Thực hư kết quả 2 vụ kiện cùng 1 ngày: Taylor Swift thắng 100%, Kesha lãnh 2 tội danh?
Niềm vui đến với người này thì nỗi buồn lại nhấn chìm kẻ khác.
Có lẽ đây là một ngày chấn động đối với showbiz thế giới, cùng lúc, thông tin về 2 vụ kiện tụng của Taylor Swift và Kesha được truyền thông đưa tin. Đó là cuộc chiến của Taylor Swift với Scooter Braun và công ty Big Machine về việc tranh chấp bản quyền các sản phẩm âm nhạc trước đây, ở một chiến tuyến khác, vụ kiện “lạm dụng tình ái ” của Dr. Luke đối với Kesha cũng đã đi đến hồi kết. Tuy nhiên, niềm vui đến với người này thì nỗi buồn lại nhấn chìm kẻ khác.
Mới đây, tin đồn Taylor Swift giành chiến thắng 100% trước Braun và công ty chủ quản cũ Big Machine được lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận chính thức từ người trong cuộc. Vậy thực hư ra sao?
Thông tin rằng Taylor giành phần thắng sở hữu tất cả ca khúc trước đây đang được lan truyền trên mạng xã hội.
Nhiều khả năng, thông tin trên được lấy từ một bài viết trên tạp chí Billboard liên quan đến việc Taylor Swift kí thoả thuận toàn cầu với công ty mới là Universal Music Publishing Group (UMPG), mặc dù tại buổi họp báo kí kết, mọi thoả thuận được đưa ra chỉ mới dừng ở thoả thuận “nhiều album, nhiều năm” nhưng Billboard cũng đồng thời hé lộ thông tin đáng chú ý hơn. Tác giả cho hay, một nguồn tin thân cận chia sẻ rằng UMPG cuối cùng sẽ đại diện cho toàn bộ danh mục bài hát của nữ ca sĩ, bao gồm tất cả bài hát trong 7 album trước đây mà cô đang đấu tranh giành quyền kiểm soát từ Big Machine. Thông tin này gây nhiễu loạn, có người tin, kẻ ngờ vì Billboard vốn là tạp chí danh tiếng, uy tín, nhưng mặt khác, phía chính chủ chưa lên tiếng trong khi đây là một vụ kiện tụng lớn thu hút sự chú ý của cộng đồng.
Như vậy, vụ kiện vẫn chưa thực sự đi đến hồi kết.
Ở một chiến tuyến khác, vụ kiện ầm ĩ nhiều năm trời xung quanh câu chuyện Kesha tố Dr. Luke lạm dụng tình ái đã có kết quả. Dù được dư luận và truyền thông đứng về phía mình, nhưng đó vẫn chưa đủ sức mạnh để giọng ca Tik Tok chiến thắng một con người đầy thế lực như Dr. Luke.
Video đang HOT
Cụ thể, hồi năm 2014, Luke đã kiện Kesha tội phỉ báng, bịa đặt rằng ông ta đánh thuốc mê rồi quan hệ với cô, nhằm mục đích thoát khỏi hợp đồng thu âm, đồng thời đã nhắn tin cho Lady Gaga về rằng Katy Perry cũng chịu chung số phận tương tự.
Dr. Luke đem lại thành công bước đầu cho Kesha nhưng phía sau đó, nữ ca sĩ tiết lộ rằng đó là cả một bầu trời đen tối.
Đến hôm thứ năm vừa qua, tức khoảng 6 năm sau, Thẩm phán Tòa án Tối cao New York Jennifer G. Schecter phán quyết rằng Perry đã từ chối yêu cầu phản hồi về vấn đề này và không có bằng chứng nào hỗ trợ, đồng nghĩa với việc Kesha chính thức thua kiện. 2 tội danh mà Toà án đưa ra cho Kesha bao gồm: Phạm tội phỉ báng và vi phạm hợp đồng âm nhạc. Bà Schecter cũng yêu cầu Kesha trả 374.000 đô la tiền lãi cho khoản thanh toán tiền bản quyền mà cô đã trì hoãn (vi phạm hợp đồng), chuyển sang cho công ty của Luke. Đội ngũ pháp lí của Kesha cho biết họ sẽ kháng cáo bản án này.
Kesha lại thua kiện một lần nữa. Nước mắt cô còn phải chảy dài đến đâu?
Theo Sao Star
Cuộc chiến giữa Taylor Swift với hãng đĩa cũ: Ai chiến thắng?
Về mặt pháp lý, Taylor Swift rõ ràng đang yếu thế thế nhưng tại sao nữ ca sĩ này lại khơi màu cho một cuộc đấu khẩu um xùm đến như vậy?
Sau vụ lùm xùm hồi tháng 7, Taylor Swift đã tiếp tục đăng tải một tâm thư lên mạng xã hội tố cáo Big Machine Records (BMR) tìm cách cấm cô trình diễn những ca khúc cũ (thuộc 6 album đầu) tại lễ trao giải American Music Awards 2019 - nơi cô được trao danh hiệu "Nghệ sĩ của thập niên" - và sử dụng chúng trong phim tài liệu về cuộc đời mình do Netflix sản xuất. Điều kiện BMR đưa ra là Taylor phải từ bỏ ý định thu âm lại những ca khúc cũ vốn đang là tài sản của hãng này và ngưng nói về Scooter Braun - ông chủ mới của BMR - trước công chúng.
Về phía mình, BMR phủ nhận mọi cáo buộc của Taylor. Làng giải trí và khán giả lần nữa chia thành 2 phe - một bên phản đối BMR và bên còn lại cho rằng Taylor là kẻ nói dối.
Cuộc đấu khẩu giữa Taylor và BMR không chỉ khuấy động ngành công nghiệp thu âm mà còn giúp khán giả đại chúng trở nên quen thuộc hơn với khái niệm "thu âm lại những ca khúc cũ vì lý do bản quyền". Theo Variety, đây là một hành động thông minh của nữ ca sĩ sinh năm 1989 bởi nó đã giúp đơn giản hóa một vấn đề pháp lý rất phức tạp thành một vấn đề đơn giản: quyền sở hữu và kiểm soát âm nhạc của cô.
Theo luật hiện hành, các ca sĩ nói chung được tự do biểu diễn những ca khúc của mình do nó không ảnh hưởng gì đến các bản ghi âm gốc. Thế nhưng trường hợp lễ trao giải AMA thì hơi khác do nó không chỉ được truyền hình trực tiếp mà sẽ còn được phát sóng lại hoặc xuất hiện trên các kênh streaming như Netflix. "Biểu diễn trực tiếp trên sóng truyền hình khác với biểu diễn đơn thuần," luật sư ngành giải trí Barry Heyman nói. "Theo luật bản quyền, nếu phát lại hoặc cấp phép cho bên thứ ba, màn trình diễn đó cũng được coi như là một bản ghi âm hợp pháp".
Scooter Braun và Ariana Grande
Theo Taylor, cô không được phép thu âm lại các ca khúc cũ cho đến hết năm nay. Nói theo cách khác, về mặt pháp lý thì Taylor nằm ở bên yếu thế. Cô hiểu rõ điều này hơn ai hết bởi vì Don Passman - luật sư đại diện của cô - chính là tác giả của cuốn sách được đánh giá cao Tất cả những gì bạn cần biết về kinh doanh âm nhạc và trong đó có một chương viết rất rõ về vấn đề thu âm lại.
Tuy nhiên, ngoài tính hợp pháp, Taylor đã thành công khi khắc họa mình là một nghệ sĩ bị phản bội bởi Scott Borchetta - CEO của BMR, một người cố vấn được tin cậy và đã chăm lo cho sự nghiệp của cô trong nhiều năm - bằng cách bán những đứa con tinh thần của Taylor cho một người mà cô cáo buộc là từng bắt nạt mình. Chính vì thế, nhiều chuyên gia tin rằng mục tiêu thật sự mà Taylor muốn nhắm đến là Scott Borchetta chứ không phải Scooter Braun - một người chỉ đơn thuần sử dụng sức mạnh tài chính để thu mua BMR theo hướng có lợi nhất. Trên thực tế, nhiều nhân chứng cho biết Scooter Braun từng không ít lần đề cao Taylor và nói rằng: "Tôi hầu như chẳng quen biết cô gái ấy".
Taylor Swift và Scott Borchetta
Taylor là một nhân vật có sức ảnh hưởng đáng gờm. Bằng chứng là cô đã huy động lượng người hâm mộ đông đảo của mình tấn công BMR vào ngày hôm qua và đẩy các nhân viên hãng đĩa này vào nguy hiểm. Taylor đã xây dựng cho mình hình tượng một nhà vô địch cho các nghệ sĩ bị các hãng đĩa lợi dụng bằng hợp đồng hà khắc trong nhiều thập niên qua. Mức độ quyền lực của Taylor từng được thể hiện rõ vào năm 2015 khi cô công khai ép Apple phải trả tiền bản quyền cho các ca khúc trên Apple Music và thực hiện điều đó chỉ trong 24 giờ.
Cuộc tranh luận không có hồi kết bởi Scott Borchetta và Scooter Braun đều khẳng định Taylor từng có cơ hội mua lại âm nhạc của mình từ Big Machine nhưng cô đã từ chối các điều khoản được đưa ra và Braun chỉ đơn giản là thắng cuộc đàm phán, công bằng và hợp pháp. Taylor sau đó đã đi chi tiết vào các điều khoản thỏa thuận mà cô cho là không công bằng: Họ sẽ trao cho Taylor quyền sở hữu một album cũ cho mỗi album mới mà cô sản xuất trong tương lai. Có điều, Scott Borchetta và Scooter Braun phủ nhận hoàn toàn tuyên bố của Taylor cho nên tình huống trở thành "Cô ta nói - Họ nói" và chẳng ai biết đâu mới là sự thật.
Mặc dù vậy, trên truyền thông, Taylor dường như đang chiến thắng. Nếu áp lực mà cô cùng với người hâm mộ và bạn bè tạo ra đủ lớn để biến thành hiểm họa cho BMR thì rất có thể hãng đĩa này sẽ "cho Taylor thứ cô ấy muốn". Tất nhiên, đó không phải là quyền sở hữu toàn bộ 6 album cũ mà chỉ đủ để Taylor thoải mái với những dự án sắp tới.
Trong một tuyên bố được đưa ra vào chiều thứ sáu 15.11, Liên minh các nghệ sĩ âm nhạc (Music Artists Coalition) cho biết nhóm này ủng hộ các nghệ sĩ sở hữu âm nhạc họ tạo ra: "Taylor nên được phép biểu diễn các bài hát của mình ở bất kỳ nơi nào cô ấy muốn cũng như được phép sử dụng chúng để kể câu chuyện của cô ấy thông qua bộ phim tài liệu. Chúng tôi hoan nghênh Taylor đã nhắc nhở tất cả các nghệ sĩ nhận thức được quyền lợi chính đáng của họ và tự mình đứng lên".
Theo Một Thế Giới
Mặc ồn ào với Big Machine, Taylor Swift trình làng ca khúc nhạc phim "Cats" "Cats" chưa xuất hiện ở những cụm rạp nhưng Taylor Swift đã mang đến cho người hâm mộ một bản nhạc phim có tựa đề "Beautiful Ghosts". Chỉ vài giờ sau khi nói với cả thế giới rằng những ca khúc cũ của cô đang bị Scott Borchetta và Scooter Braun giữ làm "con tin", giọng ca "Lover" đã kết thúc một ngày...