Tình đơn phương phía sau nhạc phẩm “đệ nhất thất tình”
Yêu đơn phương một nữ ca sĩ, nhưng rồi người đẹp đi lấy chồng, để lại bao tiếc nuối trong lòng nhạc sĩ Đỗ Lễ. Ôm mối tình khổ đau này, nhạc sĩ làm nên nhạc phẩm đệ nhất thất tình – “Sang ngang”, với những lời ca não tình, sướt mướt…
Nếu biết rằng . . . tình là giây oan
Nếu biết rằng . . . hợp rồi sẽ tan
Nếu biết rằng . . . yêu là đau khổ
Thà dương gian . . . đừng có chúng mình
Ca khúc “Sang ngang” bắt nguồn từ giọng hát của ca sĩ Lệ Thanh. Sự nghiệp ca hát của Lệ Thanh tuy chỉ trong khoảng 10 năm (1955 – 1965), nhưng đã chinh phục trọn vẹn cảm tình của khán giả đương thời.
Cách trình bày bản nhạc của Lệ Thanh rất đặc biệt. Đó là không hát liên tục một câu mà thường chia câu hát ra làm hai để ngừng và láy ở giữa câu, rồi mới tiếp tục hát cho đến hết câu. Cô còn láy qua láy lại tiếng cuối của câu hát, tạo nên cảm giác mới lạ cho nhạc phẩm được trình bày. Đã vậy, cô ưa chẻ từng câu hát, chỗ không phải ngừng thì lại ngừng.
Chơi ngẫu hứng như thế nên nhiều khi ý nhạc sai lệch hẳn đi. Các nhạc sĩ nhăn nhó, nhưng khán giả thì cứ vỗ tay rần rần. Dạo ấy, Lệ Thanh ưa hát các nhạc phẩm như: “Tiễn em” (thơ Cung Trầm Tưởng, nhạc Phạm Duy), “Chiều mưa biên giới”, “Sắc hoa màu nhớ” (Nguyễn Văn Đông), “Gặp nhau”, “Tà áo cưới” (Hoàng Thi Thơ), “Tà áo xanh” (Đoàn Chuẩn – Từ Linh)…
Tuy nổi tiếng nhưng cuộc đời ca hát của Lệ Thanh lại rất ngoan hiền, không chút điều tiếng. Cô ăn mặc giản dị, tránh né đám đông tối đa, không thích chụp ảnh và ghét tuyên bố vung vít trên mặt báo. Tuy là ca sĩ nhưng trong mắt khán giả, hình ảnh Lệ Thanh như một nữ sinh ngây thơ, khả ái.
Là một ca sĩ rất kín tiếng, không bao giờ gặp gỡ báo giới, đặc biệt là gần như không bao giờ chụp ảnh hay xuất hiện trên video thu hình, nên những tấm ảnh chụp Lệ Thanh rất hiếm, và thường là chụp chung nhiều người (nhacxua.vn).
Trong số các khán giả ái mộ Lệ Thanh, có một chàng nhạc sĩ trẻ, dáng dấp thư sinh. Đó là nhạc sĩ Đỗ Lễ. Năm 10 tuổi, Đỗ Lễ tự học nhạc và tập tành sáng tác năm 15 tuổi. Tuy thế, đến thời điểm “trồng cây si” ca sĩ Lệ Thanh, Đỗ Lễ vẫn chưa có nhạc phẩm nào thật sự nổi tiếng.
Video đang HOT
Thời còn phòng trà Anh Vũ, Kim Sơn, Hòa Bình ở Sài Gòn, đêm nào Lệ Thanh hát cũng có mặt Đỗ Lễ. Lệ Thanh đứng trên sân khấu, mỉm cười chung chung, vô định, nhưng Đỗ Lễ thấy như nàng cười với riêng mình, nàng hát riêng cho mình nghe.
Với tâm hồn đa cảm và bén nhạy yêu thương, Đỗ Lễ đã để hết lòng mình mở rộng đón tiếng hát Lệ Thanh đi sâu vào cõi thầm kín nhất của tình si. Từ tiếng hát chất chứa nỗi lòng tan tác bởi chia ly của người nữ ca sĩ tài hoa này đã dẫn Đỗ Lễ vào bến si mê. Yêu giọng ca yêu cả con người.
Thật sự lúc ấy, nói về tài nghệ và danh phận, Đỗ Lễ chỉ là một bóng mờ so với tầm vóc của Lệ Thanh. Yêu một chiều là nỗi trái ngang thường trực của tình đời. Đỗ Lễ là một lẻ bóng trong yêu đương, nhưng vẫn đắm đuối hình bóng ấy làm chất liệu cho kiếp sống đam mê.
Chàng nhạc sĩ sáng tác rất nhiều nhạc khúc theo nhịp điệu slow, vừa ca ngợi tình yêu vừa than thở cho thân phận một người muốn leo cành bưởi hái hoa. Nhưng cành bưởi thì xa, hoa thì lung linh khiêu gợi, mà bàn tay chàng thì cách xa quá, cách xa mỏi cả tầm tay với.
Sự nghiệp đang rực rỡ, khoảng năm 1965, Lệ Thanh bỗng nhiên bỏ ngang để lấy chồng, để lại nhiều nuối tiếc trong lòng khách mộ điệu. Người hụt hẫng nhất chính là Đỗ Lễ. Dù nhạc sĩ yêu Lệ Thanh bằng mối tình đơn phương nhưng cũng đau đớn, vật vã.
Nhạc phẩm “Sang ngang” ra đời trong trạng huống đó với tấm lòng tan nát, ôm mối tình của hai con đường song song không bao giờ gặp nhau. Nhạc sĩ tưởng tượng ra một đêm từ biệt với Lệ Thanh: “Thôi nín đi em, lệ đẫm vai rồi, buồn thương nhớ ơi…/ Mai bước sang ngang, lòng thêm nát tan, tình đã dở dang/ Thôi khóc làm gì, đã lỡ duyên thề, thương nhau làm chi/ Nỗi buồn ai hay, khi mình chia tay, xa cách nhau rồi…” .
Theo danh ca Phương Dung, “Sang ngang” là ca khúc nằm trong series 4 bài, gồm: “Sang ngang”, “Buồn”, “Tuyệt vọng”, “Lụy tình” do nhạc sĩ Đỗ Lễ sáng tác khi đang thất tình ca sĩ Lệ Thanh.
“Vì yêu quá say đắm, Đỗ Lễ như thấy nữ ca sĩ hát cho mình ông, cười với mỗi ông. Càng yêu nhiều, nam nhạc sĩ càng đau khổ bấy nhiêu”, danh ca Phương Dung cho biết.
Khoảng sau năm 1965, tại một phòng trà nhỏ nằm gần đường Đinh Tiên Hoàng, nhạc phẩm “Sang ngang” được Hoài Xuân trình bày. Lúc đó, Hoài Xuân khoảng 18 tuổi, rất xinh đẹp, có đôi mắt buồn não nuột.
Nàng cất giọng ca thê lương băng giá cả màn đêm. Bản nhạc này được giới thưởng ngoạn hôm đó khen ngợi nhiệt tình. Hôm đó, Đỗ Lễ cũng có mặt. Hai tâm hồn, một hoàn cảnh, nỗi đau riêng thành mối sầu chung.
Từ đó hàng đêm, Đỗ Lễ vẫn đến các phòng trà nơi Hoài Xuân trình diễn đưa đón nàng và cuối cùng hai người tiến tới hôn nhân. Tuy nhiên, cuộc tình này chỉ kéo dài 6 năm khi họ có với nhau 3 mặt con.
Thời gian đau khổ này, Đỗ Lê sáng tác nhạc phẩm “Tình phụ”. Bài hát cũng đã được tuyển chọn vào vòng chung kết những nhạc phim hay tại Đại hội Điện ảnh Á châu tổ chức tại Tokyo vào đầu thập niên 1970 và cũng là bài hát trong phim “Sóng tình” với diễn viên chính là Thẩm Thúy Hằng.
Ngoài những nhạc phẩm trên, nhạc sĩ Đỗ Lễ còn có hàng loạt những ca khúc mang hơi hướm thất tình nghe rất não lòng như: “Tan vỡ”, “Tàn phai”, “Dại khờ”, “Hận tình”, “Oan trái”, “Dang dở”, “Chuyện buồn tình yêu”, “Mùa thương cũ”, “Rồi em cũng bỏ tôi đi”…
Sau năm 1975, nhạc sĩ Đỗ Lễ sinh sống bằng cách mở lớp dạy nhạc. Đến năm 1994, ông qua Mỹ định cư. Tuy nhiên, do không hòa nhập được với cuộc sống nơi quê người, ông bị trầm cảm nặng. Trong một dịp trở về Việt Nam, nhạc sĩ đã tìm đến cái chết bằng cách tự tử với một liều thuốc cực độc vào ngày 24/3/1997.
Người ta tìm thấy trong căn nhà của ông hai lá thư tuyệt mệnh, một gửi cho vợ và một gửi cho một người bạn thân.
Đạt G từng ra bài hát ẩn ý chuyện chia tay với Cindy Lư ?
Dân tình cho rằng ca khúc mới Đạt G sáng tác là viết cho Cindy Lư cũng như miêu tả việc nam ca sĩ đang gặp phải chuyện thất tình.
Sau lùm xùm chia tay với Du Uyên, Đạt G đã công khai chuyện tình cảm mới với Cindy Lư - vợ cũ Hoài Lâm. Nhưng chỉ sau 4 tháng thành đôi, tối ngày 11/9, Đạt G và Cindy Lư đã lộ "hint" nghi vấn đã tan vỡ.
Trong thời gian hẹn hò, vợ cũ Hoài Lâm và Đạt G thường xuyên đăng ảnh tình tứ và nhập hội "cẩu lương" Vbiz
Chuyện là, từ thành viên hội "chỉ follow mình em", thánh soi phát hiện nam rapper chính thức huỷ theo dõi bạn gái. Không chỉ Đạt G, Cindy Lư cũng không còn theo dõi bồ trên mạng xã hội. Đồng thời, cặp đôi đồng loạt đăng bức ảnh bầu trời và có động thái khó hiểu trên Instagram khiến netizen đặt nghi vấn cả hai đang gặp trục trặc tình cảm.
Tối ngày 11/9, "thánh soi" phát hiện Đạt G đã huỷ theo dõi Cindy Lư
Cindy Lư cũng không còn theo dõi bạn trai trên trang Instagram cá nhân
Giữa nghi vấn này, dân tình cũng soi lại một bài hát gần đây mà Đạt G phát hành và cho rằng có ẩn ý chuyện chia tay Cindy Lư.
Cụ thể, cách đây 2 ngày, trước khi có nghi vấn "chào thân ái" với Cindy Lư, Đạt G phát hành ca khúc Ngọc Ngà phiên bản lyrics. Ban đầu dân tình cũng chỉ phần nhiều tập trung vào âm nhạc, giai điệu mà Đạt G mang đến trong ca khúc này.
Cách đây 2 ngày, Đạt G phát hành ca khúc Ngọc Ngà trước khi có nghi vấn chia tay.
Tuy nhiên, đến khi xuất hiện tin Cindy Lư và Đạt G chia tay, thì netizen bắt đầu soi kĩ hơn đến phần lời. Ca khúc Ngọc Ngà mang tâm tư thầm kín muốn được sánh đôi cùng cô gái trong tình yêu nhưng vẫn còn những rào cản, dang dở và đớn đau.
Dường như chính vì lẽ đó mà khi cư dân mạng nghe lại ca khúc này ngay lập tức cho rằng Đạt G viết về Cindy Lư cũng như đang gặp phải chuyện thất tình. Cộng thêm việc cả hai unfollow nhau khiến cư dân mạng xôn xao bàn tán.
Lời bài hát được dân tình cho là Đạt G gửi Cindy Lư và đang bị thất tình.
Hiện phía Đạt G và Cindy Lư đều chưa có động thái phản hồi. Tất cả chỉ là những suy đoán của cộng đồng mạng, thực hư thế nào phải chờ người trong cuộc lên tiếng.
Hội chiến binh The Heroes rủ nhau reaction MV 'Em hát ai nghe' mới ra lò của Orange Ai nấy đều trầm trồ với mức độ đầu tư và sự lung linh huyền ảo mà Orange thực hiện cho MV Em hát ai nghe. Tối 18/8, sau nhiều lần úp mở về dự án mới, Orange đã chính thức cho ra mắt ca khúc mang tên Em hát ai nghe . Đây tiếp tục là một sản phẩm âm nhạc mang...