Tranh cãi: Auto trong game online, phải có hay không nên có?
Trước nay, có rất nhiều những tranh cãi trong giới game thủ về việc có hay không nên có cơ chế auto. Liệu cảm nghĩ của bạn về vấn đề này như thế nào?
Ngược dòng về quá khứ cách đây hơn 10 năm, những tựa game online đầu tiên tại Việt Nam như VLTK, MU Online, Gunbound, PVT… đều nhanh chóng đạt được sự thành công rực rỡ và trở thành những cái tên “huyền thoại” trong lòng game thủ. Tất cả những trò chơi đó không hề có cơ chế auto và trở thành nơi hoạt động thực sự của hàng triệu người chơi, hình thành nên những cộng đồng xã hội ảo, kết nối những con người thật với nhau.
Từ những ngày đầu tiên, khái niệm auto là thứ gì đó rất xa vời đối với game thủ
Tuy nhiên, không có không có nghĩa là không thể tạo ra. Rất nhiều phần mềm từ bên thứ 3 đã được khai sinh, hỗ trợ cho quá trình trải nghiệm của người chơi ngày càng thuận tiện hơn. Nhiều người chắc vẫn còn nhớ phiên bản auto MU Online Hello MARD huyền thoại, hay KidPKPlus trong VLTK hay thậm chí là hack tọa độ trong GunBound. Dù biết đó là sự gian lận không công bằng, nhưng rõ ràng nhu cầu sử dụng auto là luôn có trong cộng đồng game thủ.
Mãi sau này, nhiều phần mềm bên thứ 3 mới xuất hiện, can thiệp vào hệ thống
Trải qua thời gian dài, với sự phổ biến của auto, các NSX đã sớm chiều lòng người chơi, tích hợp luôn cơ chế này vào game, giúp họ thỏa sức cày cuốc mà không phải… “cắm chuột” như xưa nữa”. Điều này không làm giảm độ thử thách trong game, chúng chỉ đơn thuần giúp cho những người chơi không có nhiều thời gian vẫn có thể tin tưởng vào chế độ auto của hệ thống.
Dần dần, các NSX tích hợp luôn cơ chế auto vào game để tăng trải nghiệm cho người chơi
Ngày nay, auto ngày càng rõ nét hơn trên các tựa game di động, auto đánh, auto di chuyển, auto farm quái, auto đi chiến trường… Có quá nhiều loại auto được sản sinh nhưng lại vô tình khiến cho chất lượng của tựa game đi xuống. Bởi khi ấy, người chơi đã và đang dần phụ thuộc vào những cơ chế auto mà bỏ quên phần “đánh tay”. Họ chẳng cần quan tâm đội hình ra sao, nâng kỹ năng tướng như thế nào, tất cả đều “mặc kệ” và chỉ dựa trên những con số chiến lực cùng hệ thống auto để phân tài cao thấp.
Giờ đây, thay vì phải dùng các phần mềm khác, ngay trong game đã có vô số loại auto khác nhau
Video đang HOT
May thay, những tựa game với cơ chế auto “tận răng” như thế là không nhiều. Chúng chỉ hoành hành trong thể loại nhập vai cày cuốc là nhiều, ngược lại, ở dòng game thẻ tướng chiến thuật thì auto lại được phát triển một cách khéo léo, tinh tế hơn.
Lấy ví dụ về tựa game thẻ tướng đang rất nổi thời gian gần đây – Tam Quốc Tốc Chiến, vấn đề auto vượt ải được nhiều người chơi đánh giá cao. Nó không “tự động” đến mức mà bạn có thể bỏ đó chẳng cần quan tâm, cứ để đội hình vượt hết map này qua map khác, mất đi cái hay của những lần xếp trận.
Ở Tam Quốc Tốc Chiến, vì cơ chế tự do di chuyển 4 tướng độc đáo, auto không phải phương án được nhiều người chơi sử dụng
Auto ở Tam Quốc Tốc Chiến “khôn” hơn, nó chỉ cho người chơi quyền “bỏ qua” khi mà lực chiến bạn đang có cao gấp 2 lần so với lực chiến chỉ định của ải bất kỳ. Thành ra, nếu như bạn chắc chắn đạt tới mốc chiến lực ấy, bằng không, cứ hễ bước vào một trận giao tranh, dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng vạn sự vẫn sẽ luôn có nhiều điều bất ngờ. Đó là cái hay của một tựa game thẻ tướng chiến thuật nên có, để người chơi thích nghi, phản ứng được trong mọi hoàn cảnh.
NSX đã thiết kế cơ chế auto trong tựa game này khá khôn khéo, từ việc đi ải cho tới khi vào Đấu Trường
Hoặc, ở trên các tựa game sử dụng kĩ năng người chơi để phân định chiến thắng, thường sẽ loại bỏ auto như Dota, LMHT, LQM, Overwatch, PUBG… Trong những sản phẩm này, vì là cuộc thi đấu thời gian thực, với tiết tấu nhanh, dồn dập, người chơi sẽ cần phô diễn hết các kỹ năng, sở trường mà mình sở hữu để tìm kiếm cơ hội chiến thắng.
Ở một thái cực khác, những tựa game như PUBG, Dota, LMHT… chắc chắn sẽ không có auto vì đòi hỏi chiến đấu thời gian thực
Không khó để nhận ra, thị trường game đã dần chia về 2 thái cực khá rõ ràng, một là các tựa game “cày cuốc” với thời gian dài, nhiều hoạt động, tăng cấp nhân vật, đua Top BXH… Và hai là các tựa game thi đấu thời gian thực, tốc độ nhanh, một trận đấu kéo dài trong thời gian ngắn.
Với các game dạng thứ nhất thì chắc chắn sẽ có auto để hỗ trợ đối tượng người chơi vốn ít thời gian, có thể di chuyển nhiều, cần sự nhanh gọn và đủ thách thức trí tuệ. Còn với dạng game thứ 2 thì chắc chắn không có auto để đảm bảo sự công bằng giữa những người chơi.
Những tựa game như Tam Quốc Tốc Chiến với auto sẽ giúp người chơi tiết kiệm thời gian hơn nhưng vẫn đảm bảo thử thách
Vậy nên, để trả lời cho câu hỏi có hay không có auto trong thế giới game, có lẽ đáp án chính xác nhất sẽ là: Có… nhưng cần xem đó sẽ là auto về thứ gì? Nếu như cơ chế auto sinh ra, đáp ứng được việc hỗ trợ trải nghiệm người chơi như Tam Quốc Tốc Chiến, nó sẽ là một cơ chế auto đáng khen. Ngược lại, nếu như auto sinh ra nhằm khiến người chơi tác động vào cơ chế trận đấu, tạo ra những kẽ hở để lợi dụng, “chơi xấu”, những loại auto này cần được loại bỏ sớm. Suy cho cùng, auto trước nay đều không có tội, chỉ là những người chơi đã quá lạm dụng chúng, làm cuộc chơi dần chuyển hướng mới đáng lên án.
Nipp
5 huyền thoại game online đời đầu đã "đẻ trứng" thành công
Lần lượt từ VLTK, Gunbound, MU Online... toàn các huyền thoại một thời của làng game Việt nay đã tái xuất trên thế hệ di động mới nhất.
Không khó để nhận ra, những năm gần đây, các NPH lớn tại Việt Nam đang rất ưa chuộng trào lưu "mobile hóa" các tựa game từng làm mưa làm gió trên hệ máy PC ngày trước. Có rất nhiều sản phẩm đã được đặt chân lên bến bờ mới, tiếp tục tìm kiếm những vinh quang như người tiền bối từng đạt được. Trong số đó, có 5 cái tên đạt được những thành công không tưởng khi bắt kịp xu thế, trở thành những sân chơi HOT nhất trong làng game mobile hiện nay.
VLTK
Đến tay game thủ Việt vào năm 2005, thời kỳ thị trường game online Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn bùng nổ, với cấu hình nhẹ, đồ họa tinh tế, lối chơi hấp dẫn, VLTK đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo người chơi và trở thành game online hàng đầu thời điểm đó. Thậm chí, đây cũng là sản phẩm trở thành "chuẩn mực" và là niềm cảm hứng cho vô số studio, nhà làm game lớn sáng tạo sản phẩm của mình.
Tiếp nối thành công từ bản PC, phiên bản Mobile cũng nhận được thành công ngoài mong đợi. Không yêu cầu một thiết bị quá khủng khiếp, tựa game vẫn hoạt động trơn tru trên cả nhiều thiết bị tầm trung, phần nào giúp lan truyền siêu phẩm này tới nhiều thế hệ game thủ hơn nữa.
Gunbound
Là sản phẩm đạt doanh thu hàng đầu của Asiasoft, cập bến thị trường game Việt năm 2004, Gunbound được xem như "game online thuần chủng" đầu tiên có mặt tại nước nhà. Với nội dung bắn súng theo lượt, cách chơi đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi, Gunbound cũng chinh phục được đa phần game thủ lúc bấy giờ.
Cũng giống như đề tài võ lâm, những năm gần đây, thị trường game mobile Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ của rất nhiều sản phẩm "hậu bối". Mỗi game lại có ưu, nhược điểm riêng, đều cùng khai thác từ gốc bắn súng tọa độ mà ngày xưa Gunbound đã thật sự xuất sắc khi lôi kéo các fan. Nổi bật nhất trong năm 2020 có thể kể đến 2 tựa game Gun Gun Mobile và Gun Love, đại diện cho 2 lối chơi khác nhau nhưng đều có một lượng người chơi khổng lồ.
MU Online
Ra đời năm 2003, được biết tới như game online đầu tiên được Việt hóa để phục vụ game thủ nước nhà, cơn sốt MU Online được lan tỏa trước cả thời điểm dịch vụ ADSL phổ biến. Cắm chuột đi blood, ép đồ... đã trở thành những ký ức khó quên của lứa game thủ đời đầu. Trải qua cả thập kỷ, dù thị trường game online Việt có cho ra đời bao nhiêu sản phẩm với chủ đề và cách chơi hấp dẫn, mới mẻ, thì MU Online vẫn giữ vững được chỗ đứng riêng trong lòng cộng đồng fan hâm mộ, bằng chứng là các phiên bản MU "lậu" đang phát triển với tốc độ chóng mặt.
Thục Sơn Kỳ Hiệp
10 năm 1 chặng đường, IP Thục Sơn độc quyền từng quyến rũ biết bao thanh thiếu niên 8x, 9x Việt Nam ngày trước nay một lần nữa lại khai mở trên thiết bị di động. YCGame không hổ danh là một trong những nhà làm game có tiếng tại Trung Quốc, tất cả những gì họ đem tới cho sản phẩm của mình đều được căn chuẩn theo mong muốn và sở thích của cộng đồng người chơi.
Ấn tượng là, những game thủ kỳ cựu của Thục Sơn PC ngày trước nay lại xách gươm đao, lần nữa sơ hội giang hồ, trải qua sóng gió để tìm lại cảm giác khi xưa. Đã có những cuộc hội ngộ, những mối tình dang dở xưa tan nay lại hợp, đồng đội, bằng hữu lại cùng chung chiến tuyến, đó là cái đặc biệt của một tựa game huyền thoại.
Audition
Khác với các huyền thoại kể trên, Audition có một gameplay rất lạ, xưa cũng thế mà nay cũng vậy. Nó đem đến cho người chơi một tổ hợp những giai điệu, bước nhảy ấn tượng nhất. Chỉ với những phím điều hướng, bạn có thể điều khiển nhân vật ảo tự tin chiếm lấy sân khấu, thể hiện trình độ "dancer" tuyệt đỉnh của mình.
So với các thể loại game khác, Audition có số lượng hậu bối khá ít ỏi, hiếm hoi có thể kể tên được ở thời điểm này chỉ có Au iDol, một gMO vừa ra mắt đang khá nổi trội dịp cuối năm 2019.
Theo GameK
Lối chơi, đồ họa hay lượng fan yêu thích, cứ là game Hàn thì "auto ăn đứt"! Mặc cho sự hoành hành bấy lâu nay của những tựa game Trung, game Hàn xuất hiện không thường xuyên nhưng luôn đem đến những món ăn lạ miệng, để lại thương nhớ dài lâu. Từ trước tới nay, game Hàn đã trở thành một "món ăn tinh thần" không thể thiếu của game thủ Việt. Dù có xuất hiện nhan nhản các...