Trịnh Nam Sơn: ‘Tin tưởng nhau quan trọng hơn cưới’
Nhạc sĩ “ Con đường màu xanh” cùng bạn gái tới gặp báo chí ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), trưa 12/11. Thoải mái và vui vẻ, anh cởi mở chia sẻ về âm nhạc và chuyện tình cảm riêng tư.
- Tại sao anh không trở về vào thập niên 1990, khi cái tên Trịnh Nam Sơn đang hot ở cả hải ngoại và trong nước mà chọn thời điểm này – lúc nhiều khán giả cũ đã quên và nhiều khán giả mới không biết tới mình – để làm liveshow xuyên Việt?
- Bây giờ tôi cố gắng làm hot lại (cười). Nói đúng ra khi tôi nổi tiếng, việc trở về khó khăn, tôi cũng không biết cách nào để tạo dựng hình ảnh ở Việt Nam. Lúc này mọi chuyện dễ dàng hơn dù tôi biết cái tên mình đã phần nào trở nên xa lạ.
Thực ra đây không phải lần đầu tôi về nước nhưng mỗi lần về có một hoàn cảnh khác, một không khí khác. Tôi cảm thấy rất vui và hồi hộp vì được hợp tác cùng đông đảo nghệ sĩ trong nước. Ban đầu, tôi chỉ định làm show ở Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, nhưng để cho đúng cái tên liveshow xuyên Việt, tôi đã xin tổ chức thêm một đêm nhạc nữa ở Đà Nẵng.
Trịnh Nam Sơn vui vẻ tiếp chuyện báo chí.
- Chương trình của anh giá khá mềm, tương đương với của một ca sĩ trong nước, trong khi vé đêm nhạc của ca sĩ hải ngoại về Việt Nam (nhất là lần đầu), thường ở mức trên trời. Đôi khi mức giá cũng cho thấy đẳng cấp, sức hút của người ca sĩ. Anh nghĩ sao khi giá của mình lại bình dân như thế?
- Tôi không nghĩ tới chuyện đẳng cấp bởi điều đó để khán giả tự cảm nhận. Tôi chỉ quan trọng làm cách nào để chuyển tải âm nhạc tới công chúng. Tôi nghĩ Ban tổ chức có thể đồng ý với tôi rằng, mức giá đưa ra làm sao để vừa không lỗ, vừa giúp người xem có thể thưởng thức trọn vẹn những gì họ muốn nghe. Nếu đánh giá âm nhạc trên giá trị tiền thì thực sự điều đó không còn ý nghĩa.
- Trước anh có Bằng Kiều, sau anh có Khánh Ly đều về Việt Nam làm liveshow xuyên Việt. Anh bị sức ép gì từ hai tên tuổi này?
- Việc ca sĩ hải ngoại về nước bay sô là điều tất yếu vì Việt Nam có hơn 80 triệu dân, số khán giả của chúng tôi ở đây chắc chắn nhiều hơn hải ngoại. Hơn nữa điều mong muốn của các nghệ sĩ là phổ biến rộng khắp hình ảnh của mình.
Tôi không bị sức ép vì theo tôi, mỗi nghệ sĩ có một chỗ đứng, một thế mạnh riêng. Tôi rất vui với việc Bằng Kiều, Khánh Ly về nước diễn lần này. Nếu có mặt ở Việt Nam sớm, tôi cũng muốn đi coi liveshow của Bằng Kiều và tôi hy vọng sẽ được chứng kiến sự xuất hiện của chị Khánh Ly trong thời gian sắp tới.
- Vậy còn sức ép của chính Trịnh Nam Sơn trong quá khứ ra sao? Khán giả từng yêu mến Trịnh Nam Sơn đã quen thuộc với hình ảnh một chàng ca sĩ lãng tử ôm cây đàn guitar trên sân khấu. Còn hiện tại, theo thời gian, ngoại hình và giọng hát của anh đã không còn như ngày xưa.
- Tôi nghĩ rằng vẻ ngoài tôi vẫn ổn bởi mỗi thời điểm, hình ảnh của mình có sự khác nhau. Trước đây là “tóc ngang bờ vai”, hiện tại là “tóc gió thôi bay” (cười). Ngày xưa mình năng động, bây giờ mình trầm tĩnh hơn.
Video đang HOT
Giọng hát của tôi cũng thay đổi. Tôi có sự tập luyện hàng ngày nên chất giọng càng thấp hơn, trầm hơn. Tôi tận dụng sự bản năng cùng với những gì tập luyện được để không làm mất đi những âm hưởng cũ nhưng phù hợp với sáng tác mới. Bây giờ với tôi, âm nhạc là “nghiệp” chứ không còn là “nghề”. Vì vậy, dù tuổi tác thế nào tôi cũng không bỏ được.
Ít ai biết Trịnh Nam Sơn là cậu ruột Tô Chấn Phong. Chính vì thế, liveshow lần này của anh ở Việt Nam có sự góp mặt của vợ Tô Chấn Phong là ca sĩ Khánh Hà.
- Anh từng chinh phục các cô gái bởi vẻ mã thượng, ngạo tình. Theo thời gian khi sự sôi nổi của người đàn ông không còn như xưa, các sáng tác của anh có vì thế mà thay đổi?
- Sáng tác xưa của tôi có những bài là về chuyện tình của mình, có những bài dựa trên cảm hứng về câu chuyện của bạn bè, người thân, thậm chí có những bài là hư cấu, tưởng tượng. Tuy nhiên tôi nghĩ, nếu hai người không thể đến với nhau như mong muốn thì mình nhìn chuyện ở góc độ lạc quan sẽ tươi đẹp hơn. Thành ra đời tôi, tôi luôn cố gắng thay đổi tâm trạng của mình theo chiều hướng tích cực nhất.
Con đường màu xanh là bài hát điển hình của tôi. Con đường ở đây chính là cách sống – tình yêu không còn nhưng con đường vẫn thênh thang chứ không hề chấm dứt. Màu xanh là hy vọng, là sự đẹp đẽ. Nếu cách sống của mình tươi đẹp thì dù trải qua trắc trở, mình có thể làm mọi khó khăn nhỏ đi để vượt qua.
Hiện tại, bên cạnh dòng nhạc tình, tôi còn viết khí nhạc, nhạc cổ điển vì xuất thân của tôi là nhạc jazz. Tôi cũng sáng tác nhiều bài hát về quê hương, đất nước và nhờ bạn gái viết lời cho mình như: Việt Nam non sông gấm hoa, Mây và dòng sông, Cội nguồn… Tôi sang Mỹ năm 1975, Giáng Tiên rời Việt Nam muộn hơn tôi – năm 1988 – nên cô ấy có hiểu biết và nhiều kỷ niệm hơn.
- Anh theo đuổi hai nghề nghiệp hoàn toàn khác biệt. Một ngành bay bổng là ca sĩ, nhạc sĩ, một ngành thực tế và vật chất là địa ốc. Anh làm sao để cân bằng mình?
- Đúng là tôi làm những ngành hoàn toàn không liên quan tới nghệ thuật. Trước đây là lập trình viên và hiện tại là thẩm định viên bất động sản kiêm tài trợ địa ốc. Khi dính tới nhạc là tôi không còn nhớ tới công việc. Bạn gái tôi chung ngành địa ốc nhưng hiểu nhiều về âm nhạc và thường giữ tôi ở thế cân bằng, khuyên tôi thời điểm nào nên làm gì. Cô ấy và tôi quen nhau, yêu nhau cũng bằng âm nhạc. Khi ấy, Giáng Tiên ở trong hội từ thiện, tôi được mời đến dự sự kiện của hội qua một người bạn. Khi gặp, hai đứa nói chuyện về âm nhạc rất hợp bởi cô ấy cũng biết chơi piano và có làm thơ.
- Người phụ nữ này đã gắn bó với anh nhiều năm trời. Vì sao mối quan hệ của anh và cô ấy vẫn chưa đi đến một nấc thang mới?
- Tôi trân trọng người phụ nữ thẳng thắn và thông minh. Tôi cảm thấy may mắn khi có người hỗ trợ mình về tinh thần. Sự ổn định người phụ nữ mang tới cho người đàn ông là sự phân tích đúng sai. Nhiều đàn ông thường vô tâm không để ý lời phụ nữ. Phải vấp váp vài lần mới nhận ra cái lý của họ.
Tôi và Giáng Tiên đã ở bên nhau mười mấy năm, nếu người phụ nữ của tôi cần sự chứng nhận của giấy tờ – tôi luôn sẵn sàng. Việc đó với tôi không khó khăn nhưng tôi cho rằng, thông hiểu nhau quan trọng hơn hợp thức hóa bằng luật pháp.
Giáng Tiên, bạn gái của Trịnh Nam Sơn luôn tìm cách tránh ống kính máy ảnh.
- Anh lựa chọn vậy do ảnh hưởng của lối sống Mỹ hay bởi chính bản thân anh từng trải qua đổ vỡ nên thấy hôn nhân không còn cần thiết cho mình?
- Khi tới một tuổi nào đó, bạn sẽ hiểu cách sống nào phù hợp nhất với mình. Tôi và Giáng Tiên cùng quan niệm: Quan trọng là làm sao giữ được mối quan hệ chứ không phải làm sao để ràng buộc nhau. Tôi và cô ấy, người nào cũng từng trải qua đổ vỡ, cũng từng có con cái nên sự đồng cảm dành cho nhau càng nhiều. Những người như chúng tôi biết trân trọng và giữ gìn tình cảm hơn. Theo tôi đó là một điều tốt.
- Nhưng có khi nào anh nghĩ người phụ nữ đang ở cạnh anh sẽ chịu thiệt thòi khi trái tim đa tình của người nghệ sĩ trong anh bị rung động bởi những cô gái trẻ trung, xinh đẹp hơn?
- Mọi người cho rằng khi nhạc sĩ viết nhiều nhạc tình thì hành trang của họ cũng có nhiều cuộc tình nhưng thực sự không phải thế. Tôi chỉ có một, hai cuộc tình nhưng tôi viết các bài hát dựa vào từng giai đoạn của tình yêu. Nghệ sĩ đa tình nhưng tình thì không đa. Lúc nào họ cũng thấy mình có cảm xúc yêu đương, gần gũi với ai đó để tìm chất xúc tác cho sáng tác chứ không nhất thiết phải đeo đuổi thực. Và nếu thật sự có đeo đuổi thì cũng không nhất thiết là để cho sáng tác.
Tôi tự thấy mình là người khá mẫu mực. Hiện tôi và bạn gái khá vui vẻ, hạnh phúc. Tới tuổi này, tôi cho rằng chuyện tình cảm có duyên thì tới và cố gắng giữ cho đẹp, như thế có ý nghĩa hơn là việc nay nhìn cô nọ, mai nhớ cô kia.
- Trong đêm nhạc của anh, liệu Giáng Tiên có cùng lên sân khấu?
- Thường thì tôi không cho phép cô ấy lên. Luôn luôn tôi muốn cô ấy là người giấu mặt bởi cái gì mình quý thì phải cất giữ, không đem ra ngoài khoe được. Nếu bạn đề nghị tôi chụp ảnh cùng cô ấy, cô ấy cũng sẽ từ chối bởi bản tính cô ấy thích đứng trong bóng tối hơn.
Trước nay, người ta ít biết về tôi bởi tôi giấu giếm giỏi. Đúng ra tôi ngại nói chuyện về gia đình và chỉ cởi mở về âm nhạc.
Ngọc Trần thực hiện
Ảnh: Lâm Anh
Trịnh Nam Sơn lần đầu làm liveshow ở VN
Nhạc sĩ "Con đường màu xanh" sẽ về nước và tổ chức những đêm nhạc xuyên Việt trong tháng 11.
Nhiều năm qua Trịnh Nam Sơn vẫn kết hợp những chuyến du lịch thăm gia đình với những buổi biểu diễn ngẫu hứng tại TP HCM và Đà Nẵng. Nhưng kể từ sau chương trình Duyên dáng Việt Nam năm 2002 đến nay, Trịnh Nam Sơn mới có dịp hội ngộ khán giả Hà Nội, Sài Gòn và lần đầu tiên ra mắt người hâm mộ Hải Phòng. Chiều Tây Hồ đã ra đời khi Trịnh Nam Sơn lần đầu tiên thăm Hà Nội, vì vậy nam nhạc sĩ - ca sĩ cũng hy vọng sắp tới đây thành phố Cảng sẽ cho anh những cảm xúc để có thể ghi lại những kỷ niệm về một phần của quê hương đất nước.
Ngày 10/11, Trinh Nam Sơn mới đặt chân tới sân bay Nội Bài nhưng anh đã chuẩn bị cho liveshow từ trước đó rất lâu. Chính giọng ca sinh năm 1956 tự mình đảm nhận công việc đạo diễn âm nhạc và biên tập. Hiện, Trịnh Nam Sơn và êkíp đã hoàn tất những khâu cuối cùng cho kịch bản chương trình. "Suốt mấy tháng nay, tôi hồi hộp chờ đợi sự cho phép từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn Việt Nam. Nay tôi rất vui mừng và phấn khởi vì giấc mơ bấy lâu nay đã thành hiện thực" - Trịnh Nam Sơn chia sẻ. Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã cấp phép cho Trịnh Nam Sơn về nước biểu diễn ngày 26/10. Tuy nhiên, một số ca khúc anh đề nghị chưa được duyệt do không có tên trong danh mục Bài hát được phép biểu diễn. Trịnh Nam Sơn cho biết, anh sẽ làm đơn xin cấp phép cho những ca khúc này khi về tới Việt Nam.
Hình ảnh quen thuộc của Trịnh Nam Sơn bên cây đàn guitar gỗ.
Tour diễn xuyên Việt có tên gọi trùng với bài hát đã làm nên tên tuổi của Trịnh Nam Sơn - "Con đường màu xanh". Khách mời là ba diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, "hoàng tử tình ca" Lê Hiếu và giọng ca hải ngoại Khánh Hà. Theo tiết lộ từ Ban tổ chức, Trịnh Nam Sơn sẽ song ca cùng Lê Hiếu Con đường màu xanh, Về đây em và hòa giọng cùng Thanh Lam trong Đợi bước anh về. Hỗ trợ Trịnh Nam Sơn là ban nhạc Anh Em của nhạc sĩ Anh Quân.
Sân khấu được thiết kế đơn giản, mang phong cách phòng trà để tạo cảm giác gần gũi giữa nhạc sĩ và khán giả. Không có màn hình led, sự đầu tư ánh sang hay vũ đạo, Trịnh Nam Sơn xuất hiện với cây guitar gỗ như hình ảnh thường thấy của anh. Cũng chính người nghệ sĩ đa năng này sẽ vừa biểu diễn, vừa dẫn chuyện cho liveshow, để đưa khán giả cùng mình ngẫm lại hành trình âm nhạc dài gần ba thập kỷ. Bên cạnh đó còn có những câu chuyện, những kỷ niệm lần đầu được hé lộ từ Khánh Hà về người nhạc sĩ lãng tử này.
Liveshow của Trịnh Nam Sơn khởi hành từ Hà Nội (16/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị), tiếp đến Hải Phòng (23/11 tại Cung Việt Tiệp) và kết thúc tại TP HCM (30/11 tại Nhà hát Hòa Bình). Sau đó, danh ca sẽ dành thời gian tham quan dọc miền đất nước trước khi trở lại Mỹ.
Khánh Hà về nước tham gia liveshow của Trịnh Nam Sơn với tư cách đồng nghiệp thân thiết.
Trịnh Nam Sơn sinh ra ở Sài Gòn và trải qua thời thơ ấu ở Đà Lạt. Chặng đường âm nhạc của Trịnh Nam Sơn là chuỗi dài thử thách. Ngày đầu đặt chân tới Mỹ, vốn liếng âm nhạc của anh chỉ bằng một tay guitar nghiệp dư. Anh quyết tâm học sáng tác, hòa nhạc tại Dick Grove School Of Music và tốt nghiệp hạng ưu vào năm 1986, sau đó được mời tham gia các đại hòa tấu ở Mỹ.
Thập niên 90, Trịnh Nam Sơn nhanh chóng được biết đến như một cá tính âm nhạc riêng với những giai điệu sáng láng, thênh thang và rất Tây qua những tình khúc trẻ trung: Dĩ vãng, Về đây em, Con đường màu xanh, Nhớ, Quên đi tình yêu cũ, Nuối tiếc, Bay xa... Nhưng trên hết, sự ấm áp của cái tên Trịnh Nam Sơn chạm đến trái tim của các cô gái bằng giọng ca bảng lảng, đầy đàn ông tính, lối nhả chữ an nhiên đến bất cần và gần gũi như một lời tâm sự sát tai chứ không phải kiểu cầu kỳ của ngôi sao ca nhạc trời Tây. Trong mọi lời ca của người đàn ông lãng du phớt tình, các cô gái đều lịm đi với lời lẽ vừa ngạo tình vừa mã thượng ấy.
Những cơ hội làm việc cùng những nhạc sĩ viết nhạc cho phim danh tiếng như Henry Mancini, Bill Contin, Allan Furguson, Dick Grove... đã giúp Trịnh Nam Sơn thành công trong nhiều hòa âm và ca khúc với nhiều thể loại từ mambo, swing, Dixie tới funk, rock và hip-hop, từ contemporary pop tới classic, jazz combo và big band đến nhạc thính phòng.
Ngoài sáng tác và biểu diễn, có một thời gian Trịnh Nam Sơn làm lập trình viên cho một công ty phát triển phần mềm. Với anh, việc làm để mưu sinh là "nghề" còn âm nhạc mãi mãi là "nghiệp" và hai yếu tố này vốn dĩ không liên quan nhưng chẳng thể tách rời.
Huy Phạm
Theo VNE
Những ca sĩ từng 'dính' án đình chỉ biểu diễn Trường hợp của Trọng Tấn và Anh Thơ không phải lần đầu tiên Bộ VH,TT&DL mạnh tay với những ca sĩ cố tình "vượt rào" quy định. Cấm biểu diễn vì trốn thuế Danh sách 9 ca sĩ hải ngoại bị đề nghị cấm biểu diễn bao gồm: Giao Linh, Hương Lan, Đức Huy, Thái Châu, Trịnh Nam Sơn, Anh Vũ, Gia Huy,...