Thị trường GO Việt: Chuyện gì đang xảy ra?
Hàng loạt tựa game online chưa ra mắt đã tự phong bom tấn, nhiều NPH mới xuất hiện, những bài viết tung hê,… Phải chăng làng game Việt đang trong đà phát triển? Thực tế không phải như vậy, đằng sau bề nổi của ngành giải trí trực tuyến là sự xô bồ với biết bao vấn đề tồn đọng mà những người đam mê và tâm huyết với ngành game cần nhìn lại và thị trường game online Việt đang phải trả giá đắt cho sự “phát triển thiếu định hướng” như hiện nay.
Nhốn nháo chưa định hướng
Có thể khẳng định nhiều NPH hiện nay vẫn chưa biết thị trường game online Việt Nam đang cần gì, thiếu gì và bản thân NPH cần đầu tư vào thể loại game nào để định hướng phát triển nó một cách chuyên nghiệp. Hầu hết hiện nay các NPH đều vơ đũa cả nắm, tức đầu tư tất cả các thể loại: MMORPG, MMOFPS, Casual, Webgame, Flashgame… theo kiểu “ thả 5 túm 1″ với hy vọng sẽ vớt vát được game này nếu chẳng may game kia “thọt ổ gà”.
Quan niệm này sẽ đẩy các NPH mất định hướng và đưa thị trường game online vào thực trạng xô bồ, nhốn nháo, thả nổi, ăn xổi ở thì. Thậm chí, được biết có một số nhà quản lý game online còn cho rằng “nếu không ra game mới, không nhập game mới thì khó mà trụ được trong thị trường khắc nghiệt chia 5 xẻ 7 như hiện nay.
Chưa kể một số NPH còn có quan niệm chờ thời: đàm phán ký HĐ với 1 game hoành tráng sẽ được tặng thêm “1 em webgame” khuyến mãi. Vì vậy mạnh ai nấy đầu tư, mạnh ai nấy ra mắt, miễn phí mà lại hốt bạc. Tuy nhiên, kết quả lại không được như thế vì tiề.n nào của nấy, game ra thu về lợi nhuận chẳng được bao nhiêu trong khi chi phí đầu tư vào server, nhân lực, quảng cáo lại là một con số “khủng khiếp” hơn cả lợi nhuận thu về.
Khi hỏi xu hướng thể loại game nào sẽ lên ngôi trong năm 2012 thì nhiều gamer kỳ cựu cho biết khó mà định hướng được thị trường game hiện nay sẽ phát triển mạnh ở thể loại nào. Nhìn các NPH đủ thấy thể loại nào cũng có game ra mắt. Định hướng một đằng thực hiện một nẻo đẩy thị trường game rơi vào cảnh chợ đông bát nháo, game ra mắt chưa nổi đã chìm, NPH thất thu trong khi game thủ thì bị lạc vào mê hồn cung vì không biết thực chất các game mới có gì khác biệt so với những game trước đây họ từng tham gia.
Tranh giành bản quyền & thành công không như mong đợi
Video đang HOT
Chuyện các NPH tranh giành các bản quyền phát hành game vô tình đẩy giá HĐ lên cao không phải là hiếm trong làng game, đặc biệt là với các NPH lớn như FPT Online, VNG, VTC. Đơn cử, game thủ từng đứng ngồi không yên không biết thực hư chuyện bản quyền Audition thuộc về ông trùm VNG hay vẫn nằm trong tay VTC, hay Cửu Âm Chân Kinh đã bị FPT online “phỗng” tay trên, hay mới đây, người chơi đoán già đoán non cho rằng VTC đã giành được bản quyền phát hành game Tây Du Ký 2 từ tay FPT Online.
Và còn biết bao câu chuyện hậu trường về những cuộc “đàm phán ngầm” giữa các ông trùm để phát hành độc quyền những tựa game mà họ cho là sẽ bùng nổ ngay khi ra mắt.
Nhưng thực tế lại khác. Có những tựa game NPH phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiề.n bạc để phát hành độc quyền nhưng kết quả lại không như ý muốn. Tây Du Ký là một vì dụ. FPT Online đã đặt rất nhiều tâm huyết và kỳ vọng vào nó với mong muốn Tây Du Ký sẽ là game online số 1 tại Việt Nam nhưng đến nay nó vẫn chưa làm hài lòng về mặt chiến lược thị trường cũng như doanh thu như mong muốn.
Như vậy, ước mơ phục hưng thị trường game online Việt vẫn vẫn đang “bùng cháy quá đà”. Những tựa game ra mắt mới đây như Giáng Long Chi Kiếm, World of Tank, Thủy Hử Online… vẫn chưa thể thay thế được Tây Du Ký, Kiếm Thế, TLBB mặc dù độ phủ thông tin luôn dày đặc. Mặt khác, các NPH thay vì chạy theo số lượng game nên khoanh vùng thị trường để định hướng đúng đắn với chiến lược dài hơi để mỗi một game ra mắt sẽ nhận được những hiệu ứng tích cực từ tất cả các chỉ số và phản ứng tốt đẹp từ game thủ.
Theo Game Thủ
Làm game Việt làm gì cho phí tiề.n?
Như đã biết, mặc dù thị trường game online Việt đang dần thoát khỏi giai đoạn khó khăn, thế nhưng không ít game thủ vẫn đặt dấu chấm hỏi về tương lai của lĩnh vực này. Đặc biệt là vấn đề giải pháp để đưa làng MMO nội địa thay đổi bộ mặt mới chứ không chỉ đi theo vết xe đã đi gần chục năm qua.
Khá nhiều ý kiến được đưa ra và chia sẻ trên diễn đàn, trong đó vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất là việc có nên đầu tư mạnh mẽ cho khâu sản xuất game thuần Việt, nhất là khi nó chưa được thành công thời gian qua. Thậm chí một số thành viên còn thẳng thừng cho rằng làm game Việt "chỉ phí thời gian", và số tiề.n của công sức ấy nên dành ra cho những giải pháp khác thực tế hơn. Quan điểm ấy có thực sự đúng đắn?
"Làm game Việt chỉ phí thời gian"?
Không phải ngẫu nhiên mà kết luận này lại được đưa ra trong khuôn khổ những thảo luận xung quanh tương lai ngành game Việt Nam. Nó được dựa trên thực tại gần, khi hầu hết chúng ta đều từng chứng kiến ít nhất một vài cái tên thất bại. Thất bại ấy có thể là tới từ mặt kỹ thuật (như Thuận Thiên Kiếmvới đồ họa xấu) hay tới từ khâu nhận thức gamer (như 7554 với doanh số thấp).
Có một thực tế là không ít người vẫn quan niệm rằng chỉ cần game "made in Việt Nam" có chất lượng cao thì chắc chắn sẽ thành công, vì thế khi nhìn thấy 7554 không thể đạt được doanh thu mong muốn (dù là game FPS có thể nói là xuất sắc nhất nội địa), họ cảm thấy thất vọng tràn trề. Trong khi đó một số dự án đình đám khác như SQUAD của VTC thì lại phải... phát hành ra thị trường ngoại trước cả Việt Nam.
Thất bại doanh thu của 7554 và nhiều MMO thuần Việt khác khiến cộng đồng mất niềm tin.
Hơn nữa, nhận thức của đa phần giới trẻ nước nhà vẫn còn chưa cao, tình trạng hack, bot diễn ra liên tục. Tâm lý người chơi chỉ thích thể loại kiếm hiệp mua từ Trung Quốc, chấp nhận sống chung với loạt sản phẩm thấp kém dường như cho thấy rằng các MMO thuần Việt không thể có chỗ đứng trong cộng đồng nghèo nàn lạc hậu ấy.
"Tóm lại là VN ta bỏ ý định làm game đi là được, đỡ hao tổn tài chính với ngân sách... dùng tiề.n đó làm chuyện khác có ích cho xã hội thì hay hơn... Đâu phải nc nào cũng muốn làm game là được, cái quan trọng là có trọng dụng được nhân tài và có được ủng hộ hay không kìa...", một game thủ tâm sự, âu những suy nghĩ ấy cũng là vì những gì chúng ta vừa kể đến bên trên.
Không!
Thoạt nghe qua những khẳng định trên, cùng với nhiều nhức nhối trong cộng đồng gamer nội địa thì chắc hẳn ai cũng thấy chính xác. Thế nhưng nếu suy nghĩ một cách sâu sắc hơn thì mọi chuyện không đơn giản như thế.
Không lẽ chúng ta cứ mãi "cống tiền" ra nước ngoài vì những sản phẩm thế này?
Thứ nhất, bất cứ ai cũng nhận ra rằng cứ với tình hình như bây giờ thì các MMO tới từ Trung Quốc nói riêng và nước ngoài nói chung sẽ tiếp tục thống trị Việt Nam. Dĩ nhiên, điều ấy không có gì là xấu, nhưng việc ngồi nhìn nguồn tiề.n trong nước cứ tuồn ra nước ngoài rõ ràng chẳng sung sướng gì. Có một sự thật là khoản tiề.n mà ngày ngày gamer Việt vẫn đổ vào trò chơi trực tuyến không hoàn toàn vào tay NPH mà còn phải chia sẻ lợi nhuận với hãng game bán cho họ.
Hiện tại, đa phần các bản hợp đồng mua game từ Trung Quốc về Việt Nam đều có giá rất rẻ hoặc thậm chí... chưa phải trả tiề.n ngay. Hai bên sẽ thực hiện ăn chia ngay trên lợi nhuận mà trò chơi thu được, nếu tỷ lệ ăn chia càng lớn thì số tiề.n thất thoát càng cao. Vô hình chung chúng ta đang cống tiề.n để nuôi sống những doanh nghiệp nước ngoài, trong khi thị trường game nội địa thì dậm chân tại chỗ. Để chấm dứt tình trạng ấy, rõ ràng chỉ có cách tự phát triển game hoặc thậm chí phát hành game ra nước ngoài.
Các studio nội địa cần thời gian để hoàn thiện mình.
Thứ hai, đúng là nhiều game thuần Việt đã thất bại, nhưng nên nhớ rằng mảng nội dung này mới chỉ xuất hiện và rộ lên khoảng 2 năm gần đây. Trong 2 năm ngắn ngủi mà có tới hàng chục MMO "made in VN" ra đời, đó là thành quả không phải là nhỏ và cho thấy sức tăng trưởng rất dồi dào của ngành nghề mới.
Bất kỳ công việc gì mới cũng khó khăn, làm game cũng thế, ban đầu có thể chưa thuyết phục nhưng nếu biết rút kinh nghiệm thì sẽ thành công. Sự thật là cách đây khoảng 6, 7 năm Trung Quốc cũng như chúng ta, bị MMO Hàn Quốc lấn sân quá nhiều (chiếm tới 80% thị trường), nếu họ cũng khoanh tay đứng yên thì giờ đây chắc chắn không thể trở thành một trong các cường quốc game online Châu Á.
Game "made in Việt Nam" còn vì lòng tự tôn dân tộc.
Thứ ba, và cũng là quan trọng nhất, đó chính là lòng tự tôn dân tộc. Việt Nam không thiếu những nhân tài trong nghề phát triển game, chỉ có điều chưa khai thác được nguồn nhân lực ấy mà thôi. Vì thế chẳng có lý do gì mà chúng ta phải từ bỏ ước mơ được đưa nền văn hóa nghìn năm vào thế giới trực tuyến để đưa đến bạn bè năm châu. Nghe qua điều ấy có vẻ xa vời nhưng dân tộc Việt đã vượt qua được nhiều thử thách còn cao hơn thế trăm lần.
Nhớ lại tâm sự của Emobi Games, sau khi chứng kiến 7554 không thành công như mong đợi, họ dù thất vọng nhưng vẫn tự hào vì đã đưa đến cộng đồng một sản phẩm tâm huyết của chính bản thân, đồng thời cũng biến giấc mơ game Việt của mình thành hiện thực. Chiến thắng ấy có thể không được trang hoàng bằng tiề.n bạc, nhưng vẫn khiến cộng đồng phải ngả mũ khâm phục là vì nó thỏa mãn được lòng tự tôn dân tộc, tinh thần dám nghĩ dám làm.
Theo Game Thủ
Các game online casual nên về nước nhiều hơn Vốn là những MMO có đồ họa dễ thương, bắt mắt cùng gameplay vui nhộn, tạo tiếng cười, các game online casual có lối chơi đơn giản kết hợp với những bản nhạc nền êm đềm, vui tai sẽ phần nào giúp bạn thực sự được xả hết stress, lấy lại thăng bằng trong cuộc sống sau một ngày học tập, làm việc...