Trào lưu streaming bùng nổ, thị trường phim toàn cầu đạt kỷ lục 100 tỉ đô năm 2019
Trong khi doanh thu phòng vé chỉ tăng 1% ở mức 42,2 tỷ USD, thì doanh thu từ nền tảng streaming trong năm 2019 lại là 58,8 tỷ USD.
Mới đây, ngày 11/3, trang tin The Hollywood Reporter đã đăng tải một bài báo cho biết thị trường phim ảnh toàn cầu lần đầu tiên đạt 100 tỷ đô la vào năm 2019 khi dịch vụ streaming tiếp tục mang về lợi nhuận khổng lồ, dựa theo số liệu hàng năm của Hiệp hội Điện ảnh cung cấp. Bài báo này đính kèm một bảng báo cáo cho thấy doanh thu năm 2019 tổng cộng đạt 101 tỷ đô la, bao gồm 42,2 tỷ đô từ phòng vé toàn cầu và 58,8 tỷ đô từ dịch vụ giải trí tại nhà trên điện thoại di động (không bao gồm đăng ký truyền hình trả tiền). Đây là mức tăng 8 phần trăm so với 93,5 tỷ đô la trong năm 2019.
Dịch vụ streaming phim đang ngày càng phát triển (ảnh minh họa)
Tại Bắc Mỹ, doanh thu phòng vé giảm 4% xuống còn 11,4 tỷ USD vào năm 2019. Báo cáo của MPA (Hiệp hội Điện ảnh Mỹ) lưu ý thêm rằng số lần người xem phim thường xuyên bỏ về giữa chừng trong năm 2019 là 40 triệu người so với 43 triệu người của năm 2018. Đồng thời, 268 triệu người đã ra rạp xem một bộ phim ít nhất một lần trong năm, tăng nhẹ so với năm 2018.
Biểu đồ thể hiện số liệu của thị trường giải trí phim chiếu rạp, tại nhà và trên điện thoại di động. Khách hàng đang dần trở nên hứng thú với các nền tảng streaming
“Ngành công nghiệp điện ảnh, truyền hình và nền tảng streaming tiếp tục biến đổi với tốc độ chóng mặt và báo cáo này cho thấy khán giả là những người chiến thắng” – CEO của MP MPA Charles Rivkin nói trong một bài phát biểu. “Quan trọng nhất, ngành công nghiệp của chúng tôi tiếp tục đổi mới và mang đến cách kể chuyện tuyệt vời cho người hâm mộ trên phim và cả truyền hình – cho dù là ở đâu, bất cứ khi nào mà họ cần chúng tôi.”
Bản báo cáo được đưa ra cũng cho thấy rằng trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu đang phải vật lộn với những tác động của Covid-19 trong năm 2020 thì việc phát triển nền tảng streaming sẽ càng phát triển.
Trong năm 2019, doanh thu phòng vé của các quốc gia trên thế giới đều tăng, song thị trường Bắc Mỹ lại chứng kiện sự đóng băng.
Trong nhiều năm qua, MPA chủ yếu tập trung vào doanh thu phòng vé trong các báo cáo thường niên. Nhưng với sự bùng nổ của dịch vụ streaming, MPA cũng đã dần chú ý đến những con số thống kê khả quan mà dịch vụ này mang lại. Số lượng người đăng ký các dịch vụ video trực tuyến trên toàn thế giới đã tăng lên 863,9 triệu và tại Hoa Kỳ là 237,2 triệu, tăng 28% và 26% so với năm 2018. Đó là chưa kể có tới hơn 75 phần trăm người trưởng thành ở Hoa Kỳ xem phim và chương trình truyền hình trên các dịch vụ phát trực tuyến.
Avengers: Endgame là một minh chứng cụ thể cho sự phát triển của dịch vụ streaming. Là tựa phim có màn doanh thu cao nhất năm 2019, Endgame đã thu về 2,8 tỷ đô la trên toàn thế giới, cũng như là một trong những bộ phim bán chạy nhất trên nền tảng kỹ thuật số. Tuy nhiên Endgame không phải bộ phim được lòng khán giả xem phim tại nhà nhất mà cái tên đó là Bohemian Rhapsody – một bộ phim tiểu sử tập trung vào cuộc đời ca sĩ Freddie Mercury.
Phần cuối của series Avengers đã tạo nên một kỷ lục phòng vé khó có bộ phim nào có thể đánh bại được nó
Nhưng Bohemian Rhapsody lại chiếm được nhiều cảm tình của khán giả xem TV vào năm 2019 vừa qua.
Trailer Bohemian Rhapsody
Theo Chi Trần (toquoc.vn)
Phòng vé cuối tuần: Kiệt tác kinh dị The Invisible Man thắng lớn, "bom tấn triệu đô" của Disney lỗ nặng
"The Invisible Man" - phim kinh dị của Universal và Blumhouse thống trị phòng vé Bắc Mỹ tuần này.
Không chỉ được giới phê bình khen ngợi hết lời, The Invisible Man (Kẻ Vô Hình) đang là phim ăn nên làm ra nhất ở phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần này. Bộ phim kinh dị thuộc Vũ trụ đen tối của Universal thu về 29 triệu đô (hơn 670 tỉ đồng), trong khi kinh phí sản xuất chỉ khoảng 7 triệu (163 tỉ đồng). Phim vẫn chưa phát hành ở nhiều thị trường, trong đó có Nga và Nhật Bản.
Sonic the Hedgehog (Nhím Sonic) cũng có một tuần thắng lợi khi thu thêm 16 triệu đô (hơn 370 tỉ đồng) phòng vé toàn cầu. Hiện tại, phim đã đạt doanh thu hơn 128 triệu đô (gần 3 nghìn tỉ đồng), trở thành phim chuyển thể từ game có doanh thu cao thứ 2, chỉ sau Lara Croft: Tomb Raider với 131 triệu đô. Với độ nóng ổn định như hiện tại, Sonic hoàn toàn có thể vượt qua bom tấn Tomb Raider.
Tuy nhiên, không phải phim nào cũng thành công ở phòng vé. The Call of the Wild (Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã) do 20th Century thuộc Disney sản xuất là một "bom xịt" khổng lồ. Phim chỉ kiếm được 13,2 triệu đô (hơn 300 tỉ đồng), giảm mạnh một nửa doanh thu so với tuần trước. Với ngân sách sản xuất tới 135 triệu đô (hơn 3 nghìn tỉ đồng), phim khó lòng mà bù vốn.
Trong khi đó, Harley Quinn: Birds of Prey (Birds of Prey: Cuộc Lột Xác Huy Hoàng Của Harley Quinn) chính thức cán mốc 200 triệu đô, trở thành phim có doanh thu cao thứ 4 trong năm 2020. Dù vậy, đây vẫn là một trong những phim "cá kiếm" kém nhất trong vũ trụ DC mở rộng. Việc không có dàn siêu anh hùng quen mặt, không được phát hành tại Trung Quốc ảnh hưởng rất nhiều đến bộ phim.
Theo trí thức trẻ
Mulan của Lưu Diệc Phi lận đận đủ đường: Mỹ cấm trẻ em dưới 13 tuổi, nhà đang "bao việc" không ai mặn mà? Cứ tưởng là bom tấn lên đời của Lưu Diệc Phi, ai ngờ Mulan đang đứng trước nguy cơ bị ghẻ lạnh, ngay cả trên sân nhà. Trước đây của Disney đều rất tự tin khi được gắn mác PG (Cha mẹ nên có hướng dẫn cho con khi xem) hoặc G (Dành cho mọi lứa tuổi). Nhưng đến Mulan, nhà Chuột lần...