Tòa xử Quách Beem thua kiện, công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả bài thơ ‘Gánh mẹ’
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 25-4, TAND TP.HCM đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả bài thơ Gánh mẹ, đồng thời buộc nhạc sĩ Quách Beem phải bồi thường 122,4 triệu đồng.
Ông Trương Minh Nhật (áo xanh) tại tòa – Ảnh: TUYẾT MAI
Theo đơn khởi kiện, ông Trương Minh Nhật cho rằng ông là tác giả, đồng thời là chủ sở hữu của bài thơ Gánh mẹ. Tuy nhiên khi bộ phim Lật mặt 4 – Nhà có khách do Công ty Lý Hải Production ( Công ty Lý Hải) sản xuất được công chiếu, ông Nhật phát hiện bài thơ Gánh mẹ của ông được sử dụng làm nhạc phim trong bộ phim này với thông tin người sáng tác là Quách Beem mà ông không hề hay biết.
Theo ông Nhật, Công ty Lý Hải sử dụng bài thơ Gánh mẹ của ông trong phim Lật mặt 4 mà không xin phép, không trả tiền cũng như không nêu tên ông như tác giả là sử dụng trái phép, xâm phạm đến quyền nhân thân và quyền tài sản của ông.
Từ đó, ông Nhật khởi kiện Công ty TNHH Lý Hải và ông Đoàn Đông Đức ( nhạc sĩ Quách Beem), yêu cầu công ty đảm bảo quyền nhân thân của ông với bài thơ Gánh mẹ; bồi thường thiệt hại là 825 triệu đồng; thỏa thuận với ông và thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho việc sử dụng bài thơ Gánh mẹ trong phim Lật mặt 4 sau ngày khởi kiện; xin lỗi, cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đối với ông Đoàn Đông Đức, ông Nhật yêu cầu phải tạm ngưng việc khai thác bài thơ Gánh mẹ của ông trên mọi phương tiện, nền tảng; bồi thường thiệt hại 550 triệu đồng; buộc ông Đức phải đảm bảo quyền nhân thân của ông với bài thơ Gánh mẹ, khắc phục, sửa chữa thông tin sai lệch trong hồ sơ đăng ký quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả.
Sau nhiều ngày xét xử, căn cứ vào vi bằng được thừa phát lại quận 10 lập, HĐXX cho rằng có cơ sở xác định năm 2014 ông Trương Minh Nhật đăng bài thơ Gánh mẹ lên Facebook, sau đó được chia sẻ lại.
Video đang HOT
Do đó có cơ sở xác định ông Trương Minh Nhật là tác giả của bài thơ Gánh mẹ, là chủ sở hữu phần lời của ca khúc Gánh mẹ. Còn phần nốt của bản nhạc và các phần khác của bản nhạc không có tranh chấp nên HĐXX không xem xét.
Xét yêu cầu buộc ông Đoàn Đông Đức bồi thường 550 triệu đồng, HĐXX cho rằng ông Nhật không chứng minh được thiệt hại thực tế đã xảy ra. Nếu tòa án tiếp tục xác minh sẽ kéo dài vụ án gây bất lợi cho các đương sự.
Ông Đoàn Đông Đức bán tác quyền ca khúc Gánh mẹ với giá 15 triệu đồng. Giả định, ông Nhật đồng ý cho ông Đức sử dụng bài thơ Gánh mẹ thì thiệt hại vật chất được xác định là 7,5 triệu đồng.
Về thiệt hại tinh thần, tòa cho rằng vụ án được báo chí và dư luận quan tâm, phản ánh nhiều nên có cơ sở cho rằng hành vi xâm phạm tác quyền của ông Đức gây thiệt hại cho ông Nhật về tinh thần. Theo quy định của pháp luật, mức bồi thường là 10 lần mức lương cơ sở, tức 14,9 triệu đồng.
Ông Nhật yêu cầu ông Đức thanh toán phí luật sư là 100 triệu đồng là phù hợp với quy định của Luật luật sư nên được tòa chấp nhận.
Như vậy, tòa chấp nhận một phần yêu cầu của ông Nhật, buộc ông Đức phải tạm ngưng việc khai thác bài thơ Gánh mẹ; đảm bảo quyền nhân thân của ông Nhật với bài thơ Gánh mẹ; khắc phục, sửa chữa thông tin sai lệch trong hồ sơ đăng ký quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả và bồi thường cho ông Nhật 122,4 triệu đồng.
Đối với Công ty Lý Hải, HĐXX cho rằng ông Nhật yêu cầu Công ty Lý Hải đảm bảo quyền nhân thân đối với lời ca khúc Gánh mẹ là có cơ sở nên được chấp nhận.
Công ty Lý Hải ký hợp đồng khai thác bài hát Gánh mẹ với ông Đoàn Đông Đức. Tại thời điểm ký hợp đồng không ai tranh chấp bản quyền, ông Đức có giấy chứng nhận quyền tác giả đối với bài hát nên Công ty Lý Hải khai thác bài hát là ngay tình, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của ông Nhật. Vì vậy, việc ông Nhật yêu cầu Công ty Lý Hải bồi thường 825 triệu đồng không được chấp nhận.
Ông Đức bán tác quyền bài hát Gánh mẹ cho Công ty Lý Hải. Do đó, việc ông Nhật yêu cầu Công ty Lý Hải thỏa thuận với ông và thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho việc sử dụng bài thơ Gánh mẹ trong phim Lật mặt 4 sau ngày khởi kiện; xin lỗi, cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng không được tòa chấp nhận.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sau phiên tòa, ông Trương Minh Nhật cho biết ông rất hài lòng về bản án. “Số tiền bồi thường tòa xác định thế nào mình chấp nhận thế đó, mà quan trọng là quyền nhân thân ca khúc Gánh mẹ phải gắn tên tôi lên, đó là nguyện vọng mà tôi đeo đuổi bấy lâu nay” – ông Nhật nói
Vụ kiện 'Gánh mẹ': Trương Minh Nhật là tác giả, Lý Hải không phải bồi thường 825 triệu
Chiều 25/4, hội đồng xét xử tuyên án sơ thẩm tranh chấp quyền tác giả bài hát "Gánh mẹ" giữa Lý Hải Production, nhạc sĩ Quách Beem và nhà thơ Trương Minh Nhật.
Chiều 25/4 tại TAND TP.HCM, hội đồng xét xử (HĐXX) đưa ra quan điểm về tranh chấp quyền tác giả bài hát Gánh mẹ giữa Lý Hải Production, nhạc sĩ Quách Beem và nhà thơ Trương Minh Nhật. Nhạc sĩ Quách Beem (tên thật Đoàn Đông Đức) tiếp tục vắng mặt.
Theo HĐXX, Quách Beem viết trong tờ khai đăng ký quyền tác giả bắt đầu sáng tác nhạc và lời bài hát Gánh mẹ tháng 10/2013 nhưng không chứng minh được. Theo vi bằng, ông Nhật đăng bài thơ Gánh mẹ trên nhóm "Thơ văn" từ năm 2014. Hội đồng giám định kết luận phần lời bài hát Gánh mẹ của Quách Beem giống lời bài thơ Gánh mẹ của ông Nhật về từ ngữ, cách ngắt câu, có 6 điểm khác nhau nhỏ không ảnh hưởng tổng thể. Lý Hải Production cho rằng ngày đăng trên Facebook có thể thay đổi nhưng không chứng minh được.
Vì vậy, có cơ sở xác định ông Nhật là tác giả, chủ sở hữu bài thơ Gánh mẹ đồng thời là tác giả, chủ sở hữu phần lời bài hát Gánh mẹ. Tác phẩm của ông Nhật là đối tượng được bảo hộ quyền tác giả theo Luật Sở hữu trí tuệ. Quách Beem là tác giả, chủ sở hữu phần nhạc bài hát Gánh mẹ.
Nhà thơ Trương Minh Nhật (giữa).
Về những yêu cầu của ông Nhật đối với Quách Beem, HĐXX chấp nhận một phần. Đối với yêu cầu bồi thường 500 triệu đồng thiệt hại vật chất, HĐXX nhận thấy ông Nhật không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh thiệt hại. Cơ quan điều tra tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ không đạt kết quả. Vì vậy, căn cứ vào tài liệu hiện có là hợp đồng bán tác quyền của Quách Beem và Lý Hải Production trị giá 15 triệu đồng, HĐXX nhận thấy phần lời đóng góp 1/2 giá trị bài hát nên ông Nhật sẽ nhận một nửa giá trị hợp đồng là 7,5 triệu đồng.
Đối với yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, ông Nhật đòi mức bồi thường cao nhất là 50 triệu đồng nhưng không chứng minh được những tổn thương phải chịu. HĐXX xét thấy trong quá trình tranh chấp, ông Nhật chịu nhiều dư luận trái chiều, bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín. Vì vậy, có cơ sở cho rằng hành vi của Quách Beem khiến ông Nhật chịu tổn thất tinh thần nên phải bồi thường cho nhà thơ bằng 10 lần mức lương cơ bản hiện hành là 14,9 triệu đồng.
Đối với yêu cầu thanh toán chi phí luật sư là 100 triệu đồng, HĐXX nhận thấy đây là yêu cầu hợp lý, số tiền thù lao hợp lý nên chấp nhận.
Vì vậy, nhạc sĩ Quách Beem phải bồi thường cho nhà thơ Trương Minh Nhật thiệt hại vật chất 7,5 triệu đồng, tổn thất tinh thần 14,9 triệu đồng và chi phí thuê luật sư là 100 triệu đồng.
Về những yêu cầu của ông Nhật đối với Lý Hải Production, HĐXX chấp nhận một phần. Vì ông Nhật là tác giả, chủ sở hữu bài thơ và phần lời bài hát Gánh mẹ mà Lý Hải Production đã khai thác, sử dụng cho phim Lật mặt 4: Nhà có khách nên yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung tên ông Nhật vào thông tin phim, tất cả bài viết về phim được chấp nhận.
Không chấp nhận yêu cầu Lý Hải Production phải xin lỗi, cải chính công khai trên phương tiện truyền thông và bồi thường 825 triệu đồng của ông Nhật. HĐXX nhận định lời khai của các bên phù hợp về việc Lý Hải Production khai thác, sử dụng bài hát Gánh mẹ. Thời điểm Lý Hải Production và Quách Beem ký hợp đồng không xảy ra tranh chấp quyền tác giả; nhạc sĩ có giấy chứng nhận quyền tác giả đối với bài hát; vậy thì Lý Hải Production khai thác, sử dụng không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của ông Nhật.
Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn tại Tòa án.
Không chấp nhận yêu cầu Lý Hải Production phải trả tiền tác quyền cho ông Nhật từ sau thời điểm khởi kiện. Bởi Quách Beem đã bán tác quyền bài hát cho Lý Hải Production, công ty này toàn quyền quyết định khai thác, sử dụng tác phẩm, việc ông Nhật yêu cầu Lý Hải Production tiếp tục hợp tác với mình là không có cơ sở.
Từ trình bày trên, HĐXX tuyên án sơ thẩm: đình chỉ yêu cầu Lý Hải Production tạm dừng khai thác, sử dụng bài hát Gánh mẹ trên mọi nền tảng cho đến khi bản án có hiệu lực pháp luật; chấp nhận một phần yêu cầu của ông Nhật đối với Lý Hải Production, buộc công ty bổ sung tên ông Nhật trong thông tin phim; không chấp nhận yêu cầu Lý Hải Production thực hiện nghĩa vụ trả phí, bồi thường thiệt hại, công khai cải chính và xin lỗi ông Nhật. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nhật đối với Quách Beem, buộc tạm dừng khai thác phần lời bài Gánh mẹ trên mọi nền tảng; buộc bảo đảm quyền nhân thân của ông Nhật đối với phần lời bài hát Gánh mẹ; buộc khắc phục thông tin sai lệch khi đăng ký quyền tác giả; buộc bồi thường thiệt hại vật chất, tổn thất tinh thần và thanh toán chi phí thuê luật sư cho ông Nhật.
Sau phiên tòa, ông Trương Minh Nhật nói với VietNamNet: "Tôi hoàn toàn hài lòng về phán quyết của Tòa. Tôi mất 4 năm, chịu đủ nghi kỵ, xúc phạm từ người khác chỉ để được đưa tên mình vào thông tin tác giả bài Gánh mẹ. Tôi không cần tiền, tôi chỉ muốn lấy lại danh dự cho mình và bảo vệ cảm xúc thiêng liêng khi mình sáng tác bài thơ".
Âm nhạc - mảnh ghép không hề kém quan trọng ở phim kinh dị Với đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân, các bài hát sử dụng trong phim kinh dị phải được chọn kỹ để tạo ra không khí chung cho tác phẩm. Dòng phim kinh dị từ lâu gắn liền với những pha hù dọa, những tạo hình ghê rợn hoặc các tình tiết bất ngờ gây sốc. Tuy nhiên, vẫn...