Top 5 tựa game sinh ra thì nhà phát triển lại “chết”
Các hãng game chi ra hàng chục triệu đô la cho mỗi dự án của họ, kết quả là nếu tựa game không thể bán được hàng triệu bản thì sẽ không thu về lợi nhuận thậm chí có hãng còn phải “bán mình”. Dưới đây là top 5 trò chơi góp phần đưa các hãng phát triển game vào cái chết không thể tránh khỏi!
SimCity 2013
Sự ra mắt của SimCity 2013 nói thẳng ra là một thảm hoạ. Đây cũng là phiên bản đầu tiên giúp những người chơi khác có thể tương tác với nhau trong một thành phố ảo, công nghệ quản lí bản quyền số DRM cũng được áp dụng vào game. Tuy nhiên, SimCity gặp phải sự cố các máy chủ quá tải chỉ trong vài tuần sau khi ra mắt. Một thời gian sau, kế hoạch DRM phản tác dụng và những game thủ gian lận đã lợi dụng các kẻ hở của game để bắt đầu gây nên sự tức tối cho những người chơi khác. The Sim series là đứa con cưng của Maxis, đây cũng là thương hiệu game nhượng quyền thương mại rầm rộ của họ kể từ khi hãng mở cửa vào năm 1987. Sau thất bại đáng tiếc của SimCity, chủ sở hữu EA quyết định đóng cửa Maxis, cắt giảm gần như tất cả các công việc, và di chuyển những nhân viên còn lại đến Redwood Shores, Salt Lake City, Helsinki và Melbourne. EA đã không nói rằng SimCity là nguyên nhân chính khiến studio Maxis bị đóng cửa, nhưng chắc chắn ai ai cũng biết thừa SimCity chính là đầu dây mối nhợ gây nên việc này!
Daikatana
John Romero’s Daikatana tưởng như đã sẵn sàng trở thành một siêu phẩm game bắn súng của hãng phát triển Iron Storm cũng như của riêng giám đốc sản xuất John Romero. Nhưng tiếc thay, Daikatana đã không thể thành công như dự kiến vì lối chơi chưa đột phá và nhất là sự bê bối trong việc phát triển. Được dự kiến phát hành vào năm 1997, Daikatana được hỗ trợ bởi bộ engine Quake. Nhưng khi engine Quake II ra đời, John Romero đã quyết định hoãn ngày ra mắt của game thêm…vài lần nữa để nâng cấp đồ hoạ. Dĩ nhiên, sự chậm trễ này gây ra những thiệt hại to lớn về tài chính cũng như giảm đi sứt hút với game thủ, Daikatana khi ra mắt vào năm 2000 cũng gây thất vọng với màn trình diễn của mình. Eidos Interactive đã rót hơn 25 triệu đô la vào Daikatana và studio Iron Storm, đó là lí do vì sao hãng phát triển Iron Storm vĩnh viễn bị đóng cửa vào năm 2001.
Tomb Raider: Angel of Darkness
Video đang HOT
Tomb Raider: Angel of Darkness là một minh chứng cho việc vắt sữa thương hiệu và sự cẩu thả về nội dung game của studio phát triển Core Design. Lara Croft luôn là một kiều nữ đắt giá trên những poster của Eidos, nếu Eidos thực sự khôn ngoan thì họ nên thực hiện một tựa game Tomb Raider mới với sự đầu tư kĩ lưỡng về nội dung, gameplay hay đồ hoạ, âm thanh… mới đủ để làm cho cổ phiếu của Eidos phục hồi trở lại và lợi nhuận sẽ gia tăng. Nhưng tất cả những gì mà game thủ nhận được chỉ là một trò chơi thực sự quá tệ hại, và phiên bản này gần như đã giết chết một thương hiệu game ăn khách mà hãng đã dầy công vun đắp. Tomb Raider: Angel of Darkness được các trang phê bình game không tiếc lời…chê bai. Hầu hết các lời nhận xét đều cho rằng game chưa được đầu tư xứng đáng công sức để hoàn thành, hãng phát triển đã quá cẩu thả khi xây dựng game. Ngay sau đó, Core Design, studio chịu trách nhiệm chính đã được bán cho Rebellion, Crystal Dynamics chuyển nhượng quyền thương mại Tomb Raider, và Eidos đã bị mua bởi Square Enix vài năm sau đó.
Final Fantasy XI and Final Fantasy: The Spirits Within
Squaresoft đã có một kế hoạch thực sự thú vị khi Final Fantasy XI chính là tựa game MMO đầu tiên của họ. Ý tưởng là hãng sẽ rót kinh phí xuống hàng tháng, hỗ trợ cho Final Fantasy XI bằng cách liên thông đến các dự án khác của Squaresoft. Square biết rõ rằng một trong các nguyên nhân khiến một tựa game MMO chết yểu chính là chi phí duy trì nó. Tuy nhiên, Final Fantasy XI đã không được đầu tư đúng mực vì phải san sẻ kinh phí với dự án phim Final Fantasy: The Spirits Within (cũng là dự án phim đầu tay của Square). Đó là một sai lầm nghiêm trọng, dự án mở ra – đóng cửa – tốn chi phí tài trợ của hãng. Final Fantasy XI phát hành trong sự đón nhận… không hề nồng nhiệt của game thủ. Square ngay sau đó bị mua lại bởi Enix, và chính thức trở thành gã khổng lồ Square Enix.
Đây là trường hợp của uDraw GameTablet, được phát triển dành cho Wii với nhiều tính năng sáng giá như Painting, Toolbox, Replay, Gallery, Touch-sensitive controls… Được phát hành hành bởi THQ, uDraw GameTablet về cơ bản là một bút stylus với một màn hình cảm ứng. uDraw GameTablet đã thu về một ít tiền trước khi Wii U GamePad ra mắt. Nhưng sau đó THQ đã đi trước và phát hành nó cho Xbox 360 và PS3, từ đó doanh số bán hàng của sản phẩm bắt đầu trở nên tồi tệ. Hơn một triệu đơn vị của uDraw đã không thể tiêu thụ được, THQ đã thua lỗ khoảng 56.000.000 triệu USD trong năm đó, và không bao lâu THQ đã đệ đơn phá sản!
Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
'Bỏ các màn hành động đi, đây mới là một trò chơi đích thực'
Tôi hy vọng trí tưởng tượng của bạn đã sẵn sàng bay cao để vươn đến những giới hạn mới, bởi vì trong những năm tiếp theo game thủ sẽ phải làm quen với các thể loại game mang tính chất mơ mơ thực thực... Đây sẽ là những trò chơi mang tính đột phá đang dần thay đổi cả ngành game.
Trong vài tháng qua, các tựa game như Dreams và Wild khi được công bố đã lập tức thu hút sự chú ý của game thủ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nếu như muốn trải nghiệm các tựa game này theo một cách hoàn hảo nhất, người chơi sẽ cần phải đầu tư rất nhiều thời gian, sẽ mất rất nhiều "sức mạnh" của bộ não và trí tưởng tượng phải thật "mơ mơ màng màng" (kiểu như nhà thơ ý),... Tất cả các yếu tố này sẽ đè nặng trên vai của người chơi, thật đấy!
Thử hoá thân thành cánh chim bay đến mọi nơi bạn muốn!
Nhưng bạn chớ vội nghĩ chơi game mà áp lực như thế thì chơi làm gì! Đây không phải là một điều xấu! Các nhà phát triển đã rất nỗ lực để biến các tựa game thành một sản phẩm "mở", nơi bộ khung của game đã hoàn tất và chỉ chờ người chơi vẽ lên thêm những đường nét, màu sắc sáng tạo theo ý mình. Như vậy, mỗi game thủ sẽ có mỗi cảm nhận riêng biệt chẳng ai giống ai, đó chính là điều mà nhà phát triển mong muốn.
Vô vàn khoảnh khắc nhẹ nhàng đầy xúc cảm..
Trong tựa game Dreams, người chơi có thể sáng tạo ra bất cứ điều gì và tất tần tật mọi thứ. Tựa game sẽ mang trí tưởng tượng của game thủ vào thế giới sẵn có, đó là một vùng đất từ thời trung cổ, với sự góp mặt đầy đủ của rồng, yêu tinh và các hiệp sĩ. No Man's Sky đưa bạn vào cuộc hành trình giả tưởng vĩ đại, nơi người chơi sẽ tự mình viết lên bộ sử thi khi được thoải mái khám phá không gian vô cùng tận, game thủ sẽ tự do hoàn toàn đi "du lịch" vũ trụ, thăm thú các hành tinh mới với hệ sinh thái, động thực vật riêng biệt. Wild giúp người chơi khám phá thiên nhiên đa dạng ở một thời đại xa xưa, nơi có những cánh rừng, đồng cỏ bạt ngàn với muôn thú sinh sống cùng nhau...
Một thế giới bao la thử thách chờ đợi bước chân của bạn
Các tựa game trên sẽ mở ra một hướng đi mới giúp các nhà phát triển thoải mái hơn trong việc tạo nên những sản phẩm game độc đáo. Dòng game này sẽ tập trung xoay quanh việc khám phá và nuôi dưỡng trí tưởng tượng sáng tạo của riêng mỗi game thủ, thay vì quẳng người chơi vào một sản phẩm game khô khan chỉ chăm chăm vào những pha hành động được sắp xếp sẵn, bỏ mặc trí tưởng tượng của người chơi theo lối mòn cũ rích! Ba sản phẩm game trên PlayStation sắp tới sẽ phải làm một "cái gì đó quan trọng" hơn nhiều so với việc đóng đinh cảm xúc xung quanh mắt và tai của game thủ. Các trò chơi đầy tiềm năng này sẽ mang chúng ta trở lại thời thơ ấu xa xưa với những ngày chạy xung quanh căn nhà của mình để tạo ra thế giới tưởng tượng rộng lớn? Thử nhặt một cây gậy và giả vờ đó là một thanh kiếm hay một khẩu súng lục, đây là điều mà Sony và các ông lớn khác đang cố khai thác. Giờ đây, tất cả những câu chuyện thời thơ ấu của người chơi đã có thể tái hiện trong đầu của mình, được đưa trở lại với cuộc sống một cách chi tiết hơn bạn đã từng tưởng tượng.
Mai đây, công nghẹ này sẽ không còn quá xa lạ với mọi game thủ
Dreams sẽ cung cấp cho người chơi khả năng tạo ra một câu chuyện và chia sẻ câu chuyện đó cho hàng triệu người. No Man's Sky sẽ làm dịu cơn khát phiêu lưu trong bạn mà không cần phải bỏ tiền túi du lịch và Wild sẽ giúp game thủ kiểm tra khả năng sinh tồn của mình, kỹ năng chống lại môi trường thù địch mà không bao giờ phải lo lắng về sự an toàn. Không có chế độ story mode trong các tựa game, chỉ cần một chút hư cấu và trí tưởng tượng của người chơi, thế là đủ! Đó không chỉ là một công cụ sáng tạo mà còn mang lại những kinh nghiệm quý báo, xứng đáng từng đồng tiền mà bạn bỏ ra để trải nghiệm game. Thời gian để bạn đầu tư vào các tựa game đó là rất lớn và thậm chí khó có thể hoàn thành chúng, điều này có nghĩa là game sẽ mang lại cho người chơi hàng ngàn giờ giải trí mà hầu như các tựa game khác hiện nay không thể làm được.
Hàng tỉ tỉ tỉ hành tinh, bạn có thể đi hết?
Trong khi chờ đợi Dreams và Wild ra mắt, khoảng thời gian này game thủ vẫn đang hướng sự chú ý vào No Man's Sky sẽ cập bến PS4 trong vài tháng tới. Hy vọng No Man's Sky sẽ mang đến những cuộc khám phá vũ trụ thú vị không hồi kết, tạo nên một tiền đề tốt đẹp cho những đợt sóng trải nghiệm mới mẻ của ngành game sắp tới.
Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật những thông tingame mới nhất
Theo Game4V
Metro 2033 sẽ được Hollywood chuyển thể thành phim Một tin không thể vui mừng hơn với các game thủ là fan của sản phẩm sinh tồn vô cùng hấp dẫn có bối cảnh hậu chiến tranh thế giới thứ 3 khi toàn bộ Trái Đất đã bị bao phủ bởi mùa đông hạt nhân dài vô tận. Đạo diện Michael De Luca và Stephone L'Heuruex sẽ phối kết hợp với nhau...