Top 10 tựa game cố quá để rồi… “quá cố”
Thường thì để tạo ấn tượng tốt nhất với game thủ, các nhà phát triển sẽ cố gắng bổ sung vào game càng nhiều thứ hay ho càng tốt. Hoặc cũng có trường hợp nhà phát triển cứ cố gắng chạy theo xu hướng để được “hưởng sái”.
Tuy nhiên, đôi lúc nó lại phản tác dụng, khiến những trò chơi nhận lấy thất bại không đáng có. Sau đây là top 10 tựa game cố quá để rồi… “quá cố”. Bài học rút ra là cố vừa vừa thôi là được!
Lawbreakers – Không biết cách tạo điểm nhấn khiến gameplay nhạt nhòa
Lawbreakers là một tựa game bắn súng online miễn phí được phát triển bởi Boss Key Productions (đã “dẹp tiệm”). Tựa game này muốn tạo dấu ấn riêng trong thị trường game online miễn phí, cạnh tranh trực tiếp với những cái tên đình đám, như Overwatch chẳng hạn. Tuy nhiên, trò này lại không hề có điểm nhấn, nếu không muốn nói là… nhạt nhòa.
Lawbreakers là minh chứng cho việc sao chép phong cách đồ họa của Destiny, Call of Duty nhưng rồi phải nhận lấy thất bại vì không có sự sáng tạo trong đó. Ban đầu, Lawbreakers được hứa hẹn sẽ là một cái tên đình đám với dàn nhân vật phong phú, gameplay kịch tính và máu lửa, đồng thời nhà phát triển cũng sẽ liên tục cập nhật tính năng và nhân vật mới.
Tuy nhiên, vì nó quá giống với những game đang có trên thị trường nên game thủ đã lũ lượt rời bỏ Lawbreakers, đến mức trò chơi này phải đóng cửa luôn. Có lẽ đây là một bài học đắt giá về việc hứa thật nhiều nhưng làm lại chẳng bao nhiêu. Đồng thời là hậu quả của việc không có định hướng rõ ràng cho đứa con tinh thần của mình.
Remothered: Broken Porcelain – Cách dẫn chuyện không hợp lý khiến game thủ mau chán
Remothered: Broken Porcelain là tựa game ra mắt vào năm 2020. Ngay từ ngày lọt lòng thì nó đã gặp phải rất nhiều lỗi, nhưng vấn đề khiến game này thất bại nằm ở chỗ chúng ta không hề biết mục đích tồn tại của Remothered là gì. Tựa game này đã “tuyển chọn” những ý tưởng hay nhất từ các game sinh tồn, kinh dị như Silent Hill, Outlast, Amnesia… Nhưng cuối cùng, khi gộp lại thì nó chẳng đâu vào đâu.
Đối với fan của phần đầu tiên thì phần 2 này được hứa hẹn là sẽ có gameplay được cải thiện, cốt truyện sẽ kinh hãi hơn, cơ chế hành động lén lút sẽ được nâng cấp và các địa điểm trong game sẽ có rất nhiều thứ để khám phá. Tiếc thay, những ý tưởng này lại không thể trở thành hiện thực.
Trong phần mở đầu game, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ đều rất giả tạo. Các tình tiết cứ liên tục xảy ra, còn người chơi thì phải tự cố mà hiểu lấy những diễn biến này. Thật ra thì nhà phát triển có thể thiết kế cách dẫn truyện theo kiểu này, nhưng trước đó họ phải thiết lập tiền đề thật rõ ràng, hẳn hoi thì game thủ mới có thể hiểu được và sẵn sàng bỏ thời gian để tìm hiểu tiếp cốt truyện. Tuy nhiên, Remothered: Broken Porcelain lại làm ngược lại, khiến game thủ chẳng thể hiểu được điều gì và thế là nhanh cảm thấy chán nản.
Anthem – Hứa thật nhiều để rồi thất hứa cũng thật nhiều
Với những bạn nào chưa biết thì Anthem là một tựa game nhìn tuy hoành tráng nhưng khi chơi thì nó lại vô cùng chán. Anthem được phát triển bởi Bioware – studio đứng sau những game nhập vai đỉnh như Star Wars: Knights of the Old Republic và Mass Effect. Tuy nhiên, do EA nghĩ rằng họ “thông minh” hơn Bioware nên ép nhà phát triển chuyển từ mô hình truyền thống sang mô hình live-service (dịch vụ trực tuyến).
Dĩ nhiên, điều này đã khiến Anthem phải nhận lấy thất bại ê chề. Gameplay thì cứ lặp đi lặp lại, nhiệm vụ thì cứ tập trung vào phần loot đồ. Nói chung Anthem cố gắng làm thật nhiều nhưng rồi lại không tạo được ấn tượng gì cả, và thế là game thủ dần bỏ đi hết. Game theo hình thức live-service đã xuất hiện nhiều rồi, và EA muốn nhảy vào cuộc chơi với Anthem nhưng lại không tạo được dấu ấn riêng.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại này là do Bioware hứa hẹn sẽ đem đến thật nhiều nội dung mới cho game thủ trong thời gian dài. Cụ thể thì tựa game nhập vai này dự kiến được liên tục bổ sung nội dung mới trong nhiều năm. Như có thêm DLC cho phần cốt truyện, vũ khí mới, bộ giáp mới, khu vực mới để khám phá và nhiệm vụ mới để người chơi cùng chinh chiến với bạn bè… Tuy nhiên, cuối cùng thì những thứ này lại phải bỏ đi hết để Bioware tập trung đập đi xây lại Anthem từ đầu nhằm thu hút nhiều game thủ hơn.
Radical Heights – Thiếu sự sáng tạo trong khâu thiết kế
Tiếp tục là một tựa game khác của Boss Key Productions, lần này studio đã tạo ra Radical Heights trong sự tuyệt vọng. Thậm chí có thể nói là nỗ lực cuối cùng để cứu studio sau thất bại của Lawbreakers. Đây là một tựa game battle royale được lấy cảm hứng từ những năm 80 của thế kỷ 20, kết hợp cùng một số ý tưởng gameplay khá là độc đáo, mới lạ. Tuy nhiên, cuối cùng thì game này lại nhìn y chang các đối thủ, ví dụ như Fortnite, cho nên chẳng được ai đánh giá cao.
Việc thu hút những game thủ đã dành hàng trăm giờ cho Fortnite hay PUBG là một thử thách vô cùng lớn. Nhưng Radical Heights vẫn rất kiên định và tự tin là mình sẽ làm được ngay từ khi game còn trong giai đoạn “early access”. Tuy Boss Key Productions đã rất thẳng thắn trong việc thừa nhận game còn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng game thủ vẫn không thể nào ưa nổi một tựa game nhìn dị hợm, chơi thì đầy lỗi, còn nội dung thì chẳng có gì đặc sắc. Phải chi ra mắt trước Fortnite và PUBG thì còn đỡ, đằng này ra sau nên bị chìm vào quên lãng luôn.
Resident Evil 6 – Game kinh dị nhưng lại tập trung vào yếu tố hành động
Resident Evil 6 là một tựa game kinh dị, nhưng vào game chơi không thấy kinh dị đâu mà toàn thấy những pha hành động bắn súng ì xèo. Với phần này, Capcom đã quyết định lái game theo hướng một bô phim hành động với một vài yếu tố kinh dị phụ họa cho đẹp. Đồng ý rằng trong Resident Evil 6 cũng có một vài phân đoạn đầy căng thẳng và sợ hãi tột độ nhưng phần lớn trong game vẫn là những pha hành động.
Có lẽ mục đích của Capcom lần này là để thu hút càng nhiều game thủ càng tốt nên đã coi nhẹ yếu tố sinh tồn – kinh dị. Vì lẽ đó, Capcom bổ sung một đống cảnh hành động khiến fan lắc đầu ngao ngán. Đến phần 7 thì hãng này đã chuộc lại lỗi lầm, nhưng nếu chỉ xét đến Resident Evil 6 thôi thì chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng series đang đánh mất chính bản thân mình để chạy theo số đông.
5 trailer game vô tình đã spoil tình tiết truyện
Một đoạn trailer hay là khi nó có thể cung cấp cho người chơi thông tin về những đặc điểm đáng chú ý của game nhưng không để lộ tình tiết cốt truyện. Tuy nhiên đó là một điều tương đối khó thực hiện.
Dù là phim hay game, làm trailer chưa bao giờ là một chuyện dễ dàng. Nếu để quá ít chi tiết, đoạn trailer đó sẽ khó mà thu hút khán giả. Nếu để quá nhiều, đoạn trailer sẽ vô tình lộ tình tiết game.
Dưới đây sẽ là 5 trò chơi đã vô tình bị lộ cốt truyện do trailer.
5. Cái chết của Jackie trong Cyberpunk 2077
Jackie là một nhân vật có tính cách thú vị và là người bạn đồng hành của V trong giai đoạn đầu của game. Vì thế nhiều game thủ chắc hẳn sẽ rất sốc khi thấy Jackie chết trước khi 6 tiếng đồng hồ đầu của game kết thúc...
Đó là những gì chúng ta có thể nói nếu như cái chết của Jackie không được phỏng thành trailer để cho thấy sự nguy hiểm của Night City. Chính vì đoạn trailer này, cái chết của Jackie từ một khoảnh khắc gây sốc đã trở thành yếu tố không sớm thì muộn.
4. Sự xuất hiện của Darth Vader trong Star Wars Jedi: Fallen Order
Không ai có thể phủ nhận rằng Darth Vader chính là gương mặt đại diện cho thương hiệu Star War. Dù là bộ trilogy gốc, tiền truyện hay phần tiếp theo, cốt truyện của những bộ phim và game đều có dính dáng đến Darth Vader.
Vì thế, khi những trailer đầu tiên của Star Wars Jedi: Fallen Order được công bố, việc không có sự xuất hiện của Vader cho thấy rằng trò chơi có lẽ sẽ mở ra câu chuyện mới.
Điều này có vẻ là sự thật cho tới khi một đoạn trailer công bố sự xuất hiện của kẻ phản diện nổi tiếng. Đáng chú ý đó là Vader chỉ xuất hiện trong 10p cuối của game, vì thế đoạn trailer đã để lộ trùm cuối của trò chơi là ai.
3. Danh phận của Jack Muller trong Resident Evil 6
Trong 2 chapter đầu tiên của Jake Muller, Capcom đã cố gắng xây dựng hình ảnh của anh là một tay lính đánh thuê bí ẩn, không rõ vì sao có siêu sức mạnh và miễn dịch với C-Virus. Việc Jake là con trai của kẻ thủ ác Wesker là một điều mà đến Chapter thứ ba chúng ta mới được biết.
Tiếc thay bộ phận marketing của Capcom đã làm hỏng điều này khi họ đưa phân cảnh Jake hỏi Sherry liệu Chris Redfield có biết anh là con của Wesker hay không. Đoạn trailer đã lấy đi sự bất ngờ đáng có của game.
2. Sự sụp đổ của thủ đô Washington trong Call of Duty Modern Warfare 2
Dù thích hay ghét series Call of Duty, thật khó có thể phủ nhận rằng series game bắn súng chứa đầy những bối cảnh ấn tượng. Tiếc thay Activision đã lấy đi sự ngạc nhiên của chúng ta bởi những đoạn trailer.
Lần đầu tiên các game thủ được chứng kiến Washington DC rực cháy trong Modern Warfare 2 đáng lẽ phải là một khoảnh khắc đáng ngạc nhiên ... ngoại trừ việc khoảnh khắc này đã được giới thiệu rất nhiều trong các đoạn trailer trước khi trò chơi được phát hành. Vì vậy chúng ta biết sự việc sẽ diễn ra trước cả khi mở trò chơi lên.
1. Cái chết của Aerith trong Final Fantasy 7
Tại thời điểm hiện tại, sự ra đi của Aerith trong Final Fantasy VII cũng phổ biến như việc Bruce Willis trở thành một hồn ma trong The Sixth Sense. Thật khó để tưởng tượng có lúc đây thực sự là một bí mật và mọi người vẫn có cơ hội ngạc nhiên vì điều này.
Trong một trailer của FFVII dành cho thị trường game Bắc Mỹ, Square Enix đã chiếu cảnh Cloud bế Aerith trong hồ nước và lời thoại của người dẫn truyện là "Một tình yêu không bao giờ có được." Có thể thấy rằng đoạn trailer đã để lộ một trong những yếu tố cốt truyện đáng nhớ nhất lịch sử game
Đàn bà chán chồng nhẫn tâm làm 3 điều này khiến đàn ông 'xanh mặt' Người đàn bà chán chồng thường nhẫn tâm làm những điều này, đàn ông nên cẩn thận đừng để vợ một khi quay lưng là không bao giờ quay đầu nhìn lại. Dưới đây là những điều đàn bà chán chồng thường làm khiến đàn ông "xanh mặt", thế nên hãy cẩn thận. Đàn bà chán chồng thường làm điều này - Ảnh...