Trịnh Công Sơn từng muốn tưới xăng đốt xe hơi người yêu Hồng Hạnh
Rất nhiều ca sĩ ôm đàn hát trên sân khấu, thế nhưng để gọi tên “người đàn bà ôm đàn hát tình ca” ở Việt Nam thì chắc chỉ nữ ca sĩ Hồng Hạnh mới xứng đáng với danh hiệu ấy.
Hơn 30 năm sống với nghề, mỗi khi Hồng Hạnh xuất hiện, khán giả vẫn luôn thấy nữ ca sĩ trung thành với một phong cách “ôm đàn hát” không thay đổi. Chỉ có điều, thời gian sau này, chị xuất hiện trên sân khấu không còn nhiều như trước vì bận rộn công việc gia đình, kinh doanh nhà hàng phụ ông xã. Thế nhưng, mỗi lần chị xuất hiện luôn khiến khán giả trầm trồ ngưỡng mộ, bởi độ chín muồi trong giọng ca, phong thái biểu diễn.
Khi liên lạc phỏng vấn, Hồng Hạnh hẹn tôi tại một quán cà phê nằm sát cạnh nhà chị trên đường Tú Xương, Q.3, Tp. HCM. Trong không khí dịu dàng của một buổi chiều mát mẻ, trước mặt tôi, nữ ca sĩ Hồng Hạnh vang danh một thời, vẫn mái tóc xõa ngang vai, bộ đầm đen nhã nhặn khéo khoe dáng chuẩn, gương mặt xinh đẹp trẻ hơn rất nhiều so với tuổi khiến người đối diện phải khen thầm. Như một người bạn lâu năm gặp lại, nữ ca sĩ vui vẻ bắt đầu câu chuyện về chuyến lưu diễn tại Hà Nội vừa qua, đó là những đêm nhạc Trịnh đầy cảm xúc, gợi lại nhiều kỷ niệm khó quên.
Một bóng hồng trong cuộc đời của Trịnh Công Sơn
Có lẽ khán giả trong thế kỷ 20 đã quá quen thuộc với hình ảnh nữ ca sĩ Hồng Hạnh ôm đàn hát những bản tình ca lãng mạn, vì thế hình ảnh một cô ca sĩ bốc lửa những năm 1989 – 1990 chuyên trị những bài hát hip-hop, dance, nhạc Mỹ… tại các phòng trà, vũ trường là một điều ít ai nghĩ đến. Vào thời điểm vàng son đó, Hồng Hạnh là một tên tuổi “hot” đảm bảo việc giữ chân khách nghe nhạc nên chị luôn được xếp hát vào cuối chương trình. Cũng chính vì sức hút mãnh liệt ấy đã giúp chị có cơ duyên gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và có một bước ngoặt thay đổi vô cùng lớn trong sự nghiệp âm nhạc của mình.
Hồng Hạnh tâm sự rằng, Trịnh Vĩnh Trinh trong một lần về nước thăm gia đình, nghe kể về Hồng Hạnh nên đã mời Trịnh Công Sơn đến một câu lạc bộ xem chị biểu diễn. “Hôm khác, anh Sơn đi cùng một người bạn đến xem tôi biểu diễn. Trong lúc tôi đang say sưa hát, một khán giả đã chạy lên sân khấu thì thầm vào tai tôi bằng một giọng Huế: “Anh Trịnh Công Sơn khen cô hát hay quá”, rồi chạy xuống kiểu như đang rất phấn khích”.
Sau đêm ấy, hầu như lịch diễn của Hồng Hạnh, Trịnh Công Sơn đều nắm rõ và thường xuyên đến xem chị biểu diễn ở nhiều nơi khác nhau. Có một lần, vị nhạc sĩ này đến xem chị diễn và đợi đến cuối giờ đưa cho chị một bài hát, Hồng Hạnh vội vàng vì người yêu (ông xã hiện tại) đang đợi nên nhét vào giỏ xách và không nhớ đến. Cho đến một lần khác, Trịnh Công Sơn nhờ người chuyển cho chị một mảnh giấy, mời chị đến nhà để tập hát và thu âm. “Sau lần này tôi biết anh Sơn nghiêm túc để ý đến giọng hát của mình và tôi đã tìm đến nhà anh”.
Nhắc đến chuyến đầu tiên ghé thăm nhà Trịnh Công Sơn, ca sĩ Hồng Hạnh kể lại một kỷ niệm vui diễn ra ngay khi vừa chạm mặt nhau: “Anh Sơn thấy người yêu chở đến bằng xe hơi, anh đùa với tôi là anh muốn tưới xăng đốt chiếc xe hơi quá! Khiến tôi bỗng dưng thẹn thùng”.
Cũng chính lần gặp gỡ này đã thay đổi định hướng âm nhạc của nữ ca sĩ. Trong lúc trò chuyện, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cầm lấy cây guitar vừa đánh đàn vừa bảo với chị: “Anh thấy em hát nhạc Mỹ nhiều quá, em chuyển sang hát nhạc Việt đi!”. Kèm với lời khuyên ấy, Trịnh Công Sơn tập cho Hồng Hạnh hai ca khúc mới sáng tác của ông đó là Hoa vàng mấy độ và Mưa mùa hạ. Ca khúc Hoa vàng mấy độ cũng từ đó gắn liền với tên tuổi nữ ca sĩ. Thành công của ca khúc này với giọng ca của Hồng Hạnh đã được minh chứng qua thời gian, dù ca sĩ nào có thể hiện thì dường như vẫn không vượt qua được sự da diết của giọng ca chị, giống như ca khúc chỉ viết riêng cho Hồng Hạnh vậy.
Hai ca khúc đầu tiên của dòng nhạc Trịnh vẫn chưa khiến Hồng Hạnh thay đổi quan điểm âm nhạc: “Tôi thấy lời khuyên này lạ lẫm quá, trong khi nhạc sôi động đang được ưa chuộng, tôi đang trẻ tuổi, thích sự cuồng nhiệt lẫn kiếm tiền. Vì thế, tôi vẫn không nghe theo anh, nhưng tôi thỉnh thoảng có chọn hát một vài bản trữ tình”.
Rồi sau nhiều lần giao lưu âm nhạc, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quyết định biên tập và thu âm riêng cho Hồng Hạnh một album cassette gồm 9 ca khúc của ông do nhạc sĩ Tùng Giang hòa âm. Đó là abum đầu tay, lại là album nhạc trữ tình chứ không phải dòng nhạc thành danh thời bấy giờ của Hồng Hạnh. Mặc dù cuộc sống của album khá ngắn ngủi nhưng là album khởi đầu, đánh dấu với khán giả một Hồng Hạnh hoàn toàn khác…
Từ đó, Hồng Hạnh đến với nhạc trữ tình nhiều hơn, nhưng chỉ một năm sau đó, chị kết hôn với một doanh nhân người Nhật. Chị còn nhớ như in, ngày mang thiệp cưới đến mời người bạn âm nhạc: “Anh Sơn buồn bã, im lặng không nói một lời nào. Tôi không ngờ anh ấy buồn nhiều đến vậy, cảm giác như mất mát một điều gì đó. Thời điểm ấy, tôi còn trẻ nên không lường được tình huống này. Nơi sâu thẳm lòng mình, anh luôn xem tôi là nàng thơ trong âm nhạc của anh nên anh thất vọng”.
Video đang HOT
Sau khi kết hôn vào năm 1991, sinh con trai đầu lòng năm 1992, nữ ca sĩ vẫn đi hát ở nhiều tụ điểm ca nhạc tại Sài Gòn, vẫn là ca sĩ tên tuổi trong làng nhạc nhẹ với những bản tình ca lãng mạn và hình ảnh người đàn bà ôm đàn hát. Thỉnh thoảng chị vẫn hát nhạc Trịnh nhưng chỉ là góp nhặt. Sau đó lùi dần về phía sau sân khấu, lâu lâu mới tham gia hát và phát hành album nhưng không đáng kể. Hồng Hạnh tập trung vào kinh doanh, vì cảm thấy cuộc đời nghệ sĩ nhiều bấp bênh, không có sự bền vững.
Là một bóng hồng trong cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng chị không bao giờ thể hiện điều đó. Nhiều ca sĩ phát hành album nhạc Trịnh nhưng chị vẫn im lặng. Mãi đến năm 2013, Hồng Hạnh mới chính thức kết hợp cùng nam ca sĩ Thái Hòa cho ra mắt album song ngữ Việt – Nhật có tựa Diễm xưa. Đó là một album gồm 10 ca khúc Trịnh được phối lại mới mẻ hoàn toàn, trong đó bao gồm hai ca khúc ngày đầu tiên chị làm quen với nhạc Trịnh. Album được đầu tư kỹ lưỡng đến từng chi tiết, đó là một album gợi nhắc nhiều kỷ niệm, album để tri ân mối duyên âm nhạc và cũng là món quà ý nghĩa dành tặng những ai đã trót yêu nhạc Trịnh, yêu Hồng Hạnh.
Làm dâu trong chính ngôi nhà cha mẹ đẻ của mình
Hồng Hạnh xuất thân trong một gia đình có nền tảng âm nhạc vững vàng, cha mẹ chị là cặp song ca lừng danh trước 1975 Nguyễn Hữu Thiết – Ngọc Cẩm. Nguyễn Hữu Thiết còn là tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng như Ai đi ngoài sương gió, Gửi người tôi yêu, Tìm mãi thương yêu, Mưa chiều nhớ nhau… Ngoài ra, chị gái của Hồng Hạnh là nữ ca sĩ Hồng Danh khá nổi tiếng vào những năm đầu 1980, ca sĩ Hồng Danh sau khi lập gia đình thì chính thức rút khỏi con đường ca hát mà chuyên tâm lo lắng việc gia đình.
Hồng Hạnh chia sẻ rằng, ngoài việc “làm dâu trăm họ” trên sân khấu, chị còn làm dâu trong chính gia đình của mình. Hồng Hạnh không chỉ hát cho khán giả thưởng thức, chị còn chịu sự đánh giá nghiêm khắc của gia đình, là những khán giả khó tính. Đó là lý do vì sao, giọng ca của chị luôn thăng hoa và phát triển: “Mỗi lần tôi chọn ca khúc biểu diễn, hay nghiên cứu một ca khúc nào đó đều được cha hướng dẫn. Hay khi tôi trình bày một ca khúc nào đó, cha luôn là người nhận xét thẳng thắn nhất để tôi có thể rút kinh nghiệm và có thể hát tốt hơn”.
Những sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết từng được rất nhiều danh ca thể hiện như Khánh Ly, Lệ Thu… là những bậc tiền bối đi trước nên mỗi giọng ca đều có những nét hay riêng khó trộn lẫn. Thế nhưng, với những sáng tác của cha mình, có lẽ Hồng Hạnh là người hiểu nhất và thể hiện thành công nhất tại thị trường âm nhạc trong nước.
Ngoài những album phát hành dành riêng cho dòng nhạc của cha mình, nữ ca sĩ còn tổ chức những đêm nhạc để có dịp chia sẻ và ôn lại những kỷ niệm, sáng tác của ông. Live show Tìm mãi thương yêu tổ chức năm 2005 thành công rực rỡ là một ví dụ điển hình. Trong đêm nhạc, những người bạn thân thiết một thời của chị đều tham dự như Diễm Hương, Mộng Vân… Chị cũng đồng thời ra mắt album cùng chủ đề liveshow được đông đảo khán giả đón nhận.
Cha mẹ, chị gái là người truyền cảm xúc, lửa đam mê trong chị khi đến với âm nhạc: “Tôi hát nhạc của rất nhiều nhạc sĩ, nhưng có lẽ nhạc của cha mình là tôi gần gũi và hiểu nhất. Tôi không phải hát vì nghĩa vụ, một người ca sĩ khi trình bày một sáng tác nào đó phải có sự yêu thích và cảm xúc. Những cảm xúc phải xuất phát từ con tim chứ không gò ép được”.
Sau khi nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết qua đời, ca sĩ Hồng Hạnh như bị chới với trong âm nhạc, chị thu mình hơn trước ánh đèn sân khấu. Cảm giác thân quen khi luôn có cha bên cạnh nhắc nhở, bảo ban chị mỗi khi về nhà sau giờ biểu diễn khó có thể thay thế được bằng một điều gì khác. Thiếu vắng cha, đó cũng là một trong những lý do chị ít khi nhận lời tham gia biểu diễn ca nhạc tại các tụ điểm sân khấu.
Theo Mốt & Cuộc Sống
Hồng Hạnh từng được Trịnh Công Sơn chia sẻ nhiều
Giọng ca 'Tình ca cho em' nói rằng chị may mắn vì được quen nhạc sĩ họ Trịnh sớm.
- Từng là ngôi sao đình đám thập niên 90, gần chục năm nay chị lại rất ít xuất hiện. Tại sao vậy?
- Tôi bắt đầu được khán giả chú ý từ năm 1990 nhờ khả năng hát đa dạng về thể loại, có ngoại hình sexy, hot và phong cách nổi loạn. Thời điểm đó, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đích thân mời tôi thu âm album nhạc đầu tiên của anh kể từ khi chị Khánh Ly ra nước ngoài sống. Năm 1991, tôi lập gia đình rồi ở nhà chăm sóc con một thời gian, sau đó trở lại và tiếp tục hoạt động sôi nổi.
Sau khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và đặc biệt là ba tôi qua đời vào đầu thập niên 2000, tôi bị hụt hẫng, suy sụp tinh thần. Khi đó, tôi chỉ muốn từ bỏ mọi thứ, ra nước ngoài sống và không còn ý định ca hát nữa. Nhưng, dần dần thời gian qua đi và tôi cũng nguôi ngoai. Tôi bắt đầu làm việc trở lại, rồi lần lượt ra các album vào năm 2003, 2005 và mới đây là tháng 12/2013.
Gần 10 năm nay, tôi không còn xuất hiện nhiều mà chỉ muốn làm những gì mình thích, tham gia các chương trình mình thấy được trân trọng. Mỗi khi được mời hát, tôi đều hỏi đơn vị tổ chức tại sao lại mời mình. Khi hiểu được lý do, tôi sẽ cảm thấy hào hứng hơn.
Ca sĩ Hồng Hạnh - một trong những giọng ca nổi tiếng nhất thập niên 90.
- Những lúc không đi hát thì chị làm gì?
- Ngoài hoạt động nghệ thuật, tôi còn phụ ông xã trong việc kinh doanh nhà hàng Nhật ở một khách sạn 5 sao. Với âm nhạc, có giai đoạn tôi chẳng làm gì cả, nhưng khi có ý định làm gì thì tôi tập trung toàn bộ sức lực vào nó. Ví dụ album nhạc Trịnh Công Sơn Diễm xưa, tôi và người bạn Thái Hòa đã mất cả năm để thực hiện. Tôi muốn những gì mình làm ra phải có giá trị cao, nên rất chỉn chu trong từng khâu. Với mỗi bản phối, tôi phải cùng làm việc với nhạc sĩ trong phòng thu để đạt được hiệu quả cao nhất và đúng ý mình nhất. Ít ai biết, tôi thuộc đến từng đoạn phối trong mỗi bài hát, để khi hát live có thể "phiêu" chuẩn như trong CD. Trong trường hợp bài nào khó hát live, có khi tôi phải mở chính CD của mình ra để học đi học lại từng câu "phiêu".
- Tại sao chị lại tự "làm khó" mình như vậy, trong khi nhiều người vẫn quan tâm đến số lượng và bề nổi hơn?
- Tôi bắt đầu đi hát khi đất nước mình còn nghèo, và tôi phải trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả mới có được thành công. Trong khi đó, công nghệ và truyền thông đến tận bây giờ mới phát triển. Vì vậy, tôi hiểu được giá trị thực sự của những gì mình có ngày hôm nay.
Tôi từng chạy 4-5 show diễn trong một ngày, nhưng đó là thời kỳ còn trẻ và sung sức. Những năm gần đây, tôi học hỏi theo những ca sĩ nước ngoài, xuất hiện ít nhưng lần nào cũng phải có cái để người ta nhớ đến. Bây giờ, tôi chủ động nhờ người quay lại video trong mỗi show diễn để khi rảnh rỗi xem lại, tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Chưa kể, thỉnh thoảng tôi còn đi xem ca nhạc, ngồi dưới thưởng thức đồng nghiệp hát. Một số nghệ sĩ có cái tôi rất cao, sẽ khó chấp nhận việc đi xem người khác hát nhưng tôi thì không. Khi ngồi bên dưới, mình có thể thấy những cái chưa được của đồng nghiệp như cách hát, dáng đứng... để còn sửa cho chính mình.
Tôi khá khó tính, nên cách làm CD của tôi cũng khác. Trong mấy chục năm ca hát tôi phát hành chưa đến 10 album. Đặc biệt, đến tận bây giờ tôi mới có được một CD nhạc Trịnh đúng nghĩa do chính mình làm. Tôi tự tin là sản phẩm của mình khác hẳn những sản phẩm của các ca sĩ khác. Bởi, sau mỗi bài hát tôi có một câu chuyện gắn liền với nó. Tôi may mắn được quen anh Trịnh Công Sơn khi tôi còn rất trẻ và sức khỏe của anh còn tốt. Vì vậy, tôi được nghe anh chia sẻ nhiều điều.
Nữ ca sĩ hài lòng với cuộc sống viên mãn trong thời điểm hiện tại.
- Một số ca sĩ cảm thấy họ bị mất "lửa" khi không còn hoạt động nghệ thuật thường xuyên, còn chị thì sao?
- Tôi thì ngược lại. Tôi nghĩ nếu mình xuất hiện nhiều quá sẽ trở nên nhàm chán và bình thường. Lúc người ta chạy show, mình tranh thủ nghỉ ngơi, tập thể dục, tập hát để tái tạo năng lượng và suy nghĩ những ý tưởng mới. Đó là lý do khiến tôi luôn hân hoan, hứng khởi khi chuẩn bị cho một chương trình nào đó. Ví dụ như chuyến đi biểu diễn tại Nhật Bản sắp tới, nó làm tôi cảm thấy thích thú và thậm chí có chút áp lực khi "mang chuông đi đánh xứ người".
Tối 8/2, tôi có chuyến bay sang xứ sở hoa anh đào. Sau đó, tôi biểu diễn trong chương trình Miss Universetại một tỉnh của Nhật. Trong đêm này có các nghệ sĩ khách mời đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc nữa, nhưng chỉ có tôi là ca sĩ. Khi tôi hỏi, ban tổ chức cho biết họ đã theo dõi thông tin về tôi và thấy rất thú vị khi tôi có khả năng hát được tiếng Nhật.
Sau chương trình này, tôi sẽ tham gia đêm diễn dành riêng cho kiều bào, khách hàng, đối tác và nhân viên của Tập đoàn FPT tại Tokyo, Nhật Bản vào tối 15/2. Tôi đi cùng ca sĩ - doanh nhân Thái Hòa và nhạc sĩ Đức Thịnh.
Nói về chuyến đi, đây đúng là một cơ duyên. Tôi được chính ông Bùi Quang Ngọc - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT - ngỏ lời mời sang Tokyo hát nhạc Trịnh sau khi ông nghe thử CD Diễm xưa của tôi và Thái Hòa. Chúng tôi sẽ đem các tình khúc Trịnh Công Sơn tới thủ đô của Nhật Bản như món quà dành tặng những người Việt xa xứ trong dịp đầu năm mới.
- Chị nghĩ sao nếu nói đây là giai đoạn chị tràn trề năng lượng nhất trong hàng chục năm qua?
- Năm 2014, tôi có rất nhiều dự định. Đây là khoảng thời gian tôi sung sức, sẵn sàng thực hiện những kế hoạch mình đã vạch ra từ lâu nhưng chưa có điều kiện để làm.
Mọi thứ đang diễn ra rất tốt đẹp với tôi. Tôi hài lòng với những gì mình có, một người chồng có thể chia sẻ nhiều điều và một đứa con đẹp trai, ngoan ngoãn. Tôi được ủng hộ về tinh thần, đủ niềm tin làm gì mình thích.
Con trai tôi năm nay 22 tuổi, đang du học ngành Y ở Hungary. Dự kiến khi cháu học xong tôi sẽ cho cháu sang Mỹ học tiếp thạc sĩ, cũng phải đến tận năm 2021 mới hoàn tất. Hàng ngày, tôi và cháu trò chuyện, trao đổi thông tin với nhau qua điện thoại.
- Không ít người từng hoài nghi về đời sống hôn nhân của chị, khi chị và ông xã người Nhật có sự chênh lệch về tuổi tác khá lớn. Chị muốn nói gì?
- Anh ấy lớn hơn tôi khá nhiều tuổi, nhưng không vì thế mà chúng tôi thiếu đi sự hòa hợp. Hồi còn trẻ, có thể tính cách tôi hơi bốc đồng nên đôi khi hai bên không hiểu nhau. Nhưng cũng chính nhờ sự khác biệt đó mà cuộc sống vợ chồng trở nên thú vị hơn. Sẽ khó có hạnh phúc nếu hai người có tính cách và suy nghĩ quá giống nhau.
Tôi đã quan sát nhiều cặp vợ chồng mà vợ là người Việt còn chồng người nước ngoài. Tôi không ngại, mà còn tự hào khi chồng mình là người Nhật Bản. Tôi học hỏi được từ anh rất nhiều điều, là những đức tính tốt lẫn văn hóa ứng xử, văn hóa sống của người dân nước này.
Tôi thấy, việc tôi trẻ còn ông xã lớn hơn nhiều tuổi có khi lại là lợi thế không phải ai cũng có được. Bởi, điều quan trọng nhất trong cuộc sống hôn nhân là cách người ta cư xử với nhau như thế nào. Đôi khi, hai người ở cạnh nhau sẽ thấy mọi thứ dần trở nên bình thường, nhưng nếu thử đưa ông xã đi cùng trong những cuộc gặp gỡ bạn bè, sẽ thấy anh ấy có nhiều điều khiến người khác phải nể phục và đánh giá cao.
- Ở tuổi U50, chị vẫn rất trẻ trung và tràn đầy sức sống. Làm thế nào để tinh thần lúc nào cũng tươi tắn như vậy?
- Có những đêm không ngủ được, sáng dậy nhìn mình trong gương tôi thấy rất chán. Song, vẫn phải tìm cách để thoát khỏi tâm trạng đó. Khi ấy, tôi sẽ tự lao vào tập thể dục. Có giai đoạn buồn quá, tôi tập mỗi ngày tới 4 tiếng, mệt quá thì lăn ra ngủ. Ngày hôm sau thức dậy, tự thấy tại sao mình lại phải buồn mãi. Thế là vui vẻ, tươi tỉnh trở lại.
Tôi biết, không phải ai cũng may mắn có được cuộc sống viên mãn và đầy đủ. Tôi có sự đồng cảm và tôi tin rằng, bằng cách này hay cách khác thì người ta vẫn sẽ có sự thay đổi sau khi đọc những chia sẻ của tôi.
Theo Trithuctre
Ca sĩ Khánh Ly: 'Khi hát nhạc Trịnh, tôi thấy ấm lòng' Live concert Khánh Ly diễn ra tối 9/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) sẽ đánh dấu 39 năm nữ danh ca hát trở lại trên sân khấu quê nhà. Cuộc trò chuyện diễn ra từ lúc bà làm đẹp để chuẩn bị chụp và quay một số ảnh tư liệu, cả trong lúc bà chụp, quay và sau khi...