Tin đồn: Trung Quốc muốn giám sát tất cả các tựa game online, cấm người chơi nước ngoài
Hiện tính xác thực của thông tin này đang nhận phải nhiều ý kiến trái chiều.
Theo một báo cáo của trang Sina vào hôm 13/4, chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch đưa ra những chế tài siết chặt nội dung của ngành công nghiệp game.
Một quán Internet cafe tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc được chụp năm 2017
BBC, Polygon và Vice cùng nhiều trang tin lớn nhỏ khác đã xác nhận thông tin trên. Theo các báo cáo thì chính phủ Trung Quốc bắt đầu hành động sau khi nhiều người biểu tình Hong Kong đã sử dụng tựa game nổi tiếng trên Nintendo Switch, Animal Crossing, để phản đối Chủ tịch Tập Cận Bình cùng giới chức Hong Kong.
Bên cạnh đó, họ còn lợi dụng độ phổ biến của Animal Crossing để thể hiện sự ủng hộ cũng như tuyên truyền cho chiến dịch “Free Hong Kong”.
Hoàng Chí Phong, thủ lĩnh phong trào biểu tình Hong Kong, đã lợi dụng Animal Crossing để hoạt động chính trị
Theo Sina, chính phủ Trung Quốc đang bắt đầu soạn thảo một dự luật mới để mở rộng phạm vi kiểm duyệt các tựa game online. Đề xuất sẽ áp đặt một số hạn chế mới cho ngành công nghiệp game tại quốc gia đông dân nhất thế giới như:
- Chính phủ sẽ cấm mọi servers toàn cầu hoạt động (về cơ bản là sẽ biến Trung Quốc thành một khu vực riêng biệt) và giám sát tất cả các game online.
- Game thủ sẽ bị ban nếu có hành động khơi gợi ý tưởng “chia tách Trung Quốc”.
- Các công ty phát triển/phát hành game buộc phải hạn chế và kiểm soát khi sử dụng các từ ngữ liên quan đến thây ma (zombie), ngày tận thế, g.iết chóc, c.hết, ma quỷ,…
- Trong các tựa games không được phép có những yếu tố liên quan đến bệnh dịch, công cụ chỉnh sửa bản đồ, tạo lập bang/hội.
- Quy trình đăng ký chơi game online sẽ yêu cầu tên t.uổi và danh tính thật của người chơi. Game thủ nước ngoài cần phải sử dụng số hộ chiếu để đăng ký chơi game online tại Trung Quốc.
- Áp dụng giờ giới nghiêm với game thủ dưới 18 t.uổi từ 22g00 hôm trước tới 08g00 hôm sau. Ngoài ra, để hạn chế nạn “nghiện game”, người chơi cũng bị giới hạn khoản t.iền chi tiêu cho các trò chơi điện tử.
Video đang HOT
Những thay đổi trên sẽ không ảnh hưởng quá lớn tới Dota 2 bởi tựa game này do Perfect World phát hành tại thị trường Trung Quốc. Do đó, các cụm servers tại quốc gia này tách biệt với phần còn lại trên thế giới – vẫn thuộc quyền kiểm soát của Valve.
Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là dự luật mới của chính phủ Trung Quốc không tác động ít nhiều đến Dota 2, cụ thể:
- Dota 2 client dành riêng cho gamer Trung Quốc rất có thể phải chỉnh sửa do không được phép nhắc tới những từ ngữ liên quan tới thây ma, ma quỷ, g.iết chóc,…
- Hiện vẫn có một số players tham gia Ranked Matchmaking và các teams tới từ Đông Nam Á thường xuyên luyện tập với đối tác tại cụm servers Trung Quốc. Điều này có thể không còn xảy ra trong tương lai nữa.
- Người chơi ở Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ phải chấp nhận ping cao hơn khi chơi Dota 2 cùng với gamer Trung Quốc. Thay vào đó, họ có thể lựa chọn chuyển sang các servers châu Mỹ hoặc Đông Nam Á.
Chủ đề này đang nhận được bàn tán sôi nổi trên Reddit với hơn 10,000 lượt upvotes kể từ khi được đăng tải vào hôm qua (15/4).
Nhưng theo Daniel Ahmad, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp game, đây là tin giả.
“Một trong những thứ gây khó chịu đang bao trùm ngành công nghiệp game Trung Quốc là thỉnh thoảng, tôi lại thấy một chủ đề trên Reddit hoặc tương tự thế nói rằng, ‘Trung Quốc cấm tất cả các game online’ và nhiều người tin vào điều đó là không đúng” – Ahmad viết trên tài khoản Twitter cá nhân vào tối qua.
Cũng theo Ahmad, chính phủ Trung Quôc sẽ không can thiệp bất cứ nền tảng/tựa game nào trừ khi chúng phát sinh vấn đề nghiêm trọng.
Chịu
Steam và CS:GO tiếp tục đạt số lượng người chơi kỷ lục trong mùa COVID-19
Tin vui liên tiếp đến với Valve vào hôm qua (04/4).
Sau hai tuần duy trì ở mức trung bình 20 triệu người chơi, Steam lại một lần nữa phá kỷ lục đạt đỉnh 24,535,923 người dùng cùng lúc (CCU) vào 15g00 hôm qua (04/4).
Ảnh: Steamdb
Steam lần đầu chạm mốc 24 triệu CCU vào lúc 14g30 ngày 03/4. Và chỉ sau một ngày, dịch vụ phân phối game của Valve đã tiếp tục xác lập một cột mốc khác.
Tính từ giữa tháng 3, Steam đã liên tục lập kỷ lục về số lượng người dùng tại một thời điểm. Và sẽ không có gì bất ngờ khi con số này tiếp tục gia tăng trong thời gian tới khi ngày càng có nhiều game thủ thực hiện giãn cách xã hội để ở nhà phòng tránh coronavirus.
Số lượng người dùng Steam đã tăng trưởng đáng kể trong hai tháng qua. Dịch vụ này luôn thu hút hơn 15 triệu người chơi ở hầu hết các mốc thời gian trong ngày từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu.
Theo Daniel Ahmad, chuyên gia nghiên cứu ngành công nghiệp game, Steam chỉ là một trong những đối tượng được hưởng lợi trong khoảng thời gian đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp với hơn 1.2 triệu người mắc trên 206 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Lưu lượng người sử dụng PlayStation Network (PSN) và Xbox Live (XBL) không được công bố nhưng Ahmad cho hay cả hai dịch vụ này đều đã đạt kỷ lục mới.
Call of Duty: Warzone sỡ hữu lượng người chơi hùng hậu và Animal Crossing: New Horizons đạt kỷ lục doanh số trên Nintendo Switch cho thấy không chỉ có thị trường game PC tăng trưởng.
Với lượng người dùng tăng vọt, Steam cũng đem về lượng người chơi hùng hậu cho nhiều tựa game có sẵn.
Đơn cử như Counter-Strike: Global Offensive khi tựa game FPS ra mắt năm 2012 đã liên tục phá kỷ lục về số lượng người chơi. Mới đây nhất, với 1,230,947 CCU vào lúc 19g20 ngày 04/4, CS:GO đã chứng kiến lượng người chơi đạt đỉnh đông đảo nhất mọi thời đại.
Ảnh: Steamdb
Hay với trường hợp của Dota 2, tựa game này đang sở hữu lượng người chơi trung bình đạt gần 448,000 - cao nhất kể từ tháng 9/2019.
Ảnh: Steam Charts
ABC
Phải ở nhà vì dịch COVID-19, lượng người chơi game tăng cao kỷ lục Dịch Covid-19 có thể trở thành một cơ hội vàng của ngành công nghiệp game, khi các số liệu thống kê đang cho thấy số người chơi tăng đáng kể trong những ngày dịch lên tới đỉnh điểm. Ngày 14/3 vừa qua, CS:GO lần đầu tiên chạm mốc một triệu người chơi đồng thời trong lịch sử của trò chơi này. Mặc dù...