‘Thiện ác đối đầu 3′: Đẳng cấp Denzel Washington
Trở lại với vai diễn sát thủ nhà nghề gắn bó với ông gần 1 thập niên, tài tử Denzel Washington vẫn hớp hồn khán giả bằng những pha giao chiến bạo liệt, cũng như các phân đoạn cần bộc lộ nhiều cảm xúc.
Robert McCall do Denzel Washington thủ vai là nhân vật chính trong ba phần phim điện ảnh The Equalizer ( Thiện ác đối đầu 2014 – 2018 – 2023) do Antoine Fuqua đạo diễn. Là đặc vụ chính phủ về hưu, sở hữu kỹ năng ám sát siêu việt nhưng khác với John Wick trong loạt phim cùng tên hay Bryan Mills của series Taken, McCall không chiến đấu vì người thân, mà sẵn sàng bảo vệ bất cứ ai cô thế khỏi bọn tội phạm độc ác. Hai phần phim trước, ông có ý định “gác kiếm”, song vì nổi máu trượng nghĩa mà sẵn sàng lao đầu vào hang cọp.
Sau khi bị thương nặng, Robert McCall đứng trước lựa chọn nghỉ hưu hay tiếp tục với hành trình đẫm máu của mình. Collider
Trong phần ba, McCall bị thương khi thực hiện một nhiệm vụ tại Sicily, Ý. Trong thời gian dưỡng thương ở thị trấn Altomonte, ông cảm mến con người và lối sống, nên quyết định đây là nơi mình sẽ lui về ở ẩn. Tuy nhiên, nhân vật một lần nữa phải bật chế độ “kẻ thanh trừng”, khi biết một đế chế mafia đang tung hoành phá hoại bình yên của khu vực này.
Phong cách hành động ‘độc bản’ Denzel Washington
Thời điểm phần một The Equalize r ra mắt, nhiều báo quốc tế hết lời khen ngợi sự kết hợp ăn ý giữa Denzel Washington và đạo diễn Antoine Fuqua. Trong phiên bản truyền hình cùng tên năm 1985, Edward Woodward từng khắc họa một Robert McCall thanh lịch, hào hoa, gần giống với hình tượng điệp viên 007.
Ngược lại, Washington mang đến cho nhân vật vẻ bụi bặm, thăng trầm. Ở các cảnh chiến đấu, đạo diễn Fuqua chỉ đạo để Washington luôn có dáng vẻ bình thản, khoan thai. Kết hợp võ tự vệ Philippines và các đòn vật, khóa tay của Hải quân Mỹ, Antoine Fuqua mang đến chuỗi cảnh hành động gọn gàng, dứt khoát, chỉ cần một đến hai chiêu là quyết định thế trận.
Denzel Washington diễn tròn vai, gây chú ý qua chuỗi cảnh hành động cùng nhiều phân đoạn cần cảm xúc. Variety
Nhân vật dễ dàng đánh bại một hành lang toàn bọn côn đồ hung hãn, hay thoát vây trước những họng súng chĩa thẳng thái dương. Thứ làm Robert McCall đau đớn không phải kẻ thù trước mặt, mà là những vết thương tinh thần ông phải gánh vác trên vai.
So với phần một đối đầu với băng mafia Nga khét tiếng, hay phần hai đối mặt những người đồng đội cũ, chạm trán lũ mafia “vườn” có vẻ dễ thở hơn với Robert McCall. Cuộc chiến lần này mang tính cá nhân, do lũ phản diện dám đụng chạm đến vùng đất mà McCall cho là “ngôi nhà thứ hai”.
Video đang HOT
Vì vậy, để những cảnh chiến đấu có nhân vật chính quá “bá đạo” không trở nên nhàm chán, Antoine Fuqua khéo léo lồng ghép nhiều chi tiết giật gân. Ở cảnh đầu phim, một tay trùm mafia cùng thủ hạ hoảng hốt xâm nhập vào ngôi nhà của chính mình, khi mỗi gian phòng đều chất đầy xác chết. Đến phòng cuối cùng, điều chờ đợi hắn là “tử thần” Robert McCall. Nhiều phân đoạn khác, tác phẩm dùng tiếng piano giậm liên tục làm nhạc nền, mang đến cảm giác ớn lạnh như bộ phim kinh dị – có điều nạn nhân xấu số lại là những kẻ ác.
Fan “cứng” đã theo dõi hành trình diễn xuất của Denzel Washington sẽ có một niềm vui nho nhỏ, khi phần ba là lần đầu ông tái hợp Dakota Fanning, kể từ phim Man on Fire (2004), khi đó Washington vào vai một đặc vụ CIA có nhiệm vụ bảo vệ một cô bé – Dakota Fanning đóng. Lần này, Fanning thủ vai một sĩ quan cảnh sát, nhiều lần được McCall trợ giúp. Trả lời Yahoo Entertainment, đạo diễn Antoine Fuqua nói ông theo dõi hành trình trưởng thành của Fanning, nên rất hạnh phúc khi có thể giúp cô và Denzel Washington hội ngộ trên màn ảnh sau gần hai thập niên. “Nhìn họ cười nói với nhau ở những cảnh hậu trường, cứ như thể cha con vậy”, Fuqua chia sẻ.
Cuộc hội ngộ đầy cảm xúc của Denzel Washington và Dakota Fanning. USA Today
‘Đảo mafia’ trong đôi mắt Antoine Fuqua
Trước The Equalizer 3, thế lực mafioso Italiano từng nhiều lần được khắc họa trên màn ảnh, kinh điển nhất có ba phần phim Bố Già (1972) do cố diễn viên Marlon Brando đóng chính.
Antoine Fuqua có nhiều dụng ý khi lựa chọn bối cảnh chính là vùng Sicily, hòn đảo lớn nhất Địa Trung Hải, ngã tư của nền văn minh Hy Lạp – La Mã trứ danh. Nếu chỉ tập trung vào các cảnh chiến đấu, hẳn The Equalizer 3 sẽ có thời lượng rất ngắn. Nhà làm phim người Mỹ chủ trương khai thác nét tráng lệ pha cổ kính của Sicily qua những cảnh góc rộng dùng flycam. Không những thế, ông khắc họa chi tiết từng góc phố cong uốn lượn, các cung đường gạch được thắp sáng bởi ánh đèn dầu mờ ảo. Fuqua khắc họa cảnh chợ phiên sớm, nơi các đoàn thuyền đánh cá mang hải sản từ cảng vào đất liền, hay các chiếc Vespa cổ chạy bon bon, túc tắc giữa phố phường không vội vã.
Hậu trường của The Equalizer 3. Comingsoon
Khác với hai phần phim trước, Antoine Fuqua không để Robert McCall trải qua quá nhiều cuộc đối đầu căng thẳng. Đạo diễn dùng chi tiết nhân vật bị thương nặng, để McCall có thời gian chữa lành vết thương thể xác lẫn tinh thần. Gã sát thủ nhận sự yêu mến, ân cần của người dân thị trấn Altomonte. Chưa bao giờ gương mặt của Robert McCall giãn nỡ, cười tươi đến thế. Các chi tiết hài hước ý nhị cũng xuất hiện với tần suất vừa phải, mang đến nhiều khoảng nghỉ cho khán giả.
Tất cả để đối lập với tiếng động cơ xe máy gầm rú, tiếng bom nổ, xả đạn của bọn mafia. Chúng thẳng tay giết người, cướp bóc, đe dọa lực lượng hành chính. Những kẻ cầm đầu cho mình quyền lực như vua chúa, tạc tượng thần khắp dinh thự của mình. Sự đối lập cũng giúp người xem “cảm” được lý do muốn hành động, muốn trả đũa của nhân vật Robert McCall. “Thần linh” là kẻ độc ác thì cũng phải chịu đổ máu – tuyên ngôn đầy tính mỉa mai của Fuqua được thể hiện trong trường đoạn nam chính một thân tấn công, săn lùng lũ lâu la của tên trùm Vincent, trong chính sào huyệt của hắn.
Với đường dây câu chuyện ngắn gọn, chặt chẽ, The Equalizer 3 ít lộ điểm yếu kịch bản. Tuy nhiên cũng bởi nhịp điệu trầm buồn đã trở thành thương hiệu trong phim của Denzel Washington, khán giả mong chờ sự kịch tính hay những cuộc đọ sức dai dẳng dễ cảm thấy hụt hẫng. Tại Việt Nam, phim ra mắt trước thị trường Bắc Mỹ một tuần, mang nhãn R18 (dành cho khán giả trên 18 tuổi) vì những cảnh bạo lực đẫm máu.
Đừng nhờn với dàn 'già gân' máu chiến nhất màn ảnh rộng này
Những năm trở lại đây, thể loại hành động của Hollywood đánh dấu sự lên ngôi của những "già gân".
Dù tuổi đời đã cao nhưng những nhân vật thường mang đến các pha hành động đẹp mắt, nhanh gọn và mạnh mẽ thay vì "màu mè" như nhiều bộ phim hành động khác.
Không những thế, dòng phim của họ thường gắn liền với yếu tố bạo lực và máu me dành cho những khán giả "nặng đô". Và Sisu (tựa Việt: Già gân báo thù) chính là thành viên mới gia nhập dàn "già gân" siêu chất này.
John Wick trong loạt phim John Wick
John Wick (2014) đánh dấu sự trở lại bùng nổ của Keanu Reeves với dòng phim hành động sau một thời gian dài bết bát. Ở tuổi 50, tài tử thể hiện xuất sắc hình ảnh một sát thủ về hưu chỉ muốn tìm kiếm sự bình yên. Thế nhưng, anh buộc phải tái xuất với để trả thù cho chú chó cưng mà người vợ quá cố để lại.
"Ông Kẹ" của giới sát thủ mang đến những màn độc chiến và kết liễu kẻ thù nhanh gọn lẹ. Từng động tác của anh đều được tính toán một cách chi tiết với nhiều kỹ thuật độc đáo mà chỉ có dân chuyên chiến đấu mới biết. Sau 4 phần phim, John Wick đã định hình lại thể loại hành động và mở ra một trong những thương hiệu ăn khách nhất.
Bryan Mills trong loạt phim Taken
Vốn là một diễn viên gạo cội ở Hollywood nhưng tên tuổi của Liam Neeson chủ yếu gắn với dòng phim lãng mạn hoặc những vai phản diện. Phải đến Taken (2008), ông mới được cả thế giới biết đến với hình tượng "già gân" hành động. Bryan Mills của Liam Neeson gây ấn tượng với chất giọng trầm ấm khiến đầy tính đe dọa. Ông còn là một bậc thầy trong việc điều tra, truy tìm dấu vết nhờ thời gian dài làm đặc vụ CIA.
Đặc biệt, những cảnh hành đồng của Bryan Mills đều đẹp mắt, mạnh mẽ, thực dụng và hạ gục đối thủ một cách nhanh gọn. Nhờ đó mà bộ ba phim Taken thành công vang dội về mặt doanh thu. Sau đó, hình tượng "già gân" tiếp tục theo Liam Neeson trong hàng loạt tựa phim hấp dẫn khác như Non-Stop (2014), A Walk Among the Tombstones (2014), The Commuter (2018) hay The Marksman (2021).
Norman Nordstrom trong loạt phim Don't Breathe
Hiếm có bộ phim nào mà phản diện lại siêu ngầu và tạo được sự đồng cảm của người xem như với Don't Breathe (2014). Phim xoay quanh một nhóm 3 tên trộm trẻ tuổi muốn xâm nhập vào nhà ông lão mù Norman Nordstrom (Stephen Lang) để cuỗm đi số tiền lớn. Thế nhưng, chúng không ngờ rằng ông lại là một cựu chiến binh máu lạnh đang che giấu một bí mật kinh hoàng.
Trong bóng tối của ngôi nhà, mỗi tiếng bước chân của Norman như âm thanh của tử thần ngày càng đến gần. Nhờ lợi thế về âm thanh, ông dễ dàng "làm gỏi" nhóm trộm bằng những pha kết liễu tàn bạo. Phần hai của loạt phim ra mắt năm 2021 nâng mức độ bạo lực và máu me lên nhiều lần khi kẻ thù của Norman nay cũng là một nhóm cựu binh kinh nghiệm đầy mình.
Robert McCall của loạt The Equalizer
Cũng là đặc vụ CIA như Bryan Mills của Taken nhưng Robert McCall (Denzel Washington) đã về hưu và có cuộc sống yên bình. Thế nhưng, ông buộc phải tái xuất để giúp đỡ những người xung quanh bị mafia chèn ép. Thứ khiến nhân vật này trở nên khác biệt và "bá đạo" chính là khả năng tính toán và dự đoán trước mọi hành động chuẩn xác đến từng giây.
Những pha ra đòn của Robert luôn nhắm vào chỗ hiểm để kết liễu đối phương chỉ trong tích tắc. Đặc biệt, The Equalizer không ngại cho thấy những pha xương gãy, máu chảy, đầu rơi rùng rợn của những kẻ "cả gan" chọc giận cựu đặc vụ CIA này. Sắp tới đây, Robert McCall sẽ tái xuất trong phần cuối của loạt phim là The Equalizer 3 ra mắt ngày 1/9 này.
Aatami Korpi của Sisu
Aatami Korpi (Jorma Tommila) là thành viên mới nhất gia nhập hội "gừng càng già càng cay" trên màn ảnh rộng này. Sisu được ví như phiên bản "John Wick của Thế Chiến II" khi Aatami phải một mình tiêu diệt toàn bộ nhóm Phát xít đang lăm le số vàng của mình. Khác với những bộ phim kể trên, kẻ thù của ông là quân đội được vũ trang hạng nặng, thậm chí có cả xe tăng và máy bay chiến đấu. Cả hai bên vừa rượt đuổi vừa chiến đấu thay vì cuộc đi săn một chiều.
Aatami cũng chẳng thua kém vì từng là một cựu binh gieo rắc nỗi kinh hoàng cho kẻ thù năm xưa. Vì thế mà những màn giết chóc trong Sisu tàn bạo và máu me hơn bội phần. Aatami lợi dụng mọi thứ vũ khí từ dao, rìu, súng cho đến mìn để hạ sát đối thủ. Các pha kết liễu vô cùng "sáng tạo" khi bị cán dẹp người, nổ tan xác hay đâm xuyên não đều được thể hiện một cách rõ rệt. Qua đó, phim thể hiện được sự tàn khốc đến sởn gai óc của chiến tranh.
Lấy bối cảnh năm 1944, Sisu kể câu chuyện về một cựu binh phát hiện ra mỏ vàng trong vùng hoang dã của Phần Lan. Trên đường vào thành phố bán vàng, những tên lính Phát xít tàn bạo đang thực hiện nhiệm vụ tàn phá khắp nơi đã phát hiện ra kho báu và cướp lấy nó từ tay anh ta. Cựu binh quyết tâm đòi lại tất cả, từ nợ cho đến thù, thậm chí nếu điều đó có nghĩa là giết hết tất cả lính Phát xít.
"The Equalizer 3" ra mắt trailer đầu tiên, đậm chất hành động kịch tính "Transformers: Rise of the Beasts" sẽ lần đầu tiên giới thiệu các Maximals, Predacons, và Terrorcons vào cuộc chiến không đội trời chung giữa Autobots và Decepticons trên màn ảnh rộng. Optimus Prime và các Autobots phải đối mặt với thử thách lớn nhất từ trước tới nay trong đoạn trailer mới của bom tấn "Transformers: Rise of the Beasts" (Transformers: Quái Thú...