Thu Phương có xứng với danh xưng là diva Việt thứ 5?
Phải chăng danh hiệu diva thứ 5 là một sức ép đối với Thu Phương?
Từ dư âm đêm nhạc diva…
Đêm nhạc The Master of Symphony mới đây để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả khi lần đầu tiên, cả năm danh ca nhạc nhẹ Việt Nam đương đại cùng bước lên sân khấu hòa ca.
Nhiều khán giả cho rằng, với cột mốc ấy, Thu Phương đã hoàn toàn xứng đáng trở thành diva thứ năm. Có người còn bảo, Thu Phương vốn dĩ đã là diva từ rất lâu rồi, chỉ tại qua Mỹ nên ít được nhắc đến.
Hình ảnh tại chương trình The Master of Symphony.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, đến thời điểm này Thu Phương chua phải là diva. Tất cả làm bùng lên các tranh cãi sôi nổi, đặc biệt giữa fan Thu Phương và luồng ý kiến đối lập.
Cuộc tranh cãi càng được “đổ thêm dầu vào lửa” khi xuất hiện bài báo mang tựa đề Hà Trần: Thu Phương không phải diva, chỉ là ngôi sao hát vũ trường.
Trên thực tế, Hà Trần không hề đả động tới chuyện Thu Phương có là diva hay không, mà chỉ khẳng định mình không chịu ảnh hưởng từ Thu Phương. Nhưng cho dù thế nào, bài báo cũng đã gây xôn xao dư luận.
…đến chuyện diva của Thu Phương
Thu Phương là một ca sĩ lớn, có tài năng và đóng góp. Nhưng nếu so sánh cô với Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần, thì quả vẫn có sự chênh lệch.
Câu trả lời của Hà Trần.
Nếu như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần nhận được vô số lời khen từ giới chuyên môn, đặc biệt là các nhạc sĩ nổi tiếng như Trịnh Công Sơn, Dương Thụ, Thanh Tùng, Phú Quang, Lê Minh Sơn, Quốc Trung, Ngọc Đại, Đỗ Bảo, Thuận Yến… thì Thu Phương lại hiếm hoi hơn hẳn, dù cô cũng từng hát rất hay các ca khúc đến từ những nhạc sĩ này.
Về tầm ảnh hưởng cũng như cống hiến, có thể thấy, Thu Phương hoàn toàn nhỏ bé hơn bốn người còn lại, đặc biệt là ảnh hưởng về giọng hát, kỹ thuật, cách hát.
Nhắc đến Thanh Lam, người ta nhớ ngay tới việc phổ biến các cách luyến láy Tây phương, lối hát cộng minh, cách hát dằn vặt, bão lửa, dữ dội vào nhạc Việt từ đầu thập niên 1990. Nhắc tới Hà Trần là nhắc tới nền tảng kỹ thuật đồ sộ, cách hát dân gian đương đại mới lạ cùng những cuộc khai phá về âm nhạc thể nghiệm từ sau 2000.
Hồng Nhung tuy kỹ thuật có thấp hơn một chút so với ba người còn lại, nhưng lại có công làm mới, trẻ hóa nhạc Trịnh. “Cô Bống” còn cùng Thanh Lam định hình nhạc nhẹ Việt ngay từ đầu thập niên 1990. Mỹ Linh thì nổi tiếng với chất giọng đẹp hiếm có, kỹ thuật tốt và công sức đưa R&B vào làng pop Việt nửa sau thập niên 1990 trở đi. Ngoài ra, chị còn là người tìm tòi khi thổi hồn Việt vào những tác phẩm cổ điển bất tử của các vị soạn nhạc đại tài như Mozart, Beethoven…
Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần.
Video đang HOT
Với những cống hiến riêng, cả bốn người đã có ảnh hưởng tới nhiều thế hệ ca sĩ đàn em như Tùng Dương, Uyên Linh, Hoàng Quyên, Mỹ Tâm, Văn Mai Hương, Hương Tràm, Lệ Quyên… Không ít ca sĩ trẻ công khai ngưỡng mộ và coi một trong bốn ca sĩ là thần tượng của mình.
Còn nhắc tới Thu Phương, khán giả gần như không nhớ cô có cống hiến gì về cách hát, lối hát, hay làm nhạc. Người ta cũng không biết cô đã gây ảnh hưởng tới thế hệ đàn em nào.
Về giọng hát, Thu Phương sở hữu chất giọng nữ trung trầm dày, đẹp, tối, sâu. Nhưng điều này chưa đủ vì có rất nhiều ca sĩ có giọng hay tương đương cô, trung trầm hay trầm thì có Mỹ Hạnh, Hoàng Quyên, Uyên Linh, Ngọc Anh, cao thì có Siu Black, Hồ Quỳnh Hương…
Về kỹ thuật, Thu Phương có vừa đủ để hát như mọi ca sĩ khác, chưa có ưu điểm nổi trội. Điểm yếu lớn nhất của cô là vibrato yếu, trong khi đó vibrato lại là điều cơ bản với một diva nhạc pop. Thu Phương hát khỏe và chắc nhưng lại không biết cách cộng hưởng, khiến giọng hát đôi khi bị bí, tù lại. Nếu so với bốn người còn lại, có lẽ kỹ thuật của Thu Phương không có gì nhiều nhặn.
Có thể thấy sự chênh lệch ấy khi cô hát chung với họ trong đêm diễn vừa qua. Cách hát của Thu Phương đơn giản và trơn hơn rất nhiều, còn cách xử lý tiết tấu cũng dễ dàng hơn, không quá khó. Đặc biệt, dù màu giọng tối và trầm nhất, cô xử lý quãng trầm lại chưa tốt bằng nữ trung cao với màu giọng sáng là Hồng Nhung, Mỹ Linh.
Hãy đánh giá Thu Phương một cách công bằng và thực tế hơn.
Tuy nhiên, Thu Phương cũng có lợi thế là biết cách nhả chữ khéo léo, tinh tế, xử lý bài hát tốt, cảm xúc. Đây có lẽ là điểm mấu chốt khiến cô được xưng tụng làm diva thứ 5.
Thế nhưng, cảm xúc lại phụ thuộc từng người nghe, không thể đong đếm được, không có quy chuẩn để đánh giá chính xác nhất. Ca sĩ nào cũng có thể hát cảm xúc với dòng nhạc mình chọn.
Cách hát nhạc trữ tình của Thu Phương hoàn toàn không hơn những ca sĩ cùng thời với cô như Ngọc Anh, Mỹ Hạnh.
Nếu Thu Phương là diva thứ 5, thì sẽ có rất nhiều ca sĩ là diva thứ 6, thứ 7, thứ 8 như Phương Thanh, Siu Black, Thu Minh… vì họ cũng có những đóng góp, cống hiến, thế mạnh riêng trong giọng hát, kỹ thuật.
Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, nếu so với một số ca sĩ cùng thời, Siu Black, Thu Minh còn xứng đáng là diva thứ 5 hơn Thu Phương vì họ có chất giọng, kỹ thuật, cống hiến hơn, và phong cách hát, biểu diễn độc đáo hơn.
Chẳng hạn, Siu Black sở hữu loại giọng full lirico soprano ít thấy ở Việt Nam, kỹ thuật mixed voice rất tốt, cách hát vang sảng, hào phóng, man dại núi rừng, lối biểu diễn tự nhiên đến độc đáo gần như là một hiện tượng chưa từng có trong nhạc Việt trước đó và đem đến màu sắc mới cùng thời với Thu Phương.
Hay Thu Minh cũng đem đến xu hướng mới trong nhạc Việt với những lối phô diễn giọng hát, kỹ thuật hiện đại, Tây hóa và cách ứng dụng nhạc dance độc đáo. Đặc biệt, Thu Minh còn có đóng góp trong việc lăng xê “dòng nhạc diva” hơn hẳn những ca sĩ còn lại.
Nhiều người cho rằng, do qua Mỹ sớm nên Thu Phương bị thiệt thòi trong việc xưng danh diva. Nhưng trên thực tế, chính việc qua Mỹ lại tạo điều kiện lớn hơn cho Thu Phương khi cô được làm việc với trung tâm Thúy Nga để có cơ hội định hình lại phong cách âm nhạc, đào sâu hơn chất nhạc và tu bổ kỹ thuật thay vì hát đủ các thể loại nhạc, thậm chí cả nhạc vũ trường như thời gian trước đó tại quê nhà.
Đặc biệt, khán giả trong nước vốn có tâm lí “sính” ca sĩ hải ngoại. Đối với họ, ca sĩ hải ngoại thường chất lượng, cao cấp và hát nhạc sang hơn ca sĩ trong nước, nên việc trở thành giọng ca hải ngoại cũng giúp giá trị của Thu Phương được nâng lên rất nhiều khi cô về nước.
Như vậy, có thể thấy một cách khách quan, việc Thu Phương được xưng tụng làm diva thứ 5 trong thời gian gần đây chỉ là việc tung hô quá mức của truyền thông và công chúng do hiệu ứng từ chương trình Giọng hát Việt.
Rõ ràng, trước lúc về Việt Nam ngồi ghế The Voice, rất ít khán giả còn nhớ tới Thu Phương. Thậm chí, khi có tên Thu Phương trong danh sách bốn huấn luyện viên, nhiều người còn ngơ ngác hỏi cô là ai. Nhưng chỉ sau vài tháng phát sóng, Thu Phương nghiễm nhiên trở thành tên tuổi được chú ý trong làng giải trí.
Chính vì hiệu ứng quá lớn của game show âm nhạc ăn khách như Giọng Hát Việt đã kéo đến cho Thu Phương rất nhiều fan trẻ tuổi, phần đông trong số đó là fan “hùa”. Đây là dạng fan hâm mộ theo phong trào, thấy ai hot thì hâm mộ và cũng chỉ nghe qua một vài ca khúc nổi bật nhất của ca sĩ chứ không để tâm tìm hiểu cả sự nghiệp của họ.
Những người hâm mộ có vẻ hời hợt này này tuy thời gian hâm mộ ngắn nhưng lại rất nhiệt tình, có tinh thần lăn xả vì thần tượng. Họ sẵn sàng đi xưng tụng Thu Phương ở mọi nơi, phản bác các ý kiến đối lập, khiến cô nghiễm nhiên có tiếng là diva thứ 5.
Thêm nữa, việc sính hải ngoại và mù mờ thông tin, kiến thức, thẩm mỹ âm nhạc của khán giả cũng dễ dàng khiến truyền thông dẫn dắt, tạo nên những cơn sốt phong trào.
Giả sử, nếu không phải Thu Phương, mà là một ca sĩ hải ngoại như Ngọc Anh, Mỹ Hạnh, Ngọc Hạ, Như Quỳnh về Việt Nam ngồi ghế The Voice rồi đi hát chung với bốn diva kia, họ cũng sẽ được xưng tụng làm diva thứ 5.
Cho đến cuối cùng, Thu Phương vẫn chưa bao giờ nhận mình là diva thứ 5. Tất cả chỉ do truyền thông dàn dựng và khán giả chạy theo phong trào. Vì vậy, mỗi khi nổ lên tranh cãi về danh hiệu này, cô vẫn là người chịu thiệt thòi, điều tiếng. Những tranh luận này vô hình chung sẽ gây mâu thuẫn giữa ca sĩ, công chúng với nhau.
Và dù thế nào, Thu Phương vẫn là một nghệ sĩ tài năng, có giọng hát hay và danh tiếng trong làng nhạc Việt. Khán giả hãy để cô được là một nghệ sĩ tuyệt vời như vậy, để cô được tiếp tục cống hiến trong âm nhạc, thay vì gán ghép dẫn đến những tranh cãi không đáng có.
Theo Đức Long/Vietnamnet
Diva Việt liệu có đang lười nhác?
Các diva nhạc nhẹ Việt vẫn hát bài hit, giọng ca vẫn nội lực, khán giả vẫn đón nhận trong những show diễn hàng năm... Nhưng ngược lại, sản phẩm âm nhạc mới của họ rất lác đác.
Chuỗi 3 đêm nhạc live show Master of Symphony tại Nhà hát Hòa Bình vừa qua khiến khán giả một lần nữa nhìn lại quyền lực của diva nhạc Việt - danh xưng nhiều sóng gió không kém "ông hoàng", "bà chúa" của V-biz.
Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Hà Trần và Thu Phương trong chuỗi live show Master of Symphony tại Nhà hát Hòa Bình, TP HCM ngày 20/11. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Trên sân khấu Thanh Lam vẫn cháy rực người đàn bà hát; Hồng Nhung vẫn điệu đàng và cảm xúc; Mỹ Linh vẫn đầy phong cách, Hà Trần có bản ngã riêng... Thu Phương được "chêm" vào như một giọng ca mùa thu cân bằng 4 cá tính âm nhạc còn lại.
Chắc chắn, buổi diễn của các diva vẫn làm tốt nhiệm vụ của nó: mang đến sự đẳng cấp, từ giọng hát đã ấn định trong lòng khán giả cho đến sân khấu, âm thanh, biên tập đều chỉn chu. Chẳng dễ gì "lôi kéo" 4 diva cùng "giọng ca mùa thu" đứng chung sân khấu trong 3 đêm diễn liên tiếp. Công chúng đi nghe diva hát cũng không phải vì tò mò mà đơn giản, đó là sự thoả mãn với những giá trị đã được đảm bảo trong một thời gian dài.
Tuy nhiên, điều đọng lại sau những đêm nhạc diva là gì? Hình như không có gì mới mẻ. Rất ít những dự án âm nhạc hay những sản phẩm âm nhạc mới được ra lò. Phải chăng diva Việt mỗi năm chỉ tham gia vài show diễn, hát những bài hit một thời... rồi thôi.
Dường như những giọng ca hàng đầu của nhạc nhẹ Việt Nam đang dần chậm lại nhịp độ sáng tạo của họ.
Nổi bật trong số 4 diva, Hà Trần có vẻ là người vẫn dồi dào năng lượng sáng tạo. Trong 3 năm, chị ra mắt 4 đĩa nhạc cả riêng và chung - một sự cố gắng đáng được ghi nhận và tôn vinh. Từ Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời chuyện của chúng ta thực hiện cùng Đỗ Bảo đến Tình ca qua thế kỷ 2, Bóng tối Jazz (cùng Tùng Dương hát nhạc Giáng Son) và sắp tới đây là Bản Nguyên(cùng nhạc sĩ trẻ Dominik và nhạc sĩ Thanh Phương).
Diva Hà Trần. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Qua những sản phẩm âm nhạc của Hà Trần, khán giả thấy được sự bền bỉ và sáng tạo của cô lớn đến mức nào. Cô thử mọi thể loại âm nhạc như electronica, pop/ballad, jazz... và tất nhiên, cả rock. Dự án Bản Nguyên ngay từ đầu (được trình diễn trên sân khấu Monsoon Music festival 2014) đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Cô thực hiện album theo quy trình ngược, trình diễn rồi mới thu âm.
Mới đây nhất, Hà Trần vừa ra mắt single và MV Thăng Hoa. Cô kêu gọi một nhóm nghệ sĩ đương đại và "chưa hết" đương đại cùng tham gia với sự bùng nổ cảm xúc.
Vậy các diva Việt có đang cần sự thăng hoa như Hà Trần?
Thực hiện các dự án album mới, truyền tải những tư duy mới là điều cho thấy (hay chứng minh) nghệ sĩ không đứng yên. Điều đó cần thiết không kém việc mỗi năm họ chỉ xuất hiện trong các show diễn tri ân người hâm mộ.
Thanh Lam và Hồng Nhung. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Ở vị trí của mình, cả 4 diva đều có thể dễ dàng tìm được những ê-kíp tốt nhất Việt Nam để làm việc. Mỹ Linh vẫn có nhạc sĩ Anh Quân và ban nhạc Anh Em đứng sau hỗ trợ; Thanh Lam vẫn thường xuyên hợp tác với nhạc sĩ Quốc Trung trong các dự án âm nhạc (Cầm tay mùa hè, Monsoon Music Festival) hay Hồng Nhung cũng luôn được những nhà sản xuất uy tín như Võ Thiện Thanh hay Huy Tuấn ưu ái.
Album mới nhất của Hồng Nhung - Vòng Tròn được đánh giá cao về sự tìm tòi, làm mới của nữ ca sĩ với nhạc điện tử. Tuy nhiên, đĩa nhạc cũng đã ra mắt từ năm 2011. Từ đó, tới nay, Hồng Nhung không có sản phẩm âm nhạc nào mới.
Diva Tóc ngắn cũng vậy, sau Trên đỉnh Phù Vân khán giả ấn tượng với cô bằng album Chat với Mozart (2005). Năm 2011, Mỹ Linh tiếp tục tạo nên bất ngờ với đĩa nhạc Một ngày: Tóc ngắn acoustic. Với chất liệu chính gồm jazz và R&B, Mỹ Linh đã tự viết lời cho những ca khúc mà cô hát trong album. Nữ diva cũng chơi sang khi làm đĩa than cho sản phẩm âm nhạc này.
Nhưng 4 năm qua, Mỹ Linh cũng không có sản phẩm âm nhạc mới mà chỉ thực hiện các buổi diễn cùng ban nhạc Anh Em.
So với Hà Trần, Hồng Nhung và Mỹ Linh, Thanh Lam vẫn đều đặn ra mắt những sản phẩm mới nhưng không có gì thực sự mới. Sau cú đột phá với sự kết hợp của Lê Minh Sơn, khán giả không còn thấy rõ sự phát triển âm nhạc của Thanh Lam. Cô vẫn kết hợp đây đó với các ca sĩ khác nhưng đĩa nhạc Yêu (2013) thực hiện cùng Tùng Dương chỉ là album làm mới ca khúc cũ cùng dàn nhạc theo phong cách thính phòng.
Hồng Nhung, Mỹ Linh và Thu Phương. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Nhìn sang các diva, ca sĩ cùng thời với các diva trong nước khán giả mới thấy được sức làm việc của họ lớn cỡ nào. Giọng ca My heart will go on, Celine Dion vẫn ra mắt các sản phẩm âm nhạc như Sans Attendre (2012), Loved me back to life (2013). Cô hát nhạc pop trẻ trung và phóng khoáng hơn bên cạnh những giọng ca như Ne-Yo, Stevie Wonder...
Hay như Nữ hoàng nhạc pop - Madonna dù đã 57 tuổi nhưng vẫn đều đặn ra mắt các album ca nhạc, vẫn đi tour toàn thế giới... Năm 2012 cô phát hànhM.D.N.A, và đầu năm 2015, cô ra mắt album Rebel Heart. Dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng Madonna vẫn làm việc không ngừng nghỉ.
Chắc chắn, sự so sánh nghệ sĩ ta và nghệ sĩ quốc tế vẫn có sự khập khiễng. Vpop là thị trường âm nhạc còn non trẻ và công bằng mà nói, có không ít yếu tố có thể trở thành rào cản nghề nghiệp đối với các diva.
Trao đổi về vấn đề này, nhạc sĩ Anh Quân phát biểu: "Vấn đề các diva nhạc Việt ít ra sản phẩm liệu có phải là sự chững lại về nghề của họ có cái đúng mà cũng có cái sai.
Đúng ở thực trạng nhưng nguyên nhân sâu xa là chúng ta không được tôn trọng ở quyền tác giả và vấn đề bản quyền nên động lực để ra sản phẩm mới không mạnh mẽ. Khi một người làm ra những sản phẩm mới, họ có nhu cầu là bán được chứ không phải để bị ăn cắp trắng trợn như hiện nay.
Vấn đề thứ 2 là theo đánh giá của tôi, những người thực sự chuyên nghiệp cũng không ra đĩa "sòn sòn như gà đẻ trứng". Mỗi lần ra sản phẩm mới, họ đều cần thời gian thai nghén và tạo dấu ấn riêng - dù có thể thành công hay không nhưng phải có một tiếng nói gì đó.
Nhìn những sản phẩm của Mỹ Linh bạn có thể biết, mỗi đĩa nhạc đều có một tiếng nói riêng có trọng lượng. Chuyện hát đi hát lại những bài cũ là tình trạng chung của tất cả các ca sĩ trên thế giới. Ví dụ Peabo Bryson trong lần sang Việt Nam vừa rồi, có thể thấy, ông ấy vẫn hát những ca khúc đã biểu diễn từ năm 20 tuổi. Đấy là chuyện hoàn toàn bình thường. Mình không thể nói đã là vì sức ép thị trường hay nguyên nhân gì mà là những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của họ, khi hát, họ luôn có cảm xúc."
Dù thế nào, khán giả vẫn luôn tò mò và chờ đợi những sản phẩm âm nhạc thực sự mới mẻ ở các diva. Điều đó khiến cho công chúng thấy họ vẫn đang vận động và sống cùng với đời sống âm nhạc hôm nay. Thay vì mỗi năm chỉ xuất hiện trong các show diễn, họ cống hiến những sản phẩm mới hoặc tiếp tục vào phòng thu để sáng tạo âm nhạc.
Theo Zing
Cặp song sinh nhà Hồng Nhung quậy buổi tập nhạc của mẹ Cặp song sinh của "Bống" Hồng Nhung còn cao hứng hát thử một vài ca khúc của mẹ khiến nhiều người bất ngờ, thích thú. Các diva nhạc nhẹ Việt Nam đã có buổi tập duyệt trong cho chương trình The Master of Symphony vào ngày 17/11 tại Nhà hát Hòa Bình. Buổi tập có mặt 3 nữ ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ...