Thuế VAT tăng: Thách thức lớn cho ngành phim ảnh
Trước khi Quốc hội thông qua luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi, nhiều doanh nghiệp điện ảnh đã gửi văn bản kiến nghị, cho rằng việc tăng mức thuế từ 5% lên 10% đối với dịch vụ điện ảnh là không hợp lý.
Bài toán khó
Việc mức thuế VAT tăng từ 5% lên 10% được xem là bài toán khó mà các doanh nghiệp điện ảnh cần tìm lời giải trong thời gian tới. Trong đó, cánh cửa tìm kiếm nhà đầu tư ngày càng hẹp dần bởi thực tế cho thấy điện ảnh từ lâu đã là ngành mang tính rủi ro, trong khi những người làm kinh tế có thể hướng đến những lĩnh vực an toàn hơn.
Theo ghi nhận, chỉ riêng trong năm 2024, số phim điện ảnh đạt doanh thu cao không quá nhiều, chỉ có Mai (Trấn Thành), Lật mặt 7 (Lý Hải)… thành công rực rỡ về doanh thu. Số phim doanh thu thấp, thậm chí nhà sản xuất chịu lỗ nặng, là không hề ít, điển hình: Đóa hoa mong manh (Mai Thu Huyền), Móng vuốt (Lê Thanh Sơn), Domino: Lối thoát cuối cùng (Nguyễn Phúc Huy Cương)… Điều đó cho thấy thị trường điện ảnh Việt còn bấp bênh, chưa thật sự ổn định và việc đầu tư vào một tác phẩm là sự mạo hiểm cao.
“Nếu thuế tăng lên gấp đôi, một dự án 25 tỉ sẽ thành 26 tỉ mấy và doanh thu của bộ phim phải lên đến 67 – 69 tỉ mới có khả năng hòa vốn. Điểm hòa vốn của nhà đầu tư sẽ cao hơn, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải cân nhắc kỹ hơn trong đầu tư điện ảnh. Bởi thường họ chủ yếu đầu tư vì yêu thích thôi, chứ nếu là dân đầu tư thì họ sẽ không chọn điện ảnh vì rủi ro và mạo hiểm hơn những ngành khác”, đạo diễn Charlie Nguyễn nói.
Phim Mai của Trấn Thành có doanh thu “khủng” hơn 500 tỉ đồng. ẢNH: ĐPCC
Chia sẻ với Thanh Niên, đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm nhận định mức thuế VAT tăng gấp đôi tưởng chừng là con số nhỏ nhưng lại khiến các nhà đầu tư e dè. Anh khẳng định không phải phim nào ra rạp cũng có thể thắng lớn như tác phẩm của Trấn Thành, Lý Hải… Anh lấy ví dụ dự án Cái giá của hạnh phúc đã phải chịu lỗ, từ đó khẳng định tính rủi ro khi đầu tư phim ảnh khá cao.
“Khi tăng thuế VAT, ảnh hưởng rõ nhất là việc các nhà đầu tư hạn chế hơn. Con số 5% không hề nhỏ. Mọi người nghe doanh thu một phim khá lớn nhưng làm “trầy vi tróc vảy” nhiều khi huề vốn hoặc lời 2 – 3% là mừng lắm”, Lý Minh Thắng – đạo diễn Công tử Bạc Liêu – cho hay.
Video đang HOT
Theo đạo diễn Charlie Nguyễn, mức thuế VAT tăng lên 10% không chỉ ảnh hưởng đến nhà đầu tư, nhà sản xuất, mà còn có những tác động đến chất lượng phim cũng như hệ thống phát hành. Chẳng hạn với một dự án 25 tỉ đồng phải tăng lên thành 26 tỉ đồng hoặc vẫn giữ mức ngân sách đó nhưng phải cắt hoặc viết lại kịch bản. Đôi lúc chính vì điều đó mà nhà sản xuất không đủ điều kiện để có được dàn diễn viên hay những nhân sự như mong muốn.
Đạo diễn Charlie Nguyễn cho rằng nếu ngân sách cao hơn, các nhà đầu tư sẽ cân nhắc hơn vì điện ảnh là một mảng đầu tư mạo hiểm. “Cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phim và qua đó sẽ ảnh hưởng tới hệ thống phát hành vì hệ thống phát hành cũng cần một thị trường phát triển. Khó khăn từ một khía cạnh nào cũng sẽ ảnh hưởng đến khía cạnh khác vì nó phụ thuộc và liên kết với nhau hết”, anh nói.
Thị trường phim Việt cũng chứng kiến nhiều phim với doanh thu thấp, chịu lỗ khi rời rạp. ẢNH: ĐPCC
“Nhà làm phim không làm nổi một mình…”
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ anh và một số nhà làm phim thấy buồn khi thuế VAT tăng. Theo đạo diễn phim Đất rừng phương Nam, điện ảnh VN đang có sự chuyển biến từ phim nhà nước sang phim tư nhân, có đơn vị thành công nhưng cũng có những thất bại. “Bây giờ khó khăn thì phải cố gắng thôi. Nguồn đầu tư bây giờ tất nhiên sẽ hiếm hơn”, anh nói.
Thực tế cho thấy việc mức thuế VAT tăng từ 5% lên 10% là một thách thức lớn với các doanh nghiệp điện ảnh, đòi hỏi họ vừa phải cân nhắc, giải quyết bài toán về ngân sách khi thực hiện một dự án. Song ở một góc độ khác, sự thay đổi này đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà sản xuất, nhà phát hành trong việc cân chỉnh số lượng, chọn lọc kỹ lưỡng những sản phẩm chất lượng trước khi ra rạp.
Sự hỗ trợ, giúp sức của cơ quan quản lý nhà nước là điều cần thiết trong hành trình sáng tạo tác phẩm điện ảnh. Như đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ: “Nếu chúng ta muốn đuổi kịp thế giới, chất lượng phim và trình độ chuyên môn của chúng ta phải được nâng lên. Và để làm được như thế thì nhà làm phim không làm nổi một mình mà phải cần sự hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành. Một đạo diễn không thể làm nên một bộ phim mà cần cả một tập thể và rất nhiều cơ quan đứng sau hỗ trợ thì đạo diễn đó mới có thể làm ra một tác phẩm đạt tiêu chuẩn cao hơn”.
Phim Việt thua lỗ nặng nhất 2024
Dự án thua lỗ nặng nề nhất màn ảnh Việt năm nay chính thức gọi tên bộ phim này.
Khởi chiếu từ 25/10, Biệt Đội Hotgirl đang đối mặt với nguy cơ lỗ nặng và có khả năng sớm phải rời rạp. Tính đến 12h ngày 28/10, bộ phim chỉ thu về 1,9 triệu đồng, nâng tổng doanh thu lên mức 25 triệu đồng, một con số vô cùng hẩm hiu. Với số vé bán ra chỉ vỏn vẹn 32 vé trong tổng số 104 suất chiếu, cho thấy có nhiều suất chiếu không bán được vé nào, Biệt Đội Hotgirl được dự đoán sẽ bị gỡ khỏi các rạp chiếu sớm.
Tính đến 12h ngày 28/10, Biệt đội Hotgirl chỉ bán được 32 vé trong tổng số 104 suất chiếu.
Năm nay, khán giả đại chúng cũng phải chứng kiến 3 thảm họa điện ảnh chạm đáy doanh thu, bao gồm Đóa Hoa Mong Manh, Án Mạng Lầu 4 và Domino: Lối Thoát Cuối Cùng. Sáng 25/10, Domino: Lối Thoát Cuối Cùng chính thức "bay màu" khỏi bảng xếp hạng doanh thu trong ngày trên Box Office Vietnam, ngậm ngùi rút lui khỏi rạp với doanh thu 596 triệu đồng. Thảm không kém chính là Đóa Hoa Mong Manh, dự án thất bại khác của Mai Thu Huyền. Sau 3 tuần công chiếu, bộ phim phải rời rạp với doanh thu vỏn vẹn 430 triệu đồng.
Án Mạng Lầu 4 khá khẩm hơn với doanh thu 1,9 tỷ đồng, giữa một dàn bom tấn nước ngoài khuynh đảo phòng vé như Furiosa: A Mad Max Saga, Kingdom of the Planet of the Apes... Đối chiếu hiệu quả thu hút người xem tới rạp giữa 4 tác phẩm, netizen không khó để nhận ra Biệt Đội Hotgirl đang trên đà thua lỗ nặng nhất với tốc độ bán vé bấp bênh như hiện nay
Domino: Lối Thoát Cuối Cùng, Đóa Hoa Mong Manh và Án Mạng Lầu 4 lần lượt lọt top phim Việt lỗ nặng 2024
Biệt Đội Hotgirl theo chân một nhóm đả nữ gồm Yi Yung (Yu Chu), Hi Nê (Ái Vân), Sùng Mị (Thùy Trang), Belana (Ánh Minh), Keo Suvan (Sam Sony) và Saleha (Bảo Uyên). 6 cô gái được nuôi dạy và huấn luyện bởi Hắc Vô Đạo (Mr. Kim), cựu thành viên đường dây ma túy và buôn người. Sau một phi vụ thành công, họ bị tay trùm Sakun (Nguyễn Trần Duy Nhất) truy đuổi tận diệt. Trên cuộc hành trình trốn chạy đầy hiểm nguy, cả nhóm gặp gỡ Chiến (Hữu Vi) và nhận được sự giúp đỡ của chàng sát thủ nhằm lật đổ Sakun, đồng thời trả tự do cho những đứa trẻ vô tội bị hắn bắt cóc.
Ngay từ khi ra rạp, bộ phim đã vấp phải ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Tuy được đầu tư khá kỳ công về mặt bối cảnh, nhiều người không ngần ngại thẳng thừng chê bai khâu sản xuất nghèo nàn, kỹ xảo cũ rích rẻ tiền như một bộ phim từ thập niên 90 hay phim hài trên Youtube. Được kỳ vọng ít nhất sẽ đem đến loạt pha hành động mãn nhãn, hoành tráng nhưng khán giả nhận lại chỉ là những động tác đấm đá hời hợt, gượng gạo, không dứt khoát khiến không ít người lắc đầu ngao ngán.
Kịch bản thì được xây dựng rời rạc, không có tính nhất quán. Nhiều phân cảnh hầu như không có nội dung gì cụ thể, tưởng như chỉ được chèn vào một cách cẩu thả để đạt đủ thời lượng phim. Vấn đề được đặt ra cũng không bỏ dở dang, thậm chí lạc quẻ gây lú toàn tập. Sạn phim thì nhiều không đếm xuể, tình tiết dài dòng nực cười tới mức phi lý. Những tưởng khả năng diễn xuất của dàn cast sẽ vớt vát được chút danh dự nào đó còn sót lại cho ê-kíp làm phim nhưng không, ai cũng diễn xuất vô hồn, không cảm xúc, giọng thoại sượng trân như thể một tổ hợp zombie trong vai quần chúng.
Đáng chú ý, Biệt Đội Hotgirl là tác phẩm cuối cùng của cố NSND Hoàng Dũng. Vì thế, tác phẩm cũng được coi là lần tái xuất cuối cùng của ông trên màn ảnh. Tuy nhiên, danh tiếng và vị thế của Hoàng Dũng cũng không thể gánh nổi bộ phim. Không ngoa khi nói Biệt Đội Hotgirl là một thảm họa mới của nền điện ảnh nước nhà. Với chất lượng không chỉn chu, thậm chí được thực hiện một cách qua loa và thiếu nghiêm túc, kỷ lục thua lỗ nặng nhất 2024 của Biệt Đội Hotgirl cũng là điều dễ hiểu
Đây là dự án cuối cùng trước khi cố NSND Hoàng Dũng qua đời
Điện ảnh Việt giờ chỉ còn 'mùa phim Trấn Thành' và 'mùa phim Lý Hải'? Liên tiếp phim Việt thua lỗ trong 6 tháng đầu 2024 khiến nhiều người hài hước nhận định phòng vé Việt giờ chỉ còn có "mùa phim Lý Hải" và"mùa phim Trấn Thành". Theo số liệu thống kê của The Box Office Vietnam (có thể sai số từ 5% đến 10% tùy phim), doanh thu phim Việt trong 6 tháng đầu năm 2024...