Top 10 thể loại game đang mất dần chỗ đứng trong lòng game thủ
Để đáp ứng được nhu cầu của game thủ ngày nay, những nhà phát triển game phải theo trend hoặc tạo ra trend cho riêng mình để cạnh tranh.
Điều đó đã khiến những thể loại game đã từng vang bóng một thời phải nhường sân khấu lại cho những thể loại như nhập vai, hành động,… Tuy không biết tương lai của những thể loại này sẽ như thế nào, liệu sẽ có những màn comeback ngoạn mục như trường hợp của Simulator, thời gian sẽ trả lời câu hỏi đó. Còn bây giờ, mời anh em điểm qua 10 thể loại game đang chết dần chết mòn từng ngày.
TRỰC TUYẾN NHIỀU NGƯỜI CHƠI (MMO)
Đã từng là thể loại mà mình thích nhất với những tựa game huyền thoại như VLTK, Kiếm Thế, World of Warcraft,.. Thế nhưng trong số đó bây giờ chỉ còn WoW là đang đứng vững, những tựa game khác thật sự chỉ là một phần rất nhỏ trong thế giới game hiện nay. Cảm giác lựa chọn nhân vật, môn phái yêu thích, cày cuốc level, đánh boss rồi khoe với bạn bè về những chiến công của mình là những gì tinh túy nhất của MMO. Thế nhưng, thể loại này đã không còn hấp dẫn game thủ như trước, khi người ta mong đợi một cái gì đó công bằng, tiện lợi và nhanh hơn. Và khi MOBA xuất hiện, nó đáp ứng mọi nhu cầu mà người ta đang muốn, mỗi game mỗi khác, vẫn lựa chọn nhân vật, vẫn farm level và tiền, lên những món trang bị xịn sò, thế nhưng tất cả chỉ diễn ra trong trên dưới 30 phút. Điều đó đã khiến MMO không còn thu hút được người chơi mới, người chơi cũ thì đã quá bá đạo và không còn gì để khiến họ thích thú nữa. Vậy nên, MMO đang chìm vào dĩ vãng và vẫn chưa thấy có dấu hiệu trở lại.
GHẾP HÌNH ( PUZZLE)
Mặc dù đã có rất nhiều tựa game được ra mắt cũng như rất nhiều biến thể khác nhau, thậm chí là có cả cốt truyện, thế nhưng game ghép hình hay còn gọi là puzzle vẫn không thể khiến game thủ ở lại. Đã từng là thể loại từng rất được ưa chuộng với những tựa game như Tetris, hay gần đây hơn là Candy Crush. Thế nhưng vì giờ đây đã có rất nhiều thể mọi hay ho, thử thách hơn được phát triển, nên người ta chỉ “đối xử” với game ghép hình như một trò chơi phụ để tiêu thời gian. Có thể nói đây là thể thoại là “chết” từ lâu, nhưng chắc chắn vẫn là một trong những huyền thoại mà anh em vẫn sẽ nhớ về, mặc dù nhớ thế thôi chứ cũng không bỏ tiền ra mua về chơi đâu.
ĐÁNH ĐẤM (BEAT’ EM UP)
Đã bao lâu rồi từ lần cuối anh em thấy một tựa game nơi nhân vật chính đánh nhau với kẻ địch bằng tay không hay chỉ dùng vũ khí cận chiến? Chắc hẳn cũng là một thời gian dài rồi nhỉ, khi mà những tựa game bây giờ ai ai cũng vũ khí xịn sò, skill tầm xa tầm gần đẹp bắt, thì đánh tay không nó như một cái gì đó đã lỗi thời. Mặc dù đã từng có thời gian Street of Rage hay thậm chí là Spider-Man khiến người chơi cực kỳ thích thú, nhưng đã lâu rồi không có một tựa game beat’ em up đúng nghĩa được ra mắt. Thật ra thì vẫn còn đó những tựa game cũ, hoặc game của giới indie cũng rất hay tuy không có nhiều người biết. Thế nhưng, thể loại này là một trong những thể loại mà mình cho rằng rất có tiềm năng để trở lại anh em ạ.
ĐI CẢNH ( PLATFORMER)
Một thời Super Mario, Contra, cho đến Crash Bandicoot đỉnh cao, chắc chắn đã là tuổi thơ của rất rất nhiều anh em gamer. Thế nhưng giờ đây, tuy vẫn còn khá nhiều người chơi, nhưng thật sự để nói là thành công thì vẫn chưa chắc. Có thể Super Mario trên Nintendo Switch vẫn đang rất được ưa chuộng, nhưng ngoài tựa game này ra thì cũng khó có thể tìm một cái tên khác có thể cạnh tranh với những thể loại mới thời nay. Thế nhưng, ai mà không thích cảm giác nhảy qua vực sâu, di chuyển ăn tiền, đạp đầu kẻ địch chứ. Vậy nên, hi vọng là những hãng game khác sẽ nhìn Super Mario mà học theo, phát triển những tựa game Platformer đỉnh cao để đem thể loại này trở lại lên bản đồ.
ÂM NHẠC ( MUSICAL)
Không biết có anh em nào từng chơi nhảy Pump trong siêu thị không nhỉ, rồi game piano, game guitar các kiểu. Đó là những tựa game thể loại âm nhạc cực thịnh hành vào những năm đầu 2000. Thế nhưng hiện nay thì hiếm khi nào anh em có thể tìm được một tựa game thể loại này mà vẫn còn nhiều người chơi, thậm chí đôi lúc mình quên là có thể loại này trên đời luôn anh em ạ. Tuy vậy, mình tin rằng những ai thật sự đam mê âm nhạc vẫn đang chơi những con game đã từng làm mưa làm gió này, để nói là nhiều thì không nhưng để nói là đã “chết” hẳn cho lại càng không. Thế nên, vẫn có một tia hy vọng nào đó sẽ khiến thể loại này trở lại và lợi hại hơn xưa, điển hình như Crypt of Necromancer có sự kết hợp giữa âm nhạc và hành động khá thú vị, có thể là tiền đề cho quả comeback này.
Video đang HOT
CHIẾN THUẬT THỜI GIAN THỰC ( REAL TIME STRATEGY)
Thật sự để nhắc đến thể loại huyền thoại này mình cũng khá đắn đo, nhưng thực chất hiện nay ngoài Starcraft II ra thì cũng không còn những cái tên thật sự khiến người ta chú ý đến nhiều. Có thể là RTS cũng đang trên đà comeback, nhưng với sự thất bại của Warcraft III: Reforge thì người chơi cũng khá nghi ngờ chất lượng của Đế Chế IV sắp được ra mắt. Tất nhiên vẫn chưa thể nói trước điều gì, nhưng thật sự RTS bây giờ đã không thể bắt kịp những thể loại đang thịnh hành khác, hy vọng rằng một ngày nào đó sẽ có một tựa game nào đó của RTS sẽ xuất hiện lại ở các giải thưởng tổng hợp game hay của năm. Còn bây giờ thì chúng ta chỉ có thể chờ đợi thôi anh em ạ.
THỂ THAO MẠO HIỂM ( EXTREME SPORT)
Thật ra thì thể loại thể thao mạo hiểm trước giờ cũng không thuộc dạng quá thịnh hành, nhưng nó vẫn có những ngày tháng huy hoàng của riêng mình. Ngày trước những tựa game trượt ván, mô tô địa hình như Tony Hawk, Trial Extreme cũng khá phổ biến trên nhiều nền tảng khác nhau. Thế nhưng có lẽ thể loại này vẫn chưa đem đến những ảnh hưởng đủ để khiến nó trở nên phổ biến. Và dần thì người ta cũng không còn tò mò về những môn thể thao này nữa, khiến cho những tựa game huyền thoại kia cũng đi vào dĩ vãng.
THỦ TRỤ (TOWER DEFENSE)
Những tựa game thủ trụ hay còn được biết tới là Tower Defence có những dấu chân đầu tiên trên đất Việt qua tựa game Warcraft III. Khi đó thì đại diện của thể loại này là những bản mod trên nền tảng của Warcraft, sau đó thì hàng loạt những tựa game được ra mắt, phổ biến trên PC, Console và cả điện thoại. Người chơi sẽ bị ấn tượng bởi mức độ mở hoành tráng của thể loại game này, bởi bạn bắt đầu với con số 0, nhưng sẽ kết thúc với một binh đoàn phòng thủ cực khủng với quy mô “toàn màn hình” và hiệu ứng chồng chéo, đó chính là điểm sẽ khiến bạn cực nghiện game thủ trụ. Thế nhưng giờ đây, game thủ thụ cũng phải chịu chung số phận với những thể loại đình đám trong danh sách này, đó là chịu thua những thể loại game mới đang là đầu tàu của những hãng game hàng đầu. Tuy nhiên, thể loại này có thể vẫn đang sống tốt trên nền tảng mobile, nên mình vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ có một tựa game bức phá đem về hào quang cho game thủ trụ.
VIRTUAL REALITY
VR thật sự mà một bước đột phá của thế giới game, thế nên để nói thể loại này “chết” thì cũng không đúng. Nhưng thực chất VR hiện nay vẫn chưa thật sự thành công như mong đợi, vì nó chỉ dành cho những người có đầu tư và muốn trải nghiệm. Thế nhưng vì mức giá cao, đòi hỏi cấu hình mà game thì vẫn chưa thật sự ấn tượng lắm, nên VR mặc dù mới và lạ, nhưng tương lai thì vẫn còn khá bấp bênh. Tựa game hay nhất năm nay của VR là Beat Saber, một tựa game mặc dù có gameplay rất hay nhưng không thật sự ấn tượng về đồ họa và cũng chưa có nội dung. Hãy tưởng tượng một ngày nào đó chúng ta có thể chơi FPS, MOBA, RPG với đồ họa đỉnh cao và gameplay thật sự tối ưu, đó sẽ là thời hoàng kim của VR, nhưng bây giờ thì rất có thể VR sẽ đi vào ngõ cụt nếu như không có sự đột phá.
GAME VẬN ĐỘNG
Thời còn đánh tennis, đấm boxing trên máy Wii, mình đã nghĩ đây sẽ là tương lai của gaming, khi con người không còn ngồi một chỗ chơi game mà thay vào đó sẽ hoạt động, vậy là gamer toàn dân body đẹp luôn. Thế nhưng cũng chịu số phận gần giống với VR, game vận động vẫn thiếu nội dung, gameplay chưa thật sự tối ưu và chính xác, game thì thuộc dạng chưa thật sự nghiêm túc, kiểu không hoành tráng như game trên PC hay Console. Thế nên dần thì Wii nó là cái gì đó khá gia đình, chưa nghiêm túc cho game. Để nói chuyên sâu vì sao thể loại này thất bại thì phải mất rất nhiều thời gian, nhưng nhìn chung thì cảm nhận cá nhân mình là như vậy, còn với anh em thì sao?
Theo Gearvn
Nhìn lại 10 năm Kỳ 2: 3 thể loại mới định nghĩa lại nền công nghiệp game
Trong 10 năm qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều thể loại game mới xâm nhập thị trường game. Tuy là những tân binh, nhưng chúng là sự tinh chỉnh từ chính những thể loại game lâu đời, nhưng lại hoàn hảo hơn.
Nếu như những năm 2000 đến 2009, thị trường game có sự ổn định bởi thể loại game chiến thuật, bao gồm chiến thuật thời gian thực (Real-time strategy) và chiến thuật theo lượt (Turn-based strategy), mà điển hình nhất là các đứa con của Blizzard, Starcraft và Warcaft, và dòng game XCOM đỉnh cao. Vào thời điểm ấy, dòng game MOBA ( Multiplayer online battle arena) chỉ là tân binh, với sự lớn mạnh từ bản đồ mod của Warcraft, mang tên DOTA. Nó lớn tới mức vào những năm 2009, chúng ta đón nhận một lúc 2 sản phẩm so kè nhau cho tới tận bây giờ, là Liên Minh Huyền Thoại và DOTA 2.
Tới giai đoạn 2010-2019, game MOBA trở thành một thế lực thật sự, đi song hành nó là game bắn súng FPS (đại diện lớn nhất là CS:GO). Với sự đón nhận của bộ môn "Thể Thao Điện Tử" (Esport) trên toàn thế giới, thể loại game yêu thích giờ đây là những trò chơi có tính thi đấu so tài với nhau. Vậy giai đoạn này có những tân binh nào nổi bật nhất ?
1/ AUTO BATTLERS
- Thời gian hình thành: Khoảng cuối năm 2018
- Thời gian bùng nổ: Giữa năm 2019
- Đại diện lớn: Dota 2 Auto Chess, Auto Chess, Đấu Trường Chân Lý (TFT) và Dota Underlords
- Tên gọi tại Việt Nam: Cờ nhân phẩm
Auto Battlers là thể loại game người chơi "đánh cờ" với nhau, vận dụng tư duy chiến thuật để dàn quân hợp lý, phối hợp các điểm mạnh từng quân cờ để giành chiến thắng trước 7 người cùng chơi. Thể loại game Auto Battlers diễn ra y hệt những gì game MOBA đã gặp trước đó, bắt nguồn từ bản đồ trong Warcraft 3, mang tên Pokemon Defense, một nhà mod game khác đã đưa lên hệ thống Custom Maps trên DOTA 2, và thật bất ngờ, nó được đón nhận một cách cực kì nồng nhiệt, kéo lượng người chơi Dota 2 lên chóng mặt và biến Dota 2 thành trình duyệt chơi game.
Sau cú hit lớn này, hàng loạt hãng game lớn nhỏ tranh đua nhau sản xuất trò chơi Auto Battlers cho riêng mình, Riot Games với Đấu Trường Chân Lý, Valve với Dota Underlords, Epic Games mua lại nhà phát triển Dota 2 Auto Chess để tạo ra Auto Chess riêng.
Sự cạnh tranh này vô hình chung đã đẩy thể loại này lên vị thế lớn, vượt qua khỏi tiềm năng phát triển. Tuy nhiên vẫn còn rất lâu nữa mới đạt tới sự ổn định hiện có của dòng game MOBA. Valve đang chật vật tìm sự tối ưu trải nghiệm cho Dota Underlords, Riot Games gặp vấn đề cân bằng Meta, chỉ có Auto Chess là đang ổn nhất vì thừa hưởng chính nguồn sáng tạo của phiên bản gốc.
2/ BATTLE ROYALE
- Thời gian hình thành: Khoảng năm 2016
- Thời gian bùng nổ: Năm 2017
- Đại diện lớn nhất: PUBG, Fornite, Apex Legend
- Tên gọi Việt Nam: Sinh tồn chạy bo
Từ một bản mod trong game Arma 3 (một game mô phỏng quân sự), cho đến bản mod tiếp theo trên H1Z1, Branden Greene, người đã tạo ra khái niệm thể loại game Battle Royale, vẫn không thể tin được vào sự bùng nổ bất ngờ này.
Thể loại game này là sự lai tạp giữa sinh tồn, tìm vật phẩm, bắn súng và một chút may mắn. PUBG chính là hạt nhân chính giúp nó bùng nổ. PUBG là một trò chơi sản xuất riêng của Branden Greene nhằm tách biệt khỏi 2 bản mod kể trên, tuy nhiên khi vừa mới Early Access trên Steam, một làn sóng ủng hộ mạnh mẽ lan truyền khắp cộng đồng game thủ.
Có vẻ vì sự thú vị trong lối chơi, cộng thêm việc tiểu thuyết The Hunger Game (nội dung tương tự cách chơi) đang làm mưa làm gió tại các nhà sách thế giới, mà game thủ đón nhận nó như một cơn sóng tươi mát ập tới. Lượng người chơi bùng nổ không điểm dừng, đỉnh điểm nhất là dịp cuối năm 2017, khi ấy, đi đâu bạn cũng nghe người ta bàn về PUBG. Tại Việt Nam, tiệm net trở thành chiến trường của PUBG, cho dù game là một bản thu phí với giá 350.000 VNĐ, tương đối lớn so với học sinh/sinh viên.
Không có tài khoản thì chơi làm sao, tại Việt Nam họ đã nghĩ ra hẳn hình thức cho thuê tài khoản có PUBG, và cực kì thành công với nó. Chỉ với khoảng 10.000 đồng, bạn có thể tha hồ chiến đấu PUBG cùng với bạn bè, thay vì bỏ ra lượng tiền lớn chỉ để chơi ở net (vì PUBG có cấu hình khá cao so với cấu hình trung bình tại Việt Nam)
Sự thành công của PUBG kéo theo các sản phẩm ăn theo nổi tiếng khác, điển hình nhất là Fornite. Dù sinh sau đẻ muộn nhưng Fornite lại vượt mặt PUBG tại thị trường Bắc Mĩ và Châu Âu, những nơi đó tiếp nhận Fornite vì sự mới mẻ hơn, sẵn sàng thay đổi nội dung game vì người chơi. Sau đó hàng loạt game mobile ăn theo đã xuất hiện với Rule of Survival là mở đầu (vẫn còn tồn tại), nhận thấy thị trường mobile màu mỡ, PUBG chính thức đặt chân lên Mobile với PUBG Mobile.
Đỉnh cao nào mà không bị hạ gục, Battle Royale đã tự hạ gục chính nó vì sự nghèo nàn trong nội dung. PUBG "ngủ quên trong chiến thắng" hơi lâu, khi không hề có các bản update cải thiện hiệu suất và cập nhật thêm nội dung trong suốt 6 tháng sau thời điểm bùng nổ, thị trường Battle Royale thì tràn ngập sản phẩm, phần lớn trong số đó tại thời điểm này đã không còn tồn tại. Một thời gian ngắn sau đó, Battle Royale chính thức nhường ngôi cho thể loại Auto Battlers ở trên.
3/ DIGITAL COLLECTIBLE CARD GAMES
- Thời gian hình thành: Khoảng năm 2012-2013
- Thời gian bùng nổ: Năm 2014
- Đại diện lớn nhất: Hearthstone, Magic: The Gathering Arena
- Tên gọi tại Việt Nam: Game thẻ bài.
Việc Hearthstone ra mắt và bùng nổ vào năm 2014 báo hiệu dòng game Collectible Card Games (CCG) sẽ là thể loại của thập kỉ này. CCG không còn giới hạn ở ngoài đời thực nữa, hãy quên bộ bài Pokemon và Yugi-oh đi, vì chúng ta đã có những trận chiến thật sự, có hệ thống xếp hạng và thi đấu chuyên nghiệp, trên nền tảng internet. Đi sau Hearthstone là hàng loạt trò chơi ăn theo hoặc phát triển độc lập, nhưng cốt lõi vẫn là những gì Hearthstone đã làm được, đó là những Gwent: The Witcher Card Game, The Elder Scrolls: Legends, và 2018's Slay the Spire.
Một điều phải thừa nhận là dù Hearthstone là một game giúp thể loại CCG này bùng nổ, nhưng người khai sinh ra nó, có lẽ là Magic: The Gathering Arena.
Hearthstone tại Việt Nam không phát triển mạnh mẽ như MOBA, Battle Royale hay Auto Battlers, nhưng chúng ta có quyền tự hào khi vào năm 2015, một đại diện người Việt Nam đã giành được vé tới CKTG bộ môn Hearthstone.
CCG dù không bùng nổ tới độ phổ biến, nhưng nó đã hình thành một cộng đồng người chơi cực kì ổn định, và đón nhận những thay đổi mới của CCG. Do đó, CCG nằm trong danh sách 3 tân binh đã định hình lại nền công nghiệp game.
Theo Game4V
Malediction game chưởng phép giải đố cực lạ để thử qua Malediction là một game giải đố / platformer góc nhìn người thứ ba được phát triển bởi Desert Beagle Studios. Malediction sẽ cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát không gian và thời gian bằng những phép thuật rất riêng của mình. Vào vai Morgan, một phù thủy tò mò thường tiến hành những thí nghiệm thường khiến anh gặp rắc rối....