Thuật ướp xác khi còn sống của các nhà sư Nhật Bản
Cách đây hơn 100 năm, các nhà sư Nhật Bản đã thực hiện loạt nghi thức ướp xác sống vào những ngày cuối đời.
Từ năm 1081-1903, khoảng 20 tu sĩ còn sống thuộc pháp môn Chân ngôn tông đã ướp xác thành công theo tập tục Sokushinbutsu ở Nhật Bản. Thông qua chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, các nhà sư đã làm việc để cơ thể mất nước, loại bỏ chất béo, cơ bắp và độ ẩm trước khi ngồi thiền trong hộp làm từ gỗ thông vào những ngày cuối đời.
Thuật ướp xác trên thế giới
Trong khi sự kiện này có vẻ đặc biệt đối với các nhà sư Nhật Bản, nhiều nền văn hóa trên thế giới đã tiến hành thuật ướp xác.
Một số nhà sư đã ướp xác trước khi chết.
Trong cuốn Living Buddhas: The Self-Mummified Monks of Yamagata, Japan (tạm dịch: Những vị phật sống: Các nhà sư tự ướp xác ở Yamagata, Nhật Bản), tác giả Ken Jeremiah viết: “Thuật ướp xác ra đời bởi nhiều tôn giáo cho rằng thi hài bất diệt là dấu hiệu của khả năng hiếm có để liên kết với những thế lực không thuộc cõi trần”.
Dù không phải giáo phái duy nhất ướp xác, các nhà sư Chân ngôn tông ở Yamagata, Nhật Bản, nổi tiếng trong việc tiến hành nghi lễ đặc biệt này. Một số học viên của họ đã ướp xác thành công khi còn sống.
Với mục đích tìm kiếm sự cứu rỗi cho nhân loại, các nhà sư trên con đường hướng tới Sokushinbutsu tin rằng hành động hiến tế này được thực hiện bởi một tu sĩ vào thế kỷ thứ 9 tên là Kukai. Người này sẽ giúp nhà sư tiếp cận thiên đường Tusita, nơi họ sẽ sống 1,6 triệu năm và được ban khả năng bảo vệ con người.
Mong muốn cơ thể đồng hành cùng tâm hồn ở thiên đường Tusita, họ bắt đầu hành trình đầy đau đớn, tự ướp xác từ trong ra ngoài để ngăn chặn sự phân hủy sau khi chết. Quá trình này mất ít nhất 3 năm. Phương pháp ướp xác được hoàn thiện qua nhiều thế kỷ để thay đổi và thích nghi với khí hậu ẩm ướt (môi trường không phù hợp để ướp xác).
Làm thế nào để biến mình thành một xác ướp?
Để bắt đầu quá trình tự ướp xác, các nhà sư sẽ áp dụng chế độ ăn kiêng gọi là mokujikigyo (tạm dịch: Ăn cây). Tìm kiếm thực phẩm từ những khu rừng gần đó, các nhà sư tồn tại nhờ vào việc ăn rễ cây, quả hạch, quả mọng, vỏ cây và lá thông. Bụng của các xác ướp còn được cho là có đá sông.
Trước khi ướp xác, nhà sư sẽ thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.
Video đang HOT
Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt này phục vụ 2 mục đích. Một là chuẩn bị về mặt sinh học để ướp xác bằng cách loại bỏ chất béo và cơ bắp trong cơ thể. Quy trình này giúp ngăn chặn sự phân hủy bằng cách loại bỏ đi các vi khuẩn tự nhiên có trong dinh dưỡng và độ ẩm.
Hai là, ở mức độ tâm linh, việc tìm kiếm thức ăn và sống trong môi trường cô lập sẽ tác động cứng rắn vào tinh thần của nhà sư, đưa họ vào kỷ luật và khuyến khích sự suy ngẫm.
Chế độ ăn kiêng thường kéo dài 1.000 ngày. Một số nhà sư sẽ lặp lại chế độ này 2 hoặc 3 lần nhằm chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn tiếp theo của Sokushinbutsu. Để bắt đầu quá trình ướp xác, các nhà sư có thể đã thêm một loại trà được ủ bằng vỏ cây sơn mài. Nguyên liệu này khiến cơ thể của họ sau khi chết trở nên độc hại, nguy hiểm với côn trùng.
Các nhà sư sẽ tiếp tục thiền định và không uống bất cứ thứ gì ngoài lượng nhỏ nước muối. Khi cái chết cận kề, họ sẽ nghỉ ngơi trong hộp làm từ gỗ thông chật chội. Sau đó, các đồng môn sẽ hạ chiếc hộp xuống lòng đất sâu khoảng 3 m.
Sokushinbutsu đến nay đã bị chính phủ Nhật Bản nghiêm cấm thực hiện.
Quan tài được lấp bằng than và có trang bị thanh tre làm ống thở. Sau khi chôn, nhà sư sẽ dùng một chiếc chuông nhỏ để thông báo cho người khác rằng họ vẫn còn sống. Trong nhiều ngày chôn sống, nhà sư sẽ ngồi thiền giữa bóng tối và rung chuông.
Khi tiếng chuông dừng lại, những người trên mặt đất cho rằng nhà sư đã chết. Họ sẽ tiến hành niêm phong ngôi mộ và để xác chết nằm trong đó 1.000 ngày.
Sokushinbutsu – một sự rèn luyện chất chóc
Sau khi khai quật quan tài, những môn đồ sẽ kiểm tra cơ thể xem có dấu hiệu phân hủy hay không. Nếu thi thể vẫn còn nguyên vẹn, các nhà sư tin rằng người quá cố đã đạt đến Sokushinbutsu. Họ sẽ mặc áo choàng cho thi thể và đặt chúng trong một ngôi đền để thờ cúng. Với những thi thể có dấu hiệu phân rã, các nhà sư sẽ chôn cất một cách khiêm tốn.
Nỗ lực đầu tiên với Sokushinbutsu diễn ra vào năm 1081 và kết thúc trong thất bại. Từ đó, 100 tu sĩ đã cố gắng đạt được mục đích cứu nhân độ thế bằng cách tự ướp xác. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20 người thành công.
Ngày nay, không ai tiến hành tục ướp xác Sokushinbutsu. Chính quyền thời Minh Trị (1868-1911) ở Nhật Bản đã hình sự hóa nghi lễ này vào năm 1877, coi hành động đó là lỗi thời và suy đồi. Vào năm 1903, nhà sư cuối cùng đã chết vì thực hiện thuật ướp xác Sokushinbutsu bất hợp pháp.
Theo news.zing.vn
Giải được đoạn mật mã 800 năm tuổi để rồi dịch được sách cổ, nhóm nghiên cứu vén màn bí ẩn về nền văn minh Maya
Loại mật mã bí ẩn hơn 800 năm tuổi của người Maya được giải mã. Nhờ đó nội dung của một quyển sách cổ đã được tiết lộ.
Một nhà khảo cổ học người Nga đã giải được loại mật mã bí ẩn 800 năm tuổi của người Maya. Nhờ đó nội dung của một quyển sách xa xưa thuộc về nền văn minh cổ đại này đã được tiết lộ.
Cổ thư Dresden là cuốn sách cổ nhất thuộc về nền văn hóa Maya, dự đoán xuất hiện từ thế kỷ thứ 13. Nó được phát hiện lần đầu tiên ở Dresden, Đức và chứa đựng một thứ ký tự đã tồn tại lâu đời.
Nội dung của cổ thư kể lại một số nét về nền lịch sử địa phương và ghi lại các bảng thiên văn học. Nó là một trong bốn cổ thư duy nhất sống sót qua thời của Tòa Án Dị Giáo Tây Ban Nha, phần còn lại của văn hóa Maya đã bị phá hủy hoàn toàn.
Cổ thư Dresden
Với loạt phim tài liệu " Bí Ẩn Khảo Cổ Học" do Amazon Prime phát hành, quá trình giải đáp bí ẩn xa xưa này đã được đem ra ánh sáng.
Loạt phim giải thích: " Hủ tục hi sinh mạng sống con người đã được mô tả bởi Bishop Diego de Linda, một người Tây Ban Nha sinh sống ở thế kỷ 16".
" Chính ông ta đã gây ra rất nhiều tội ác chỉ vì cố gắng chuyển đổi dân địa phương sang đạo Kitô. Trong số đó, có một nghi thức được gọi là auto-da-fé, hay thiêu xác công cộng của Mani, được viết lại bên trong các cổ thư đã bị thiêu hủy. Người Maya là một trong những con người đầu tiên của Tân Thế Giới ghi lại sử sách, bắt đầu từ những năm 50 TCN".
Auto-da-fé (Thiêu xác công cộng)
Anh ta thêm: " Nhưng hiện tại, chỉ có bốn trong hàng ngàn quyển sách tượng vẫn còn tồn tại - một cuốn chính là cổ thư Dresden".
" Sách Maya dược làm từ vỏ cây sung, gấp lại thành hình cây đàn phong cầm. Mặc dù thời đó, ai cũng có thể viết, nhưng chỉ các tu sĩ mới được quyền biên soạn sách và đọc các thánh thư linh thiêng".
" Khó khăn lớn nhất trong việc giải mã ký tự Maya nằm ở việc giải nghĩa các biểu tượng. Chúng dựa trên một hệ thống kết nối các yếu tố tượng thanh và tư tưởng. Đó là một hệ thống phức tạp nhưng vẫn được giải mã bởi nhà khảo cổ người Nga Yuri Knorozov. Ông đã xuất bản quyển sách về ngữ pháp Maya vào năm 1950".
Bốn quyển Cổ thư của văn hóa Maya
Phương pháp giải mã của ông Knorozov dựa trên bảng chữ cái De Landa, sau này được các nhà học giả kế thừa vào những năm 80.
Cùng nhau, họ đã xác nhận được cổ thư Dresden chứa các bảng thiên văn học. Trong đó, bảng sao Kim và Mặt Trăng đã được nhận ra bởi những nhà nghiên cứu. Bảng Mặt Trăng có nhiều khoảng tương quan với thời gian nhật thực, còn bảng sao Kim thì tương quan với sự di chuyển của sao Kim trên bầu trời.
Cổ thư còn chứa đựng lịch trình các nghi thức và đưa ra một chu kỳ lịch có 260 ngày bao gồm các sự kiện hoàng gia Maya quan trọng. Ngoài ra nó còn ghi lại thông tin về một số nghi lễ truyền thống vào năm mới của người Maya và nhắc đến thần mưa Chaac 134 lần.
Văn hóa Maya là một nền văn minh nổi tiếng nhờ kiến trúc, toán học và niềm tin vào thiên văn. Nó đã tồn tại từ những năm 2000 TCN, với nhiều kiến trúc đồ sộ vẫn còn đứng vững ở các khu rừng của Guatemala, phía Nam Mexico, Belize và phía tây Honduras.
Nền thiên văn học của văn minh Maya
Đầu năm nay, các nhà khảo cổ học đã khám phá ra một hệ thống hang nằm bên dưới cái giếng thiêng thuộc khu di tích Chichen Itza, Mexico. Ở đó, họ tìm được hơn 150 các cổ vật chưa được khai quật t suốt hơn 1.000 năm nay.
Khám phá này có tên gọi Balamku hay "Thần Báo", được công bố tại một buổi họp báo diễn ra tại Học viện Nhân chủng và Lịch Sử Mexico (INAH) vào tháng Ba vừa qua. Đối khám phá đã tìm thấy các lư hương, bình nước và chậu cổ, chứng cứ về những buổi lễ linh thiêng đã diễn ra.
Trưởng đội khảo cổ học Guillermo De Anda đã phát biểu: " Hang động này sẽ giúp chúng ta viết lại lịch sử của thành phố cổ đó. Chúng tôi đã tìm ra rất nhiều lễ vật vẫn còn trong tình trạng tốt, cứ như chỉ mới vừa bị vứt đi bởi người Maya ngày hôm qua vậy".
" Tại sao bọn họ lại đi vào những hang động này? Nơi đây là địa điểm mà những người trần tục, vốn sinh sống trên mặt đất, sẽ không bao giờ đặt chân đến. Chúng tôi tin rằng họ đã cố gắng gọi vị thần nước hiển linh nhằm cầu mưa."
Balamka được khám phá lần đầu vào năm 1966, nhưng hang động đã bị niêm phong bởi nhà khảo cổ học tên Victor Pinto, người khẳng định rằng không có vật liệu đáng giá để khảo cổ nào tồn tại phía dưới.
Hang động vẫn bị niêm phong sau hơn nửa thế kỷ, tới khi nó được mở lại vào năm 2018 bởi ông De Anda và đội điều tra đến từ Dự Án Tầng Chứa Nước Maya. Họ vốn định điều tra nguồn nước bên dưới di tích Chichen Itza. Nhưng thay vào đó, họ lại tìm được rất nhiều cổ vật lịch sử.
Theo Genk.vn
'Trùm' xã hội đen Tèo Mỡ thường vào đất liền đánh bạc Phát hiện Tèo "Mỡ" nhiều lần vào Hà Tiên đánh bài nên trinh sát theo dõi để bắt quả tang. Tiền tang vật được cho là khá lớn nhưng chưa mở niêm phong để kiểm đếm. Ngày 7/12, trao đổi với Zing.vn, đại tá Lưu Thành Tín, Phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết cơ quan điều tra tiếp tục...