Trải lòng của sát thủ dưới trướng Năm Cam
Trong đám đàn em Năm Cam (trùm băng xã hội đen một thời lộng hành ở Sài thành) có hai người mang tội Giết người đang thi hành án chung thân tại trại giam Xuân Phước là Văn Công Tiến (37 tuổi) và Bùi Anh Việt (51 tuổi).
Cả hai đều là sát thủ trong vụ đâm chém cách đây hơn 12 năm, khiến 2 người tử vong, trong đó có một chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM.
Bùi Anh Việt, thường gọi Bảy Việt, bỏ dở con đường học vấn từ năm lớp 8. Ở nhà một thời gian, Bảy Việt theo đoàn cải lương Trung Hiếu suốt 5 năm rồi quay về học nghề đóng giày dép từ năm 1993. Trong thời gian theo nghiệp cầm ca, Bảy Việt đã gây án cướp tài sản và bị TAND TP HCM xử phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo trong một phiên xử giữa năm 1987.
Với nghề đóng giày dép cũng tạm ổn, nhưng Bảy Việt không muốn bó chân ở nhà, nên giữa năm 1996 theo bạn bè ra chợ cá Cầu Ông Lãnh bốc xếp gần một năm mới làm bảo vệ sân trượt patin Bạch Đằng ở đường Nguyễn Trường Tộ, phường 8, quận 4. Có lúc Bảy Việt tự khai từng vượt biên trốn sang Thái Lan và bị cảnh sát nước này bắt giữ và ở tù suốt 3 năm (1993-1996) mới được hồi hương, nhưng lời khai đó chưa được xác minh thực hư.
Đó là chuyện đời, còn đường tình duyên của người đàn ông đa tình, có nốt bướu nổi bằng hạt bắp trên đuôi chân mày bên trái cũng lắm lận đận. Năm 1985, sau khi ly hôn người vợ đầu, Bảy Việt sống với người đàn bà thứ hai. Được một thời gian, cô này xuất cảnh sang Canada định cư từ năm 1992. Người thứ ba Bảy Việt chung sống như vợ chồng là nữ tiếp viên vũ trường, kém 17 tuổi. Cô này đi lấy chồng sau khi Bảy Việt bị tạm giam về tội Giết người.
Về chuyện “đầu quân” cho trùm giang hồ Năm Cam, Bảy Việt kể: “Qua những lần ca hát, người tôi quen biết là chị Lê Thị Kim Anh – chủ quán bar Hoàng Hôn ở đường Lê Lợi, quận 1. Qua Kim Anh tôi mới gặp Thọ “đại úy” và Năm Cam”. Chính mối quan hệ này đã đẩy Bảy Việt vào vòng lao lý với mức án chung thân chỉ vì muốn thể hiện vai vế “anh chị” trong giới giang hồ.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 23h ngày 27/1/2000, trung sĩ Phan Lê Sơn (trinh sát Phòng cảnh sát hình sự Công an TP HCM) đang ngồi với mấy người bạn trong quán nhậu thì một đồng nghiệp điện thoại rủ đến quán Cấm Chỉ ở số 4 đường Hải Triều, quận 1.
Trong lúc Sơn cùng bạn bè ăn phở, uống bia, Từ Anh Kiệt (biệt danh Út “Lùn”, 41 tuổi, từng phạm tội hiếp dâm năm 1993) phóng xe máy tới chiếu đèn pha vô bàn. Bực tức trước hành vi thiếu văn hóa, anh Sơn bước ra cự nự, nhưng Kiệt không xin lỗi mà còn thách thức, nên bị 2 cái bạt tai. Đồng bọn của Kiệt là Nguyễn Hữu Thịnh (35 tuổi, con trai Thọ “Đại úy” – tay chân thân cận của Năm Cam) lao vào nhưng bị anh Sơn đá vào bụng. Thấy bất ổn, chủ quán Cấm Chỉ và một số bạn bè của Sơn vội can ngăn.
Tưởng mọi chuyện dừng lại ở đó, không ngờ Thịnh phóng xe máy về quán nhậu 136 Nguyễn Thái Học, quận 1 lấy dao, chở Thọ “Đại úy” trở lại quán Cấm Chỉ đồng thời điện thoại kêu Bảy Việt đến “xử” Sơn. Nghe tin, Bảy Việt bỏ dở cuộc nhậu với “chiến hữu” để ra tay hỗ trợ “đàn em”. Bảy Việt đã đưa dao cho Hồ Thanh Tùng (36 tuổi) ra lệnh cho tên này cùng Từ Anh Kiệt, Văn Công Tiến, Nguyễn Hữu Thịnh, Võ Song Toàn, Trần Dương đến quán Cấm Chỉ truy sát anh Phan Lê Sơn và Hồ Phước Hưng.
Khi thấy anh Sơn bỏ chạy ra phía đường Hàm Nghi, Bảy Việt phóng xe máy truy chặn, tạo điều kiện cho đồng bọn đâm, chém nạn nhân nhiều nhát khiến anh Sơn và anh Hưng tử vong. Thọ “đại úy” cũng xông vào quán đập vỡ hai vỏ chai bia để làm hung khí, rồi lớn tiếng la hét, văng tục, kích động đám côn đồ gây án mạng kinh hoàng trong vài phút và đã bị đồng bọn đâm nhầm nên phải đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Sài Gòn.
Bảy Việt nhớ lại: “Sau khi xảy ra án mạng, tôi phóng xe máy đến quán bar Hoàng Hôn báo tin cho Kim Anh biết vụ truy sát và chở Kim Anh đến Bệnh viện Sài Gòn thăm Thọ “Đại úy”. Đến quán Tân Hải Vân để ăn phở thì tình cờ gặp con rể Năm Cam là Dương Ngọc Hiệp (Hiệp “Phò mã”), tôi kể lại vụ truy sát rồi về ngủ tại nhà của Kim Anh”.
Vào thời điểm đó, Năm Cam đang ở khách sạn Lasvegas Hà Nội, nên Hiệp “Phò mã” điện báo cho cha vợ bay về trong chiều cùng ngày để dàn xếp vụ việc. Sau khi nghe Thọ “Đại úy” kể lại mọi chuyện, Năm Cam “vẽ” ra một “kịch bản” nhằm đối phó với công an bằng cách kêu Thịnh ra đầu thú và không khai báo hành vi phạm tội của Bảy Việt và Thọ “Đại úy”, mà sự có mặt của Thọ “Đại úy” tại quán Cấm Chỉ là tình cờ đi mua phở và chân gà cho bạn gái. Bảy Việt cũng tạo chứng cứ ngoại phạm khi khai rằng lúc ra tới hiện trường thì vụ án đã xảy ra nên không biết gì.
Năm Cam không chỉ cho người đến nhà nạn nhân để xin lỗi, xin lo ma chay, bồi thường tổn thất tinh thần, mà còn chỉ đạo Bảy Việt ẩn mình tại nhà Kim Anh và lập kế hoạch đưa Bảy Việt trốn ra nước ngoài. Nhắc đến chuyện này, Bảy Việt tỏ ra ấm ức khi nói rằng: “Lúc đầu tôi không chấp nhận, nhưng Hiệp “Phò mã”, Thọ “Đại úy” và Kim Anh thuyết phục tôi trốn qua Campuchia và hứa hẹn sẽ tìm đường để tôi sang định cư ở Canada”.
Trước cuộc chạy trốn, Bảy Việt được Trúc “Mẫu hậu” (vợ lớn Năm Cam) cho 100 USD, Lê Thị Hồng Ngọc (chủ quán Tân Hải Vân) cho 2 triệu đồng, còn Năm Cam đưa cho Hiệp “phò mã” 20.000 USD để móc nối với Tư Miên (người Campuchia lấy vợ ở Sài Gòn) đưa Bảy Việt xuống cửa khẩu Mộc Hóa, tỉnh Long An giao cho một người Campuchia khác dẫn đường vào nội địa nước bạn. Ngoài số tiền “xin” được, Bảy Việt chỉ nhận thêm của Năm Cam 1.000 USD từ tay Hiệp “Phò mã”, nhưng vì lỡ bước không thể quay về nên gã phải lang thang nơi đất khách.
Bảy Việt kể: “Những ngày đầu, tôi đi với một người đàn ông Campuchia có tên gọi là Phát. Ông này đã nhờ ai đó làm hộ chiếu giả, biến tôi thành người Campuchia để đưa qua Thái Lan trước khi tìm đường sang Canada. Mới qua cửa khẩu tôi đã bị Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan bắt giữ về tội nhập cảnh trái phép bằng giấy tờ giả. Họ tống tôi vào buồng giam mấy ngày, Tư Miên biết tin nên nhờ người quen bảo lãnh đưa tôi trở lại Campuchia”.
Sống chui nhủi ở đất khách trong cảnh thiếu thốn đủ bề, vài lần Bảy Việt có điện thoại về Việt Nam dò hỏi Kim Anh về vụ án trước quán phở Cấm Chỉ. Sau đó thì Hiệp “Phò mã” kêu Bảy Việt về lại Việt Nam gặp Năm Cam. “Trong cuộc gặp đó, Năm Cam dặn tôi không nên khai chuyện họ ép buộc tôi trốn ra nước ngoài. Năm Cam còn nói với tôi rằng, mấy người quen bên Cơ quan điều tra hứa sẽ giúp cho tôi tù tội cũng chỉ một vài năm. Không ngờ tôi phải lãnh án chung thân”, nói tới đó, Bảy Việt quay mặt nơi khác, chừng như vẫn còn ấm ức vì lời hứa hão của trùm Năm Cam.
Văn Công Tiến và Bảy Việt.
Trung tá Nguyễn Minh Luận – Đội trưởng Giáo dục – hồ sơ phạm nhân Trại giam Xuân Phước cho biết: “Bùi Anh Việt đến trại này từ ngày 3/3/2004, nếu tính cả thời hạn tạm giam kể từ khi ra đầu thú vào ngày 17/3/2000, đến nay phạm nhân này đã có thời gian ngồi tù hơn 12 năm 4 tháng, nhưng chưa được giảm án lần nào”.
Trong kết luận điều tra vụ án Trương Văn Cam và đồng bọn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận xét: “Mặc dù từ trước tới nay Bùi Anh Việt không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng với những chứng cứ thu thập được, có đủ cơ sở kết luận Bùi Anh Việt đã phạm tội giết người, tội danh được quy định tại Điều 101 BLHS năm 1985 với vai trò là tên cầm đầu, xúi giục”.
Trong những năm tháng đầu tiên ở trại giam Xuân Phước, Bảy Việt liên tục gửi đơn kêu oan, các cơ quan tiến hành tố tụng tối cao cũng đã có nhiều văn bản bác đơn của hắn. Khách quan mà nói, chả ai trách làm gì khi Bảy Việt lập luận rằng: “Tôi không phạm tội giết người, vì không cầm dao hay hung khí gì khác đâm chém nạn nhân Phan Lê Sơn và Hồ Phước Hưng”. Còn bây giờ thì Bảy Việt cũng đã nhận thức được rằng, nhiều kẻ ngồi ở nhà, đi ăn chơi, du lịch để tạo chứng cứ ngoại phạm khi thuê mướn, xúi giục côn đồ thanh toán đối thủ vẫn phải chịu tội giết người với vai trò chủ mưu và phải chịu hình phạt nặng hơn kẻ trực tiếp gây án.
Cùng gây án giết người trước quán Cấm Chỉ với Bảy Việt và đồng bọn có Văn Công Tiến. Học hết lớp 9, Tiến theo nghề phụ xế xe tải. 17 tuổi, Tiến đã bị TAND huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh xử phạt 6 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Hai năm sau, Tiến theo đám bạn đi “ăn bay” trên đường phố nên tiếp tục bị TAND quận 11, TP HCM xử phạt 15 tháng tù về tội Cướp giật tài sản. Trong vụ sát hại Phan Lê Sơn và Hồ Phước Hưng, sau khi án sơ thẩm của TAND TP HCM xử phạt tù chung thân, Tiến kháng cáo kêu oan và chối tội vì cho rằng mình không đâm anh Sơn.
Thế nhưng, các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ vụ án, lời khai của đồng bọn và nhân chứng có đủ căn cứ chứng minh Tiến là “sát thủ” đã truy đuổi, rồi cầm ghế nhựa tấn công khiến anh Sơn vấp ngã rồi vung dao đâm bốn nhát vào bụng và ngực khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, Văn Công Tiến đến Bệnh viện Sài Gòn thăm Thọ “Đại úy” và nghe tin 2 nạn nhân đã chết, nên vội vã chạy đến nhà người bạn gái là Nguyễn Thị Kim Yến ở quận 1.
Là người trực tiếp chứng kiến Tiến và đồng bọn truy sát, nhưng Yến đã “vẽ” đường cho Tiến trốn đến ở nhà người dì ruột ở Nha Trang. Gần một tháng sau, Tiến về lại TP HCM và bị bắt tạm giam vào ngày 18/4/2000.
Video đang HOT
Khác với Bảy Việt, ngay từ những ngày đầu vào Trại giam Xuân Phước, Văn Công Tiến tỏ ra “lành” tính, nên đã được hai lần giảm án. Lần thứ nhất được giảm từ chung thân còn 20 năm, lần thứ 2 được giảm 15 tháng. Bây giờ, Tiến đang làm phó ban thi đua của Ban tự quản phạm nhân.
“Em cũng không hiểu nổi vì sao lúc đó lại dại dột và ngông cuồng đến mức đã cùng đồng bọn gây ra tội ác. Mai này được tha tù về với cộng đồng xã hội chắc rằng em sẽ không tránh khỏi một bản án lương tâm bám đuổi suốt cuộc đời”, Tiến tâm sự.
Theo An NInh Thế Giới
Năm Cam hát nhạc chế và dự cảm cuộc đời
Ngày đó khi bán được căn nhà ở quận 5 (TP.HCM), Năm Cam dẫn tôi ra phố bia bọt Thi Sách ăn cánh gà chiên nước mắm. Chủ quán là anh Bảy Lộc, đến từ Hóc Môn. Lát sau Tài Ngạn đến, Năm Cam giới thiệu đây là chủ nhà hàng PLM ở quận 1, câu chuyện bị cắt ngang bởi tiếng hát phát ra từ chiếc loa sắt của người bán vé số dạo:
"Sống trên đời này người giàu sang cũng như người nghèo khó. Cuộc sống mong manh..."
Tiếng hát mê hồn như ru người vào cõi xa xăm, Năm Cam gõ chén hát theo nhưng lời khác đi:
"Mai kia chết rồi Bình Hưng Hòa giàu khó như nhau. Nào ai biết trước số phận ngày sau ông trời sẽ trao"
Tài Ngạn hỏi:
- Anh Năm chơi nhạc tù hả, học ở Chí Hòa hay Mạc Đĩnh Chi? (Tên 2 trại tạm giam, gọi theo cách thông thường).
Đó là lần đầu tiên tôi nghe nói đến nhạc tù, giọng Năm Cam chùng xuống:
- Buồn, câu này anh nghe mấy đứa nhỏ hát, có làm gì thì cũng đi Bình Hưng Hòa (tên một nghĩa trang), cái ông thầy ở Bình Thới nói sau này anh sẽ chết chẳng toàn thây...
Chẳng ngờ bói toán quàng xiên lại ngẫu nhiên thành sự thật ở nhiều năm sau, và bất ngờ là có hẳn một bài nhạc tù nói về Năm Cam với hàng triệu kết quả khi gõ từ khóa này...
Nhớ vợ nhớ con, thương mẹ già
Nhạc tù thường là những bản nhạc có giai điệu bolero, đặt lời trên nền những bản nhạc có sẵn được nhiều người biết. Nhiều bài nhạc tù nổi tiếng hơn cả bài hát gốc, nhưng không ai biết tác giả của nhạc tù là ai, không có chữ ký nào.
Năm Cam
Bản nhạc tù tôi nghe được tương đối "có đầu có đuôi" là bản Ăn năn tại trại tạm giam một tỉnh gần TP. Đêm đó như thường lệ, Lai Em (Châu Phát Lai Em-tử tội) mở màn với bài Nhẫn cỏ và rao lô tô:
"Tôi bốc con cờ ra, cờ ra con mấy, con mấy gì đây
Con hai mươi ba
Con vượn bồng con
Lên non hái trái..."
Bất chợt từ buồng giam tử tội gần buồng giam Lai Em có tiếng hát thê lương cất lên:
"Ba mươi đêm pháo giao thừa con nằm trong chốn lao tù
Trại giam bốn bức tường cao con ăn năn biết nói sao
Ngày đó lúc con còn nhỏ con quậy phá trong gia đình
Đến năm 16 con cãi lời của mẹ cha
Giờ đây khôn lớn con bơ vơ Đồng Phú ba (tên thường gọi của một trại giam ở miền Đông Nam Bộ)
...
Nhiều đêm nằm nhớ nhà
Nhớ thương mẹ già mẹ già thường hay đau ốm
Trong giây phút sau cùng mẹ nắm tay dặn dò vài câu an ủi
...
Khăn tang con quấn trên đầu đưa mẹ ra nghĩa trang buồn
Mộ sâu ba mét chiểu cao con ăn năn biết nói sao
Ngày đó đã ba mùa lúa con đã sống xa mẹ rồi
Nhắc chi chuyện cũ thêm đau lòng kẻ mồ côi
Hồn mẹ linh thiêng hãy về đây với con"
Tù rất thích bài này, đi trại giam nào tôi cũng nghe tù hát bài Ăn năn trong những đêm buồn. Có lẽ tâm trạng ăn năn hối hận, thương nhớ vợ con, mẹ già là điểm thiện lương còn lại trong những con người, cho dù đó là tội đồ hay người phạm tội lần đầu, sa chân lỡ bước vào chốn lao tù.
Và một lẽ khác, với hành vi đã được định tội, bị xã hội lên án, người quen ghẻ lạnh xem thường, vợ con là chỗ dựa cuối cùng của những người tù.
- Tù sợ nhất là bị gia đình bỏ rơi, không thăm nuôi. Mấy bố chỉ còn nước khóc lóc, kể thương kể nhớ để gia đình tội nghiệp, vào đây mà còn làm bộ làm tịch như lúc đắc ý thì chỉ có chết...
Dũng Bắc Kạn (người trong giang hồ được Dương Tự Trọng, nguyên phó giám đốc Công an Hải Phòng nhờ đưa anh là Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài) giải thích :
"Được thời bẻ ná bắn cung
Hết thời chỉ có cọng thun bắn ruồi!"
Tù tội nhiều và ra vẻ dửng dưng nhưng khi nghe tử tội hát tiếp những bài sau Dũng Bắc Kạn đã quay mặt vào tường để giấu những giọt nước mắt thương nhớ vợ con. Bị bắt tại Hà Nội, Dũng Bắc Kạn được di lý vào Nam bằng máy bay để ban chuyên án Năm Cam điều tra việc liên quan đến ông trùm ma túy Dũng Đui.
"Nằm phòng kỷ luật ước mơ gì hơn ước mơ anh được về đời
Thương cha nhớ mẹ, thương thằng cu tí hỏi "ba, đi về chưa?"
Chắc ba chưa về đâu, vì tòa còn đang kêu án, thời gian là án dây thun
Cố gắng thăm anh, xin em cố gắng đợi chờ, đi xong khóa này anh trở về tu luôn"
"Trở về tu luôn", đó là câu nói quen thuộc của những người tù, với những gì họ phải trải qua, có lẽ đó là lời nói thật. Chỉ vì lòng tham, sự nghiện ngập, hay đơn giản hơn chỉ vì thiếu kềm chế, nóng giận... mà nhiều người đã phạm tội, tự hủy hoại mình và kéo theo thảm kịch cho gia đình. Chỉ có sự ăn năn hối hận thật sự và sự thông cảm của người thân mới giúp họ trở lại với cuộc sống bình thường.
Nhưng nếu chỉ như vậy nhạc tù đã trở thành "thánh ca", "tụng ca" của những người lầm đường lạc lối, tiếc rằng nhạc của 4 bức tường khép kín còn thể hiện sự lệch lạc của những tâm hồn đầy thương tích.
Ngựa hoang không về bến sông
Giang hồ thời nào cũng vậy, nhưng trước 30.4.1975 hầu như không có nhạc tù mang màu sắc kỳ lạ điều chúng tôi sắp nói sau đây.
Lâm Chín Ngón, khi còn sống nói với tôi rằng, không có nhạc tù, những người tù ở Chí Hòa chỉ hát nhạc tình cảm, tù chính trị - sinh viên học sinh thì hát nhạc tranh đấu... nhạc tù chỉ bắt đầu xuất hiện sau những năm 80, cùng với tội phạm gây ra bởi những băng nhóm giang hồ cắc ké, phạm tội do học đòi ăn chơi...
Đó cũng là ý kiến cá nhân, nhưng soi lại nhiều bản nhạc tù mà giới trẻ trong và ngoài nhà tù thích hát thì rõ ràng có cái gì đó lệch lạc và đáng sợ trong cách nghĩ của những người trẻ này. Cũng theo Lâm Chín Ngón, giang hồ trước đây rất thích bài hát Ngựa hoang và bài Loan Mắt Nhung.
Nhưng đó không phải là nhạc tù, đó là hai bài hát viết cho phim của dòng nhạc chuyên nghiệp do những nhạc sĩ tài hoa sáng tác. Đơn cử như bài Ngựa hoang hay còn gọi Vết thù trên lưng ngựa hoang là ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy viết cho phim Vết thù trên lưng ngựa hoang...
"Ngựa hoang về tới bến sông rồi
Thảm cỏ bình yên dưới chân mình
Nhưng đời làm ngựa hoang chết gục
Và trên lưng nó ôi còn nguyên những vết thù"
Ca từ bay bổng, nhưng người nghe cũng dễ dàng hiểu đây là bài hát nói về con đường hoàn lương khó khăn của những người sa chân vào chốn giang hồ. Nghe các bậc tiền bối kể lại, có một thời thanh niên Sài Gòn đã chết mê chết mệt với bài hát Ngựa hoang, ca sĩ Elvis Phương còn làm tăng thêm sự mê hoặc bằng tiếng huýt sáo khi thể hiện ca khúc này.
Còn bài Loan Mắt Nhung ít được phổ biến hơn vì ca từ không có điểm nhấn ấn tượng, bài hát nói về gã giang hồ lang thang trong ngõ tối của chính cuộc đời mình, mà nhà tù là đích đến cuối cùng:
"Đường khuya vắng bước chân buồn âm thầm
Đèn khuya hiu hắt ánh điện câu
Giữa đêm sầu ngõ không màu sống lạc loài thân đơn côi
Chôn tuổi xanh chìm trong bóng tối vực sâu nhiều đắng cay
...
Lòng phố khuya bước chân còn khua dài
Tìm về thơ ấu đêm ngày qua
Khóc chi nhiều đã bao chiều chỉ riêng mình... thêm đơn côi
Qua vùng thương hận thêm tóc rối tù đày ngõ tối đam mê"
Đúng như Lâm Chín Ngón đã nói, giang hồ thời nào cũng tàn bạo và bầy hầy như nhau, nhưng hình ảnh giang hồ qua hai bài hát trên quả là quá hiền lành.
(Còn tiếp...)
Theo Một Thế Giới
Những bí ẩn về nơi an táng của Năm Cam và đàn em Sau những cuộc "cướp xác", hầu hết thông tin đều cho rằng Năm Cam và đồng bọn đều được an táng tại nghĩa trang Gò Dưa (quận Thủ Đức). Mộ Châu Phát Lai Em khang trang ở nghĩa trang Gò Dưa Tháng 6/2004, sau một loạt các vụ thi hành án tử hình trong vụ án Năm Cam và đồng bọn tại trường...