Tiếng hát truyền hình hay Tiếng hát ‘tàng hình’?
Nhiều “ sao” chưa kịp biết mặt đã vội quên tên…
Người lạ quen thuộc
Trải qua lược sử gần hai thập kỷ, cuộc thi Tiếng Hát Truyền Hình (THTH) với 2 lần đổi tên đang đuối sức trên đường đua tìm kiếm những tài năng âm nhạc. Nếu ngày trước không ít người luôn ước mơ và hào hứng khi nhắc đến giải thưởng uy tín này, thì sau 22 năm cùng với những đổi thay của thị trường âm nhạc, THTH dù vẫn được nể trọng nhưng đã không còn sức hút.
Từng là cái nôi của rất nhiều ca sỹ thành danh, THTH luôn chứng tỏ được uy thế của một cuộc thi chuẩn mực và rất thành công. Hàng loạt những tên tuổi giờ đã là sao như Như Quỳnh, Đông Đào (1991), Thu Minh (1993), Thanh Thúy (1994), Nam Khánh (1999), Đức Tuấn (2000) hay Đàm Vĩnh Hưng, Đoan Trang…đều trưởng thành từ đây. THTH đã là bước đệm vững chắc và dung dưỡng tài năng để họ tỏa sáng.
Thu Minh và Thanh Thúy
Thế nhưng sau nhiều lần thay đổi quy chế, cách thức tuyển chọn, đồng thời đến năm 2006, cuộc thi này chính thức đổi tên thành Ngôi sao THTH theo kịch bản Project SuperStar mua bản quyền của MediaCorp Studios Singapore, dù đã tìm được cho mình những người chiến thắng nhưng với lối đi riêng có phần cũ mòn, các “ngôi sao” này cũng không thu được những thành công đáng kể trong làng nhạc.
Không nhắc đến sự cạnh tranh của các cuộc thi chính thống trong nước như Sao mai hay Sao mai điểm hẹn, Ngôi sao THTH còn vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ “hàng ngoại” là Vietnam Idol, Giọng Hát Việt và gần đây là Tôi là người chiến thắng, những chương trình thuần túy giải trí và cũng lấy âm nhạc là chủ đạo.
Những gương mặt lạ mà quen của THTH đều kinh qua cuộc thi “ Tiếng ca học đường”
Video đang HOT
Mặt khác, cuộc thi một thời đình đám này cũng tự làm khó mình khi khai sinh ra một cuộc thi “bản sao” là Tiếng ca học đường với nội dung kịch bản và cách thức tuyển chọn không có gì mới, chỉ có đối tượng thí sinh là khác biệt khi đây là sân chơi cho những giọng ca dưới tuổi 18.
Vì thế nên mới xảy ra tình trạng “người lạ quen thuộc” ở cuộc thi này trong những năm gần đây. Việc thay đổi cách thức cũng không làm chương trình tăng tính hấp dẫn mà ngược lại khán giả càng thấy rối rắm hơn.
Những thí sinh tại Tiếng ca học đường trong cùng một năm lại tham gia Ngôi sao THTH, đồng thời rất nhiều trong số đó, lại nhận những giải cao ở cả 2 cuộc thi như Đỗ Tùng Lâm- giải nhì Tiếng ca học đường 2008 đồng thời đoạt giải nhất Ngôi sao THTH 2008, Tiêu Châu Như Quỳnh giải ba Tiếng ca học đường 2009 giành luôn giải nhất Ngôi sao THTH cùng năm. Trường hợp đặc biệt là hiện tượng Giọng Hát Việt mùa đầu tiên Bùi Anh Tuấn cũng đã từng là thí sinh của Tiếng ca học đường 2010 cũng trở thành người chiến thắng cao nhất Ngôi sao THTH 2011.
Như vậy, việc trung thành với format đã quá “cồng kềnh” và cũ kỹ, cộng với hiện tượng thí sinh vừa lạ vừa quen, THTH đang trở nên quá nhạt nhòa trên bản đồ âm nhạc.
Đi trong lặng im
Có thể thấy lớp ca sỹ đi trước đến với cuộc thi để làm bàn đạp và phần nào ghi dấu ấn trong lòng công chúng thì đến nay, các quán quân của cuộc thi này cũng khá chật vật với giấc mơ âm nhạc.
Nếu Đông Đào vẫn trung thành với dòng nhạc quê hương mình đang theo đuổi, Nam Khánh được nhiều người biết đến bằng giọng nam cao ấn tượng, Giọng ca Bóng cây Kơ-nia Thu Minh giờ đã là nữ hoàng nhạc dance đình đám hay Đức Tuấn ngày nay đã đứng vào hàng ngũ các ngôi sao hạng A của showbiz Việt thì lớp ca sỹ trẻ thời hậu cuộc thi vẫn đang rơi vào vòng lẩn quẩn.
Nam Khánh
hay Đức Tuấn nay đều có sự nghiệp riêng
Một số đang loay hoay định hình phong cách, một số miệt mài tìm cơ hội khác ở Truyền hình thực tế và bi kịch hơn, những cái tên được xướng lên cho ngôi vị cao nhất giờ đã là quá vãng và không còn thấy trên thị trường. Phương Trinh giải nhất năm 2006 gắng sức với vai trò là diễn viên; Võ Hạ Trâm, Đỗ Tùng Lâm, Tiêu Châu Như Quỳnh vẫn nhạt nhòa và không có dấu ấn; H’Zina Bya (2010) mất hút, Lưu Hiền Trinh cũng chưa biết đi đâu về đâu. Bùi Anh Tuấn dù tràn trề hy vọng vẫn dừng cuộc chơi ở Giọng Hát Việt, sau đó lại “thập tử nhất sinh” trong bão scandal.
Lưu Hiền Trinh
Như vậy việc các ngôi sao lấy các game show truyền hình làm cứu cánh là điều dễ hiểu bởi thị trường âm nhạc luôn nghiệt ngã luôn đặt ra những quy luật đào thải tất yếu.
hay H’Zina Bya cũng đều “lặn” mất tăm
Làn sóng Âu hóa hay Hàn hóa luôn là nỗi lo sợ của âm nhạc cũng như nghệ thuật truyền thống và quy củ. Những thay đổi chưa phù hợp cùng với việc đóng khung các quy chế đã khiến THTH đánh mất khá nhiều những nhân tố tiềm năng vào tay các show truyền hình thực tế, bởi nơi đó sự sáng tạo cùng những chiêu trò lăng xê là không giới hạn.
Khi đi chiêng trống, khi về buồn tênh, THTH phai mờ sức hút như chính sự “mất dạng” hay tìm bến đỗ khác của những tài năng do chính họ phôi thai và sản sinh.
Theo Mốt và cuộc sống
"Thanh lọc" thi hát trên truyền hình
Các chương trình thi hát trên truyền hình rầm rộ như nấm sau mưa thì cũng đã đến lúc sàng lọc và đào thải, như một quy luật tất yếu.
Giọng hát Việt (The Voice), Giọng hát Việt nhí (The Voice Kids), Tôi là người chiến thắng (The Winner Is), Đồ Rê Mí Đôi, Ngôi sao Tiếng hát truyền hình, Sao Mai... đều là những cuộc thi hát dồn dập lên sóng truyền hình từ đây đến cuối năm.
Năm nay, rất nhiều cuộc thi hát trên truyền hình thay đổi diện mạo, những phiên bản mới xuất hiện... cùng với sự "thanh lọc" scandal, các cuộc thi cũng chú trọng đến chuyên môn hơn.
Hướng đến sự minh bạch
Tối 25-5, chương trình The Winner Is phiên bản Việt với tên gọi Tôi là người chiến thắng mùa đầu tiên đã phát sóng tập đầu tiên (HTV7) với bảng thi Đơn ca nữ. Tôi là người chiến thắng mua bản quyền từ Công ty Talpa International-cha đẻ của chương trình The Voice và Deal or No Deal. Khác biệt lớn nhất của chương trình chính là thí sinh phải chinh phục 101 vị giám khảo với giám khảo trung tâm là ca sĩ Siu Black bằng giọng hát của mình.
Không chỉ là chương trình ca hát đơn thuần, định dạng Tôi là người chiến thắng là sự pha trộn của nhiều chương trình khác nhau. Khán giả sẽ thấy tính đối kháng như The Voice ở vòng đối đầu trong mỗi bảng thi; sự bí ẩn như trong Đi tìm ẩn số khi thí sinh và khán giả chờ đợi công bố lượng bình chọn từ 101 vị giám khảo; sự tính toán, thương lượng của thí sinh trong vòng đối đầu cũng làm khán giả thấy một phần của Thử tài thách trí... Và đối tượng thi của chương trình cũng rất đa dạng từ nhóm ca, giọng ca nữ, giọng ca nam, ca sĩ nữ, ca sĩ nam, học sinh - sinh viên đến cả trung niên, nghệ sĩ khách mời... Trong mớ "hỗn độn" thí sinh đó tưởng chừng sẽ làm chương trình rắc rối nhưng thực tế hành trình tìm ra người chiến thắng trong một mớ "hỗn độn" thí sinh bất kể lứa tuổi, nổi tiếng hay chưa, nhóm ca - đơn ca... càng làm cho chương trình thu hút.
Tôi là người chiến thắng được xem là chương trình nhiều ẩn số nhất trong các chương trình thi hát trên truyền hình năm nay bởi định dạng đặc biệt.
Điều khác biệt của chương trình không chỉ ở sự "hỗn độn" thí sinh mà còn nằm ở sự tính toán. Không chỉ hát, thí sinh phải tính toán, "ngã giá"... thậm chí phanh phui những điểm yếu để làm sao đối thủ của mình có thể nhường vé cho mình vào vòng tiếp và ra về với một số tiền nhất định. Vì thế, thí sinh không chỉ biết thể hiện cảm xúc trong ca khúc mà còn phải biết thể hiện lý trí trong quyết định cũng như phán đoán xem giám khảo sẽ chọn ai.
Cố gắng làm mới chương trình
Trước một chương trình thi hát hoàn toàn mới như Tôi là người chiến thắng của Công ty Đông Tây Promotions phát trên HTV7, Công ty Cát Tiên Sa đã tạm giấu lại phiên bản Việt của chương trình The X Factor vào đầu năm sau để tập trung làm mới Giọng hát Việt - The Voice và sản xuất lần đầu tiên Giọng hát Việt nhí - The Voice Kids trên sóng VTV3.
Ký ức về một mùa Giọng hát Việt nhiều tai tiếng của năm ngoái vẫn còn nên chương trình Giọng hát Việt bước vào mùa hai với nhiều khó khăn. Ngoài khó khăn để làm khán giả tin tưởng là một sân chơi minh bạch, tự thân chương trình còn khó khăn trong đổi mới chương trình để không làm người xem nhàm chán, cảm thấy lặp lại.
Sự thay đổi dàn huấn luyện viên Giọng hát Việt năm nay là cách làm mới chương trình và cũng phần nào mong muốn khán giả nhìn thấy chương trình hướng đến sự chuyên môn hơn. Ngoài gương mặt Đàm Vĩnh Hưng lắm chiêu của mùa trước, hai nữ huấn luyện viên Hồng Nhung, Mỹ Linh đều là những gương mặt nghệ sĩ có chất giọng riêng biệt, phong cách hàn lâm nhưng lại gần gũi công chúng. Nhạc sĩ Quốc Trung cũng là một người dày dạn trong ghế giám khảo với những nhận xét "đâm hông" thâm thúy. Ngoài ra, sự thay đổi định dạng chương trình với việc áp dụng luật "cướp thí sinh" sẽ là một cách tạo nên màu sắc mới cho chương trình năm nay.
Theo Pháp luật
Nhạc Việt quên trồng cây mà chỉ lo hái quả Nhìn vào số lượng các cuộc thi ca nhạc như Vietnam"s Got Talent (Tìm kiếm tài năng Việt Nam), Sao Mai điểm hẹn, Sao Mai, Vietnam Idol, Ngôi sao Tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường..., nhiều người nghĩ rằng đời sống âm nhạc nước nhà đang khởi sắc mà ít ai thấy được thực tế ngày càng hiếm hơn các tài...