Trịnh Thăng Bình với 5 ca khúc hit quen thuộc nhưng mới lạ
Ca sĩ Trịnh Thăng Bình vừa tung ra sản phẩm cuối cùng khép lại một năm hoạt động hiệu quả. Album tổng hợp này dài hơn 20 phút, remix 5 bài hit đình đám của anh.
Trịnh Thăng Bình đã có một năm thành công
Trịnh Thăng Bình Mixtape 2022 gồm 5 bài hit của ca sĩ này thời gian qua, gồm: “Vỡ tan”, “ Tâm sự tuổi 30″, “ Khác biệt to lớn”, “Hongkong1″ và “Khác biệt to lớn hơn”. Đây là sản phẩm tổng kết 1 năm hoạt động đầy hiệu quả của anh.
Việc remix các bài hát không phải chuyện mới nhưng với một nhà sản xuất âm nhạc mạnh về pop và sáng tác đậm tính ballad như Trịnh Thăng Bình thì mixtape (album tổng hợp) lần này mang lại nhiều sự thú vị và cả ý kiến trái chiều. Những bài hát vốn rất quen thuộc với các bản phối nhẹ nhàng, tình cảm nay trong album này lại sôi động, tưng bừng.
Trịnh Thăng Bình cho biết: “Sản phẩm này nhằm đem lại cảm giác sảng khoái, tích cực cho khán giả, để họ có thể nghe sau khi ngủ dậy, khi tập thể dục, trong lúc cần năng lượng tích cực nhất”.
Anh “chuyên trị” nhạc ballad nhưng lại kết năm bằng dự án đầy sôi động
Về mặt kỹ thuật sản xuất nhạc điện tử, Trịnh Thăng Bình cũng rất tự tin với thử nghiệm mới của mình. Đây là lần đầu tiên anh sản xuất dự án thể loại nhạc điện tử.
“Nó cũng là một trải nghiệm mới, vì mình không muốn gói gọn trong khuôn khổ sản xuất thể loại nào mà muốn thay đổi tư duy, phát triển bản thân. Việc Bình làm kỹ thuật như thế nào không quan trọng bằng việc khán giả nghe mixtape này thấy “đã”, sướng tai, xập xình, muốn nhún nhảy theo. Nếu được như vậy thì Bình đã thành công trong vai trò sản xuất rồi” – Trịnh Thăng Bình kỳ vọng.
Trịnh Thăng Bình đã có một năm “làm việc với 200% công suất”
2022 là năm đầy sung sức của Trịnh Thăng Bình với chuỗi liveshow “The First Show 10 năm cùng em” được tổ chức từ TP HCM, Đà Lạt đến TP Hà Nội đều chật kín khán giả. MV “Khác biệt to lớn hơn” đạt được những con số ấn tượng, nằm trong top đầu các bảng xếp hạng âm nhạc. Series talkshow “Chuyện chúng ta” với các khách mời đình đám cũng mang đến một hình ảnh Trịnh Thăng Bình dẫn chuyện đầy hài hước, duyên dáng.
Với Mixtape 2022, Trịnh Thăng Bình khép lại một năm hoạt động sôi nổi, hứa hẹn năm 2023 sẽ có nhiều sản phẩm mới quy mô hơn. Trịnh Thăng Bình bày tỏ: “Năm qua Bình cảm thấy mình hoạt động 200% công suất. Nói không ngoa thì năm vừa rồi là năm Bình bận nhất trong 10 năm sự nghiệp”.
Thùy Trang
Trịnh Thăng Bình và Liz Kim Cương: "Mối quan hệ này phải dừng lại để tốt cho công việc và sự nghiệp của 2 người!"
Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với bộ đôi Trịnh Thăng Bình - Liz Kim Cương để có thể mang đến câu trả lời cho loạt câu hỏi: Mối quan hệ thực sự giữa cả hai là gì? Tương lai nào cho cặp đôi âm nhạc này?
Trịnh Thăng Bình - Liz Kim Cương: "Mối quan hệ này phải dừng lại..."
Trịnh Thăng Bình - Liz Kim Cương có thể xem là một trong những cặp đôi tốn khá nhiều giấy mực của truyền thông những năm gần đây. Cả hai từng hẹn hò và cũng đã từng xác nhận chia tay song, loạt động thái mà cả hai thể hiện trước công chúng lẫn trên MXH vẫn làm dấy lên nhiều nghi vấn về mối quan hệ thực sự giữa Trịnh Thăng Bình và Liz Kim Cương. Thậm chí, không ít khán giả đã đặt nghi vấn bộ đôi sử dụng mối quan hệ "mập mờ" để hâm nóng mỗi lần có sản phẩm âm nhạc.
Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với bộ đôi Trịnh Thăng Bình - Liz Kim Cương để có thể mang đến câu trả lời cho loạt câu hỏi: Mối quan hệ thực sự giữa cả hai là gì? Tương lai nào cho cặp đôi âm nhạc này? Bên cạnh đó cũng là những chia sẻ về âm nhạc và con đường nghệ thuật của Trịnh Thăng Bình (TTB) và Liz Kim Cương (Liz).
Khác Biệt To Lớn có phải là sản phẩm đánh dấu sự kết thúc của cặp đôi song ca Trịnh Thăng Bình - Liz Kim Cương?
TTB: Với Khác Biệt To Lớn, đúng là tôi dựa vào cảm xúc hai người trong một mối quan hệ để viết ra, một cảm giác rất chân thật chứ chẳng phải là điều mình cố tưởng tượng ra. Đến Khác Biệt To Lớn Hơn, những cảm xúc đó vẫn được giữ rất chân thật nhưng có phần đảo chiều: phần đầu tiên cho thấy sự giằng xé của người con trai đã bị bỏ rơi, còn nội dung phần này nghiêng về sự tổn thương của người con gái.
Phiên bản Khác Biệt 1 thì MV rất đơn giản nhưng chi phí đầu tư cũng khá cao vì quay ở nước ngoài, việc di chuyển và tìm kiếm địa điểm quay tốn kém. Khác Biệt To Lớn Hơn được đầu tư chỉn chu hơn, kinh phí cũng lớn hơn vì sau thành công của Khác Biệt 1, Khác Biệt 2 chỉ có thể hơn chứ không thể tệ đi.
Liz: Khác Biệt 1 cho người ta cảm thấy day dứt, khá ủy mị còn bài 2 là sự quyết tâm rời đi, buông bỏ và không níu giữ. Hai hình ảnh trái ngược, hai màu sắc âm nhạc khác nhau.
Hẳn cả hai đã quen với việc bị nói dùng mối quan hệ "mập mờ" để PR cho sản phẩm, cuối cùng thì khán giả nên hiểu thế nào?
TTB: Từ lúc xác định 2 người sẽ tìm hiểu nhau đến lúc mối quan hệ tình cảm chấm dứt thì tôi hoàn toàn không có ý định nói về vấn đề này. Mọi người cũng biết trước giờ những chuyện riêng tư tôi cũng thường không chia sẻ, nhất là lại còn liên quan đến công việc. Mọi thứ toàn là do bị chụp lén rồi đăng tải lên MXH hoặc do đến họp báo mọi người gặng hỏi. Tính tôi vốn cũng thẳng thắn không muốn giấu ai, cái nào có mình sẽ nói. Tôi cũng nhớ hôm ra mắt sản phẩm solo của Liz, mọi người gần như không hỏi đến sản phẩm mà chỉ chăm chăm hỏi cả hai có yêu nhau hay không thì tôi trả lời thôi - chứ bản thân chưa bao giờ dùng chuyện tình cảm để PR.
Một mối quan hệ tình cảm trai gái đã cơm không lành canh không ngọt thì tất nhiên sẽ có ảnh hưởng tâm lý khi làm việc chung với nhau. Có một khoảng thời khá dài tôi và Liz không chia sẻ về công việc cũng như trực tiếp làm việc với nhau, mọi thứ có công ty, ekip, quản lý riêng để thông qua, cùng lắm thì mới họp chung. Việc gặp gỡ nhau có lẽ không được thoải mái như bình thường dù trong lúc còn tình cảm, cả 2 cũng chẳng quá đau khổ, giằng xé gì nhiều.
1 vài tháng sau, mọi thứ dần bình thường, cả hai lại đi ăn rồi chia sẻ về cuộc sống bình thường, không có vấn đề gì cả. Khác biệt duy nhất: lúc còn thích nhau thì mọi quyết định đều cảm tính hơn. Tôi nghĩ mối quan hệ này phải dừng lại để tốt cho công việc cũng như sự nghiệp của 2 người, vì nó giúp chúng tôi lý trí hơn trong các quyết định. Tôi cảm thấy đó là quyết định đúng đắn vì ở góc độ nào đó, các sản phẩm của cả hai ra mắt sau thời điểm này đều nhận được sự đón nhận nhiều hơn.
Vậy ngày đó, cả hai đến với nhau ra sao?
Liz: Trong lúc ở công ty cũ có 1 lần anh Bình liên lạc với tôi, lúc đó anh vẫn không biết mình đang ở trong công ty nên cũng có lời ngỏ gặp mặt để hợp tác. Lúc đó tôi không biết gì nhiều về anh Bình cũng như âm nhạc của anh, giống như 2 người ở 2 thế giới khác nhau gặp gỡ vậy.
Thật ra trước đó anh Bình cũng chỉ chia sẻ là cả hai đang tìm hiểu chứ chưa tới mức công khai một mối quan hệ rõ ràng nên, từ đầu đến cuối vẫn là mối quan hệ công việc, luôn là như vậy. Cứ khi nói đến công việc là anh Bình luôn nghiêm túc, bản thân tôi cũng là người nghiêm túc trong công việc chứ không thích đùa giỡn. Tất nhiên, khi làm việc với 1 người có cảm tình thì mình cũng sẽ có sự ưu ái nhất định, sự ưu ái đó giúp tôi cảm thấy yên tâm hơn khi làm việc với anh Bình và cảm thấy mình được đầu tư một cách chỉn chu nhất để ra mắt sản phẩm tốt nhất.
TTB: Tôi có biết Liz khi ấy đang trong công ty nhưng tôi nghĩ nhóm đó đã lâu năm chắc cũng sắp hết hợp đồng rồi nên hỏi trước. Thật ra tôi đã biết Liz từ hồi bạn làm thực tập sinh ở Hàn Quốc, khi ấy tôi vô tình xem được đoạn clip mấy bạn tập nhảy và hát ở bên Hàn, thấy bạn ấy rất tiềm năng. Một vài năm sau khi tôi tình cờ gặp được Liz ở 1 vài dự án, ví dụ như phim Ông Ngoại Tuổi 30 thì thấy bạn có nét rất giống các idol Kpop nên rất thích rồi ngỏ lời mời tham gia vào công ty.
Tôi nhận ra bạn này không phải là người có quá nhiều mối quan hệ. Đó là điểm giống tôi. Khi tôi nhìn bạn cũng thấy được mình ở trong đó. Ngoài thời gian làm việc việc thì chúng tôi cũng thường giúp đỡ nhau trong cuộc sống hay có những điều đơn giản hơn như đi ăn, đi xem phim, đi chơi,... Đầu tiên tôi chỉ nghĩ nó sẽ giúp gắn kết, hiểu nhau nhiều hơn nhưng có thể do thời điểm đó cả 2 đều cảm thấy rất trống trải, cô đơn trong cuộc sống và cũng có người rất phù hợp ngay thời điểm đó thì tiến đến tìm hiểu nhau thôi.
Thật ra đến lúc đó này tôi cảm thấy rất tự hào về những gì mình đang xây dựng cho Liz trong chặng đường đã qua và tương lai cũng hy vọng sẽ đồng hành và xây dựng cho Liz trở thành 1 tượng đài cao hơn nữa.
Ngoài mối quan hệ công việc, cả hai liệu có còn mối liên kết nào sau chia tay?
Liz: Anh Bình vẫn luôn chia sẻ với mọi người về Liz như một người bạn, thậm chí hơn, đến mức là người thân trong gia đình. Vì cả hai đều không có nhiều bạn nên anh Bình đối với Liz chính là một người bạn. Nhất là khi cùng chung công ty, cùng làm sản phẩm âm nhạc và hằng ngày đều gặp nhau.
TTB: Trước đó chúng tôi còn cùng toà nhà để thuận lợi cho việc đi lại, đi làm nhưng gần đây Bình chuyển nhà nên chắc tin đồn cũng đỡ, hồi xưa mọi người hay đồn chúng tôi sống chung.
Vậy chính xác bây giờ mọi người gọi mối quan hệ của cả 2 là gì?
TTB: Là người nhà. Người thân trong nhà!
Có vẻ như Trịnh Thăng Bình giữ mối quan hệ khá tốt với những người cũ như Yến Nhi, Liz Kim Cương vậy không biết bí quyết của anh là gì?
Bí quyết tôi nghĩ là cứ tử tế thôi. Thật ra tôi rất sợ việc chúng ta từng yêu nhau, tình yêu là từ những người xa lạ có cùng điểm chung, thực sự yêu quý nhau để đi chung trong một đoạn đường rồi sau mối quan hệ trở nên kiểu, nhìn nhau còn tệ hơn những người bình thường. Tôi luôn tự nhủ rằng trong tất cả mối quan hệ thì cố gắng làm sao sau này nhìn mặt nhau vẫn còn sự tôn trọng, trân trọng cảm xúc chứ đừng làm gì để cho hai bên nhìn nhau bằng sự thù ghét. Mọi thứ đều đến từ thái độ của mình.
Một khi đã chia tay chúng ta phải có khoảng lặng, dứt ra khỏi cuộc sống của nhau chứ nếu như bình thường thì nói làm gì? Cuộc sống đôi khi có nhiều điều khó nói nhưng tất cả mối quan hệ của tôi chia tay không phải vì cả hai có nhiều lỗi lầm mà chia tay vì muốn có lối đi tốt hơn cho nhau. Nếu tiếp tục đi cùng nhau mà đoạn đường đó không đi được đến đâu thì chia nhau lối đi riêng để đi tìm hạnh phúc mới xứng đáng hơn.
Thời hạn hợp đồng giữa Liz Kim Cương và công ty B Pro sắp hết, dự định của Liz như thế nào?
Liz: Rất khó nói. Thứ nhất là mình vừa trải qua một mùa dịch khá dài và cái mình nghĩ bây giờ không phải là sau khi ra khỏi công ty sẽ làm gì, mà là ngay ở thời điểm hiện tại mình phải làm gì, ra sản phẩm gì. Đây là điều tôi suy nghĩ nhiều nhất chứ không phải chuyện hết hợp đồng. Tại sao phải nghĩ đến lúc ra khỏi công ty làm gì trong khi bây giờ cần phải ra bài hát, cần phải hâm nóng lại tên tuổi, có quá nhiều việc phải làm. Ngay bây giờ Liz chỉ muốn tập trung làm tốt nhất những gì có thể khi còn ở công ty. Nếu Liz và công ty cùng làm ra sản phẩm tốt, đem lại lợi ích cho đôi bên thì tất nhiên chẳng có lý do gì mà phải rời đi cả. Quyết định của tôi cuối năm đi hay ở phụ thuộc vào kết quả lúc đó.
TTB: Liz cũng chia sẻ với Bình rằng vấn đề tài chính không phải là điều Liz quan tâm. Vấn đề của Liz là bạn là không còn nhiều thời gian để chinh phục khán giả. Liz đã mất 2 năm dịch, Liz muốn lấy lại tên tuổi, bạn quan tâm đến việc vị thế bạn sẽ ở đâu trong một đến hai năm nữa. Liz Kim Cương không phải là người nghĩ nhiều về tài chính mà là người rất tham vọng về vị trí của mình. Từ nhỏ bạn đã đi hát, do đó áp lực hiện tại là sự thành công trong công việc sẽ đến đâu. Đứng trước hai lựa chọn kiếm được tiền sẽ mua nhà hay qua Hàn làm sản phẩm thì Liz nói không cần nhà, chỉ cần sản phẩm. Nghĩa là Liz Kim Cương đang sống trong ước mơ và khát khao của mình. Đó cũng là điều Bình rất thích ở bạn.
Sự nghiệp của Liz có vẻ khá chật vật, từ đào tạo ở Hàn, về hoạt động nhóm, tách ra solo rồi song ca với Trịnh Thăng Bình như thế này. Đến khi nào sẽ ổn định?
Liz: Thật ra trước khi vào nhóm nhạc thì bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc hoạt động trong nhóm nhạc. Bản thân Liz rất thích phong cách Hàn Quốc từ xưa. Từ hồi ở quê đã nghe nhạc Hàn, đã thích và muốn được trở thành như vậy. Khi lớn lên được tiếp cận gần hơn, tham gia các chương trình, hoạt động nhóm theo mô hình Hàn Quốc rồi hoạt động trực tiếp ở Hàn, tôi đã thực hiện được ước mơ của mình khi còn nhỏ, chính là được theo phong cách Hàn Quốc và rõ ràng là phù hợp với tôi.
Cho đến khi tham gia 1 chương trình, BTC đã lắp ghép các cô gái bao gồm cả mình vào thành 1 nhóm. Khi đó tôi mới được lần đầu tiên thử sức trở thành thành viên của 1 nhóm nhạc sẽ như thế nào. Tôi thấy đó là trải nghiệm thú vị và cũng là cơ hội để tôi có thể học hỏi thêm nhiều thứ. Nhưng sau đó hoạt động nhóm có vẻ không được thuận lợi ở Việt Nam và đó cũng là lúc tôi bắt đầu gặp anh Bình và gia nhập vào công ty của anh, thực sự được hoạt động solo.
Khi hoạt động nhóm sẽ có những người khác hỗ trợ, các chị em bổ trợ lẫn nhau khi hát và tôi luôn cảm thấy sung sức khi có các chị em đứng cạnh. Khi hoạt động 1 mình sẽ cảm thấy lạc lõng, hụt hẫng hơn, không còn mọi người đứng cạnh hát chung, nhảy chung và cũng sẽ cảm thấy cô độc, mệt mỏi hơn. Nhưng đến hiện tại, tôi vẫn thích được hoạt động solo.
Tôi nghĩ rằng không có thành công nào dễ dàng, nếu mà nó đến quá dễ dàng tức là nó cũng đang chuẩn bị đi xuống rồi. Tôi chỉ cảm thấy nếu như nhìn lại tất cả khó khăn đã trải qua đến tận hôm nay thì vẫn tự bảo bản thân cố lên một chút nữa,. có thể thành công sắp tới với mình rồi, nếu mình không đủ kiên nhẫn để chờ thì nó sẽ không đến. Đã trải qua thời điểm dịch khó khăn đến vậy mà còn không từ bỏ thì bây giờ phải là lúc mình chiến hơn nữa, không phải lúc nhụt chí mà phải dồn hết tất cả những gì mình có tập trung cho sự nghiệp thời điểm hiện tại.
Hiện tại hoạt động solo của Liz Kim Cương đang bị trầm đi, đó là định hướng của công ty hay mình chọn như thế?
Liz: Tôi thích cả ballad và nhảy, bản thân cũng không kìm ép mình ở một hình tượng nhất định là phải ballad buồn sầu thảm hay phong cách Hàn Quốc. Tôi muốn mình là một cô gái nhiều màu sắc, có thể hát ballad và thể hiện những ca khúc sôi động. Đó là điều tôi luôn muốn hướng tới chứ không phải định hình mình trong một hình ảnh nhất định.
TTB: Khi mới đưa Liz về công ty, tôi biết Liz chú trọng biểu diễn (performance) nhiều hơn nhưng sau khi thu âm và làm việc, tôi thấy giọng Liz hát ballad rất hay. Một phần nữa là khán giả Việt Nam mình rất thích ballad nhẹ nhàng tình cảm, tôi cũng có định hướng cho Liz chinh phục khán giả, những người thích ballad. Khi khán giả cần một cô nàng nóng bỏng, cuốn hút, Liz cũng sẽ làm được. Đó là điều tất yếu các nghệ sĩ solo hiện nay cần có. Đây là điều hay nhưng để chinh phục lại là một vấn đề rất khó.
Mọi người có nghĩ thị trường âm nhạc hiện nay nhiều bạn trẻ Gen Z phát triển sẽ khiến thế hệ trước bị lu mờ?
TTB: Mỗi một thế hệ nghệ sĩ sẽ có sự thay đổi thị trường khác nhau. Nhìn ra quốc tế, khi một thế hệ mới xuất hiện, âm nhạc họ trendy và thống lĩnh các bạn trẻ. Nhưng những người đi trước vẫn có một vị trí ổn định và âm nhạc của họ đã được đóng đinh với lứa khán giả của họ rồi. Có thể nhìn về bề nổi, ví dụ khi fan còn trẻ tất nhiên sẽ thể hiện nhiều hơn, tương tác nhiều nhưng khi fan trưởng thành, họ giấu điều đó trong lòng, không thể hiện ra nhiều nhưng sự yêu thích vẫn nồng cháy và quyết liệt.
Đúng là các bạn Gen Z bây giờ đang thống lĩnh và fan của các bạn rất sôi nổi nhưng chắc gì show diễn của những người lớn hơn sẽ không có khán giả? Khán giả nhiều khi chất lượng hơn, tình yêu nồng cháy hơn vì ngọn lửa lâu năm. Tôi nghĩ ở một đối tượng nghệ sĩ, khán giả nào cũng sẽ có những bề nổi, bề chìm và tôi thấy hạnh phúc với con đường của mình, fan và những người đến giờ vẫn đang ủng hộ mình.
Mọi người thấy dạo này dòng nhạc của Trịnh Thăng Bình hơi giống Kpop, gần đây còn đụng hàng thời trang với G-Dragon, RM (BTS) hay Vương Nhất Bác, đây có phải là 1 bước chuyển mình về hình ảnh của anh không?
TTB: Thật ra mọi người nói vậy chứ tôi nghĩ cũng không hẳn. G-Dragon với tôi bằng tuổi, đều sinh năm 88. Từ xưa Trịnh Thăng Bình đã là một người biết ăn mặc chứ không phải mới đây đây, chỉ là điều đó chưa được chuẩn bị tốt ở những sản phẩm âm nhạc thôi. Trong các sản phẩm âm nhạc tôi thường mặc vest nên mọi người sẽ nghĩ Trịnh Thăng Bình hơi formal, không trẻ trung. Khi tôi đi biểu diễn hay ở ngoài sẽ là câu chuyện khác.
Vấn đề thời trang tôi cảm thấy mình đã bỏ lỡ khá lâu nên lần này tôi tập trung cho nó nhiều hơn. Bình thường tôi mặc như thế nào thì lên MV sẽ "dữ" hơn, đầu tư cho trang phục cho MV hơn. Dù bây giờ tôi hơn 30 tuổi hoặc sau này hơn 40 tuổi, tôi vẫn sẽ mặc những gì mình thích chứ. Tôi không cố giống ai để trẻ hoá bản thân, trẻ là do gương mặt hoặc tâm hồn mình chứ không phải do cách ăn mặc.
Chia sẻ của Trịnh Thăng Bình về việc EXO cover Người Ấy trong buổi họp báo mới đây đã gây tranh cãi trên MXH, một lần nữa anh có thể nói rõ hơn?
TTB: Tôi được biết sân khấu này qua Internet do mọi người đăng rất nhiều. Tôi đã uỷ quyền sản phẩm của mình cho trung tâm tác quyền nên những ngôi sao quốc tế muốn làm việc chắc chắn sẽ qua trung tâm. Tôi rất bất ngờ, lúc đó tôi không biết EXO, khi tìm kiếm thì thấy đây là nhóm nhạc hot top 1 Hàn Quốc lúc đó. Tôi cảm thấy vui sướng và tự hào. Còn việc câu nói của tôi gây tranh cãi có lẽ do mọi người không đọc trọn vẹn câu nói.
Sẵn đây tôi cũng xác nhận rằng, bản thân ca khúc Người Ấy lúc đó có nhiều nghệ sĩ chơi R&B, Dance, nhà sản xuất cùng lứa với tôi nói đây là dòng nhạc cũ, sến, không phải thị hiếu. Nhưng tầm 5-6 năm sau, EXO cover, âm nhạc Hàn Quốc có sự thay đổi về giọng, cách phối khí, ca khúc hiệu quả hơn, bản thân tôi nghe cũng thấy xịn. Âm nhạc Việt Nam không dở, nhạc Việt Nam hay, bằng chứng là bài Người Ấy cách đây 5-6 năm bị chê "sến" nhưng khi người ta cover, có sự hoà âm lại thì rất "sang".
Từ đó suy ra nhạc Việt không dở, chỉ là cách sản xuất chưa tốt khiến cho mình cảm giác mình bị "dở" thôi. Đó là những chia sẻ thẳng thắn và chân thật của tôi, không có gì gây tranh cãi cả. Nếu mà gây tranh cãi thì do các bạn chưa hiểu rõ vấn đề.
Trịnh Thăng Bình đánh giá như nào về chất lượng sản xuất âm nhạc Việt Nam hiện tại, qua những gì anh chia sẻ ở họp báo có thể thấy anh rất tâm huyết với mảng này?
TTB: Tôi nghĩ chất lượng sản xuất âm nhạc Việt Nam hiện tại đang phát triển. Để nói về sản xuất âm nhạc thì phải nói về những anh chị thời trước của tôi ví dụ như anh Võ Thiện Thanh, Đức Trí,... Họ là những người đã xây dựng một đế chế Vpop rất vững chắc cho thế hệ phía sau như mình. Tôi là thế hệ sau nữa, nếu các anh là thế hệ một, thì thế hệ thứ hai là thế hệ chuyển đổi hoá về âm nhạc, sản xuất.
Việc chuyển đổi số hoá của thế hệ sau làm cho các sản phẩm âm nhạc không được tốt bằng. Thời điểm mọi người chuyển sang làm digital, mọi thứ đều nằm trên máy tính, không còn thu, liveband, hay những thứ như các anh xây dựng trước đó, đi đến hệ quả là chất lượng sản xuất âm nhạc Việt Nam trở nên tiện lợi, nhanh nhưng hiệu quả mà còn rẻ, không tốn chi phí nhiều.
Từ thời Làn Sóng Xanh trở về sau, sản xuất đại trà nhiều khiến chất lượng sản phẩm đi xuống. Gần đây thì tôi cảm thấy những người sản xuất thế hệ tôi như Touliver, Only C,... tập trung quay lại analog của các đàn anh đi trước, xây dựng lại nên tôi nghĩ chất lượng sản phẩm bắt đầu phát triển. Sau 10 năm tôi làm việc trong ngành thì đây là thời điểm giá trị nghệ sĩ được đẩy rất cao nên chất lượng âm nhạc và mọi thứ tăng theo giá trị đó. Đây là thời điểm rất tốt để chúng ta nhìn nhận vấn đề sản xuất âm nhạc.
Bản thân tôi cũng như các anh em sản xuất hiện tại đều muốn đi đến việc ngang bằng hoá âm nhạc Việt Nam với quốc tế, gần nhất là Châu Á. Âm nhạc Việt Nam ra mắt ở những nước trong khu vực mà chất lượng âm thanh của mình được họ đánh giá tốt, đó là một trong những tiêu chí mà các nhà sản xuất, ca sĩ Việt Nam hiện tại đang hướng tới.
Cả anh Trấn Thành cũng từng nhận xét sự đầu tư đúng đắn nhất của tôi là cho âm nhạc. Bản thân tôi thấy mình làm gì cũng không thuận buồm xuôi gió, đều lỗ nhưng khi đầu tư vào âm nhạc bằng một năng lượng nào đó luôn thành công. Nó luôn sinh lời và những gì tôi đang có đều từ âm nhạc mà ra, cho nên tôi nghĩ mình phải đầu tư hết 100% vào đó.
Nhân tiện nhắc về Trấn Thành, nhiều khán giả cho rằng bản song ca vừa rồi có vẻ cố tình tạo sự chú ý, nhất là khi giọng hát của Trấn Thành luôn nhận về nhiều ý kiến tiêu cực?
Tôi mời Trấn Thành vì đơn giản Trấn Thành là người bạn thân nhất và Trấn Thành là một người yêu âm nhạc. Tôi kết hợp bạn bè thì phải thực sự là bạn bè, phải có cảm xúc khi song ca cùng bạn mình chứ không phải là dự án âm nhạc. Nếu nó là một dự án âm nhạc, tất nhiên tôi sẽ lựa chọn một nghệ sĩ phù hợp với dự án. Còn đây chỉ là bản cover của những người bạn thích chơi nhạc với nhau, tôi là bạn với Trấn Thành và Trấn Thành thích hát ca khúc của tôi thì không có lý do gì phải chọn một người khác trong khi đây là người hiểu được giá trị âm nhạc của tôi.
Bản thân tôi biết Trấn Thành có lượng fan hùng hậu nhưng chắc gì fan Trấn Thành thích nghe nhạc. Fan Trấn Thành chỉ thích xem phim, xem hài cho nên nói nhờ Trấn Thành PR cho sản phẩm của tôi thì tôi không chắc. Nhiều khi có Trấn Thành họ mới xem, không có không xem, họ xem vì Trấn Thành chứ không phải ca khúc của mình thì sao? Theo tôi, mời một tượng đài về ca sĩ số một Việt Nam để rủ cover ca khúc thì đó mới là PR, tìm kiếm sự chú ý cho ca khúc của mình. Còn đây là một diễn viên, một danh hài, đối tượng khán giả khác nhau nên tôi nghĩ chỉ đơn giản là tôi thích làm với người bạn thân của mình.
Câu cuối cùng: Công ty của Trịnh Thăng Bình liệu sẽ có thêm talent mới sau Liz Kim Cương?
Không dám nói trước vì còn phải phụ thuộc vào tình hình của Trịnh Thăng Bình và Liz Kim Cương trong thời gian tới. Hiện tại Bình đang rất bận rộn với công việc của mình và những dự án của Liz nên vẫn chưa có dự định ra mắt thêm talent. Hi vọng trong tương lai khi mà công ty phát triển hơn thì tất nhiên Bình cũng muốn có nhiều talent và những sản phẩm chất lượng.
Cảm ơn cả hai về cuộc trò chuyện này!
Ra mắt MV cùng lúc: Liz Kim Cương trở lại với sáng tác đậm chất 16+ của tình cũ, Phúc Du mệt vì AMEE hay... dỗi Liz Kim Cương, AMEE - Phúc Du đều chính thức ra mắt sản phẩm âm nhạc vào tối ngày 2/12. Tối ngày 2/12, Liz Kim Cương đã chính thức ra mắt MV Càng Biết Càng Đau - 1 bản ballad do chính Trịnh Thăng Bình sáng tác tuy nhiên với những hình ảnh đầy táo bạo, MV này đã được gắn nhãn 16...