Thời đại mới của điện ảnh Hàn qua suy ngẫm của đạo diễn “Oldboy” Park Chan-wook
Park Chan-wook hiểu rõ về “sự trả thù” – nguồn cảm hứng và bộ phim chuyển thể “ The Sympathizer” sắp ra mắt. Đạo diễn Hàn Quốc 60 t.uổi này nổi tiếng với những bộ phim kinh dị tâm lý, thường tưởng tượng mình sẽ trả thù như thế nào khi nằm thao thức trên giường nghĩ về những người đã làm sai với mình.
Đạo diễn Park Chan-wook nói về sự trả thù, nguồn cảm hứng và bộ phim chuyển thể “The Sympathizer” sắp ra mắt.
“Có lẽ tôi làm phim nhưng chưa thể hiện những cảm xúc của sự trả thù. Tôi chưa từng hành động nhưng tôi nghĩ rất nhiều về nó. Tôi nghĩ xem mình sẽ gây rắc rối cho người đó như thế nào. Tôi có thể gây ra sự đau đớn bằng cách nào. Điều đó đã giúp ích cho các bộ phim của tôi”, đạo diễn Park Chan-wook chia sẻ.
Phim của đạo diễn Park Chan-wook thường đề cập đến những khía cạnh đen tối, cấm kỵ hơn của bản chất con người, kể những câu chuyện về sự trả thù, l.oạn l.uân và bi kịch.
Phim điện ảnh năm 2016 của ông “ The Handmaiden”, chuyển thể từ tác phẩm “Fingersmith” của tác giả xứ Wales Sarah Water lấy bối cảnh Hàn Quốc những năm 1930 trong thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản chiếm đóng. Đây là một câu chuyện tình yêu giữa một thế giới vặn vẹo của sự kiểm soát, gia trưởng và chủ nghĩa khêu gợi đ.ồi t.rụy. Đạo diễn Park cũng được biết đến với bộ ba phim có tên “The Vengeance Trilogy – Sympathy for Mr. Vengeance”, “ Oldboy” và “Lady Vengeance”, cũng như bộ phim kinh dị lãng mạn năm 2022 mang tên “Quyết định rời đi”.
Mọi chuyện cũ sẽ mới trở lại
Trong bối cảnh thế giới luôn quan tâm đến văn hóa đại chúng Hàn Quốc trong thập kỷ qua, nền điện ảnh trong nước và cộng đồng người hải ngoại của đất nước này đang thu hút được lượng người theo dõi quốc tế và các đạo diễn Hàn Quốc ngày càng được công nhận ở nước ngoài.
Đạo diễn Park cho rằng lịch sử đầy biến động gần đây của Hàn Quốc – quá trình chuyển đổi sang chế độ dân chủ vào cuối những năm 1970 và 1980 và việc nới lỏng các hạn chế kiểm duyệt sau đó – đã tạo ra phép thuật trên màn ảnh. Ông nói: “Chúng tôi là những người đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc sâu sắc và lớn lao hơn. Bản thân điều này không hẳn là một điều tốt, nhưng tôi nghĩ nó giúp ích cho việc làm phim điện ảnh và phim truyền hình”.
“Bây giờ, bạn có thể hỏi tại sao những bộ phim hay không được làm ngay sau khi dân chủ hóa, tại sao phải mất 10 đến 20 năm. Điều này là do thế hệ trước đã quen xử lý suy nghĩ dựa trên sự kiểm duyệt nên không thể đột nhiên khơi dậy sự sáng tạo ngay sau khi các hạn chế được dỡ bỏ. Các tác phẩm chỉ nở rộ về mặt nghệ thuật khi được tạo ra trong thời đại tự do”, ông Park lý giải.
Ký sinh trùng là tấn bi hài kịch đặc sắc của điện ảnh Hàn.
Trong số thế hệ đạo diễn mới này có Bong Joon Ho, người có bộ phim “ Parasite” (Ký sinh trùng) – một bộ phim kinh dị hài về gia đình Kim, một gia đình nghèo tìm cách thâm nhập vào cuộc sống của gia đình Park giàu có. Bộ phim đã đưa ra một cái nhìn sâu sắc về sự bất bình đẳng giai cấp ở Hàn Quốc và giành được bốn giải Oscar, bao gồm phim hay nhất vào năm 2020.
Một năm sau, bộ phim “Minari” (Khát vọng đổi đời) của đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Lee Isaac Chung, kể về cuộc đấu tranh của một gia đình nhập cư Hàn Quốc sống ở vùng nông thôn Arkansas, đã nhận được sáu đề cử và một giải Oscar cho Youn Yuh-jung ở hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Vào mùa thu năm 2021, “Squid Game” của đạo diễn Hwang Dong-hyuk, kể về hàng trăm nhân vật nghèo khổ cùng cạnh tranh trong những trò chơi c.hết người. Bộ phim đã gây được tiếng vang với khán giả và trở thành phim truyền hình dài tập được xem nhiều nhất của Netflix cho đến nay. Gã khổng lồ phát trực tuyến cho biết dữ liệu về khán giả của họ cho thấy hơn 60% tổng số thành viên Netflix đã xem các bộ phim Hàn Quốc vào năm 2022.
“Squid Game” là phim truyền hình dài tập được xem nhiều nhất của Netflix cho đến nay.
Park, người được vinh danh là đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes năm 2022 cho biết Bong và Hwang “đóng những vai trò lớn hơn tôi nhiều” trong việc giới thiệu truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc ra thế giới. Park Chan-wook tin rằng ông và các đạo diễn khác không muốn thu hút khán giả nước ngoài một cách cụ thể mà họ cố gắng suy nghĩ sâu sắc về những cảm xúc chung của con người là gì và những tình huống mà mọi người ở khắp mọi nơi gặp phải ngày nay. Ông nói: “Đó chính là điều khơi dậy sự đồng cảm của người dân và người xem trên toàn thế giới”.
Video đang HOT
Chủ đề mà ông Park hướng tới và khai phá đã gây được tiếng vang ở cả Hàn Quốc và nước ngoài. Đó là vị trí và cách đối xử với phụ nữ trong xã hội. Ông và Jeong Seo-Kyeong, nữ biên kịch đằng sau nhiều bộ phim đình đám nhất của Park Chan-wook, thường xuyên cộng tác để tạo ra những nhân vật nữ phức tạp, hấp dẫn nhưng lại dễ hiểu.
Nếu bộ phim “The Handmaiden”(Cô hầu gái) đã thể hiện được tiềm năng về giới tính và quyền tự chủ của một người phụ nữ, với “Quyết định rời đi”, Park lại muốn phá bỏ những ý tưởng xung quanh quan điểm đó và bắt đầu với “cái nhìn toàn diện của nam giới”.
Đạo diễn Park chia sẻ: “Tôi không nói rằng phần nữ lấn át phần nam. Gần như cuối cùng thì sự cân bằng đã đạt được. Seo-rae không còn là nhân vật bí ẩn mà nhân vật nam chính cần phải giải đáp nữa. Tôi chỉ bày tỏ quan điểm của mình và những gì tôi cho là đúng. Theo đó, tôi luôn là một nhà hoạt động vì nữ quyền và tôi nghĩ mình làm phim mang tính nữ quyền”.
“Nhưng điều đó không có nghĩa là những người phụ nữ trong phim của tôi luôn là những người tốt bụng nhất, anh hùng nhất và chính trực nhất. Tôi không nghĩ đó là điều tạo nên một bộ phim nữ quyền. Phụ nữ có thể phạm sai lầm, có thể làm điều xấu và cũng có thể thiếu sáng suốt. Tôi nghĩ một bộ phim về nữ quyền là thứ khắc họa tất cả những khía cạnh đó và cũng mang lại sức sống cho một nhân vật tự chủ, độc lập. Tôi nghĩ đây chính là điều tạo nên một bộ phim nữ quyền”, ông Park nói thêm.
Cưỡi lên làn sóng Hàn Quốc
Có thể chính khả năng kỳ lạ của Park và đồng nghiệp đã vượt qua rào cản ngôn ngữ trong khi giải quyết các chủ đề như sự cứu chuộc và công lý đã khiến những bộ phim như “Oldboy” – kỷ niệm 20 năm ra mắt vào năm ngoái, trở thành những bộ phim được yêu thích nhất. Park tin rằng sự hấp dẫn của những bộ phim không chỉ ở giá trị g.ây s.ốc hay sự mới lạ. Chính tính phổ quát của cảm xúc con người và những câu chuyện kinh điển đã mang đến cho bộ phim của ông sự trường tồn.
Choi Min-sik vào vai nhân vật chính Oh Dae-su trong Oldboy (2003).
Trong những năm gần đây, các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Disney đã chú ý đến điện ảnh Hàn Quốc và tăng cường đầu tư. Sau thành công của loạt phim điệp viên siêu nhiên “Moving” năm ngoái, Kim So Youn, Công ty Walt Disney Hàn Quốc, phát biểu trong một cuộc họp báo vào tháng 9 rằng kinh phí dành cho thể loại này trên thực tế sẽ tăng dần. Đầu năm nay, Netflix đã công bố kế hoạch đầu tư 2,5 tỷ USD trong 4 năm tới để sản xuất thêm nhiều phim điện ảnh, phim truyền hình và chương trình thực tế Hàn Quốc.
Đồng giám đốc điều hành của Netflix, Ted Sarandos, cho biết những câu chuyện được sản xuất tại Hàn Quốc đại diện cho hệ tư tưởng văn hóa toàn cầu, trích dẫn sự thành công của các chương trình như “Squid Game”, cũng như “The Glory” và “Physical: 100″. Ngay sau đó, Netflix thông báo rằng Park sẽ đồng sáng tác “War and Revolt”, một bộ phim kinh dị Hàn Quốc lấy bối cảnh cuối thế kỷ 16 kể về câu chuyện hai người bạn thời thơ ấu trở thành kẻ thù của nhau. Đạo diễn Park hiện đã quay xong loạt phim này. Đây được coi là tác phẩm đắt giá nhất của ông từ trước đến nay. Ông cũng khen ngợi Netflix vì đã hỗ trợ tầm nhìn mà không can thiệp quá nhiều về mặt sáng tạo.
Sau khi hai dự án truyền hình mới nhất kết thúc, Park hy vọng sẽ trở lại màn ảnh rộng ,với cả hai tác phẩm của Hàn Quốc và Mỹ đang được thực hiện. “Tôi có nhiều dự án đang được triển khai và tôi không biết dự án nào sẽ tiếp theo. Trong số đó có phim hành động phương Tây, khoa học viễn tưởng và phim tâm lý kinh dị”.
Đạo diễn Hàn Quốc cũng nói thêm ít có khả năng sử dụng AI để sản xuất phim. “Tôi nghi ngờ liệu AI có thực sự tạo ra một tác phẩm nghệ thuật và khéo léo hay không. Nhưng có lẽ, tôi có thể sử dụng nó theo cách này: sau khi tôi viết kịch bản, AI có thể kiểm tra xem nó có giống với bộ phim tôi đã xem hay chưa xem hay không. Tôi có thể dùng nó để kiểm tra xem kịch bản của tôi có vô tình giống một bộ phim khác hay không”, Park nói. Song, ông nghĩ công nghệ này không thể và không nên thay thế các nhà văn và nhà sản xuất.
Squid Game - Trò chơi con mực 2 chưa lên sóng đã có biến, bản Challenge bị gỡ, người thắng đòi t.iền?
Vừa qua, tập cuối cùng của Squid Game: The Challenge - show thực tế mượn sức hút từ "bom tấn" Hàn Quốc Trò Chơi Con Mực đã chính thức lên sóng. Sau hàng loạt nhiệm vụ, chương trình cuối cùng cũng tìm ra được người chơi chiến thắng.
Đó là Mai - người phụ nữ 55 t.uổi gốc Việt mang số áo 287. Mai xuất hiện chớp nhoáng trong các tập phát sóng đầu tiên nhưng dần "chiếm spotlight" ở những màn thi đấu cuối cùng. Bà thể hiện được sự thông minh, nhạy bén, dễ dàng loại bỏ đối thủ trong các trò chơi cần tính quan sát.
Sau những giây phút kịch tính, người phụ nữ gốc Việt bật khóc khi trở thành người chiến thắng chung cuộc và nhận giải có giá trị 110 tỷ đồng.
Mai chia sẻ về kế hoạch sử dụng số t.iền thưởng lên đến hàng trăm tỷ đồng: "Tôi sẽ tìm kiếm một ngôi nhà nghỉ hưu. Dù chưa xác định được địa điểm cụ thể, nhưng điều quan trọng nhất là cả gia đình sẽ cùng nhau có cuộc sống ấm cúng tại đó."
Ngoài ra, bà còn có kế hoạch chi tiêu cho những dự án nhân đạo, như tài trợ cho quỹ học bổng dành cho t.rẻ e.m, hỗ trợ người già trong việc đảm bảo các nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản. Đồng thời, Mai cũng đặt sự chú ý đặc biệt vào các vấn đề liên quan đến bảo vệ động vật hoang dã và thách thức về khí hậu.
Sau khi giành chiến thắng, ai cũng nghĩ với số t.iền khổng lồ này, người chiến thắng sẽ đổi đời, thành tỷ phú, tuy nhiên, người hâm mộ vô cùng bất ngờ khi nghe người phụ nữ chia sẻ sau 10 tháng tham gia chương trình, bà vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản t.iền thưởng nào.
Trong một cuộc phỏng vấn với báo The Sunday Times, Mai đã thể hiện sự tò mò về số t.iền thưởng của mình khi cô nói: "Tôi cảm thấy như mình đang lặp lại câu thoại nổi tiếng của nhân vật Tom Cruise trong bộ phim Jerry Maguire - 'Hãy cho tôi thấy số t.iền'."
Nói về việc chậm trễ chuyển khoản t.iền thưởng cho Mai, một nguồn tin thân cận với NSX show Squid Game: The Challenge đã tiết lộ với tờ People: "Đây vốn là điều bình thường của các show thực tế. T.iền thưởng sẽ được chuyển khoản cho người chiến thắng sau khi tập cuối cùng lên sóng chứ không phải sau khi show hoàn tất ghi hình. Toàn bộ những người chơi, kể cả Mai đều đã được thông báo về kế hoạch này từ trước".
Trước khi vướng nghi vấn quỵt t.iền thưởng, Squid Game: The Challenge cũng đối mặt với kiện tụng. Công ty luật Express Solicitors - đại diện cho 2 người chơi ẩn danh cho biết thân chủ của họ đã gặp vấn đề sức khỏe trong thời gian ghi hình show thực tế này. Cụ thể, vì không được ekip trang bị quần áo ấm đầy đủ, họ đã bị hạ thân nhiệt và tổn thương thần kinh vì quay trò Đèn xanh đèn đỏ ngoài trời trong điều kiện nhiệt độ âm 3 độ C.
Tham gia trò Đèn đỏ đen xanh, người chơi Squid Game: The Challenge phải giữ mình ở tư thế khó trong thời gian dài, gây ảnh hưởng sức khỏe.
Stephen Lambert - Đại diện nhà sản xuất Squid Game: The Challenge cũng đề cập đến vấn đề phúc lợi của người chơi với BBC News vào cuối tháng 11: "Những người tham gia chương trình đã được thông báo trước về tình hình thời tiết, chúng tôi đã thực hiện tất cả các bước cần thiết để chuẩn bị cho việc ghi hình. Một số người chơi giấu mặt không hài lòng với chúng tôi có thể do họ bị loại sớm. Khi một chương trình trao giải khủng, tất nhiên mọi thứ sẽ không dễ dàng".
Được biết, mới đây, Squid Game: The Challenge, cũng bị gỡ khỏi Netflix Việt Nam, khiến nhiều khán giả bất ngờ. Ra mắt từ cuối tháng 11, chương trình này đứng top 1 về lượt xem trên Netflix toàn cầu.
Nói về việc này, người phát ngôn của Netflix phản hồi T.uổi Trẻ Online: "Netflix hoạt động tuân thủ theo luật pháp tại các quốc gia nơi chúng tôi có mặt.
Tuần này, chúng tôi đã gỡ một phần nội dung trong danh mục của mình theo quy định của Chính phủ Việt Nam, trong đó có các nội dung thuộc thể loại chương trình không có kịch bản như: truyền hình thực tế, hài độc thoại, game show.
Những nội dung này chiếm không đến 5% tổng lượt xem trong nước. Kho nội dung của chúng tôi - bao gồm phim, các chương trình truyền hình theo kịch bản, phim tài liệu vẫn có mặt trên Netflix.
Netflix tiếp tục cam kết vẫn cung cấp cho người xem tại Việt Nam những nội dung chất lượng trên nền tảng của mình".
Trao đổi với T.uổi Trẻ Online ngày 15-12, ông Lê Quang Tự Do - cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết việc ẩn các chương trình truyền hình này của Netflix cũng như một số nền tảng xem phim trực tuyến khác ở Việt Nam là do các nền tảng này đang thực hiện yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây.
Bộ đã yêu cầu Netflix và các nền tảng xem phim trực tuyến khác như Betflix, Apple TV, Amazone Prime, WeTV... tuân thủ quy định tại nghị định 71/2022 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh truyền hình.
Theo đó, các nền tảng này phải đăng ký cung cấp dịch vụ truyền hình trả t.iền với Nhà nước Việt Nam và được cấp phép thì mới được chiếu các chương trình truyền hình như Show của Đen.
Trước giờ Netflix và một số nền tảng khác chỉ đăng ký cung cấp dịch vụ chiếu phim trực tuyến với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định tại Luật Điện ảnh sửa đổi, mà chưa đăng ký cung cấp dịch vụ truyền hình trả t.iền.
Vì vậy Netflix và các nền tảng khác phải dừng cung cấp các chương trình truyền hình này trong thời gian đang làm hồ sơ xin phép.
Như vậy có thể sắp tới khán giả sẽ lại được xem Show của Đen và những chương trình truyền hình khác trên Netflix và các nền tảng chiếu phim trực tuyến khác.
Ra mắt năm 2021, Squid Game (tựa Việt: Trò chơi con mực) nhanh chóng trở thành hiện tượng toàn cầu. Không chỉ có nội dung hút khán giả, loạt phim còn thu về hàng loạt giải lớn nhỏ, được giới chuyên môn đ.ánh giá cao về chất lượng.
Thành công đó khiến các nhà sản xuất quyết định thực hiện phần tiếp theo. Được biết, phần 2 dự kiến sẽ phát sóng năm 2024.
Những bộ phim gây bất ngờ khi bị Oscar 2023 ‘ghẻ lạnh’ Bom tấn sử thi The woman king "trắng tay", Decision to leave của quái kiệt Park Chan Wook không có tên trong danh sách đề cử phim quốc tế hay nhất là hai trong nhiều thông tin tại Oscar 2023 khiến giới mộ điệu điện ảnh ngỡ ngàng. Nope hay Moonage daydream cũng là những tác phẩm gây tiếc nuối khi bị ban...