Tiên Cookie nói về danh xưng nhạc sĩ chuyên tạo hit
Nữ ca sĩ, nhạc sĩ của những bản nhạc đình đám khẳng định âm nhạc của cô không hẳn xuất phát từ tâm hồn của một người con gái 23 tuổi.
- Bạn nghĩ như thế nào khi được gọi là “người tạo hit” của làng nhạc Việt?
- Cách đây 4,5 năm khi lần đầu được gọi với danh xưng đó tôi rất vui và phấn khởi. Nhưng bây giờ tôi chỉ muốn nghĩ về nó trong những lúc mệt mỏi, chán nản bởi tôi coi nó như lời động viên, sự ưu ái mà khán giả dành cho mình.
Đa số thời gian còn lại tôi muốn cất nó đi. Tôi không muốn trong quá trình sáng tác mình phải mang trên vai áp lực biến những ca khúc của mình thành hit. Tôi muốn là kẻ mơ mộng trong những sáng tác của mình.
Tiên Cookie cảm thấy nặng nề và áp lực khi được gọi là “người tạo hit”.
- Khi viết nhạc cho các ca sĩ, có lẽ bạn vẫn ưu ái dành những bài hay nhất cho Bích Phương?
- Điều đó đúng trong quá khứ, còn trong tương lai tôi muốn dành các ca khúc hay cho nhiều ca sĩ khác. Tất nhiên, tôi có nhiều lý do để đưa những sáng tác hay nhất của mình cho Bích Phương thể hiện.
Bích Phương là ca sĩ đầu tiên hợp tác cùng tôi. Cô ấy có một chất giọng đẹp, tình cảm, có tư duy xử lý ca khúc khiến nó mang nhiều cảm xúc hơn. Và quan trọng hơn hết thảy đó là việc Phương luôn trân trọng những gì tôi mang đến cho cô ấy.
- Bạn dự định sẽ không viết nhạc cho Bích Phương nữa trong thời gian tới?
- Bích Phương từng chia sẻ chuyện này trước báo chí nhưng trong lần này tôi sẽ nói rõ hơn. Thời gian tới, tôi sẽ không trực tiếp sáng tác ca khúc cho Bích Phương nữa bởi chúng tôi mong muốn mang tới cho khán giả những điều mới mẻ.
Bạn bè, đồng nghiệp vẫn hay động viên rằng hai đứa rất hợp nhau thì cứ tiếp tục duy trì như vậy đi, song tôi không nghĩ thế.
Tiên Cookie muốn viết nhạc giúp đỡ những ca sĩ trẻ chưa tìm được ca khúc phù hợp để phát triển trong âm nhạc.
Tôi luôn tin Bích Phương sẽ toả sáng nhiều hơn nữa trong những sáng tác của nhạc sĩ khác. Tôi cũng mong muốn sẽ cùng đồng hành với những ca sĩ trẻ khác như cách mà tôi từng làm trước đây với Bích Phương vì hiện Phương đã có vị trí vững chắc trong làng nhạc Việt.
Nhưng nói như vậy không có nghĩa là tôi và Phương “đường ai nấy đi”. Tôi vẫn là nhà sản xuất âm nhạc của Phương, là người đứng sau hỗ trợ phần sản xuất và chịu trách nhiệm lớn nhất trong những sản phẩm âm nhạc sắp tới của cô. Cũng có thể chúng tôi sẽ tái hợp trong ca khúc mới nhưng ít nhất không phải năm nay.
Video đang HOT
- Hình ảnh nữ nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc thành công có phải đã là đích đến của bạn trong âm nhạc?
- Tôi đang xây dựng công ty sản xuất riêng, và tất nhiên đó là kinh doanh thì tôi phải đặt ra mục tiêu rõ ràng. Nhưng còn đối với sự nghiệp, tôi chẳng có đích đến nào cả.
Tôi vẫn nghĩ mình đang là kẻ thám hiểm, cần mẫn từng ngày bước đi trên con đường âm nhạc mà không biết điểm đến là đâu. Nhưng bạn đừng hiểu nhầm, đó không phải cảm giác hoang mang. Mà ngược lại, đó là niềm hạnh phúc vì tôi thích tận hưởng mỗi bước đi của mình dù sai lầm hay thành công.
Xen lẫn đó là cảm giác thích thú, hồi hộp không biết điều gì sẽ diễn ra phía trước. Tôi muốn duy trì cảm giác đó trong suốt sự nghiệp của mình. Tôi không thích sự ràng buộc, sẽ thả lỏng để kệ cho cuộc đời đưa mình đi xa.
Nữ ca sĩ, nhạc sĩ 23 tuổi vẫn muốn chơi đùa với âm nhạc chứ không muốn đi đến đích cuối cùng.
- Bạn còn tham vọng nào lớn hơn?
- Tham vọng là thời gian trôi qua, các sáng tác của tôi sẽ hay hơn, giàu ý nghĩa hơn trước.
Tôi nghĩ giả sử mình đang làm một công việc nào đó khác ở văn phòng, rất có thể tôi sẽ phấn đấu lên làm sếp. Nhưng với âm nhạc tôi không như thế.
Tôi không mưu cầu gì từ âm nhạc cả mà chỉ muốn lúc nào cũng say đắm với lời ca tiếng hát do chính mình tạo ra. Nghe có vẻ khó tin nhưng tôi là mẫu người cầu toàn và luôn muốn có sự tiến bộ trong công việc.
- Nếu không phải là trở thành ca sĩ và nhạc sĩ, bạn nghĩ mình sẽ làm công việc gì?
- Ngày xưa tôi ước mơ trở thành luật sư. Nhưng càng lớn tôi càng nhận ra mình chẳng có chút năng khiếu nào trong việc tranh luận cả. Thế nên thật khó để trả lời câu hỏi của bạn. Nhưng với tính cách của tôi thì dù chọn bất cứ một công việc nào khác thì một khi đã quyết định gắn bó với nó, tôi sẽ làm đến nơi đến chốn.
Dù đứng trước những tin đồn về giới tính, Tiên Cookie khẳng định âm nhạc của cô là không có giới tính cụ thể, không có độ tuổi nhất định.
- Theo bạn, người phụ nữ làm nhạc sĩ khác gì với đàn ông?
- Tôi không biết nữa. Tôi thấy trong những sáng tác của các nam nhạc sĩ thường có nhiều hơn các nữ nhạc sĩ ở sự trải nghiệm và nét điềm tĩnh, trầm lặng. Âm nhạc của phụ nữ đôi khi sẽ bay bổng, mơ mộng và phi thực tế hơn. Nhưng tôi nghĩ sẽ là tốt nhất nếu như người nhạc sĩ có tính cách của cả hai giới.
Tâm hồn âm nhạc của tôi không có giới tính rõ ràng, không có độ tuổi cố định.
- Không bàn về giới tính, nhưng bạn có động lòng trước vẻ đẹp của phụ nữ?
- Tôi nghĩ vẻ đẹp của một người phụ nữ là điều mà cả thế giới này đều phải rung động, dù là giới tính nào, độ tuổi nào. Nó đầy sức sống và luôn hấp dẫn, bí ẩn, khó định đoán.
Nhân ngày 8/3, Tiên Cookie xin được gửi tới nữ độc giả của lời chúc ngọt ngào nhất. Chúc tâm hồn của mọi người luôn tươi trẻ như thời thanh xuân.
Theo Zing
Nhạc sĩ Nguyễn Hà: 'Khi ký hợp đồng, ca sĩ có thể bị 'qua mặt' do chưa có kinh nghiệm'
Bên cạnh việc nói về những con số trong hợp tác giữa nghệ sĩ và công ty quản lý, nhạc sĩ Nguyễn Hà còn đưa ra lời khuyên cho các nghệ sĩ trẻ trước khi họ đặt bút ký hợp đồng ràng buộc.
Bất đồng giữa nghệ sĩ và công ty quản lý từ trước đến nay không phải là chuyện quá lạ lẫm trong showbiz Việt lẫn nước ngoài. Bài toán về ăn chia lợi nhuận vẫn luôn là những con số phức tạp và khiến người ngoài nhìn vào chỉ cảm thấy là sự bất hợp lý. Tuy nhiên, đằng sau đó lại còn những điều khoản và thỏa thuận ngầm khác mà nếu không có mâu thuẫn giữa hai bên dẫn đến "vạch mặt" nhau, thì tỉ lệ ăn chia của họ sẽ không bao giờ được tiết lộ.
Với góc nhìn của người từng đào tạo thành công các ca sĩ cũng như kinh nghiêm nhiều năm trong ngành giải trí, nhạc sĩ Nguyễn Hà đưa ra một số quan điểm, lời khuyên về việc hợp tác giữa nghệ sĩ và công ty giải trí hiện nay.
Ở thị trường giải trí Việt Nam, theo anh tỷ lệ ăn chia 1:9 giữa công ty đào tạo và nghệ sĩ thì có gọi là bị chèn ép quá đáng hay không?
Quá đáng hay không thì tuỳ theo từng trường hợp, nhưng khẳng định rằng cũng từng có nhiều hợp đồng được ký kết có tỷ lệ ăn chia này. Nhưng theo tôi, quan hệ ca sĩ & công ty thực ra là cùng đầu tư, tức là đều cùng làm chủ dự án của chính mình. Nên trong quá trình hợp tác có điều gì phát sinh thì nên cố gắng bàn luận lại, tìm mức hợp lý hơn để cùng nhau "làm ăn" lâu bền.
Người ca sĩ nên trang bị cho mình tâm lý "ông chủ" để đối thoại tích cực với đại diện công ty, tránh suy nghĩ theo lối nạn nhân bị "chèn ép", dẫn đến những kết cục xấu trong hợp tác.
Anh nghĩ sao trước ý kiến: "Tỷ lệ ăn chia 10% dù là quá ít nhưng khi đặt bút ký kết nghĩa là người nghệ sĩ phải có trách nhiệm cho cái gật đầu của mình về điều kiện mà họ kỳ vọng"?
Khi chưa bước chân vô nghề, chưa nhúng tay vô việc, ca sĩ chưa hiểu hết những gì cần thiết trong tương lai. Thậm chí chỉ mong có ai đó giúp mình chắp cánh ước mơ là đồng ý ngay. Đến khi có chút thành công, ước mơ cũng đã hiện ra thì bắt đầu quan tâm đến những nhu cầu khác.
Giai đoạn này, công ty lại chưa thấy giấc mơ hiện ra bởi vô số các khoản đầu tư cho người ca sĩ chưa thu lại được. Nên nếu công ty đã làm tốt phần đầu tư thì phía ca sĩ cũng nên đưa việc tôn trọng hợp đồng lên hàng đầu.
Tôn trọng hợp đồng không có nghĩa là phải làm mãi mãi, phải tuân theo mù quáng... mà có thể thương thảo lại theo những quy định có trong hợp đồng theo cách chuyên nghiệp.
Anh nghĩ sao về con số 2 triệu nghệ sĩ nhận được chỉ trong vòng 6 tháng cho một hợp đồng quảng cáo?
Nếu chỉ đưa ra con số 2 triệu ở trường hợp đó mà không nói cả câu chuyện thì không ai có thể nói được có hợp lý hay không. Nhưng nếu xét kỹ, thì dự án lăng xê ngôi sao có cả những lợi nhuận ngoài tiền cần xét đến. Danh tiếng chẳng hạn, nó như thương hiệu sản phẩm vậy. Và thời đại này ai cũng ít nhiều hiểu được tầm lợi hại của loại tài sản này. Cho nên, đang giai đoạn đầu tư cho danh tiếng để tương lai có cát-xê khủng thì thu nhập thậm chí là 0 đồng cũng có thể xảy ra.
Anh nghĩ sao về thuật ngữ "hợp đồng nô lệ" tồn tại trong thị trường giải trí (Việt Nam và quốc tế)?
Đã gọi là hợp đồng thì luôn có sự đồng ý của đôi bên. Nên chữ "nô lệ" thì chỉ là cách gọi "lố"và tăng phần cho người ca sĩ "bi kịch" hơn, "nạn nhân" hơn thôi. Cá nhân tôi không thích những người tan mối hợp tác ra là cứ muốn thể hiện như mình bị lừa. Mà sự thật thì không người ngoài nào hiểu hết cả.
Tuy nhiên, khi ký hợp đồng thì các ca sĩ có thể bị "qua mặt" do chưa có kinh nghiệm, bởi lúc đó họ chỉ muốn đạt được ước mơ... Vì vậy, để cho mối hợp tác an toàn thì phía các công ty nên cân nhắc kỹ các điều khoản lâu dài.
Anh cho lời khuyên gì đến các nghệ sĩ trẻ trước khi ký hợp đồng với công ty đào tạo?
Đa số các bạn sẽ đi hỏi người quen rất nhiều. Với đối tượng này, tôi khuyên nên tìm người có hiểu biết phù hợp. Nếu có người quen trong ngành thì có thể sẽ tốt hơn nữa.
Số ít các bạn chỉ thấy mình có được công ty ký hợp đồng là may mắn rồi, chỉ muốn đồng ý ngay. Vì vậy họ chỉ hỏi qua loa vài người có ý giống mình nhất và bỏ ngoài tai những góp ý thực tế. Với đối tượng này, các bạn có thể xét uy tín, danh tiếng công ty, đã hợp đồng ca sĩ nào và hợp tác lâu dài hay có scandal ra sao...
Và dù hỏi nhiều hay hỏi ít, tìm hiểu công ty kỹ hay sơ sài thì cuối cùng bạn cũng là người ký. Bạn chính là người chọn công ty nên "dù trong dù đục", hãy cố gắng làm cho tốt nhất có thể.
"Tỷ lệ 1:9 hiện nay trong showbiz Việt có thể nói là khá khó để giữ chân được người nghệ sĩ trẻ thiếu sự kiên nhẫn và chưa đủ bản lĩnh để hoạt động trong mô hình đào tạo "gà" khắc nghiệt như Hàn Quốc hay các quốc gia khác". Anh nghĩ sao về nhận định này?
Câu hỏi cũng miêu tả đến sự khắc nghiệt, nên bản thân môi trường showbiz không có chỗ cho người thiếu kiên nhẫn, chưa đủ bản lĩnh. Không có 2 yếu tố này thì không có tỷ lệ nào giúp họ được cả.
Anh nhận định thế nào về tiềm lực phát triển của nam ca sĩ Erik khi tách khỏi công ty quản lý?
Ai nhìn ra và đánh giá cao tài năng cũng như những tính cách tốt đẹp của Erik thì sẽ nhận thôi. Mà sao không hỏi rằng sau những kinh nghiệm vừa qua, Erik có còn dám tìm công ty nữa không? Ca sĩ tự do cũng thành công nhiều mà.
Theo Trithuctre
Vũ Cát Tường khóc nức nở nhớ về thời gian "u tối" Vũ Cát Tường không cầm được nước mắt nhớ về quyết định trở thành ca sĩ biểu diễn trên sân khấu. Chiều 2.3, Vũ Cát Tường đã tham dự sự kiện giới thiệu chiến dịch cộng đồng I'm more than you see. Đây là chiến dịch để khơi dậy nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người để đạt được những mục tiêu,...