Top 10 tựa game bạn có thể “phá đảo” mà không cần sát sinh
Dành cho những game thủ ghét chiến tranh, yêu hòa bình.
Những game hành động, bắn súng, chặt chém gần như bắt buộc bạn phải diệt kẻ địch thì mới qua màn được. Bất kể là bạn dùng vũ khí hay ma pháp nào, kẻ địch là quái vật, người ngoài hành tinh, zombie, hay robot đi chăng nữa thì bạn cũng phải tiêu diệt bọn chúng nếu muốn “phá đảo” game.
Và mặc dù những màn đấu súng đùng đoàng, những pha combat choảng nhau bao giờ cũng đã tay sướng mắt, nhưng không nhất thiết lúc nào cũng phải như thế. Thậm chí, việc kiên quyết tìm cách qua màn mà không cần phải đụng vào một cọng lông của kẻ địch nó cũng thú vị không kém gì trường hợp mở combat xông pha hiến máu.
Sau đây là danh sách 10 tựa game cho phép bạn “phá đảo” mà không cần phải nhỏ một giọt máu nào.
Ultima là dòng game nhập vai, và bạn có thể hoàn thành game này mà không cần phải diệt bất kì ai. Ultima IV còn đề cao chuyện này hơn nữa bằng cách tặng điểm “lòng trắc ẩn” mỗi khi bạn tha mạng cho kẻ địch.
Đến phần Ultima VI thì nó còn cho phép người chơi hoàn thành các nhiệm vụ chính và khám phá vùng đất Britannia mà không phải diệt bất kì một ai.
Trong phần 6, bạn ít khi gặp quái thú nên cũng không quá khó để né những pha combat này. Còn trong những nhiệm vụ phải đi vào vùng có đầy rẫy kẻ địch thì bạn có thể sử dụng vật phẩm và thuốc tàng hình để lách khỏi đám đó một cách dễ dàng.
Ngoài ra, người chơi còn có thể dùng ma pháp Help để tốc biến ra khỏi tình huống nguy hiểm khi hoàn thành xong nhiệm vụ, và chiêu Pickpocket còn giúp người chơi móc túi kẻ địch để lấy đồ hoặc tước khí giới của kẻ địch mà không cần diệt chúng.
Fallout 3
Fallout là một series quá nổi tiếng nhờ vào việc cho phép người chơi tự do làm bất cứ điều gì mình thích trong game, vì thế nên bạn hoàn toàn có khả năng “về nước” trò Fallout 3 mà không cần phải diệt bất kì một ai.
Ngoại trừ phần hướng dẫn đầu game yêu cầu bạn phải diệt một con gián thì trong những nhiệm vụ chính và kể cả những nhiệm vụ phụ về sau, bạn không nhất thiết phải làm hại bất kì một ai để hoàn thành màn chơi đó. Tất nhiên là nó sẽ khó hơn vì bạn phải núp lùm hoặc chạy bạt mạng qua khu vực có kẻ địch, nhưng nó hoàn toàn khả thi.
Ngoài ra, tuy có hơi ăn gian một chút nhưng bạn có thể sử dụng các ụ súng tự động để nó “xử lý” đám địch giùm bạn. Theo lý thuyết mà nói thì bạn vẫn không hề diệt một ai cả nên vẫn xem như là hợp lệ.
Mặc dù Postal 2 cho phép bạn thiêu đốt cả một con voi, chơi golf với đầu người, và dùng mèo hoang làm phụ kiện giảm thanh cho súng ống, nhưng nhiệm vụ chính vẫn có thể hoàn thành được mà không cần dùng đến những biện pháp bạo lực.
Bí quyết là nằm ở cây súng điện (stun gun) được tìm thấy ở đầu game. Với cây súng này, bạn có thể xông pha vào hang ổ của kẻ địch mà và chích điện tụi nó là được, vừa dễ dàng vừa không phải đổ máu. Nếu bạn hoàn thành được game với cách này, nhà phát triển còn gửi bạn một lời nhắn đặc biệt: “Thank you for playing, Jesus.”
Là một tựa game FPS, nhưng bạn không cần phải bóp cò một lần nào mà vẫn có thể “phả đảo” như bình thường. Hơn nữa, nó còn tăng thêm phần kịch tính cho game vì bạn phải tính toán đường đi nước bước để siêu điệp viên Joanna Dark hoàn thành nhiệm vụ một cách êm đẹp.
Người chơi có thể tước vũ khí của kẻ địch, biến bọn chúng trở nên vô hại vì khi bị mất vũ khí chúng thường đầu hàng và để bạn đi qua luôn. Vẫn có những kẻ địch có tới 2 loại vũ khí, nhưng Joanna vẫn có thể đập bọn chúng nhừ đòn cho đến khi nào chịu đầu hàng thì thôi.
Là phiên bản kế nhiệm Human Revolution, nhà phát triển cho phép bạn không cần sử dụng đến súng ống hay lưỡi kiếm của Adam Jensen để hoàn thành nhiệm vụ.
Ngay cả con trùm cuối game cũng có thể bị hạ gục mà không cần dùng đến vũ lực, và người chơi có rất nhiều cách để thuyết phục kẻ địch cho mình đi qua hoặc dùng súng bắn thuốc ngủ, súng điện, thậm chí là chiêu tàng hình để giải quyết các pha đụng độ mà không cần phải đổ máu.
Lối chơi thiện lành không chỉ khả thi trong Dishonored mà nó còn được khuyến khích là đằng khác. Game thủ sẽ được thưởng nếu chơi game theo hướng thiện lành, và đây cũng là cách duy nhất để bạn có thể mở khóa cái kết viên mãn nhất trong game.
Cái hay của Dishonored nằm ở chỗ cơ chế game sẽ phân tích cách mà bạn chơi ở màn trước và điều chỉnh cho phù hợp ở màn sau. Chẳng hạn như màn này bạn chém loạn xạ thì màn sau sẽ có nhiều kẻ địch hung hãn hơn, thiện chiến hơn. Tương tự, nếu bạn chơi thiện lành thì kẻ địch cũng sẽ thiện lành theo, nên về mặt lý thuyết thì nó đồng nghĩa với việc game sẽ dễ thở hơn cho người chơi.
Các nhiệm vụ ám sát trong game đều có thể hoàn thành mà không nhất thiết phải “động thủ”, thậm chí khi bạn chơi theo cách này nó còn thú vị hơn là đằng khác, vì nó thường dẫn bạn đến nhiều thứ hay ho để khám phá.
Metal Gear Solid 4: Guns Of The Patriots
Trong Metal Gear Solid 4, thậm chí đến con trùm còn có thể vượt qua bằng những cách khác nhau mà không cần phải gây sát thương nào cả. Nhà phát triển còn thêm vào những đoạn cắt cảnh bí mật khi kẻ địch bị đánh bại, tùy vào cách mà bạn “xử lý” kẻ địch đó ra sao.
Snake có thể dùng kỹ năng cận chiến để làm kẻ địch bất tỉnh, hoặc bắn thuốc ngủ hay dùng đạn shotgun V-Ring để vô hiệu hóa đối thủ mà không cần phải diệt ai cả.
Nếu bạn hoàn thành game bằng cách này thì sẽ mở khóa được thêm nhiều vật phẩm thú vị, chẳng hạn như khăn quấn “vô hạn đạn” trứ danh của Snake.
Mark Of The Ninja
Nhắc đến ninja là nhắc đến hành động lén lút, nên việc hoàn thành game mà không cần phải “ra tay” trong Mark of the Ninja là một điều hoàn toàn khả thi.
Bên cạnh việc sử dụng phi tiêu và côn trùng ăn thịt người, bạn có thể lợi dụng bóng tối cùng với các công cụ và kỹ năng khác để luồn lách qua hàng phòng thủ của kẻ địch mà chúng không hề hay biết.
Các công cụ như pháo sáng, pháo nổ, và bom khói đều được đưa vào game, giúp bạn tạo ra thời cơ đánh lừa kẻ địch hoặc khiến chúng bị “rối bời” tạm thời. Việc còn lại là đi lướt qua chúng một cách dễ dàng.
Thief: The Dark Project
Bạn là một tên trộm chứ không phải là sát thủ, cho nên bạn hoàn toàn có thể “phá đảo” mà không cần đụng đến gươm đao gì hết.
Thief bắt buộc người chơi phải lợi dụng âm thanh và bóng tối để tránh né kẻ địch và hoàn thành vụ trộm một cách ngoạn mục nhất có thể. Nhân vật chính Garrett phải suy nghĩ và tính toán mọi đường đi nước bước của kẻ địch để không bị phát hiện bằng cách sử dụng các công cụ và cung tên để dập lửa hoặc triệt tiêu tiếng chân chẳng hạn.
Thậm chí, The Dark Project còn cho phép người chơi “về nước” mà không cần phải đụng đến một cọng lông của bất kì ai, mặc dù Garrett được trang bị vũ khí không gây sát thương vì các màn chơi đều có thể vượt qua chí bằng cách lén lút luồn lách sao cho hợp lý là được.
Undertale
Cũng như Dishornored, Undertale không chỉ cho phép người chơi “phá đảo” game trong hòa bình mà còn khuyến khích điều đó. Dù sao thì câu tagline của game cũng là “The Friendly RPG Where Nobody Has To Die” (Một tựa game nhập vai mà không một ai phải chết), và cách để có kết thúc hay nhất là hoàn thành game mà không làm “tổn thương” bất kì một ai, kể cả các con trùm.
Người chơi vẫn sẽ phải đụng độ kẻ địch trong cuộc hành trình, nhưng với cơ chế combat đặc biệt trong game thì bạn không cần phải phản đòn chi hết. Trong một số trường hợp thì bạn có thể chạy trốn kẻ địch, còn những trường hợp còn lại thì bạn cần phải tương tác với kẻ thù và thuyết phục bọn nó đừng đánh mình, thậm chí là kết bạn với chúng luôn tùy tình huống.
Việc hoàn thành game theo cách này sẽ là một thử thách không dễ, vì bạn sẽ không có đủ điểm kinh nghiệm để lên cấp, và một số kẻ địch thì khá khó để có thể “gãi đúng chỗ ngứa”, nhưng chung quy thì những điều đó hoàn toàn khả thi.
Theo gearvn
Dishonored Ranh giới giữa sự thù hận và lòng vị tha rất mỏng manh
Dishonored một tựa game rất hay đầy cảm xúc lên án về một xã hội phân biệt với nhau giữa cái giai cấp, câu chuyện hay giữa lòng vị tha và lòng căm thù.
Các trò chơi điện tử luôn đem lại những ý tưởng sáng tạo và điên rồ không ngừng . Nó càng chân thật hơn trong các sản phẩm quá nổi tiếng như Red Dead Redemption và Mass Effect. System Shock, Deus Ex, Thief đều là những cái tên vốn đã trở nên quá nổi tiếng từng được các game thủ ca ngợi hết lời bởi vì bản thân chúng không dựa vào các franchise siêu phẩm mà gần như phải tự lực sáng tạo để vượt qua giới hạn của các tựa game khác cùng thể loại, trở thành nguồn cảm hứng rất lớn cho rất nhiều tựa game đàn em đi sau. Thế giới trong game cũng mở rộng và hấp dẫn không kém. Bạn sẽ xây dựng các mối quan hệ với các NPC trong game, để tạo ra hướng đi đa dạng và chiều sâu trong cốt truyện, hay chọn lựa những cách chơi khiến cho nhịp game hấp dẫn hơn như "Steath Action".
Trong số những cái tên nổi bật đó, người ta vẫn luôn nhắc về Dishonored, viên ngọc quý của làng game FPS có nét tinh tế và cách khai thác độc đáo kì lạ này. Được sản xuất bởi Arkane Studios, và được rất nhiều game thủ mê mẫn, ủng hộ. Giống như các tựa game đàn anh đi trước, Dishonored sở hữu lối chơi linh hoạt. Kết hợp độc đáo giữa camera góc nhìn người thứ nhất của một tựa game bắn súng FPS thông thường, cùng với nét hành động lén lút sử dụng ma thuật để tạo ra những đòn ám sát không thể nào mãn nhãn hơn. Thể hiện rõ vai trò của một sát thủ trầm mặc, đến và đi như một cơn gió để lại cái chết bí ẩn cho các mục tiêu bị ám sát. Khiến cho những tên lính Dunwall khiếp sợ mỗi khi nghe thấy tiếng động. Bạn cũng có thể chọn những hướng đi không phải diệt ai để ủng hộ cho việc phi bạo lực trong game, mà vẫn có thể hoàn thành trò chơi.
Khi đề cập đến giới hạn về đạo đức, nó luôn là một thử thách đặt ra đặc biệt là trong các tựa game như Dishonored. Chẳng dễ dàng gì để bạn có thể duy trì suy nghĩ qua màn mà chẳng cần diệt ai đủ lâu đâu, rồi cũng sẽ có 1 lúc tình huống trớ trêu nào đó mà bạn đối diện buộc bạn phải hạ độc thủ kẻ thù để vượt qua. Vì vậy để qua màn mà không phải hại ai thể hiện bạn là một sát thủ điêu luyện, tài giỏi đấy. Bên cạnh đó thì sự linh hoạt trong game cũng nằm ở chính phong cách chơi của bạn, thậm chí gắn liền với cốt truyện theo cái cách mà khó ai có thể nghĩ đến.
Cả 2 phiên bản của Dishonored đều là những câu chuyện nhấn mạnh về sự ham muốn trả thù của cả 2 nhân vật chính sau khi bị xã hội khinh rẻ, coi thường vùi dập họ xuống đáy. Bản thân Corvo lẫn Emily đều là những kẻ đáng thương khi bị tước đoạt đi những gì mà mình từng yêu quý, người thân yêu, cả quê hương của họ hay thậm chí còn là sự trong sáng của một người bình thường. Bạn sẽ là người quyết định Corvo hay Emily sẽ đạt được mục tiêu cuối cùng trong cốt truyện thông qua phần campain dài hơn 10 tiếng của mỗi phiên bản. Quyết định thảm sát tất cả hay chỉ diệt những kẻ nên diệt , hoặc chẳng cần phải xuống tay với bất kì ai. Đó luôn là sự lựa chọn khó khăn mâu thuẫn giữa lòng căm thù và lòng vị tha giữa con người vời con người. Rất hay đúng không.
Là một câu chuyện thú vị trở thành áng văn chương tuyệt tác cảm động qua rất nhiều yếu tố dẫn dắt theo góc nhìn của cả 2 nhân vật chính trong 2 phần game. Sự hấp dẫn của Dishonored không đến từ lòng căm phẫn, ham muốn trả thù của họ mà chính là vì nỗi đau của lòng tin khi bị phản bội bởi những thứ mà người chơi phải lựa chọn để rồi phải học cách vượt qua nỗi đau ấy đứng dậy bằng đôi chân mạnh mẽ. Trong quá trình trưởng thành, chúng ta đã không ít lần phải nhận lấy những vết thương từ việc bị phản bội bởi những thứ mà chúng ta từng tin tưởng. Một cơn đau không thể chữa bằng bất kì phương thuốc nào ngoại trừ ý chí của chúng ta đủ mạnh để vượt qua. Đối mặt với kẻ thù bạn sẽ làm gì, hạ độc thủ, hay từ từ cho chúng cảm nhận sự đau đớn mà nhân vật chính đã từng trải qua, hoặc là sẽ lẳng lặng bỏ đi.
Trò chơi đã đưa ra 2 hướng đi rất rõ rệt cho chúng ta, khi lựa chọn diệt người máu lạnh, xuống tay không khoan nhượng thế giới trong game ngày càng đen tối và hắc ám hơn trước rất nhiều. Trong khi nếu bạn chọn vượt qua mà không oán hận, ra tay với kẻ thù thì cả Dunwall lẫn Karnaca sẽ ngày càng trở nên được phát triển tích cực hơn bên trong cốt truyện. Thế giới không đơn thuần được tạo ra bởi ranh giới đúng sai, mà đôi khi còn là từ suy nghĩ và ý chí của con người. Hãy tỉnh táo để đưa ra những lựa chọn dựa theo suy nghĩ và bản năng của bạn, để nhận ra tựa game thật sự rất hay.
Thật kỳ lạ khi mà trò chơi giúp chúng ta không những hóa thân nhân vật một cách hoàn hảo nhất có thể, mà còn thấu hiểu cảm xúc của họ như thể đó là chúng ta vậy. Bất kể có nói thế nào thì Dishonored vẫn là một viên ngọc quý thật sự, thứ mà ta luôn tìm kiếm trong thời buổi rất nhiều tựa game FPS 1 màu như hiện tại. Nơi mà chúng ta có thể tìm kiếm một chút sự bình yên trong tâm hồn đã quá mệt mỏi với những toan tính giữa bộn bề lo âu của xã hội. Hãy đến với Dishonored để cảm nhận rõ điều đó, một câu chuyện hay và cảm động đang đợi bạn ở phần kết của nó.
Theo Game4V
10 tựa game cực hay trên Steam đang giảm giá còn dưới 25.000VNĐ Hằng năm, cứ vào mùa đông, ví của game thủ lại vơi đi nhiều. Cuối năm là dịp các cửa hàng game điện tử như Steam, Origin, Epic Games Store giảm giá sập sàn hàng loạt tựa game đỉnh. Bên cạnh những game AAA sale còn dưới 1 triệu thì cũng có những game hay không kém sale chỉ còn 100-200 ngàn. Tuy...