Thùy Anh: Ngừng xem Disney là đóng cảnh nóng táo bạo
Thùy Anh, nữ diễn viên chính của “Đập cánh giữa không trung” chia sẻ về chuyện đóng cảnh sex và mối quan hệ đặc biệt với đạo diễn Hoàng Điệp.
“Đã có lúc muốn buông xuôi”
- 3 năm trước, ở buổi cast đầu tiên của “Đập cánh”, tôi nhớ Hoàng Điệp đã mắng chị là còn trẻ con, và dặn đừng xem phim Disney nữa. Làm thế nào mà sau đó một cô bé 16 tuổi lại được nhận vào vai Huyền trong “Đập cánh”? Có khi nào vì chị từng đóng “Bộ tứ 10A8″ nên cũng được Điệp ưu ái hơn?
- Chuyện lâu lắm rồi nhưng tôi vẫn nhớ. Khi chị Điệp nói thế tôi ấm ức lắm, vì có xem Disney bao giờ đâu. Nhưng lúc đó tôi không nghĩ là mình sẽ đóng Đập cánh nên cũng không bận tâm lắm. Vai diễn đến với tôi tình cờ lắm. Tôi nghĩ cũng là có duyên. Như mọi người biết thì Huyền đầu tiên không phải là tôi nhưng 1 tuần trước khi bấm máy, chị Điệp đã gọi và mời tôi vào vai diễn.
Lúc đó tôi 18 tuổi, mới thi đại học xong. Tôi nghĩ hẳn là Huyền cũng muốn tôi đóng nên mới trùng hợp như vậy. Tôi không nghĩ tôi sẽ được ưu ái hơn vì đóng Bộ tứ 10A8. Chị Điệp là người rất rõ ràng trong công việc. Ở ngoài, chị quan tâm, khuyên nhủ như hai chị tôi nhưng đến khi vào hiện trường thì tôi là diễn viên còn chị Điệp là đạo diễn và làm việc một cách rất nghiêm túc.
Thùy Anh vai Phan Linh trong Bộ tứ 10A8 (2009).
- Gắn bó với Hoàng Điệp từ “Bộ tứ 10A8″, nay là “Đập cánh”, 2 bộ phim làm cách nhau 5 năm và cũng đánh dấu sự thay đổi đáng kể của Thùy Anh, từ một cô bé sang thiếu nữ đã trưởng thành. Chị có thể nói gì về mối quan hệ với đạo diễn Hoàng Điệp, người trao cho chị hai cơ hội thành người nổi tiếng và phim ảnh đã thay đổi cuộc sống của chị thế nào?
- Để mà nói về chị Điệp thì là sự tôn trọng và biết ơn. Chị Điệp là người khơi dậy niềm đam mê trong tôi. Lúc đi casting Bộ tứ 10A8, dù tôi nghĩ đã diễn rất tệ nhưng qua ba vòng thi tôi vẫn được chọn vào vai Phan Linh. Sau này tôi nghĩ chắc chị Điệp đã nhìn ra và mài giũa tôi, cho tôi cơ hội khám phá khả năng của mình.
Sau đó một phim ngắn của tôi do chị Điệp làm sản xuất cũng khá thành công, và bây giờ là Đập cánh. Tôi luôn coi chị Điệp là người thân, người tôi tin tưởng và nể phục. Chị đã rất nhiều lần đưa ra lời khuyên cho tôi và đều là những lời khuyên đúng đắn nên là… “Em yêu chị Điệp lắm”.
Thùy Anh và Trần Bảo Sơn trong 1 cảnh quay Đập cánh giữa không trung (2014)
- Vào một vai diễn có tâm lý phức tạp và già hơn tuổi, làm khó chị ra sao?
Video đang HOT
- Tất nhiên là tôi đã có lúc muốn buông xuôi chứ. Tôi nhớ có cảnh phải diễn nhiều lần vì chưa lột tả được hết nội tâm nhân vật. Lúc đó đã muộn và cả đoàn thì mệt, tôi cảm thấy có lỗi cũng như rất stress. Nhưng sau đó ngủ một giấc sang ngày mới, tôi lấy lại năng lượng và tiếp tục cố gắng hoàn thành vai diễn. Nhiều cảnh lắm, tôi không nhớ hết được, có lẽ là những cảnh gần cuối phim vì lúc đó, các nhân vật đã trải qua nhiều chuyện, cảm xúc xen lẫn và thay đổi qua từng phân đoạn.
Tôi đọc kịch bản mà không nghĩ là có thể hoàn thành được, nhưng rất may cách làm phim của chị Điệp lại là quay theo trình tự câu chuyện, thế nên quá trình làm phim đối với tôi cũng giống quá trình khám phá bản thân của nhân vật Huyền. Nhờ vậy mà tôi đã hoàn thành vai diễn và còn được khen nữa.
Thùy Anh chững chạc trên thảm đỏ LHP Venice tháng 9.
“Lo sợ khi diễn cảnh nhạy cảm“
- Trong trailer phim mới ra mắt, khán giả được thấy vài cảnh nhạy cảm của Thùy Anh, trong đó có cả cảnh nóng và cảnh khỏa thân. Lần đầu tiên đóng những cảnh người lớn, Thùy Anh đã phải lên dây cót tinh thần và chuẩn bị thế nào?
- Ngay từ 3 năm trước tôi đã biết kịch bản có những cảnh nhạy cảm nhưng chỉ là biết vậy thôi. 1 tuần trước khi bấm máy, tôi lo lắm, sợ gia đình và khán giả sẽ không chấp nhận. Nhưng tôi rất tin tưởng chị Điệp và tin rằng Huyền chắc chắn sẽ là một dấu ấn trong cuộc đời tôi nên tôi đã cố gắng hết sức hoàn thành vai diễn.
- Đóng những cảnh phim táo bạo khi mới 17 tuổi, chị e ngại thế nào về phản ứng của người thân?
- Tôi xin đính chính là tôi tham gia quay phim Đập cánh khi đã đủ 18 tuổi. Ban đầu tôi có sợ nhưng tôi tin bố mẹ hiểu và tôn trọng những gì tôi đã làm.
Tôi chưa có bạn trai nên không lo lắm. Nếu có thì đây là đam mê, là công việc nên bạn trai phải chấp nhận thôi. Tính tôi khá mạnh mẽ nên tôi không muốn vì ghen tuông mà bỏ mặc công việc.
Thùy Anh và đạo diễn Hoàng Điệp cùng mặc áo dài khi mang phim đi công chiếu tại LHP Venice.
“Học tài chính nhưng vẫn thích đóng phim”
- Cảm giác của Thùy Anh thế nào khi lần đầu được xem “Đập cánh” tại Venice, trước hàng trăm khán giả và nhà phê bình?
- Hôm đi xem Đập cánh, tôi và chị Điệp cùng mặc áo dài. Lúc đầu tôi muốn mặc váy dài thướt tha cơ nhưng khi xem hết phim, tôi tự nhiên cảm thấy áo dài là lựa chọn đúng đắn. Tôi cảm thấy tự hào khi bộ phim của mình được đề cử, được chiếu, sau đó là được giải tại liên hoan phim, và điện ảnh Việt Nam được các khán giả quốc tế đón nhận. Thực ra đó cũng là lần đầu tôi được xem phim, tôi vừa hồi hộp vừa mong chờ diễn xuất của mình, của các bạn diễn, chờ xem phản ứng của khán giả. Khi phim kết thúc, mọi người vỗ tay mà tôi chỉ muốn khóc thôi. Ôi tôi yêu Đập Cánh và mọi người quá.
- Năm nay 19 tuổi, tức là Thùy Anh đang đứng ở ngưỡng cửa lựa chọn công việc tương lai. Dự định của chị thế nào?
- Tôi hiện tại đang học năm 2 Ngành quản trị tài chính của trường Học viện Ngân Hàng. Ai cũng ngạc nhiên vì nó là một ngành hoàn toàn khác với diễn xuất. Tôi cũng rất yêu diễn xuất và hiện tại tôi đang thử sức ở những lĩnh vực khác nhau để khám phá bản thân.
Tôi vẫn đảm bảo việc học ở trường như các bạn nhưng mong sẽ có những dự án thật hay và mới lạ sẽ đến với tôi vì tôi rất thích thử thách bản thân mình.
Theo Hoàng Vy/VietNamNet
3 phim về hiện thực Việt Nam gây sửng sốt khi ra thế giới
"Đập cánh giữa không trung" khiến các nhà phê bình Âu Mỹ ngạc nhiên, thì "Xích Lô" và "Bi, đừng sợ" cũng từng khiến khán giả bàng hoàng về những góc nhìn hiện thực xã hội.
Năm 1995, bộ phim Xích Lô (Cyclo) công chiếu mở màn tại LHP Venice đã khiến khán giả sửng sốt với một góc nhìn mới mẻ về hiện thực Sài Gòn thập niên 1990.
Xích Lô là câu chuyện kể về thân phận người Sài Gòn thập niên 1990.
Xích Lô kể về một gã đạp xích lô trên răng dưới khố ở Sài Gòn. Là người thuộc tầng lớp dân đen dưới đáy xã hội, một ngày xích lô mất phương tiện kiếm sống nên đi đầu quân cho băng xã hội đen do một bà trùm cầm đầu. Xích lô được giao đi theo một đàn anh khét tiếng (do Lương Triều Vỹ thủ vai), thực hiện những phi vụ phi pháp như phá hoại các kho gạo hay buôn thuốc phiện vào thành phố. Số phận đẩy đưa, chàng xích lô trẻ tuổi trải qua giai đoạn cùng quẫn và đen tối nhất của cuộc đời.
Điều bất ngờ với khán giả lần đầu xem Xích Lô là tính bạo lực trần trụi và khắc nghiệt tưởng như không thể xảy ra ngoài đời thực Sài Gòn. Nhưng mượn câu chuyện hư cấu bạo lực máu me nhiều chất 18 , Trần Anh Hùng lột tả một hiện thực xã hội lấy người dân lao động ở Sài Gòn làm trung tâm. Đó là không gian xã hội hậu chiến nhầy nhụa mồ hôi, nước mắt và cả máu.
Nếu đã xem Mùi đu đủ xanh (phim đầu tay của Trần Anh Hùng), người xem càng ngạc nhiên hơn khi Xích Lô có một phong cách hoàn toàn khác. Nếu như Mùi đu đủ xanh là tuyệt phẩm của những khung hình duy mỹ trong trẻo đầy tính cổ tích tự nhiên, thì Xích Lô là tác phẩm ấn tượng lấy chất liệu từ những gì xấu xí và khắc nghiệt nhất - máu, những dòng sông rác, những khu phố ổ chuột mất trật tự. Có thể nói, Xích Lô là một sáng tạo đột phá ngoạn mục kể từ khi phim Kẻ cắp xe đạp (Bicycle Thief) của nhà làm phim Ý Vittorio De Sica ra mắt năm 1948.
Với góc nhìn lột tả bản chất hiện thực bằng những hình ảnh kể chuyện toàn bích, Xích Lô được trao giải thưởng cao nhất LHP Venice 1995 - Giải Sư tử vàng. Tác phẩm lừng danh này sau đó đã bị cấm chiếu ở Việt Nam. Một điều độc đáo khác của Xích Lô là đạo diễn Trần Anh Hùng sử dụng diễn viên hoàn toàn nghiệp dư vào vai chính. Chàng xích lô trong phim là anh Lê Văn Lộc, một người dân lao động miền Nam.
Nếu như Trần Anh Hùng gây tiếng vang trên thế giới khi đưa ra một hiện thực Sài Gòn thập niên 1990, thì Phan Đăng Di - người kế thừa phong cách phim Ấn tượng của Trần Anh Hùng, lại gây tiếng vang trên thế giới với một hiện thực Hà Nội đầu thế kỷ 21 qua phim đầu tay Bi, đừng sợ.
Bi, đừng sợ là câu chuyện tâm lý gia đình lột tả một hiện thực khác ở Hà Nội đương đại.
Bi, đừng sợ kể về những trải nghiệm tuổi thơ của một cậu bé sáu tuổi tên Bi trong một gia đình trung lưu Hà Nội khi người ông nhiều năm đi biệt tích nay về nhà, sống nốt những ngày cuối đời trên giường bệnh. Từ đây, những rạn nứt và những góc tâm hồn ít biết của mỗi thành viên gia đình này dần hé mở - ông Bi, bố Bi, mẹ Bi và cô Bi.
Đề tài đầu tiên trong Bi, đừng sợ, cũng là khía cạnh gây ồn ào nhất của phim là những ẩn ức tình dục của con người ở đất nước Á Đông khi bắt đầu hòa nhập và xã hội công nghệ thông tin. Thế nhưng ẩn ức tình dục chỉ là một thành tố dễ thấy, được hòa trộn vào câu chuyện bi kịch gia đình u tối đan cài trong giai đoạn đầu đời khám phá thế giới của một trẻ thơ.
Tác phẩm tâm lý gia đình của đạo diễn Việt chịu ảnh hưởng tử Satyajit Ray này hé mở cho người xem thấy hai phe. Những người đàn ông trong gia đình này hầu hết đều thất bại và bạc nhược, trong khi những người đàn bà luôn nhẫn nhịn và bao dung. Nhân vật người cô làm nghề giáo viên trong phim bị dày vò ẩn ức tình dục có những hành động vượt rào truyền thống nhất - đi xem trộm cậu học sinh mình thích đứng đái dưới mưa.
Một Hà Nội giàu những tiếng động ồn ào được xử lý qua những góc máy duy mỹ của Phan Đăng Di, trong một kịch bản ít cốt truyện này đã giành giải thưởng Kịch bản hay nhất tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế ở LHP Cannes 2010. Một trong những khung hình được làm theo phong cách ấn tượng mang dấu ấn từ phim Trần Anh Hùng nhất trong Bi, đừng sợ là cảnh cậu bé Bi nhìn vào bô nước đái dưới giường bệnh ông nội trong đó có một con thạch sùng đã chết.
Mới đây, Nguyễn Hoàng Điệp, nhà sản xuất của Bi, đừng sợ tiếp tục gây ấn tượng tốt với giới phê bình Âu Mỹ. Bộ phim Đập cánh giữa không trung do Nguyễn Hoàng Điệp làm đạo diễn được một số phê bình gia từng xem phim tại LHP Venice đánh giá cao.
Đập cánh giữa không trung hứa hẹn là một bộ phim khắc nghiệt về tuổi vị thành niên Đông Nam Á.
Chuyện phim kể về một cô gái tuổi teen bất ngờ có bầu liền phải xoay sở kiếm tiền phá thai bằng cách đi làm gái bán hoa. Bất ngờ cô gái trẻ gặp một người đàn ông chỉ mê thai nhi trong bụng mẹ. Tờ báo chuyên về điện ảnh uy tín của Mỹ là Hollywood Reporter khẳng định: "Đập cánh sử dụng những khuôn hình kiểu cách có tính mỹ cảm cao để bắt hiện thực khắc nghiệt về cuộc sống trong thành phố. Phim của Điệp đưa ra một cái nhìn ngọt ngào, nhục cảm và nhạy cảm về tình dục và tuổi vị thành niên ở Việt Nam".
Ban tuyển chọn phim của LHP Venice từng viết trong thông cáo báo chí rằng Đập cánh giữa không trung là một lựa chọn gây sốc với họ. Còn quá sớm để nói thêm về bộ phim đã thuyết phục được Hiệp hội phê bình châu Âu và Địa Trung Hải này chưa được trình chiếu ở Việt Nam. Thế nhưng, với cốt truyện tóm tắt đã được hé mở, Đập cánh hứa hẹn là một góc nhìn mới về cuộc sống tuổi thành niên chơi vơi ở Đông Nam Á.
Theo Nhất Sơn/Một Thế Giới
Những bộ phim Việt được vinh danh quốc tế Trước "Đập cánh giữa không trung", có không ít những tác phẩm điện ảnh Việt Nam từng gây tiếng vang tại các LHP Quốc tế danh giá khắp nơi trên thế giới. Em bé Hà Nội (1974): Lấy bối cảnh khi Hà Nội bị oanh tạc bởi chiến dịch Linebacker II của quân đội Mỹ vào năm 1972, bộ phim xoay quanh một...