mà ở đó, các yếu tố là vị trí, độ cao và thời gian có một tác động rất lớn đến kết quả của mỗi hành động. Đôi khi game đưa người chơi vào những khoảnh khắc khó khăn và phải rất chật vật mới vượt qua được màn chơi đó. Thêm vào, chiều rộng và chiều sâu của cả hệ thống cũng thống nhất với nhau, do vậy tăng giá trị chơi lại cho tựa game khi mõi cuộc hành trình đều có một phương cách xử lý khác nhau. Ngoài ra, cơ chế chiến đấu, cùng cơ chế mở khóa kỹ năng cũng góp phần lớn cho sự thành công của tựa game.
6. R4: Ridge Racer Type 4 (Namco, 1999)
Video đang HOT
Tựa game thùng đua xe R4 này là một trong nhân tố góp phần cho sự bán chạy của PS1 thời đó. Đây là phần thứ 4 của series và nó được thiết kế riêng cho nên tảng này, và nó cũng đạt được đỉnh cao sáng tạo của nó. Ngoài đồ họa và đội xe có thể mở khóa có nhiều nét tương đồng với các tựa game cùng thời, nhưng R4 giúp người chơi tận hưởng cảm giác trung thực khi đua xe và thư giản ngắm nhìn vẻ đẹp của những con đường đua Châu Âu. R4 cũng bao hàm cả chế độ cốt truyện, với cơ chế drift độc đáo, tùy chỉnh phương tiện và thâm chỉ là cả bản làm lại với frame lên đến 60fps so với bản gốc nữa. Đây thực sự là một tựa game đua xe dành cho tất cả mọi người, không chỉ riêng cho fan đua xe.
5. Resident Evil 2 (Capcom, 1998)
Đây có lẽ là một trong số những tựa game sinh tồn kinh dị hay nhất thời đó. Trong vai 2 nhân vật là vị cảnh sát Kennedy và cô sinh viên Claire Redfield, câu chuyện của họ sẽ trải dài từ những biệt thự chật chội ra đến những con đường tràn ngập zombies, và người chơi có thể điêu khiển cả 2 nhân vật. Thông qua hành trình của mỗi nhân vật luôn kết hợp và vặn xoắn với nhau, chúng ta có thể hiểu rõ được cốt truyện cũng như xuất thân và hoàn cảnh của mỗi nhân vật.
RE 2 là một cuộc hành trình đầy tính nghệ thuật với rất nhiều những bí mật đang chờ người chơi khám phá, do vậy làm gia tăng giá trị chơi lại của tựa game. Thêm vào đó, vì được xây dựng từ phiên bản tiền nhiệm, RE2 được bổ sung nhiều nhân vật hơn, nhiều thử thách hơn, nhiều quái vật hơn, do vậy gia tăng sự căng thẳng trong cả cuộc hành trình. Dẫu vậy, RE2 vẫn giữ nguyên một số thứ như góc camera cố định, cơ chế điều khiển và định hướng nhân vật cùng quản lý kho đồ của mình. Dù về mặt đồ họa có vẽ đã lỗi thời ở ngày nay, song giá trị chơi lại của nó cũng rất cao mà hãng đã chính thức remake lại tựa game này và sẽ phát hành trong 2019.
4. Castlevania: Symphony Of The Night (Konami, 1997)
Không biết vì lý do gì mà Konami lại sản xuất series Castlevania trên một định dạng 2D, và tất nhiên, nó không nhận được nhiều sự quan tâm kể cả ở thị trường Nhật. Tuy nhiên, phiên bản Symphony Of The Night hóa ra lại là phần game tốt nhất của cả series và được đánh giá rất cao trong thư viện của PS1. Nhà phát triển đã xử lý rất tốt mảng đồ họa 2D tốt hơn những gì họ mong đợi, và kết quả là Konami đã cho ra đời một tựa game hành động nhập vai hoàn toàn mỹ mãn với sự đầu tư xứng đáng. Trong game, bạn sẽ nhập vai anh chàng Alucard chỉ cao vài pixel và tham gia vào một cuộc hành trình rất thú vị và lôi cuốn.
3. Vagrant Story (Square, 2000)
Có thể vì phiên bản tiền nhiệm là Parasite Eve quá ngắn ngủi, Vagrant Story nay lại được Square làm cho dài thêm, nhưng dẫu vậy đây vẫn là một tựa game hay. Game được làm trong một định dạng pha trộn giữa chất truyện tranh và chất giả tưởng, với một cốt truyện được kể bằng tiếng Anh giàu chất thơ mang đến cho tựa game một không khí như trong những vần thơ của Shakepeare khiến Vagrant Story trở thành một tựa game cực kì ấn tượng về kỹ thuật mà không có tựa game nào đạt được. Vagrant Story được liên kết với nhau bởi cơ chế hành động thông mình thêu dệt nên một cơ chế bình định và giải đố khá thú vị. Thêm vào đó, một thệ thống chiến đấu phức tạp giúp bạn cảm nhận được nhịp điệu của trò chơi. Do vậy Vagrant Story lại được đánh giá cao trên PS1.
2. Parappa The Rapper (Nanaon-sha, 1997)
Ngày mà định dạng CD-ROM được giới thiệu, nhiều nhà phát triển lúc đó không biết phải làm gì khi dung lượng được mở rộng hơn. Có nhiều ý tưởng hay được đưa ra, nhưng ai cũng nghĩ đến việc tô điểm thêm cho tiêu chuẩn của những tựa game. Cho mãi tới khi mà RaRappa the Rapper ra mắt, người ta thấy âm thanh chất lượng CD trở nên không thể thiếu với bản thân trò chơi. Do vậy, Sony đã biến bản thân thứ âm nhạc trở thành một trò chơi, dưa người chơi vào một trận chiến âm nhạc để tán tỉnh cô bạn gái của mình.
RaPappa tổng hợp nhiều ý tưởng chưa được tận dụng trong ngành công nghiệp game, và biến chúng thành một tựa game âm nhạc hay và tận dụng tối đa phần cứng PS1. Du các nhân vật chỉ là mô hình 2D, nhưng tựa game tạo ra một trải nghiệm vừa vui vẻ khi vừa chơi vừa lắc lư theo nhạc. Giống với RaPappa, hậu bản của nó là UmJammer Lammy cũng có cùng cách tiếp cận nhưng được xây dựng trên một nền tảng đồ họa chất lượng cao và còn thú vị hơn nữa.
1. Metal Gear Solid (Konami, 1998)
Ở thời điểm đó, Super Mario 64, và Legend Of Zelda: Ocarina of Time, dường như là những siêu phầm 3D đến từ Sony được mọi người rất yêu mến. Trước bối cảnh trên, Konami cũng đã mạnh tay cho ra tựa game Metal Gear Solid. Dù sở hữu chung một mô hình với 2 tựa game đã được nêu, nhưng Konami đã cải tiến nhiều hơn nữa để mang lại cho tựa game nhiều điều thú vị.
Cơ chế trong hành động trong game được Hideo Kojima ứng dụng từ trò chơi Metal Gear 8 bit, nhưng nay khoát lên cho mình một phong cách đồ họa 3D đẹp mắt. Do vậy trải nghiệm của người chơi trở nên thực tế hơn rất nhiều, đồng thời mở ra một triết lý mới về thiết kế game hành động nhập vai. Đồng thời game cũng đưa tới cho người chơi một phong cách kể chuyện mới sử dụng các đoạn cắt cảnh và hội thoại lồng tiếng, khiến tựa game trong giống như một bộ phim hấp dẫn. Sở hữu một cốt truyện rất hấp dẫn, Metal Gear Solid thời đó thực sự ảnh hưởng khá nhiều đến những tựa game hành động khác cùng được ra mắt, đông thời củng cố cho sự thành công của console PS1 thời bấy giờ.
Theo GameK
Half-Life tròn 20 tuổi: Sự khác biệt để làm nên một huyền thoại sống mãi trong làng game
Ngay từ khung cảnh mở đầu, Half-life đã định nghĩa lại cách kể chuyện và xây dựng vũ trụ bí ẩn nhưng vô cùng cuốn hút cho riêng mình.
Ở thập niên 90, hầu hết các trò chơi hành động fps đều bắt đầu bằng một vụ nổ hay đọ súng cực kỳ hoành tráng. Nhưng Half-Life thì không, nó chỉ đơn giản bắt đầu bằng khung cảnh có vẻ nhàm chán: Một ông tiến sĩ đạo mạo đang trên tàu đi đến nơi làm việc.
Cứ thế, khoang tàu chậm rãi lăn bán trên đường ray, đưa Gordon Freeman đến công việc mới của anh ta tại một cơ sở khoa học ở nơi xa xôi hẻo lánh, Black Mesa. Đi cùng với âm thanh chuyển động của tàu, một giọng nữ phát ra từ loa nhắc nhở hành khách nhớ giữ an toàn. Còn qua các cửa sổ, chúng ta thấy cảnh quan khá nhộn nhịp của cuộc sống nới đây: những cỗ máy kỳ lạ đang ì ạch di chuyển, các nhà khoa học được canh phòng nghiêm ngặt, một nhân viên bảo vệ bực bội đập vào cánh cửa bị đóng kín. Đó là gợi ý đầu tiên cho thấy rằng trò chơi mới đến từ nhà phát triển có trụ sở tại Seattle non trẻ sẽ trở thành một cái gì đó thú vị và khác thường.
Sự rực rỡ của Half-Life bắt đầu với cách kể chuyện khiến người khác phải nhập vai vào nó. Màn mở đầ u đưa chúng ta làm quen với cơ sở nghiên cứu Black Mesa, hé lộ cho chúng ta biết một chút về vai trò của Freeman và thiết lập vũ trụ đậm chất khoa học viễn tưởng kỳ bí nhưng tất cả những thứ đó đều không rời khỏi góc nhìn của anh ta.
Khi bạn bước vào cơ sở này, các nhà khoa học cùng trò chuyện với Freeman về một thí nghiệm sắp tới, bày tỏ mối quan tâm và thảo luận về các chi tiết nhỏ nhặt. Bạn có thể đứng và lắng nghe hoặc chỉ đơn giản là đi lang thang vòng quanh tự mình khám phá lấy. Bằng cách này, Half-Life diễn ra một cách rất tự nhiên và mang lại cảm giác tươi mới ở thời điểm năm 1998. Việc bỏ đi các đoạn phim cảnh cắt điện ảnh cho thấy niềm tin rất lớn mà nhà sản xuất đặt vào thế giới và bản thân người chơi, giúp làm sâu sắc thêm mối quan hệ của bạn với môi trường cũng như nhân vật chính. Thông điệp rất đơn giản: bạn - game thủ - cũng đang... bị kẹt ở đây.
Dĩ nhiên, những màn dạo đầu êm đềm nhanh chóng phải lui về sau nhường chỗ cho những biến cố tỏa sáng. Thí nghiệm trong phòng thí nghiệm hóa ra là một thảm họa ngoài sức tưởng tượng: nó mở ra một khoảng trống định mệnh trong không-thời gian, giải phóng vụ nổ khổng lồ mà bạn đang chờ đợi. Freeman tỉnh dậy sau chấn động để rồi nhận thấy phòng thí nghiệm đang sụp đổ và đầy những con quái vật biến dị đáng sợ. Từ đó trở đi, công việc của bạn là đưa anh ta tìm cách thoát khỏi nơi đó.
Không đi theo lối mòn đưa hẳn cho người chơi những món vũ khí uy lực mạnh để chống đỡ trước hiểm họa, phân đoạn tiếp theo lại mang đậm tính sống còn. Freeman, yếu đuối và mất phương hướng, phải vớ lấy bất cứ thứ gì có thể để tồn tại và vũ khí đầu tiên anh sở hữu - cũng là item mang tính biểu tượng của series: chiếc xà beng (crowbar) kinh điển, tượng trưng cho vai trò của bạn như một nhân viên chứ không phải là một người lính chính hiệu.
Từ đây, bạn sẽ thấy một loạt các khung cảnh như bước ra từ các bộ phim khai thác đề tài thảm họa: rất nhiều người sống sót sợ hãi bám víu vào hy vọng được cứu, những nhà khoa học bị thương nặng, những nhân viên bảo vệ hoảng hốt nhưng vẫn cố làm tròn bổn phận. Valve rất tinh tế khi từ từ khai thác, nhỏ giọt cho bạn những mẩu thông tin để lôi kéo bạn nhập tâm vào cốt truyện.
Trong khi đó, những con quái vật khát máu vẫn cứ lởn vởn quanh đây đầy đe dọa. Bạn có thể nghe thấy chúng trong các đường ống dẫn hay đằng sau cánh cửa bị khóa; những mảnh thịt vương vãi khắp nơi mà cách đó không lâu còn là các vị đồng nghiệp đáng khính. Tương tự như tác phẩm kinh điển Alien của Ridley Scott, Half-Life để cho hình ảnh đầy đe dọa của lũ quái vật xuất hiện trước trong trí tưởng tượng của bạn, tăng cường sự sợ hãi rồi mới cho chúng xuất đầu lộ diện.
Half-Life muốn bạn biết rằng những thứ khác đang xảy ra trên thế giới. Bạn không phải là anh hùng không gian ở trung tâm của sự kiện - đây không phải là Doom - bạn đang bị mắc kẹt trong một cơn ác mộng thậm chí còn đáng sợ hơn nhiều. Trong suốt trò chơi, bạn sẽ chứng kiến những tình huống mà bản thân không thể kiểm soát: những con quái vật ăn tươi nuối sống các nhà khoa học yếu đuối, những người lính canh vất vả chiến đấu với những loài thú khổng lồ để rồi bị đè bẹp,.... Không ít lần, bạn muốn ra tay giúp đỡ họ nhưng đành phải lắc đầu bỏ đi vì khả năng không cho phép. Đó là một thế giới mà sự kinh dị liên tục diễn ra vượt quá tầm vóc của bạn, một lần nữa cho chúng ta cảm giác về một thảm họa thực sự.
Nhưng rất tuyệt vời, giống như kiệt tác khác của Valve là Portal, Half-Life cũng là một trò chơi có tính tạo tác cao. Black Mesa, với các phòng thí nghiệm công nghệ cao vô trùng và khu vực sinh hoạt tương lai, không khác gì một rạp hát: phía sau sân khấu hào nhoáng là một mê cung đường cống vận hành liên tục, khoang trần và ống dẫn khí bị rỉ sét, bẩn bụi đã thế còn rò rỉ những giọt chất nhầy độc hại. Khi càng tiến sâu, bạn sẽ đi vào những khu vực cấm với những dự án tuyệt mật khủng khiếp. Black Mesa ngoài mặt thì có vẻ rất tuân thủ những chuẩn mực về đạo đức khoa học, nhưng tất cả đều lộ rõ đó chỉ là một sự che đậy khi biến cố xảy ra.
Kẻ thù đáng sợ nhất của trò chơi là Headcrabs, câu trả lời của Valve dành cho lũ facehugger của Alien. Khi nhận thấy con mồi, chúng sử dụng khả năng bật nhảy đáng nể rồi dùng chi bám chặt vào gáy nạn nhân, nuốt chửng phần đầu và chiếm lấy cơ thể họ. Đó là một concept đậm chất kinh dị hoàn toàn phù hợp với chủ đề thảm họa khoa học viễn tưởng của trò chơi.
Sau đó, hình ảnh một người đàn ông đáng sợ trong bộ đồ công sở bắt đầu bám theo bạn. Ông ta cứ thế thoắt ẩn thoắt hiện hiện trong các căn phòng lân cận, trên lối đi ở xa, ở những khu vực bình thường không tài nào vào được,.... rồi cứ thế nhìn chằm chằm vào BẠN. Giống như Người Hút Thuốc trong bộ phim X-Files nổi tiếng, G-man đại diện cho một thế lực đầy bí ẩn và cũng vô cùng quyền lực, khiến chúng ta bật lên suy nghĩ rằng phải chăng đây chính là người đang nắm quyền kiểm soát tất cả những nỗi kinh hoàng của thế giới. Sự lựa chọn mà ông đưa ra cho Freeman ở phần cuối của trò chơi phần nào cho thấy điều đó: Anh - kẻ vừa càn quét những sinh vật ngoài hành tinh quyền năng - chịu hợp tác với tôi, hoặc từ chối và nhận lấy cái chết.
Thành thật mà nói, nếu một người chưa từng biết đến Half-Life, họ chỉ có thể dự đoán trò chơi đã 20 tuổi nhờ vào nền tảng đồ họa cũ kỹ. Nhưng những thứ khác như gameplay, âm thanh nhất là phong cách dẫn truyện thông minh, độc đáo và tinh tế vẫn chưa hề lỗi thời so với tiêu chuẩn ngày nay.
Thông qua Half-Life, Valve đã để lại một bài học đáng giá cho cả một thế hệ các nhà phát triển trò chơi có ngân sách lớn. Cho họ thấy làm thế nào để kể một câu chuyện thật hấp dẫn trong một không gian tương tác, mà không liên tục giành lấy quyền kiểm soát từ phía người chơi.
Nối tiếp sau đó là phần game thứ hai cùng hai bản mở rộng nhỏ, nhà sản xuất tiếp tục chứng tỏ khả năng mở rộng nội dung và khai phá những quan điểm mới trong cách xây dựng vũ trụ. Không có gì phải thắc mắc khi hơn một thập kỷ trôi kể từ phần cuối cùng, Half-Life 2: Episode Two, người hâm mộ vẫn cứ khao khát phần tiếp theo.
Mọi người chơi Half-Life đều có cho riêng mình một kí ức khó quên, một khoảnh khắc đáng nhớ, và tất cả họ đều cảm thấy gắn bó với trò chơi. Trong khi các tựa game kinh dị khoa học viễn tưởng khác nói với chúng tôi rằng quái vật và quỷ là những kẻ xấu, Half-Life nói: Không, đó là điều họ muốn bạn nghĩ. Hãi nhìn rộng ra, suy xét kỹ những câu nói và bạn sẽ thấy được nỗi kinh dị thực sự đang ở rất gần và "nó" vẫn đang theo dõi bạn dù bạn có muốn hay không.
Theo game4v
Siêu Saiyan huyền thoại Broly chính thức lộ diện trong Dragon Ball Xenoverse 2 Sau quãng thời gian chờ đợi, cuối cùng Broly Super Saiyan Full Power cũng sắp được phô diễn sức mạnh trong Dragon Ball Xenoverse 2. Nhà xuất bản Bandai Namco vừa phát hành loạt ảnh screenshot mới, xác nhận siêu Saiyan huyền thoại Broly trong bộ phim Dragon Ball Super: Broly sắp tới và võ đài "giải đấu quyền lực" Tournament of Power...