Tranh luận diễn viên có cần học vấn cao không?
Dương Siêu Việt, Vương Nhất Bác, Triệu Lệ Dĩnh là những nghệ sĩ thường xuyên bị trào phúng vì học vấn thấp.
Ngày 4/10, QQ đưa tin nữ ca sĩ, diễn viên Dương Siêu Việt trở thành đối tượng công kích trên mạng xã hội vì trình độ học vấn thấp. Khán giả cho rằng cô không xứng đáng với vị trí thần tượng vì chưa học hết cấp 2.
Học vấn thấp cũng là điểm yếu của Vương Nhất Bác, Thái Từ Khôn hay Triệu Lệ Dĩnh, những người chưa tốt nghiệp cấp 3 hoặc không được đào tạo bài bản về diễn xuất.
Để nâng cao chất lượng của diễn viên, ông Trương, giám đốc Hiệp hội Biểu diễn Thương mại Bắc Kinh cho rằng nên áp dụng việc phải có thẻ chứng nhận chuyên môn với diễn viên. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề xuất việc nghệ sĩ phải có học vấn bậc đại học, được đào tạo về diễn xuất.
Thậm chí, tiêu chí học vấn cũng sẽ được xét trong quá trình trao giải thưởng nghệ thuật. Tuy nhiên, ý kiến này vấp phải sự phản đối của chính những người làm nghề.
Thần tượng gặp khó khăn vì học vấn thấp
Theo Sina , trường hợp các thần tượng bị công kích vì học vấn thấp như Dương Siêu Việt không phải hiếm. Dương Siêu Việt nghỉ học do nhà nghèo. Trong khi đó, các thần tượng trẻ như Vương Nhất Bác, Thái Từ Khôn, Mạnh Mỹ Kỳ vì theo đuổi đam mê đã ra nước ngoài làm thực tập sinh từ khi học cấp 2. Do đó, khó có thể xác định họ đã học hết cấp 3 hay chưa.
Tuy nhiên, đối với những khán giả có yêu cầu cao, họ cho rằng thần tượng để làm tấm gương cho người hâm mộ, ít nhất phải tốt nghiệp cấp 3, thông thường phải trải qua quá trình học đại học.
Nhiều nghệ sĩ trẻ của Trung Quốc bị công kích vì học vấn thấp.
Theo Sina, khán giả Trung Quốc rất coi trọng vấn đề học vấn của nghệ sĩ. Thời gian gần đây, nhóm nhạc thần tượng Thời đại thiếu niên đoàn (TNT) có vài thành viên nhận kết quả thi đại học không tốt hoặc bị nghi ngờ về quá trình nhập học, khiến thiện cảm của khán giả giảm sút.
Trước đó, nam ca sĩ Đồng Trác, nam diễn viên Địch Thiên Lâm đã đánh mất sự nghiệp chỉ vì gian dối về bằng cấp. Trong khi đó, với những nghệ sĩ có thành tích học tập tốt như Dịch Dương Thiên Tỉ, Vương Nguyên, Trương Tân Thành,… họ trở thành niềm tự hào của người hâm mộ.
Theo Sina , thần tượng có học vấn thấp cũng dễ bị bôi đen. Dương Siêu Việt, Vương Nhất Bác hay Triệu Lệ Dĩnh thường bị chê có EQ thấp. Mỗi hành động của họ đều bị đánh giá một cách ác ý. Điều này ảnh hưởng lớn tới hình ảnh nghệ sĩ với công chúng.
Bên cạnh bằng cấp về văn hóa, việc được đào tạo bài bản về nghệ thuật cũng có sức ảnh hưởng lớn. Các nữ ca sĩ như Mạnh Mỹ Kỳ, Ngô Tuyên Nghi, Trình Tiêu, Dương Siêu Việt, Lại Quán Lâm… đều nổi tiếng nhờ show giải trí, sau đó được mời tham gia đóng phim. Tuy nhiên, do không được đào tạo về diễn xuất nên bị đánh giá là “thảm họa màn ảnh”.
Trang 163 cho biết thêm Vương Nhất Bác là MC của chương trình Thiên thiên hướng thượng trong nhiều năm, song, anh không thể hiện được sự ứng biến trong cách dẫn dắt, bị chỉ trích vì làm MC kém duyên.
Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (NRTA) đã ra thông báo buộc các MC phải có chứng chỉ hành nghề. Do đó, Vương Nhất Bác phải lấy danh nghĩa khách mời để tham gia chương trình thay vì là MC chính thức.
Thiết lập tiêu chuẩn cho nghệ sĩ
Theo ông Trương, giám đốc Hiệp hội Biểu diễn Thương mại Bắc Kinh, để ngành công nghiệp giải trí trở nên tốt hơn cần bắt buộc nghệ sĩ phải có giấy phép làm nghề, trải qua các khóa đào tạo về tư tưởng, đạo đức, chính trị, lý thuyết biểu diễn.
Giữa tháng 9, Hiệp hội Biểu diễn Hoành Điếm tổ chức kiểm tra, đánh giá chuyên môn với 600 diễn viên võ thuật – hành động đang làm việc ở phim trường lớn nhất Trung Quốc.
“Yêu cầu đối với chất lượng phim ảnh ngày một cao, vì vậy cần diễn viên giỏi để đáp ứng. Diễn viên hành động thường xuyên được sử dụng trong các dự án. Họ là nhóm nghệ sĩ đặc biệt, cần đánh giá khắt khe. Chúng tôi lên kế hoạch cấp chứng chỉ hành nghề cho người đủ chuẩn, và xem đây là giấy phép bắt buộc khi làm việc ở Hoành Điếm”, bà Lại Ngọc Trân – Chủ tịch Hiệp hội Biểu diễn Hoành Điếm – cho biết.
Video đang HOT
Đây được xem là bước đầu trong kế hoạch nâng cao chất lượng nghệ sĩ của Trung Quốc.
iFeng cho rằng việc cấp chứng chỉ hành nghề có thể không liên quan đến học vấn, nghệ sĩ chỉ cần chứng minh khả năng nghệ thuật của mình. Tuy nhiên, chứng chỉ là một “tiêu chuẩn mới” buộc các diễn viên trẻ phải trau dồi kỹ năng liên tục.
Hiện tại, trong giới giải trí Trung Quốc xuất hiện tình trạng lớp “diễn viên nhựa”, diễn viên tay ngang chuyển từ các ngành khác như ca hát, nhảy múa sang.
Các ca sĩ chuyển sang diễn xuất bị gọi là “thảm họa màn ảnh”.
Một số diễn viên vốn xuất thân từ cuộc thi tuyển chọn thần tượng, sau khi có danh tiếng được công ty quản lý lăng xê, giao vai diễn, dù chưa được đào tạo bài bản, chưa có kinh nghiệm.
Hồi tháng 1, trong show Sự ra đời của diễn viên, Chương Tử Di đã chỉ trích thậm tệ nữ thần tượng Kim Tử Hàm vì chuẩn bị phần thi không tốt. Kim Tử Hàm vốn học hát nhảy, không chuyên tâm làm ca sĩ.
“Vì sao nhất định phải làm diễn viên, lẽ nào diễn viên là nghề thấp kém đến vậy sao? Ai cũng muốn đến phân một chén canh? Chúng tôi đều tôn trọng những phần biểu diễn ở đây. Tuy nhiên, các bạn lại không biết khi có được một vai diễn, bạn phải dành bao nhiêu công sức cho nó, phải hy sinh thế nào mới có thể tạo nên nhân vật kinh điển khiến mọi người yêu thích. Nếu các bạn không có lòng tin thì đừng đứng lên sân khấu này”, Chương Tử Di nói.
Sau đó, nữ diễn viên giải thích cô không nhắm vào người nào cụ thể nhưng cảm thấy lo lắng cho sự phát triển của điện ảnh nước nhà. Chương Tử Di chia sẻ hiện tại nhiều người cho rằng làm diễn viên là cánh cửa dễ dàng để nổi tiếng, ai cũng thể thể đi đóng phim. “Diễn xuất thì dễ nhưng để diễn hay lại khó”, cô khẳng định.
Nghệ thuật là ngành nghề đặc thù
Tuy nhiên, quan điểm về “chứng chỉ hành nghề diễn viên” của một số cơ quan quản lý nghệ thuật Trung Quốc trở thành đề tài bàn luận sôi nổi và vấp phải ý kiến phản đối của chính những đạo diễn, diễn viên trong nghề.
Đạo diễn Giả Chương Kha, người có tiếng nói trọng lượng trong giới làm phim Trung Quốc cho rằng đề xuất này không khả thi, không thực tế. Giả Chương Kha lấy ví dụ năm 2006, khi thực hiện bộ phim Still Life , đạo diễn đã mời Hàn Tam Minh, vốn là thợ mỏ đóng vai chính, phim giành được giải Sư Tử Vàng tại LHP Venice.
“Tôi nghĩ Hàn Tam Minh phù hợp với bộ phim Still Life của tôi. Nhưng nếu áp dụng hệ thống đầu vào của ngành như thế, tôi không thể lựa chọn anh ấy. Nghệ thuật đôi khi cần những gương mặt mới, những cá tính lạ lẫm như vậy”, Giả Chương Kha nói.
Đạo diễn phim Chạm vào tội ác tiếp tục: “Với mỗi bộ phim, chúng tôi cần những diễn viên có phong cách riêng. Với vai diễn này, chúng tôi cần diễn viên chuyên nghiệp, nhưng ở nhân vật khác, người bình thường lại là sự lựa chọn tốt hơn”. Hàn Tam Minh đã nhận giải Nam chính xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Chile, cho vai diễn một người thợ mỏ trong phim Still Life .
Châu Tấn, Củng Lợi, Thư Kỳ không có bằng cấp cao vẫn diễn xuất thần.
Đạo diễn Giả Chương Kha cho rằng người nổi tiếng nên được quản lý bằng pháp luật và các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, hơn là cấp thẻ hành nghề, đề xuất trên làm phí phạm nguồn nhân lực mà không đem lại hiệu quả cần thiết.
Theo Sina , thực tế các nghệ sĩ như Củng Lợi, Châu Tấn, Thư Kỳ, Thang Duy, Tạ Đình Phong, đều chỉ học hết cấp 3, thậm chí bỏ học sớm. Tuy nhiên, các diễn viên vẫn thể hiện được tài năng nghệ thuật của mình, đóng góp những vai diễn kinh điển khó thay thế.
Bên cạnh đó, người hâm mộ cũng kêu gọi tẩy chay thái độ hành xử kém văn minh, miệt thị xuất thân và trình độ học vấn của nghệ sĩ trong showbiz. Do đó, vấn đề học lực và chứng chỉ hành nghề của nghệ sĩ vẫn đang gây tranh cãi.
Tiêu chuẩn nhan sắc của giai nhân màn ảnh Trung Quốc
Những tiêu chuẩn, yêu cầu khác biệt về ngoại hình khiến nhiều thần tượng chuyển hướng diễn xuất, hay ngược lại đều thất bại.
Theo China Daily , thời gian gần đây, các chương trình về diễn xuất của Trung Quốc có sự tham gia của nhiều thần tượng thế hệ mới. Ví dụ như Diễn viên mời vào chỗ với màn góp mặt của Đinh Trình Hâm (Thời đại thiếu niên đoàn), Hà Sưởng Hi, Trần Hựu Duy (UNINE) hay Tôi là diễn viên với Kim Tử Hàm, Tạ Khả Dần (THE9) và Lý Vấn Hàn (UNINE).
Diễn xuất bị chê gượng gạo của hai thần tượng Lý Vấn Hàn và Kim Tử Hàm trong chương trình Tôi là diễn viên.
Trong khi đó, một số cái tên ra mắt với vai trò diễn viên như Trương Nghệ Phàm, Trần Trác Tuyền đăng ký tham gia show sống còn để hiện thực hóa giấc mơ thần tượng.
Thế nhưng, ít ai trong số họ lấn sân thành công. Kim Tử Hàm, Trương Nghệ Phàm hay Trần Hựu Duy bị nhận xét là "trò cười" khi tham vọng chuyển hướng.
"Kim Tử Hàm, Trương Nghệ Phàm hay Trần Hựu Duy lần nữa vạch rõ ranh giới tồn lại giữa diễn viên và thần tượng. Ranh giới này đến từ sự khác biệt về tiêu chuẩn, yêu cầu ngoại hình đối với hai ngành nghề", Toutiao viết.
Tiêu chuẩn ngoại hình khác biệt
Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã , Lưu Thiên Chi - giảng viên của Học viện Hý kịch Trung ương tiết lộ về tiêu chí sàng lọc các "hạt giống" diễn viên.
Theo giảng viên họ Lưu, ở giai đoạn thập niên 1970, 1980, yêu cầu về ngoại hình đối với một người theo nghề diễn khá "dễ thở". Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh, những điều kiện cần và đủ về bề ngoài của diễn viên đã thay đổi. Khuôn mặt phải "đóng khung" trong một màn ảnh nhỏ, chịu được sức ép của ống kính có độ phân giải cao.
Cùng với đó, khuôn mặt diễn viên phải có "tính uyển chuyển". "Tính uyển chuyển" ở đây được hiểu là khả năng kiểm soát biểu cảm, thần thái để hóa thân nhiều dạng nhân vật.
Không sở hữu nét đẹp sắc sảo, Củng Lợi ghi điểm nhờ khả năng biến hóa đa dạng.
Tỷ lệ khuôn mặt của đại đa số diễn viên vừa phải, khuôn mặt không hội tụ quá nhiều điểm nổi bật. Đây là lý do vẻ đẹp của diễn viên không đi theo một chuẩn mực cụ thể. Ở họ không tồn tại ranh giới giữa trưởng thành hay ngây thơ, sắc sảo hay nhẹ nhàng, lạnh lùng hay ngọt ngào. Nhờ thế, người diễn viên dễ dàng "biến hóa khôn lường" trên màn ảnh.
Đơn cử như trường hợp của nữ diễn viên Củng Lợi. Thời điểm mới ra mắt, nhan sắc của ngôi sao Cao lương đỏ không được đánh giá cao như các đồng nghiệp cùng thời là Trương Mạn Ngọc, Vương Tổ Hiền hay Quan Chi Lâm.
Nhưng chính vẻ đoan trang, nét lạ thiếu sắc sảo với vầng trán cao, hạ đình đầy đặn lại trở thành lợi thế cho nữ diễn viên. Từ nàng Hatsumomo quyến rũ trong Hồi ức của một Geisha đến nữ huấn luyện Lang Bình cá tính trong Đội bóng chuyền nữ Trung Quốc , Củng Lợi đã chiếm trọn tình cảm của khán giả với màn hóa thân xuất sắc.
Ngoài ra, khuôn mặt của diễn viên phải biết "nói chuyện" với ống kính, giống Thư Kỳ, Chương Tử Di, Châu Đông Vũ.
Bành Dục Sướng thuyết phục khán giả nhờ những biểu cảm biết nói.
So với nhiều nam diễn viên đồng trang lứa, Bành Dục Sướng - chàng trai tốt nghiệp Học viện Hý kịch Thượng Hải vốn không sở hữu nhan sắc nổi bật.
Thế nhưng, với vai diễn một nhân vật gặp nhiều va vấp cuộc sống trong Chú voi ngồi im trên mặt đất , nam diễn viên sinh năm 1994 hoàn toàn thuyết phục khán giả với khuôn mặt biết lên tiếng. Diễn biến tâm trạng từ căng thẳng, suy sụp tới hạnh phúc vỡ òa, tất cả được Bành Dục Sướng thể hiện trọn vẹn thông qua biểu cảm khéo léo.
Trong các bộ phim điện ảnh và truyền hình, để theo kịp mạch cảm xúc và tình tiết câu chuyện, yêu cầu đối với biểu cảm của người diễn viên rất khắt khe. Nó đòi hỏi sự chân thực, tự nhiên và cảm xúc trong mọi thay đổi. Bởi đôi khi một cái nhếch môi tinh tế cũng đủ để truyền tải đến khán giả một thông điệp nào đó.
Thần tượng thường đi theo một chuẩn mực sắc đẹp na ná nhau.
Thế nên tiêu chuẩn đối với nét đẹp của diễn viên chưa từng nằm ở chữ "đẹp". Sự uyển chuyển, tính cảm xúc, chiều sâu mới là chuẩn mực cái đẹp của những cái tôi biến hóa trên màn ảnh. Đó là lý do Châu Đông Vũ, Trương Tử Phong hay Lý Thấm - những cái tên vốn không sở hữu "gương mặt xu hướng" vẫn được nhiều nhà làm phim săn đón.
Trong khi đó, tiêu chuẩn nhan sắc đối với thần tượng không giống vậy. Nét đẹp của idol phải là nét đẹp đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ ngày nay. Điều đó lý giải tại sao thần tượng thường đi theo một chuẩn mực sắc đẹp na ná nhau, ví dụ như khuôn mặt nhỏ, sống mũi cao, mắt to tròn...
Chia sẻ với kênh AYO, In Ji Woong - chuyên gia đào tạo thực tập sinh xứ kim chi cho hay yếu tố quan trọng nhất quyết định nhan sắc của thần tượng nằm ở độ ăn hình. Chính vì điều này, thần tượng cần xác định đâu là góc mặt đẹp nhất, và tập thói quen làm nổi bật nó chỉ trong vài phút ngắn ngủi trên sân khấu.
Vì thế, khuôn mặt thần tượng thường thiếu chiều sâu và tính uyển chuyển so với diễn viên.
Sự khác biệt tạo ra ranh giới
Sự khác biệt về tiêu chuẩn ngoại hình giữa diễn viên và thần tượng khiến nhiều idol thất bại khi lấn sân sang diễn xuất.
Việc thể hiện sức hút trên sân khấu đòi hỏi thần tượng phải xây dựng hình tượng riêng cho bản thân. Hệ lụy là trước ống kính máy quay, các idol quen với việc "sao chép" những biểu cảm đã luyện tập nhuần nhuyễn, gặp khó khăn trong việc hóa thân thành các "cái tôi" khác biệt.
Trong bộ phim Em đến cùng mùa hè , diễn xuất của Dương Siêu Việt - nữ thần tượng bước ra từ chương trình Sáng tạo 101 được khen tự nhiên, chân thật. Nhân vật Lạc Thiên Nhiên do Siêu Việt đảm nhận có tính cách hồn nhiên, hoạt bát, rất gần với hình tượng cô ngoài đời.
Tuy nhiên, nữ thần tượng bị chê bai thậm tệ khi đảm nhận những vai diễn đòi hỏi nội tâm, kỹ năng trong Trường An Nặc hay Thả thính phượng minh . Biểu cảm gượng gạo, cứng đờ khiến Dương Siêu Việt bị gọi là "người kế vị" của "bình hoa di động" Angelababy.
Tiêu chuẩn khác biệt khiến nhiều diễn viên, thần tượng gặp khó khăn khi chuyển hướng.
Thần tượng dù xinh đẹp đến mấy đều khó vượt qua thách thức của màn ảnh. Thế nhưng ngược lại, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng với khuôn mặt diễn viên cũng không dễ gặt hái thành công khi chuyển hướng làm idol.
Trường hợp của Trương Nghệ Phàm - thành viên nhóm nhạc BONBON GIRLS 303 là minh chứng. Nữ ca sĩ có màn ra mắt ấn tượng với vai trò diễn viên khi đảm nhận vai phụ trong bộ phim Em của thời niên thiếu .
Trong phim, nhân vật Hồ Tiểu Điệp của Trương Nghệ Phàm không có nhiều lời thoại, chủ yếu là các cảnh quay cận. Thế nhưng ánh mắt, nét mặt của Nghệ Phàm đủ để khán giả cảm nhận rõ sự tuyệt vọng ẩn giấu dưới lớp ngụy trang điềm tĩnh của một nữ sinh bị bắt nạt thời gian dài. Vai diễn đầu tay gây ấn tượng mạnh khiến công chúng chờ mong vào các tác phẩm tiếp theo của nữ diễn viên.
Tuy nhiên, khi xuất hiện trên chương trình Sáng tạo doanh 2020, Trương Nghệ Phàm lạc lõng giữa gần 100 thực tập sinh. Nhiều khán giả nhận xét Trương Nghệ Phàm không có thần thái idol. Sự ra mắt của cô trong BONBON GIRLS 303 đến giờ vẫn là một điều gây tranh cãi.
"Khuôn mặt diễn viên hay khuôn mặt thần tượng đều là những 'sản phẩm' chất lượng cao theo một tiêu chuẩn cụ thể. Khi hoán đổi tiêu chuẩn đánh giá, việc một thần tượng chuyển hướng diễn xuất hay ngược lại, một diễn viên tay ngang ca hát, biểu diễn thất bại là điều dễ hiểu", Toutiao viết.
Song thực tế, vẫn có những cái tên thành công khi hoạt động với cả hai vai trò diễn viên, thần tượng. Trong thế hệ nghệ sĩ trẻ, Dịch Dương Thiên Tỉ là một ví dụ.
Diễn xuất của thần tượng sinh năm 2000 trong Em của thời niên thiếu được đánh giá cao.
Lối diễn xuất chân thực, giàu cảm xúc của Thiên Tỉ qua loạt tác phẩm Em của thời niên thiếu, Trường An 12 canh giờ và Tặng bạn một đóa hoa nhỏ đỏ giúp nam thần tượng được khán giả công nhận như một diễn viên thực thụ. Trước đó, ngôi sao sinh năm 2000 có chặng đường hoạt động âm nhạc nhiều dấu ấn với vai trò thành viên của TFBoys.
"Không có thứ rào cản không thể vượt qua giữa diễn viên và thần tượng. Quan trọng là thực lực bạn đến đâu, nỗ lực của bạn thế nào", tài tử Lương Gia Huy nói.
BXH "đỉnh lưu" Cbiz năm 2020: Triệu Lệ Dĩnh dẫn đầu bảng nữ, Tiêu Chiến - Vương Nhất Bác bất ngờ thất thế trước "bạn trai tin đồn của Lisa" Bảng xếp hạng đỉnh lưu Cbiz năm 2020 không gây bất ngờ quá lớn bởi những cái tên lọt top 5 đều cực đình đám. "Đỉnh lưu" là thuật ngữ mà cộng đồng fan Cbiz dùng để chỉ những minh tinh có lượng fan hùng hậu bậc nhất làng giải trí, tất cả mọi hoạt động từ công việc đến đời tư của...