“Tôi đã khóc cả năm trời khi bạn gái… chuyển trường”
Nathan Lee đã chia sẻ nhiều điều về cuộc sống riêng tư cũng như sự nghiệp làm ca sĩ, người mẫu và cả sáng tác của mình.
Viết nhạc quan trọng là cảm xúc
Ngoài vai trò người mẫu, ca sĩ, anh cũng được khá nhiều người biết đến với vai trò là người viết nhạc, những sáng tác của anh thường là về tình cảm, vậy nguồn cảm hứng sáng tác của anh lấy từ đâu?
Tình yêu là một đề tài bất hủ và có rất nhiều khía cạnh để khai thác, con người sống là để yêu mà. Những sáng tác của tôi thường dựa vào cảm xúc của bản thân nên thường là rất buồn. Thật sự tôi cũng thấy bản thân bị mâu thuẫn khi mình thực ra là một người rất vui tính, nhưng không hiểu sao cảm xúc bên trong lại buồn nhiều hơn vui. Nguồn cảm hứng sáng tác của tôi không chỉ từ những câu chuyện của bản thân mà còn có thể từ những bộ phim tình cảm mà tôi đã xem. Tôi rất mê thể loại phim này và xem khá nhiều, nên có một số ca khúc viết dựa theo đó (cười).
Vậy là anh vay mượn cảm xúc của những nhân vật trong bộ phim để sáng tác?
Tôi không nghĩ đó gọi là vay mượn cảm xúc, mà là do bản thân tôi tự tư duy và thấu hiểu những tình cảm trong bộ phim đó, tạo cho tôi cảm xúc dạt dào để viết nên ca khúc mà thôi.
Anh đã có bao nhiêu ca khúc tự sáng tác?
Nếu tính cả những ca khúc tôi sáng tác mà chưa tung ra thì có lẽ trên dưới khoảng 100 bài.
Với số lượng ca khúc sáng tác nhiều như vậy thì có lẽ gọi anh là nhạc sĩ cũng hợp lý chứ nhỉ?
Tôi không nhận mình là nhạc sĩ đâu, vì tôi chỉ là một ca sĩ yêu sáng tác và có những cảm xúc bất chợt để viết nên một bài hát mà thôi.
Khi nghe 1 ca khúc anh thường chú ý đến điều gì nhất? Giai điệu hay lời bài hát?
Cả 2. Giai điệu lẫn lời bài hát luôn phải hỗ trợ nhau thật tốt. Tôi là một khán giả khó tính, với cương vị là người sáng tác tôi lại càng cầu toàn. Cá nhân tôi luôn yêu thích những giai điệu đẹp, nó sẽ giúp người nghe nhớ mãi, thậm chí có thể gợi nên cảm xúc ngay tại khoảnh khắc lần đầu tiên khi nghe ca khúc ấy. Sau này dù có nghe lại ở bất cứ đâu cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn.
Nghiêm túc trong tình cảm
Để có thể viết được tình ca buồn và sâu sắc như vậy, hẳn anh là người từng trải?
(Cười lớn) Tôi không nghĩ mình từng trải hay yêu nhiều đâu, vì những mối tình của tôi rất lâu dài và rất…ít. Tôi là một người xem trọng tình cảm, nghiêm túc và khi đã yêu thì yêu rất sâu đậm. Nếu nói tôi yêu sớm thì tôi đồng ý (cười). Tôi còn nhớ khi mình khoảng 6-7 tuổi, bạn gái của tôi phải chuyển trường sang nước ngoài học thế là tôi đã khóc suốt 1 năm trời và cảm thấy thực sự rất đau khổ. Tôi biết rằng chuyện này rất khó tin, làm sao mà có một đứa trẻ có thể yêu sớm đến như vậy, nhưng tôi chính là đứa trẻ đó. Có thể theo lý giải của một số người thì khi thiếu thốn tình cảm gia đình thì bản thân sẽ luôn cần thật nhiều tình cảm và rất trân quý những tình cảm đó. Tôi là một người như thế chứ không hẳn có nhiều trải nghiệm trong tình yêu.
Anh có thể chia sẻ mối tình sâu đậm, khó quên nhất?
Năm 17 tuổi tôi quen bạn gái người Hy Lạp gốc Việt cùng làm chung trong công ty người mẫu. Tôi vốn dĩ không tin vào tình yêu sét đánh nhưng ngay từ lần đầu gặp gỡ tôi đã trúng tiếng sét với người ấy. Lúc đó tôi chỉ nghĩ đây chắc chỉ là một tình cảm chóng qua, nhưng càng tìm hiểu tôi càng thấy yêu người đó nhiều hơn. Chúng tôi đã bên nhau đến 7-8 năm, và cực kỳ hiểu nhau. Nhưng rất tiếc do tính chất công việc phải xa nhau nhiều và ít có thời gian dành sự quan tâm cho nhau, và cũng vì quá hiểu nhau nên chúng tôi đã trở thành bạn tri kỷ. Hiện giờ tôi vẫn còn liên lạc với cô ấy, và tôi rất trân trọng mối quan hệ này.
Anh có đặt ra cho mình một hình mẫu cụ thể nào không?
Video đang HOT
Tôi không đặt bất kỳ một hình mẫu nào cho người mà mình sẽ yêu cả. Với tôi, khi đã yêu thì phải yêu tất cả những thứ thuộc về người ấy từ tốt đến những điều xấu nhất. Nhưng tôi sẽ rất thích thú với một cô gái mang vẻ bí ẩn, quyến rũ, nói chuyện thú vị làm tôi phải tò mò và cảm thấy cần phải tìm hiểu. (Cười)
Thế còn hiện tại của anh?
Sau khi trải qua nhiều cảm xúc vui – buồn – đau khổ – hạnh phúc trong tình cảm, bây giờ tôi chỉ muốn ở một mình. Ngày trước tôi từng nghĩ khi đã yêu ai thì phải ở bên cạnh người đó, còn bây giờ tôi nghe đến yêu là tôi đã sợ, huống hồ chi là trói buộc trong một mối quan hệ.
Ca hát là niềm đam mê lớn
Là một người đa tài, anh nghĩ ở vị trí nào anh mới đúng thật là mình? Nhạc sĩ, ca sĩ, người mẫu… hay bất cứ gì khác?
Từ bé tôi đã đam mê ca hát và luôn muốn trở thành ca sĩ nên khi thực hiện được điều đó, tôi cảm nhận bản thân mình rõ ràng nhất. Những vai trò khác là trải nghiệm, là vốn sống và đến với tôi hoàn toàn tự nhiên.
Bản thân tôi là một người năng động, tôi không thể từ chối khi có những cơ hội mới mở ra cho mình.Tuy nhiên tôi không phải là một kẻ tham lam, tôi chỉ nhận lời khi biết mình có thể làm tốt công việc ấy. Có thể nói đam mê lớn nhất của tôi là âm nhạc, còn những vai trò như người mẫu, người viết nhạc hay giám đốc sáng tạo của một tạp chí là để thỏa mãn bản thân khi còn trẻ, còn sung sức mà thôi.
Nhưng đôi khi anh cũng cảm thấy mình đang ôm đồm quá nhiều thứ?
Đúng vậy. Tôi đã ôm đồm quá nhiều thứ nên trong năm 2013 này tôi sẽ tập trung hơn vào âm nhạc. Sắp tới tôi cũng có nhiều dự định riêng cho sự nghiệp của mình
Những dự định đó là…?
Trước mắt tôi sẽ tham gia cuộc thi Cặp Đôi Hoàn Hảo. Còn có một số chương trình âm nhạc tôi đang xem xét để tham dự và chắc chắn sẽ ra mắt album đồng thời tung nhiều MV hơn. Ngoài ra thì còn những điều tôi đang ấp ủ mà chưa thể bật mí, nhưng chắc chắn sẽ khiến khán giả bất ngờ.
Nathan Lee và người mẫu Ngọc Oanh sẽ cùng kết hợp trong Cặp Đôi Hoàn Hảo
Anh có định kết hợp với một tên tuổi để dễ dàng lăng-xê sản phẩm của mình? Chẳng phải anh rất thân với Thu Minh sao?
Tôi thường không quan tâm lắm đến việc phải lựa chọn ca khúc hay ca sĩ mà mình sẽ kết hợp để mưu cầu sự nổi tiếng. Điều quan trọng trong âm nhạc là sự thăng hoa cảm xúc, như bạn cũng thấy đấy tôi chỉ kết hợp với những người bạn thân thiết, những người tôi khâm phục về giọng hát, sự kết hợp đó để nhằm thỏa mãn tính “nghệ sĩ” trong tôi mà thôi. (cười)
Mối quan hệ giữa tôi và Thu Minh ai cũng biết, nhưng trong công việc không phải cứ thân thiết là được. Tôi cũng đã từng hợp tác cùng chị ấy, tuy nhiên cái gì cũng cần sự phù hợp, tôi chưa thể nói trước được điều gì.
Nathan Lee và Thu Minh đã có tình chị em thân thiết nhiều năm nay
Nhưng Thu Minh vừa “trúng quả lớn” ở The Voice đấy, anh nghĩ như vậy đã đủ phù hợp chưa?
Tôi làm việc vì đam mê và niềm yêu thích, cho nên những điều đó không liên quan gì tới những dự án của tôi. Trong âm nhạc tôi cần sự hòa hợp, thăng hoa chứ không phải thành tích cá nhân của đối tác.
Anh có vẻ khá thong dong. Chắc anh thấy sự nghiệp của mình đã đủ hài lòng?
Đúng vậy. Tôi hài lòng với những gì mình đang có vì những sản phẩm âm nhạc của tôi đều bắt nguồn từ đam mê thật sự. Nổi tiếng ư? Việc đó bây giờ không quá khó đâu. Tôi biết rõ vị trí của mình đang đứng ở đâu, tôi được tự do ca hát và được tự do sáng tạo với âm nhạc của mình, để những cảm xúc của mình được thăng hoa. Tôi không muốn mình bị gò bó hay áp lực gì cả.
Những khán giả của tôi thực sự rất văn minh trong âm nhạc, đó là những giá trị thực sự hơn là tự tạo những giá trị ảo và nghĩ mình nổi tiếng. Có người bảo tôi đang bước chậm mà chắc, tôi không nghĩ mình chậm đến thế. Đó là tôi đang ung dung bước đi và thoải mái làm những điều mình thích.
Nhưng thành công đi đôi với tiền tài, vậy nghĩa là anh sẽ lấy những công việc khác để nuôi dưỡng đam mê ca hát của mình?
Chỉ cần làm việc với tư duy thoải mái thì làm gì tôi cũng tìm được lợi ích cho mình. Bấy lâu nay tôi đã và đang như thế, mọi chuyện vẫn rất tốt đẹp. Tôi biết rõ công việc nào đem lại cho mình điều gì, và mình sẽ làm gì cho hợp lý với nó.
Cám ơn anh về những chia sẻ rất chân thành, chúc anh có nhiều thành công trong những dự án âm nhạc sắp tới!
Theo MASK
Từ Công Phụng mong đủ sức khỏe để sáng tác nhạc
Nhạc sĩ Từ Công Phụng hai lần vượt qua căn bệnh ung thư nên trân trọng từng phút giây được thở cùng âm nhạc.
Nhạc sĩ "Bây giờ tháng mấy" vừa trở về Việt Nam thực hiện đêm nhạc "50 năm tình ca Từ Công Phụng" vào tối 19/1, tại Nhà hát TP HCM.
- Lần thứ hai về nước, cảm giác của ông khác như thế nào?
- Lần này sự xúc động của tôi cũng giống như lần trước. Tôi vẫn bồi hồi khi nhìn lại thành phố cũ, những con đường xưa đầy dấu chân kỷ niệm của từng giai đoạn trong cuộc sống.
- Kế hoạch về nước của ông lần này là gì?
- Tôi về nước không ngoài mục đích gặp gỡ lại khán giả yêu thích những bản tình ca mà hàng mấy thập niên qua họ chưa được thấy và nghe lại chính tác giả trình bày. Đồng thời tôi cũng muốn ngỏ đôi lời cảm tạ đến khán thính giả đã quan tâm, nhất là các bạn trẻ yêu nhạc Từ Công Phụng, đã gửi hàng trăm bức điện thư chúc lành trong khi tôi nằm trên giường bệnh.
- Cơn bạo bệnh trên ảnh hưởng sao đến sức sáng tác của ông?
- Tôi có nhiều ước mơ âm nhạc, nhưng sau cơn bạo bệnh, cơ thể không cho phép tôi tàn phá nó vì những đêm phải thức thật khuya để viết nhạc. Tuy nhiên, tôi không thể bỏ rơi khán thính giả khắp nơi yêu thích nhạc của tôi. Trong năm 2013 này, tôi sẽ cho ấn hành những bản tình ca mới trong tuyển tập "Cánh chim vùng hoang dại" và một album mới cùng tên. Ước mong tôi có sức khỏe tốt để thực hiện dự án này.
Nhạc sĩ Từ Công Phụng cùng vợ - bà Kim Ái (thứ hai từ trái sang) về nước sáng 12/1. Ảnh: H.D.
- Hiện tại sức khỏe của ông thế nào?
- Tôi bị ung thư gan rất nặng. Khi phát hiện thì đã ở giai đoạn cuối. Các bác sĩ nói với tôi chỉ còn sống được ba tháng nữa. Lúc đó là tháng 6/2010. Trước đó ba năm, tôi bị ung thư túi mật và bác sĩ đã cắt mật bỏ đi sau cuộc giải phẫu dài 6 tiếng đồng hồ. Trong vòng ba năm, tôi bị hai lần ung thư. Nhưng nhờ vào niềm tin, ý chí và tinh thần lạc quan bên cạnh thuốc men và hóa trị, cùng sự chăm sóc tận tình của nhà tôi mà tôi đã thoát được cơn bệnh trầm kha và trở về với đời thường.
- Các con của ông không về Việt Nam cùng ông lần này. Vì sao vậy?
- Cuộc sống gia đình của tôi tạm ổn định. Các con tôi đã khôn lớn, tách rời gia đình để xây dựng tổ ấm mới. Vợ chồng tôi đã hưu trí và sống một đời sống rất giản dị và lành mạnh trong những tháng ngày còn lại của cuộc đời. Hàng ngày, chúng tôi tìm cho mình những thú tiêu khiển lành mạnh: đọc sách, nghe nhạc, sáng tác, tập thể dục và cùng nhau đi bộ.
Lúc này mấy đứa con của tôi không còn nhỏ nữa để dắt chúng theo về Việt Nam. Mỗi người đều có công ăn việc làm và tiếp tục học thêm nên chúng không có thì giờ để đi đây đi đó. Tuy nhiên, tôi vẫn khuyến khích chúng nghĩ về quê cha đất tổ và nghĩ đến một ngày về thăm quê hương.
- Những sáng tác phẩm của ông làm say mê nhiều thế hệ bởi ca từ phong phú, lãng mạn. Ông lấy cảm hứng từ đâu?
- Nguồn hứng khởi sáng tác của tôi chắc cũng không khác gì với tất cả anh chị em văn nghệ sĩ khác. Tôi có trái tim mẫn cảm dễ gây xúc động cho tâm hồn. Vốn liếng có từ kinh nghiệm bản thân, từ chuyện tình đẹp của chính mình hay của thân nhân, từ những bức xúc khi nghĩ ngợi về nỗi khổ đau của chính mình hay của những người chung quanh. Nói tóm lại mỗi nốt nhạc là một chọn lựa, mỗi ca từ được gắn vào nốt nhạc cũng là một sự lựa chọn hợp lý cho niềm suy tư về câu chuyện tình hay về một hệ lụy sau chuyện tình ấy. Ngoài ngẫu hứng, trong sáng tác vẫn phải cần đến sự suy nghĩ sâu sắc để tạo cho tác phẩm của mình một giá trị lâu dài, phù hợp với tâm tình của giới thưởng ngoạn.
- Nhạc ông vì sao lại mang sự hiu hắt vô tận?
- Niềm vui không thể tồn tại lâu dài với thời gian. Thời gian thì cứ trôi qua và niềm vui lùi dần vào qua khứ rồi trở thành kỷ niệm. Niềm vui càng rộn ràng bao nhiêu thì chúng ta càng cảm thấy cô đơn bấy nhiêu khi còn lại một mình. Niềm hiu hắt ấy đôi khi chính là nguồn cảm hứng cho người sáng tác. Có thể tôi là một trong những người nằm trong niềm thương nhớ ấy.
- Từ những nỗi buồn xa xưa của "Bây giờ tháng mấy" mấy chục năm về trước cho đến CD mới "Mưa trên ngày tháng đó",nỗi buồn của ông trong âm nhạc xưa và nay khác nhau thế nào?
-Từ nỗi buồn bâng khuâng xa vắng của một chàng thư sinh chớm biết yêu ở đầu thập niên 60, cho đến nỗi buồn day dứt sâu xa của kẻ tình nhân nghĩ đến người yêu xa vắng và mối tình không trọn vẹn dĩ nhiên là có sự khác biệt, phải không?
Suy nghĩ của một chàng thư sinh mới lớn và người đàn ông già dặn theo thời gian khác nhau rất nhiều. Theo thời gian thì nỗi buồn trong âm nhạc càng đậm nét và nghĩ sâu sắc hơn về tình yêu, về những hệ lụy đớn đau trong cuộc đời.
Từ Công Phụng mệnh danh là nhạc sĩ của những bản tình ca đi vào lòng người. Ảnh: S.T.
- Nhiều ca sĩ đã thể hiện nhạc của ông khá thành công. Ông thấy ca sĩ nào thấu hiểu âm nhạc của ông nhất?
- Ca sĩ trình bày nhạc tôi không ít nhưng tiếng hát thấu hiểu và chuyên chở nhạc tôi trọn vẹn thì có thể đếm trên đầu ngón tay. Tuấn Ngọc, Vũ Khanh, Khánh Hà, Ý Lan và nhất là Trần Thu Hà. Họ là những ca sĩ đã hiểu và chuyển âm nhạc của tôi đến khán thính giả một cách tuyệt vời. Lý do là họ có chất giọng tốt, truyền cảm, có kỹ thuật chuyển đạt âm vực trọn vẹn. Vì nhạc của tôi, có thể là bẩm sinh, tôi thích mở ra những âm vực rộng, khó có thể diễn tả nếu không có kỹ thuật.
- Không ít ca sĩ có tên tuổi cố tình biến tấu nhạc và đôi khi hát sai lời ca khúc, ông nghĩ gì về điều này?
- Không gì khó chịu cho một người viết ca khúc khi một ca sĩ trình bày sai lời. Chỉ cần một chữ sai có thể làm giảm đi ý nghĩa của bài hát hoặc làm giảm đi rất nhiều giá trị của ca từ. Tôi xin đưa ra một thí dụ về bài hát Mắt lệ cho người, ở điệp khúc có câu: "Nỗi muộn phiền ngày tàn hơi thở, em thấy không cõi đời vô vọng" có một ca sĩ đã hát thành "Nỗi muộn phiền ngày đêm trông ngóng...". Cũng trong bài này câu cuối cùng là: "Vàng câu tình cũ, gửi vời theo đời", có ca sĩ lại hát: "Vài (hay ngàn) câu tình cũ gửi lại cho đời" thì ý nghĩa khác đi. "Vàng" và "vài" khác nhau ở chỗ: vàng là ố, theo thời gian màu trắng sẽ ố đi, nghĩa là tình đã cũ nhưng muốn ghi lại bằng ca khúc để lại cho người đời. Một ca sĩ hát sai thì hàng loạt ca sĩ về sau cứ nhai lại những ca từ sai ấy, lâu rồi người nghe tưởng thế là đúng không còn ý nghĩa sâu sắc của lời ca. Từ 5 thập niên qua tôi đã cho ấn hành 5 tập nhạc với lời ca rõ ràng, nên khi chọn nhạc tôi để hát, xin hát cho đúng lời. Trên đây chỉ là một ví dụ, còn nhiều cái sai nữa của nhiều bài hát mà tôi chưa tiện nêu ra.
- Ông dự tính gì về việc sẽ hưởng tuổi già nơi "chôn nhau cắt rốn"?
- Có thể sẽ có một ngày. Hiện tôi chưa nghĩ tới vì các con các cháu của tôi đều ở bên Mỹ. Tôi không thể ghé mắt ngắm nhìn chúng nó được khi không gian quá xa vời. Giọt nước mắt nào cũng chảy xuôi, phải không?
Trong đêm nhạc tối 19/1, những tình khúc của Từ Công Phụng: Mắt lệ cho người, Trên tháng ngày đã qua, Như ngọn buồn rơi, Tình tự mùa xuân, Mùa xuân trên đỉnh bình yên, Kiếp dã tràng, Lời cuối, Đêm không cùng... sẽ được chính nhạc sĩ và hai ca sĩ Tuấn Ngọc, Ý Lan biểu diễn.
Chương trình do nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng làm đạo diễn với phần tham gia của nhạc sĩ Bảo Chấn (pianist) và hai ban nhạc Hoài Sa, Tiếng Xưa.
Hoàng Dung thực hiện
Theo VNE
Nhạc sĩ Hoàng Hiệp hôn mê Chiều 3/1, gia đình nhạc sĩ "Lá đỏ" cho biết ông đã được người nhà đưa vào cấp cứu tại BV Nhân dân Gia Định sáng 2/1 sau khi thấy triệu chứng ho ra máu. Hiện ông đang trong tình trạng hôn mê. Nhạc sĩ Hoàng Hiệp. Anh Lưu Hà Xuyên, con trai của nhạc sĩ Hoàng Hiệp, cho biết: "Sau tai nạn...