‘Titane’ – bộ phim thử thách sức chịu đựng người xem
Gây sốc là cách mà Julia Ducournau đưa khán giả vào bộ phim về nữ vũ công quan hệ với xe hơi, trước khi mở ra một ngã rẽ khó lường cho câu chuyện.
Thể loại: Tâm lý, kinh dị
Đạo diễn: Julia Ducournau
Diễn viên: Agathe Rousselle, Vincent Lindon, Garance Marillier, Las Salameh
Đánh giá: 8/10
Tháng 5 năm nay, LHP Cannes (Pháp) khép lại với chiến thắng thuộc về Titane của đạo diễn Julia Ducournau. Trong khi chủ nhân Cành cọ Vàng trước đó – Parasite (2019) – tương đối dễ hiểu với đại chúng, tác phẩm mới mang đến những trải nghiệm dữ dội và chắc chắn không dành cho số đông. Một số cây bút Âu Mỹ thậm chí gọi Titane là tác phẩm gây sốc nhất năm, danh xưng có lẽ là hợp lý với bộ phim về cô gái làm tình với xe hơi.
Lần đầu nhân vật chính Alexia xuất hiện, cô bé ngồi đằng sau người cha trên chiếc xe hơi đang phóng nhanh trên đường. Một tai nạn, có lẽ do lỗi của cả hai, đã khiến Alexia vĩnh viễn phải mang một miếng kim loại titanium trong đầu. “Hãy để ý bất kỳ dấu hiệu thần kinh nào”, bác sĩ cảnh báo cha mẹ cô, cũng là dự báo trước cho chuỗi diễn biến tiếp theo.
Alexia khi còn là vũ công xe hơi.
Ở tuổi trưởng thành, Alexia (Agathe Rousselle) trở thành một người mẫu xe hơi nóng bỏng. Hàng ngày, công việc của cô là uốn éo trên các ôtô, để đám khách nam si mê. Sau biến cố với một gã khách quá khích, Alexia tìm thấy khoái cảm với một chiếc xe. Một màn làm tình cuồng nhiệt xảy ra và cô gái trẻ sớm phát hiện mình có thai.
Phần sau của phim là hành trình Alexia trốn chạy sau khi gây nhiều vụ giết người. Trong một nỗ lực liều lĩnh, cô đóng giả làm một cậu bé đã mất tích một thập kỷ trước đó, rồi chuyển đến sống cùng người cha tên Vincent ( Vincent Lindon) của cậu ta. Nhưng liệu người đàn ông trung niên đau buồn có phát hiện danh tính thật của “con trai” mình?
Bộ phim tràn ngập các cảnh quay trần trụi
Không ngạc nhiên khi nhiều người xem Titane là bộ phim gây sốc nhất năm. Đạo diễn Julia Ducournau đưa người xem vào một “ma trận” kỳ lạ của thể xác, bạo lực và tình dục. Ở tuổi trưởng thành, Alexia chọn kiểu tóc vàng xù xì, để lộ vết sẹo cấy ghép còn rất rõ ở một bên đầu. Cứ như thể đó là một dấu ấn “kim loại” mà cô nàng muốn khoe cho cả thế giới. Ngay từ cảnh quay này, khán giả đã có thể cảm nhận bầu không khí khác thường đến từ nhân vật chính.
Phân cảnh Alexia uốn éo trên những chiếc xe cơ bắp nhanh chóng tiếp nối bằng thứ bạo lực bất ngờ và cuồng nộ khiến người xem rùng mình. Ở phim giải trí của Hollywood, bạo lực thường được xử lý bằng những cú cắt nhanh, với góc quay đôi khi kích thích sự hứng khởi của khán giả. Nhưng bạo lực ở các phim kiểu Titane thì hướng đến sự trần trụi, đau đớn hơn là thưởng thức.
Với một cảnh khoảng 40 giây, Julia Ducournau dán chặt người xem vào một tình huống giết người gây rùng mình. Khán giả bị buộc phải theo dõi gương mặt từ từ biến đổi của nạn nhân, bao gồm những biểu hiện cận tử được thu trọn vào khung hình.
Nhân vật Alexia trải qua nhiều biến cố.
Xuyên suốt phim là những cảnh bạo lực không gớm tay của nhân vật chính. Sau phim đầu tay Raw, kể về cô gái ăn thịt đồng loại, Julia Ducournau tiếp tục làm một tác phẩm gây tranh cãi về động cơ nhân vật chính. Những hành động của Alexia có thể biến cô thành vai phản diện trong một bộ phim bình thường. Nhưng ở Titane, Ducournau thản nhiên nhìn nhận việc đó như một diễn biến của câu chuyện.
Video đang HOT
Bạo lực, đôi khi không nguyên cớ, luôn chực chờ để xuất hiện trong bộ phim này. Ducournau nói với NBC: “Ngay từ đầu, tôi hoàn toàn không muốn biện minh cho hành vi bạo lực của nhân vật và cũng không muốn diễn giải tâm lý cho chuyện cô ấy là một kẻ tâm thần”. Nữ đạo diễn đặc biệt đặc tả các cảnh bạo lực bằng cách đâm xuyên, với trâm tóc và chân ghế chọc thẳng vào cơ thể đàn ông. Chúng gợi nhớ và giống như một lời phản kháng cho bạo lực tình dục mà nam giới gây ra cho phụ nữ.
Cảnh Alexia làm tình với xe hơi cũng là một phân đoạn gây dấu ấn mạnh. Từ sớm, Ducournau đã mào đầu cho tình tiết này bằng cảnh vũ đạo khêu gợi kéo dài giữa nhân vật chính bên ôtô. Phân đoạn làm tình được mô tả trong bầu không khí nửa thiêng liêng, nửa nhục dục, khi cô gái lõa thể giống như nhận được một tín hiệu thần kỳ cho phép cô bắt đầu trận mây mưa.
Sự giao hoan giữa người và máy, giữa tự nhiên và công nghiệp đã tạo ra một kết tinh kỳ dị, ẩn dụ cho sự giao thoa giữa các thế giới khác biệt. Lý giải tình tiết này, Ducournau nói muốn minh họa cho sự ra đời của thế giới mới, lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp khi các Titan sinh ra từ quan hệ của Uranus và Gaia (bầu trời và Trái Đất). Sinh vật mà Alexia mang trong mình không bị hắt hủi hay trở thành một kiểu quái vật trong phim giải trí. Ngược lại, nó được cô gìn giữ và chăm sóc như một đứa con thực sự.
Sự hòa trộn hai chủ đề xa lạ
Sau nửa đầu với các phân cảnh giết người và quan hệ tình dục kỳ dị, thật khó tưởng tượng ngã rẽ bất ngờ mà Titane hướng đến. Đóng giả làm một chàng trai, Alexia thuyết phục được đội trưởng cứu hỏa Vincent rằng cô chính là người con đã mất tích của ông. Trái tim đau buồn của người đàn ông này lại mở ra lần nữa với “con trai” mình.
Adèle Guigue trong vai Alexia lúc nhỏ.
Đóng giả “Adrien”, Alexia không còn là nữ sát nhân lạnh lùng quyến rũ, mà trở thành một kẻ trầm lặng có vẻ ngoài thô kệch trong đám lính cứu hỏa dưới trướng Vincent. Sự nữ tính của Alexia ở đầu phim liên tục khiến cô bị tổn thương hoặc phải giải tỏa các tổn thương đó bằng bạo lực. Nhưng khi nhân vật biểu diễn một thứ nam tính giả tạo để che giấu bản thân, cô lại thoát khỏi ánh nhìn soi mói của nam giới để có thể sống đúng với tính nữ của mình (trong vai trò người mẹ).
Alexia đau đớn chấp nhận những thay đổi mạnh mẽ trên khắp cơ thể. Những vệt chất lỏng giống xăng chảy ra từ ngực, còn chiếc bụng căng phồng ngứa ngáy. Đây cũng là giai đoạn mà Ducournau trả lại chất “con người” cho nhân vật chính của mình. Vẻ ngoài lạnh lùng của Alexia đã tan ra, để lộ một người phụ nữ thiếu kinh nghiệm khi mang thai. Không còn bị định nghĩa bởi sự giết chóc và bản năng tình dục với kim loại, Alexia khao khát tình thân từ con người. Mối quan hệ với Vincent, dù là giả tạo, lại mang đến những hơi ấm rất thật mà cô gái trẻ chưa từng nếm trải.
Nữ đạo diễn cũng khéo cài cắm sự tương đồng giữa Alexia và Vincent, hai con người tưởng chừng rất khác biệt. Họ đều phải vật lộn với những biến đổi cơ thể mà mình không mong muốn. Với Vincent, đó là sự suy yếu về cơ bắp, khiến ông đánh mất sức mạnh thể chất lẫn sự tự hào thời trai trẻ. Bên trong người đàn ông rắn rỏi này cũng là một tâm hồn bị tổn thương.
Vincent Lindon trong vai Vincent.
Hẳn nhiên, Agathe Rousselle là ngôi sao của bộ phim đầy tranh cãi này. Nữ diễn viên Pháp đã hóa thân trọn vẹn cho vai diễn, mang đến hai bản dạng khác biệt: nữ vũ công sát nhân khêu gợi và người phụ nữ mang thai đang đóng giả đàn ông. Sao nữ đã biến đổi hình tượng ngoạn mục, từ vẻ quyến rũ ban đầu đến sự hao mòn, khắc khổ về sau, minh họa sự mài mòn của bào thai lên cơ thể người phụ nữ. Những cảnh khỏa thân toàn bộ là điều Agathe chấp nhận khi tham gia dự án này.
Mảnh còn lại của câu chuyện được tài tử Vincent Lindon thể hiện. Diễn viên kỳ cựu của điện ảnh Pháp không khó hóa thân thành một người đàn ông đầy phiền muộn đằng sau vẻ ngoài mạnh mẽ. Trên SlashFilm, Vincent cho biết không hiểu kịch bản trong lần đầu đọc, nhưng rất có cảm xúc với vai người đàn ông mất con và muốn chết. Khi Vincent và Alexia gặp nhau, họ đều lạc lối và không còn tin vào tình thương. Cả hai phải bắt đầu phát triển một sự kết nối mới như cách chữa lành mình.
Trong Titane, Ducournau pha trộn tàn nhẫn với dịu dàng, bạo lực với tình thương, dục tính quái gở với những cảm xúc thuần thành về tình cha con. Ở đoạn kết, đạo diễn tránh việc đưa ra một lời giải quá rõ ràng hay cụ thể nào. Trái lại, cô sắp đặt một kết cục vừa đủ với những ý tưởng mà phim bày biện.
Sau tất cả cơn cuồng loạn của bạo lực và tình dục, câu chuyện dừng lại ở một nốt nhạc của sự cứu rỗi lẫn tái sinh, sự chấp nhận và nhu cầu được yêu thương nhau mà không phán xét.
Sau chiến thắng ở LHP Cannes, Titane vẫn đang gây chú ý ở mùa giải thưởng, giành giải Midnight Madness ở LHP Toronto (Canada) và được Pháp chọn tranh giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài. Song, với sự táo bạo của Ducournau, đây không phải một bộ phim dành cho đại chúng, thể hiện qua kết quả phòng vé khiêm tốn.
Titane có lẽ thuộc về một nhóm khán giả nhỏ hơn của những dòng phim đi sâu vào các góc nhìn độc đáo, vượt ngoài quy chuẩn xã hội.
Phim đề tài tình dục, khủng bố gây chú ý tại Cannes 2021
LHP Cannes lần thứ 74 đã chính thức khép lại với giải Cành cọ Vàng trao cho tác phẩm "Titane". Tác phẩm là bộ phim gây tranh cãi nhất LHP năm nay.
Kéo dài từ ngày 6/7 tới 17/7, LHP Cannes lần thứ 74 được tổ chức theo cách truyền thống, nối lại mạch sự kiện thường niên sau năm 2020 tạm ngưng vì dịch bệnh. LHP giới thiệu đến người yêu điện ảnh trên toàn thế giới hơn 60 tác phẩm truyện, phim ngắn và phim tài liệu đến từ nhiều nền điện ảnh trên thế giới.
Trong đêm bế mạc LHP, giải Cành cọ Vàng 2021 đã được trao cho bộ phim Titane của đạo diễn Julia Ducournau. Phim là một ẩn số đầy thách thức với khán giả trong việc thấu hiểu các tầng ý nghĩa.
Titane của Julia Ducournau, Benedetta của Paul Verhoeven và Nitram của Justin Kurzel là chùm tác phẩm khiến giới phê bình điện ảnh lẫn khán giả tại LHP Cannes dấy lên nhiều quan điểm yêu ghét trái chiều bởi chủ đề gây tranh cãi, nội dung trừu tượng hoặc đề cập đến đề tài nhạy cảm trong xã hội.
Kết hợp tôn giáo với đề tài đồng tính nữ
Công chiếu tại Cannes hôm 9/7, tác phẩm thứ 30 của đạo diễn Paul Verhoeven trong vai trò đạo diễn đã nhận tràng pháo tay kéo dài 5 phút từ hàng ghế khán giả. Tuy nhiên, cùng chung số phận với nhiều tác phẩm lấy đề tài phụ nữ khác của ông như Showgirl (1995) hay Elle (2016), Benedetta nhận nhiều phản hồi trái chiều từ công chúng.
Theo L'Obs , hồi tháng 5, bộ phim đã được giám đốc LHP Cannes Thierry Fremaux dành tặng lời có cánh. Ông nói: "Paul Verhoeven đã mang đến một tác phẩm vừa có sự gợi tình lại phảng phất nét tinh quái đan xen yếu tố chính trị. Phim tái hiện lại khung cảnh thời kỳ Trung Cổ một cách công phu và hoành tráng".
Benedetta là bộ phim thứ 30 trong sự nghiệp của Paul Verhoeven. Ảnh: Pathé .
Sau đêm công chiếu, cây bút Ben Croll từ The Wrap nhận xét Benedetta là tác phẩm mang tính cá nhân nhất trong sự nghiệp của đạo diễn Paul Verhoeven. Cùng quan điểm, Jordan Mintzer từ The Hollywood Reporter viết: "Vẻ đẹp của Benedetta nằm ở chỗ phim không thẳng thừng trả lời tất cả băn khoăn của chúng ta mà để lại những khoảng xám cho đức tin lên tiếng".
Trong bài bình luận trên Variety , cây bút Peter Debruge viết: "Có một số cảnh cho thấy ý đồ của Verhoeven khi làm bộ phim. Nó tiết lộ Benedetta không phải tác phẩm điện ảnh tạo ra sự đột phá mà chỉ là một sản phẩm tồi khác lấy đề tài các nữ tu". Trên Internet, không thiếu những bình luận cho rằng bộ phim là một sự bất kính với Thiên Chúa.
Benedetta được lấy cảm hứng từ cuốn sách Immodest Acts: The Life of a Lesbian Nun in Renaissance Italy của Judith C. Brown xuất bản năm 1986. Trong phim, Carlini (Virginie Efira) là nữ tu người Pháp sống ở thế kỷ XVII và tin rằng mình bị Chúa Jesus ám. Tiết lộ khiến Carlini bị coi như kẻ điên. Cô đã phải lòng người sơ được giao trách nhiệm chăm sóc mình - một nữ tu trẻ tên Bartolomea (Daphne Patakia). Hai người phụ nữ đã đắm chìm trong chuỗi ngày tình ái vụng trộm.
Benedetta là tác phẩm tiếp theo của Verhoeven, ra mắt bốn năm sau Elle - bộ phim cũng gây tiếng vang và tranh cãi không kém cạnh khi công chiếu tại LHP Cannes lần thứ 69. Theo Deadline , ban đầu dự án phim có tên Belessed Virgin , là một trong ba ý tưởng mà vị đạo diễn phát triển lần lượt xoay quanh chủ đề chúa Jesus (dựa trên cuốn Jesus of Nazareth ), quân kháng chiến Pháp trong Thế Chiến II và câu chuyện thời trung cổ lấy bối cảnh tu viện.
Hơn một tuần kể từ thời điểm công chiếu, Benedetta nhận số điểm 81% từ giới phê bình trên chuyên trang điện ảnh Rotten Tomatoes. 22 trên tổng số 27 cây bút phê bình tham gia chấm điểm đánh giá cao bộ phim trong khi 5 người còn lại liệt Benedetta vào hàng thảm họa. Trên Metacritic, phim nhận số điểm 68/100 cùng nhận xét "đánh giá chung là tích cực" từ 15 nhà phê bình.
Cô gái có thai với xe hơi
Ngày 18/7, IndieWire đưa tin tại LHP Cannes 2021, bộ phim Titane của đạo diễn Julia Ducournau đã thắng giải Cành cọ Vàng. Chiến thắng đưa cô trở thành nữ đạo diễn thứ hai trong lịch sử từng được vinh danh ở giải thưởng quan trọng này.
Titane được công chiếu hôm 13/7 và nhanh chóng trở thành cái tên gây chú ý trên mặt báo. Các trang tin như IndieWire , BBC hay Telegraph ... đồng loạt giật tít Titane là bộ phim hoang dại, gây sốc nhất LHP Cannes lần thứ 74 nói riêng và điện ảnh 2021 nói chung.
Agathe Rousselle trong vai chính. Ảnh: Diaphana Distribution.
Trong bài tường thuật về buổi công chiếu Titane , tờ Daily Mail mô tả nhiều khán giả đã phải lấy tay che mắt khi chứng kiến những cảnh làm tình bạo lực và dữ dội trên màn ảnh. Tuy nhiên, đây dường như là phản ứng có thể đoán trước được bởi năm 2016, một tác phẩm khác của Julia Ducournau là Raw từng khiến khán giả ngất xỉu ngay tại rạp vì kinh hoàng.
Trên sân khấu lễ trao giải, trưởng ban giám khảo LHP Cannes 2021 Spike Lee đã nhận xét về Titane như sau: "Tôi đã xem rất nhiều bộ phim trong cuộc đời. Nhưng đây là tác phẩm đầu tiên để một người phụ nữ mang thai với chiếc Cadillac khiến cô ta bị ám ảnh".
Titane xoay quanh nhân vật chính Alexia (Agathe Rouselle), một cô gái từng bị tai nạn xe hơi khi còn nhỏ và phải gắn một miếng titanium trong đầu. Lớn lên, cô bắt đầu nảy sinh khoái cảm kỳ lạ với xe hơi. Alexia hành nghề vũ công khiêu dâm và người mẫu xe hơi. Cuộc đời cô đảo lộn khi chuỗi giết người liên hoàn xảy ra và Alexia liên tục chạy trốn khỏi cảnh sát.
Bộ phim của Julia Ducournau thách thức khán giả bằng hàng loạt tình tiết khác thường, điên khùng tới phi lý - mà đỉnh cao là việc người mang thai với xe được Spike Lee nhắc tới. Tuy nhiên, dưới bàn tay nhào nặn của nữ đạo diễn, khán giả vẫn đọc ra được cái tứ của bộ phim ẩn sau lớp tình tiết hỗn loạn trên bề mặt.
Variety nhận định bằng Titane , Ducournau đã thách thức giới hạn về quan điểm tình dục và gu thưởng thức của khán giả. Trên màn ảnh, cơ thể người được sử dụng như một thứ ngôn ngữ để trình bày câu chuyện giới tính, khát vọng của một con người và quan hệ trong các gia đình nhiều mâu thuẫn.
Trên Rotten Tomatoes, Titane được 18 cây bút phê bình chấm 95%. Người duy nhất trong số này chấm phim điểm không đạt là Peter Bradshaw của The Guardian . Tuy phàn nàn về việc Ducournau dường như gặp khó khăn khi làm mới mình trong tác phẩm kinh dị thứ hai, Bradshaw vẫn dành lời khen ngợi cho sự táo bạo trong cách thể hiện.
Vụ xả súng có thật
Tờ Sydney Morning Herald đưa tin Nitram của đạo diễn Justin Kurzel là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Australia được lựa chọn tham gia tranh giải tại LHP Cannes trong 10 năm qua. Trong đêm công chiếu, phim đã nhận tràng pháo tay kéo dài 7 phút từ khán giả. Nam chính của phim, Caleb Landry Jones, đã nhận một cái ôm chúc mừng từ đạo diễn Spike Lee.
The Guardian là tờ báo đầu tiên lên bài bình luận về bộ phim. Peter Bradshaw nhận xét: " Nitram là một bộ phim đầy mê hoặc" kèm số điểm 4/5. Quan điểm này nhận được sự đồng tình từ các cây bút phê bình của The Hollywood Reporter và Variety .
Nhà sản xuất Nick Batzias, nam chính Caleb Landry Jones, đạo diễn Justin Kurzel và biên kịch Shaun Grant tại buổi công chiếu Nitram . Ảnh: Getty Images .
Nitram dựa trên vụ xả súng có thật xảy ra vào năm 1996 tại Port Arthur, Tasmania (Australia). Trong hai ngày 28 và 29/4/1996, gã thanh niên tên Martin Bryant đã xả súng khiến 35 người thiệt mạng và làm 23 người khác bị thương. Tuy nhiên, trên màn ảnh, câu chuyện của đạo diễn Justin Kurzel đã diễn ra không tiếng súng.
Trọng tâm tác phẩm là mối quan hệ giữa Nitram (Caleb Landry Jones) - cái tên đọc ngược từ Martin - với các thành viên trong gia đình nhiều mâu thuẫn. Tai họa bắt đầu khi Bryant được thừa kế một khoản tiền lớn và dùng nó để thỏa mãn niềm đam mê súng ống. Nhà sản xuất Nick Batzias chia sẻ chủ đề chính của Nitram không phải mổ xẻ bi kịch trong quá khứ mà là khơi nguồn những cuộc thảo luận công khai về luật sở hữu vũ khí.
Dù nhận được nhiều lời ngợi khen tại LHP Cannes 2021 cũng như bán được bản quyền phát hành tại nhiều quốc gia Âu Mỹ, Nitram vẫn vấp phải ý kiến trái chiều vì xây dựng nội dung xung quanh một chủ đề khá nhạy cảm.
Cây bút Hannah Strong từ Little White Lies viết trong bài bình luận Nitram : "Bộ phim phục vụ mục đích gì ngoài gợi nhắc khán giả rằng có những con quỷ đội lốt người tồn tại giữa chúng ta? Nếu chỉ có vậy, thì bản tin thời sự mỗi ngày đã làm tốt công việc ấy rồi".
Theo Lad Bible , khi tin tức đầu tiên về cốt truyện Nitram được tiết lộ, dự án phim đã đối mặt với nhiều chỉ trích nặng nề từ công chúng. Nhiều người đã đề nghị nhà sản xuất hủy bỏ dự án vì sự tôn trọng dành cho thân nhân và những nạn nhân của vụ xả súng năm xưa.
Phim kinh dị thắng giải cao quý nhất Cannes 2021 gây sốc vì cảnh nóng với... xe hơi, nhà phê bình tranh cãi kịch liệt Phim điện ảnh Titane đến từ đạo diễn đã làm nên Raw vừa gây sốc tại Cannes nhưng mang về giải thưởng Cành Cọ Vàng cao quý. Đến từ đạo diễn Julia Ducournau (từng được biết đến với phim kinh dị ăn thịt người Raw ), bộ phim Titane đã bất ngờ được công bố là cái tên thắng giải thưởng Cành Cọ...