Top 14 game tuyệt đỉnh được sản xuất bởi các studio “1 người”
Một mình từ việc lên ý tưởng cho đến thiết kế đồ họa và cả việc đi tìm nhà phát hành, đây đều là những nhà thiết kế game xuất sắc được nhiều người ngưỡng mộ
14. Axiom Verge, 2015 – Thomas Happ
Axiom Verge là trò chơi được phát triển bởi Thomas Happ. Trò chơi mang phong cách Metroidvania này ban đầu được phát hành cho PS4, trước khi ra mắt trên PC, PS Vita, Wii U, Xbox One và Switch. Lấy cảm hứng từ Metroid và Contra, Axiom Verge là một tựa game side-scroller tập trung vào cả nhiệm vụ thăm dò và chiến đấu. Người chơi sẽ vào vai Trace, một nhà khoa học được giao nhiệm vụ cứu một thế giới xa lạ khỏi tay một gã điên cuồng. Các vật phẩm và nguồn năng lượng được đặt trên đường giúp cải thiện các đòn tấn công của Trace và khả năng di chuyển của anh ta.
Axiom Verge bắt nguồn từ một dự án phụ mà Happ bắt đầu vào tháng 3 năm 2010. Trò chơi được dự kiến ra mắt trong một năm, nhưng sau khi đạt được sự chú ý nhất định, Happ đã bỏ thêm thời gian và sức lực vào việc phát triển và Axiom Verge đã được phát hành vào năm 2013 cho PC và Xbox 360. Mặc dù khối lượng công việc là rất nhiều, Happ vẫn là người duy nhất phát triển tất cả thiết kế, nghệ thuật và âm nhạc của trò chơi trong suốt toàn bộ chu kỳ phát triển 5 năm.
13. Braid, 2008 – Jonathan Blow
Braid ban đầu chỉ được phát triển bởi một mình Jonathan Blow. Phiên bản đầu tiên của trò chơi giải đố này được phát hành cho PC vào năm 2005. Trong ba năm tiếp theo, Blow được hỗ trợ bởi nghệ sĩ vẽ truyện tranh David Hellman, người đã nâng tầm và hoàn thiện phiên bản Braid mà hầu hết mọi người chơi, được phát hành trên Xbox 360 vào năm 2008. Phiên bản này của Braid cũng sẽ xuất hiện trên PC, và sau này là PS3. Ngay cả trước khi Hellman hoàn thành tác phẩm nghệ thuật của Braid, tựa game indie này vẫn là một kiệt tác. Phiên bản năm 2005 của Braid kết hợp các thế giới, câu đố và câu chuyện giống như những gì được phát hành vào năm 2008, đoạt giải thưởng thiết kế trò chơi tại Liên hoan trò chơi độc lập tại GDC 2006.
Trong Braid, người chơi điều khiển một người đàn ông tên là Tim đi giải cứu một cô công chúa bị bắt bởi một con quái vật. Lý do tại sao anh ta cố gắng cứu cô ấy không được giải thích rõ ràng ở đầu game, nhưng người chơi sẽ nhận được manh mối nhỏ khi bắt đầu mỗi màn chơi và nó từ từ gợi ý tới động cơ của Tim. Mỗi một thế giới mà Tim tới sẽ có ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của thời gian theo một cách khác nhau và người chơi phải nắm vững các chiến lược mới để khắc phục các thách thức này.
Blow ban đầu đã đưa ra khái niệm cơ bản của game vào tháng 12 năm 2004, bắt đầu làm với nó vào năm tiếp theo, và kết thúc phiên bản đầu tiên của Braid vào tháng 12 năm 2005. Braid tiếp tục nhận được cả sự ca ngợi và thành công về mặt tài chính như là một trong những tựa game hay nhất của Xbox Live Arcade. Thành công của Braid sẽ tiếp tục là bước ngoặt cho sự phát triển các tựa game độc lập, truyền cảm hứng cho các nhà phát triển.
12. Cave Story, 2004 – Daisuke Amaya
Cave Story được phát triển bởi Daisuke “Pixel” Amaya. Trò chơi được phát hành trên PC vào năm 2004, trước khi phát hành trên PSP, Wii và Nintendo DSi. Một phiên bản nâng cao, được gọi là Cave Story , xuất hiện trên PC vào năm 2011 và Nintendo Switch vào năm 2017. Một bản remake 3D, có tiêu đề Cave Story 3D, được tạo riêng cho Nintendo 3DS. Trò chơi đưa cho người chơi điều khiển một nhân vật chính không tên tuổi, mất trí nhớ, người thấy mình bị đẩy vào trung tâm của một bộ phim phức tạp trên một hòn đảo nổi nơi sinh sống của những sinh vật giống như thỏ.
Amaya đã lập trình, minh họa, thiết kế, viết và sáng tác mọi khía cạnh của Cave Story trong thời gian 5 năm. Trò chơi nhanh chóng nổi lên ở Nhật Bản, được dịch sang tiếng Anh và được khán giả ở phương Tây đón nhận nồng nhiệt. Amaya đã trở thành định nghĩa ban đầu của mọi người về một nhà phát triển độc lập trước khi Blow phổ biến nó như một nghề nghiệp trả tiền: một người xây dựng một trò chơi dựa vào đam mê chứ không phải để kiếm tìm tiền tài. Cho đến nay Cave Story vẫn được nhớ là một trong những trò chơi Metroidvania tốt nhất hiện có và đã giành được nhiều lời khen ngợi cho kích thước tuyệt đối về phạm vi và câu chuyện hấp dẫn.
11. Dust: An Elysian Tail, 2012 – Dean Dodrill
Video đang HOT
Dust: An Elysian Tail được phát triển bởi Dean Dodrill. Trò chơi được phát hành trên Xbox 360 vào tháng 8 năm 2012, trước khi được phát hành trên PC vào năm 2013, PS4 vào năm 2014 và nền tảng di động vào năm 2015. Phiên bản Switch đã được công bố nhưng chưa có ngày phát hành. Dust: An Elysian Tail diễn ra trong thế giới hư cấu Falana. Người chơi nắm quyền kiểm soát Dust, một trong những loài động vật hình người sống ở đó, sinh vật phát hiện ra một thanh kiếm và người giám hộ vui tươi của nó, bước vào cuộc hành trình để ngăn chặn một vị tướng phản diện.
Mặc dù không viết nhạc nền hoặc lồng tiếng cho nhân vật, Dodrill chịu trách nhiệm thiết kế và lập trình toàn bộ Dust: An Elysian Tail. Trong một cuộc phỏng vấn với Ars Technica, Dodrill thừa nhận rằng anh ta lúc đầu chỉ nghĩ rằng quá trình này sẽ chỉ mất ba tháng nhưng thực tế, nó đã khiến Dodrill mất gần bốn năm.
10. Iconoclasts, 2018 – Joakim Sandberg
Trò chơi mới nhất trong bộ sưu tập này, Iconoclasts được phát triển bởi Joakim “Konjak” Sandberg. Trò chơi được phát hành cho PS4, PS Vita và PC vào tháng 1 năm 2018 và ra mắt trên Nintendo Switch vào ngày 2 tháng 8. Người chơi vào vai Robin, một thợ máy ngây thơ và nổi loạn với mong muốn luôn giúp đỡ người khác khiến cô ngày càng tham gia các cuộc xung đột tôn giáo và chính trị gây bệnh cho hành tinh của mình và đe dọa bạn bè của cô.
Sandberg đã làm việc trên Iconoclasts trong tám năm. Khi anh bắt đầu vào năm 2010, trò chơi này được gọi là Ivory Springs và được dành riêng cho PC. Tựa game thay đổi thành Iconoclasts khi Sandberg chính thức công bố trò chơi vào năm 2011. Sandberg tiếp tục cập nhật thường xuyên về tiến trình của mình cho đến năm 2012 và hầu như im lặng sau đó. Sau đó vào tháng 7 năm 2015, Sandberg đã công bố trong một bài đăng trên PlayStation Blog rằng trò chơi vẫn đang được phát triển và giờ đây cũng đã lên kế hoạch cho cả PS4 và PS Vita.
9. Lone Survivor, 2012 – Jasper Byrneol Metroidvania
Lone Survivor được phát triển bởi Jasper Byrne. Trò chơi được phát hành lần đầu tiên cho PC vào năm 2012,được chuyển sang PS3 và PS Vita vào năm 2013 và sau đó đến PS4 và Wii U vào năm 2014. Đây là trò chơi kinh dị tồn tại diễn ra vào thời điểm hậu khải huyền nơi người chơi vào vai một nhân vật chính không tên phải tồn tại ở một thế giới bị tàn phá bởi một bệnh nhiễm trùng biến con người thành đột biến. Nhân vật chính bị ảo giác, gặp khó khăn để phân biệt cái gì là thật và cái gì không.
Trong một cuộc phỏng vấn với Rock, Paper, Shotgun, Byrne đã xác nhận Lone Survivor là một trò chơi được phát triển sau ngày 9/11. Byrne lấy cảm hứng từ những bộ phim của David Lynch trong khi phát triển Lone Survivor. Lone Survivor có ba kết thúc khác nhau, và mỗi một kết thúc đều đem lại những sự khó hiểu nhất định.
8. Mainichi, 2012 – Mattie Brice
Mainichi được phát triển bởi Mattie Brice. Được phát hành vào năm 2012 cho PC, Mainichi cho phép người chơi nhập vai Brice, người phụ nữ chuyển giới và gặp khó khăn khi cố gắng vượt qua những định kiến trong một thế giới mà phần lớn tin rằng giới tính được xác định bởi cơ thể bạn sinh ra .
Mainichi là một phần không thể tách rời của phong trào 2012-2013 tập trung vào những trải nghiệm sống cá nhân, hoặc “trò chơi cá nhân” như chúng thường được gọi vào thời điểm này. Những loại trò chơi này thường ngắn gọn – Mainichi có thể được hoàn thành trong một lần chơi – nhưng họ nắm bắt được cảm xúc và tinh thần của một hoặc một nhóm người bị tước quyền lợi.
Theo GameK
Top 10 game PC cực đỉnh mà máy cùi vẫn có thể chiến tốt
Còn rất nhiều trò chơi tuyệt vời khác ở trên mạng và chúng chạy mượt mà trên bất kỳ máy tính nào.
Tất cả chúng ta đều mong muốn được thử sức với những tựa game hay. Và mong chờ một tựa game mới sẽ đi kèm đồ họa hiện đại, một chiến dịch chơi đơn dài, hấp dẫn và chế độ nhiều người chơi sâu sắc đầy tính cạnh tranh. Điều đáng buồn là sau đó, bạn kiểm tra các thông số kỹ thuật của máy tính: trò chơi tuyệt vời, nhưng máy của bạn không đủ mạnh để chơi.
Đừng tuyệt vọng. Còn rất nhiều trò chơi tuyệt vời khác ở trên mạng và chúng chạy mượt mà trên bất kỳ máy tính nào. Tất nhiên bạn sẽ không thể chơi được những tựa game bomb tấn mới nhất, với công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường. Nhưng đừng lo - bạn sẽ rất bận rộn với những trò chơi khác mà bạn thậm đã từng không thèm quan tâm. Và chúng tôi sẽ mang các tựa game hay nhất đến cho bạn trong danh sách dưới đây
Stardew Valley
Nếu bạn từng yêu những tựa game Harvest Moon cũ trên Gameboy hay DS thì chắc chắn bạn đừng bỏ qua Stardew Valley. Game có rất nhiều thứ để bạn khám phá, hàng xóm sẽ ghé thăm, và đồ họa 16-bit đơn giản nhưng đáng yêu. Stardew Valley được phát triển hoàn toàn bởi Eric Barone, người đã làm việc từ 10 đến 15 tiếng mỗi ngày để mô phỏng cuộc sống nông thôn thành hiện thực. Game có thể phát triển trong môi trường đồ họa 3D, nhưng các điểm ảnh mang tính hoài niệm và linh hoạt hơn. Kết quả là, Barone có thể dành nhiều thời gian cho những thứ khiến Stardew Valley trở nên đặc biệt hơn, như hệ thống canh tác đa sắc thái, những nhân vật thú vị và nhiều bí ẩn trong thung lũng Stardew.
Hotline Miami 2: Wrong Number
Được phát triển bằng GameMaker Studio, một phần mềm phát triển trò chơi 2D vô cùng dễ dàng. Nhưng một lần nữa, Hotline Miami chứng minh cho chúng ta thấy, điều quan trọng nhất là ý tưởng và cách thể hiện. Đồ họa có màu sắc neon rực rỡ và những giai điệu techno trong nhạc nền gợi nhớ đến bộ phim hình sự kinh dị Drive của Nicolas Winding Refn. Cốt truyện rùng rợn, ảo giác, và mang những nét đặc sắc từ nhiều series như American Psycho, Killers Natural Born, Taxi Driver, Apocalypse Now, và Miami Vice. Game có những cảnh hành động nhịp độ nhanh, tàn bạo và không khoan nhượng, đầy đặc trưng chỉ có ở Hotline Miami 2. Đây là một trò chơi nhanh gọn và bạo lực. Và tất nhiên game chạy mượt mà từ giàn máy cấu hình khủng đến các máy laptop giá rẻ.
Jazz Punk
Jazzpunk có vẻ là một câu chuyện gián điệp không gian mạng, với sự tham gia của một điệp viên bí mật tên là Polyblank, người làm việc cho một tổ chức gián điệp bí mật hàng đầu. Vào lúc bắt đầu mọi nhiệm vụ, Polyblank ăn một số loại "thuốc" đặc biệt trước khi bắt tay vào những cuộc phiêu lưu vô lý và vô nghĩa, như ăn cắp một quả thận của một tên robot cao bồi, buôn lậu chim bồ câu, và đối mặt với một trận đấu golf thu nhỏ. Jazzpunk có lẽ sẽ không giành được bất kỳ giải thưởng nào về khả năng kỹ thuật của nó, nhưng tính thẩm mỹ trong đồ họa của game vô cùng ấn tượng. Nét đặc trưng của Pop Culture - Văn hóa đại chúng được lồng ghép một cách tinh tế, tuy vô lý nhưng đầy hài hước và bất ngờ. Nói một cách đơn giản, Jazzpunk vui nhộn, và yêu cầu máy cấu hình cực thấp, chỉ hai điểm đó là đủ khiến game thủ mê mệt rồi.
80 Days
Ngay cả khi bạn có card đồ họa tồi tệ nhất thế giới, máy tính của bạn vẫn có thể xử lý văn bản. Và nếu có thể xử lý văn bản, bạn có thể chơi 80 Days, một trong những trò chơi phiêu lưu lớn nhất và hay nhất từng được phát hành trong nửa thập kỷ qua. Trò chơi dựa trên cuốn tiểu thuyết kinh điển của Jules Verne, người chơi phải điều hướng hành trình vòng quanh thế giới càng nhanh càng tốt. Nhưng mọi điểm dừng trên đường đi đều có những nhân vật riêng để gặp gỡ và bí ẩn để làm sáng tỏ, và những chi tiết phụ đó rất dễ làm bạn bị chậm deadline. Hoàn thành game một lần. không có nghĩa là ổn. Jon Ingold, người đồng sáng lập Inkle hãng phát triển 80 Days, ước tính rằng người chơi sẽ chỉ khám phá khoảng 3% nội dung trong một lần chơi. Và tất nhiên, giá trị chơi lại của game là không thể bàn cãi.
Owlboy
Owlboy cực kỳ đẹp. Chắc chắn, đồ họa được tạo thành từ các điểm ảnh, không phải đa giác, và chúng trông giống như một game cổ điển mà bạn tìm thấy trên Super Nintendo hoặc Sega Genesis. Nhưng đừng để bị lừa. Tác phẩm nghệ thuật của Owlboy có thể đậm chất lo-fi, nhưng hoàn toàn không đơn giản. Trong khi các nhà phát triển của Owlboy mất chín năm phát triển của trò chơi, thì các nhà phê bình và người chơi cũng đã say mê các ảnh chụp màn hình đầy màu sắc, và mơ mộng về ngày được chính thức bước vào thế giới Owlboy. Trong thực tế, thiết kế đồ họa là toàn bộ lý do mà Owlboy được cho ra đời. Giám đốc nghệ thuật Simon Anderson giải thích cho The Guardian: "Tôi quyết định sử dụng Owlboy như một cách để giới thiệu nghệ thuật điểm ảnh, mặc dù nhiều người cho là lỗi thời nhưng vẫn vô cùng tuyệt vời nếu được thực hiện đúng cách". Và Owlboy đã đạt vô số thành tích đáng nể, 9.3/10 điểm IGN, 5/5 điểm The Telegraph và Top 15 game 2016 bởi tạp chí Time.
Sonic Mania
Trò chơi Sonic hay nhất trong vòng 15 năm qua và là phiên bản chính thức, không phải bản mod của fan. Sonic Mania là một tựa game theo phong cách cũ. Nó không có sự phô trương thị giác như hậu sinh của mình là Sonic Forces và bạn sẽ không tìm thấy các tính năng bổ sung như tùy chỉnh, sáng tạo nhân vật hoặc áo phông lấy cảm hứng từ meme. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được là một tựa game platformer sáng tạo, và theo người hâm mộ là hay nhất trong series game. Cũng giống như những phiên bản gốc của Sonic, Sonic Mania không cần siêu máy tính để chạy. Tuy nhiên, trò chơi vẫn còn đầy đủ các hố để nhảy qua, bẫy để tránh, nhẫn để thu thập, và những trở ngại để tăng tốc độ. Thành thật mà nói, fan hâm mộ Sonic còn mong gì hơn ?
Axiom Verge
Các fan của Metroid sẽ tìm thấy đôi chút quen thuộc trong tựa game Axiom Verge. Đây là một game mạo hiểm mở, tương tự như cách mà Nintendo đã hoàn thiện với Super Metroid của SNES, Và nó chứng minh rằng bạn không cần một phần cứng tuyệt vời để tạo ra một thế giới đáng nhớ. Theo tiêu chuẩn ngày nay, đồ họa của NES ban đầu không đủ "chuẩn", nhưng các đường hầm và hang động của Metroid vẫn còn ám ảnh như năm 1986. Axiom Verge đã học được bài học từ Nintendo. Giống như series của Nintendo, Axiom Verge là một cuộc phiêu lưu hành động khoa học viễn tưởng, dựa trên sự khám phá. Giống như Super Metroid, trò chơi có đầy đủ các bí mật để game thủ tìm tòi và các tiện ích vô cùng thú vị và đầy sáng tạo. Về mặt tâm trạng, người hâm mộ Metroid sẽ cảm thấy như đang quay trở về nhà sau nhiều năm xa cách.
Cuphead
Chỉ cần nhìn sơ qua là bạn đã biết Cuphead là một tựa game tuyệt vời. Cho dù bạn không phải là một fan hâm mộ những phim hoạt hình vui tươi đời đầu của Disney, thứ đã truyền cảm hứng cho trò chơi, thì bạn cũng phải công nhận rằng Cuphead là tựa game độc nhất vô nhị. Đây là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp đã nhận được vô số lời khen ngợi từ các nhà phê bình. Trong năm 2014, Polygon gọi Cuphead là một trong những trò chơi thú vị nhất tại sự kiện báo chí E3 của Microsoft. Một năm sau, IGN gọi đó là trò chơi Xbox One hay nhất của E3. Mọi thứ trong game đều đẹp và mượt mà. Cuphead sẽ chạy tốt trên mọi máy tính và bạn sẽ dễ dàng thưởng thức một trong những trò chơi hay nhất của năm 2017.
Undertale
Trò chơi nhập vai nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trong vài năm qua không phải là thế giới mở, hay 10 năm phát triển của Final Fantasy XV, sử thi hơn 100 giờ của Persona 5 hoặc CD Projekt Red sắc màu rực rỡ và đầy cảm xúc The Witcher 3: Wild Hunt. Không, thay vào đó là một sản phẩm nhỏ, một người chơi, và nói về việc kết bạn. Đồ họa của Undertale rất quyến rũ nhưng đơn giản, hệ thống chiến đấu của nó, kết hợp với chiến lược theo lượt với chuỗi "bullet hell" nhanh gọn, và không thể quay đầu. Trong thực tế, toàn bộ trò chơi đã được thực hiện với RPGMaker, một nền tảng trò chơi công nghệ thấp thường được kết hợp với các sản phẩm rẻ tiền, kém chất lượng. Undertale rất sáng tạo, lạ lùng và khác biệt đến nỗi nó tạo ra một fandom cuồng nhiệt, luôn ủng hộ hết sức. Trên thực tế, những người ngưỡng mộ của Undertale chơi game rất nghiêm túc, và nhà thiết kế Toby Fox cảm thấy không thoải mái. "Tôi ước tôi có một cách để dập tắt sự chú ý. Tôi cảm thấy một sự bất lực kỳ lạ", Fox viết trên blog của mình. "Tôi sẽ không ngạc nhiên khi mình không thể hoàn thành một tựa game hay nào nữa. Điều đó tốt cho tôi."
A Hat in Time
Nếu bạn đang muốn chơi Super Mario Odyssey nhưng không muốn bỏ ra $ 300 cho một máy Switch mới để chơi, thì A Hat in Time có thể làm được điều này. 40 mảnh thời gian thu thập của trong game có vẻ khá khiêm tốn nếu so với hơn 800 mảnh của Super Mario Odyssey. Tuy nhiên, rất hiếm khi tìm thấy một game platforming 3D hay trên PC, và A Hat in Time sẽ không phụ lòng mong đợi của bạn. Về mặt đồ họa, A Hat in Time mượt mà hơn rất nhiều so với Super Mario 64, nguồn cảm hứng chính của Super Mario Odyssey. Trong khi đó, thế giới xoắn của nó dựa trên Psychonauts và Doctor Who kết hợp với những tựa Mario điển hình để tạo ra một thứ gì đó vừa quen thuộc vừa hấp dẫn kỳ lạ. Hat in Time được xây dựng trên cùng nền tảng đồ họa với Unreal Tournament 3, một trò chơi đã hơn một thập kỷ. Nhưng nếu có cơ hội bạn đừng bỏ qua một tựa game hay như vậy.
Và đây là 10 tựa game nhỏ, nhẹ mà vẫn đủ sức níu chân bất kỳ game thủ nào. Bạn sẽ không tốn gì ngoài thời gian tận hưởng game. Vậy thì còn ngại ngùng gì mà không thử bước chân vào các tựa game trên để khám phá cho mình một cái nhìn hoàn toàn khác về thế giới game đa sắc, muôn vẻ, muôn màu.
Theo GameK