Thị trường game Việt: Một thị trường hỗn loạn và khủng khiếp (Phần kết)
Có một sự thật như thế này, chỉ riêng người bán không bao giờ làm nên bản chất của thị trường. Thậm chí, vai trò của người bán trong việc định hình bất cứ thị trường nào, đặc biệt là thị trường cung cấp dịch vụ, không nhiều bằng chính người mua. Nhu cầu, thói quen, sở thích và thị hiếu của người mua mới là yếu tố quyết định đặc điểm của thị trường.
Mà thực tế, game, một dạng dịch vụ tự phục vụ, vai trò của khách hàng trong việc quyết định lại càng nhiều. So sánh hơi khập khiếng một chút nhưng Bill Gates đã nói: “ chính khách hàng mới là người quyết định những gì sẽ có trong Windows”. Và thị trường game cũng vậy, game thủ Việt mới là yếu tố khiến cho thị trường trở nên hỗn loạn.
Đâu rồi văn hóa chơi game
Chửi thì ai cũng chửi. Tôi chưa thấy ai dám tự tin khẳng định cả đời mình không chửi bậy lần nào. Mà người thường như tôi chẳng hạn thì lại càng chửi cũng nhiều. Có điều, người có văn hóa, đặc biệt văn hóa chơi game phải biết lúc nào để chửi vào chửi đúng lúc, đúng chỗ. Mà chửi cũng phải đúng cách, chửi không phải là chửi bậy và chửi bậy càng không phải là cách duy nhất để bạn đạt được mục đích.
Thế nhưng, game thủ Việt dường như không biết đến sự thật này. Họ coi chửi và vũ khí vạn năng, có khả năng giải quyết mọi vấn đề. Họ chửi mọi lúc mọi nơi, bất kể tình huống. Thắng cũng chửi, thua càng chửi. Mạng tốt thì chửi chuột bàn phím, mạng chập chờn thì chửi ISP. Rồi thì họ chửi NPH, cũng phải thôi, NPH đâu của riêng ai. Hết NPH, họ chửi cả game, ừ thì đấy, cả game, ai cũng nghĩ nó chừa mình ra.
Đạt được mục đích hay không tôi cũng không rõ, nhưng sự thật mồn một là họ bằng những cử chỉ lời nói của mình đang phá hoại chính game mà họ chơi, chính thế giới mà họ tham gia. Những tiếng chửi, đặc biệt ở những kênh công cộng là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để đuổi những người chơi game chân chính khỏi game, khỏi thế giới ảo. Mà đuổi xong rồi, thì còn ai chơi nữa?
Văn hóa chơi game, không chỉ là câu chuyện về lời ăn tiếng nói. Đó còn là câu chuyện về cách ứng xử trong game. Có bao giờ, game thủ Việt chịu tuân theo những quy tắc luật lệ nho nhỏ (mà họ nghĩ là không ảnh hưởng trong trò chơi không?), Mà khi ai cũng không, NPH lại phải tặc lưỡi: thôi, đuổi nó thì phục vụ ai. Và thế là, những quy định đó dần đần biến mất. Và thế là văn hóa chung đi xuống. Tôi nhớ, thời chơi game ở server nước ngoài, có luật cấm không… nhặt đồ. Game thủ Việt ai cũng cười khẩy và không ít người đã bị block vì chuyện đó. Hiệu quả thì thấy rõ, sau này, việc nhặt đồ cho gọn game đã trở thành thói quen của họ. Còn chúng ta thì…
Video đang HOT
Và thói quen ăn mỳ ăn liền
NPH Việt có đủ khả năng, tài chính và sự đam mê để phát hành những game thực sự đỉnh và thực tế họ đã làm vậy. Có điều, game thủ Việt không thích. Những Atlantica, GE… đều chết mà không để lại bất cứ ấn tượng gì cho dù công tác phát hành cũng không đến nỗi nào. Có lẽ, nguyên nhân cũng chỉ tại game thủ ghét động não khi chơi game.
Game thủ Việt vẫn chưa thể thích nghi với những MMO khó như Atlantica Online.
Thế rồi, những webgame mang đậm chất nạp tiền, chơi… lại thành công. Những game dạng chơi game bằng một tay, một mắt và một phần nhỏ của não lại thu về hàng núi tiền. Game thủ có vẻ khoái trò ấn auto để nhân vật tự đánh hơn là tự mình tham gia vào những trận chiến hấp dẫn. Tôi đã từng thử những game mà tôi chỉ cần 4 thao tác, mở hướng dẫn, ấn vào nhân vật, bật auto và nạp thẻ là khỏe. Nghe có vẻ chán nhưng đó là sự thật.
Rồi thì họ không kiên nhẫn thưởng thức game, tôi nhắc lại là thưởng thức chứ không phải cắm mặt vào cày. Với những game, được gọi là có chút chút, việc max level chỉ là một phần nhỏ, rất nhỏ trong quá trình. Nhưng, game thủ Việt lại coi đó là tất cả. Họ gào thét đòi mở nhanh nhanh game mà không hiểu việc đó, đã và đang giết chết chính game của họ.
Tóm lại, thay vì trách các NPH, mỗi game thủ hãy nhìn lại xem bản thân mình đã làm gì, đã góp phần như thế nào trong việc tạo nên một thị trường game hỗn loạn và thật kinh khủng ngày hôm nay.
Theo GameK
Thị trường game Việt: Một thị trường hỗn loạn và khủng khiếp
Có thể nói tôi là một trong số không nhiều người gắn bó với thị trường game Việt từ khi nó ra mắt cho đến bây giờ dưới nhiều vai trò: GM có, phóng viên có, phát triển game có, phát triển nội dung có... Thị trường game Việt đã thay đổi quá nhiều từ cái ngày tôi còn miệt mài tìm cách làm server MU lậu cho đến ngày hôm nay.
Tạm thời không nhắc đến những thay đổi về chất lượng, lối chơi, xu hướng, thể loại. Một thay đổi rõ ràng nhất, dễ thấy nhất và đáng tiếc lại là buồn nhất: thị trường game Việt đang ngày càng hỗn loạn và nói một cách nặng lời hơn: càng ngày càng rẻ tiền.
Số lượng game tăng theo... cấp số nhân, chất lượng thì...
Trong vài năm đầu chỉ có một game online hoạt động mạnh ở Việt Nam là Mu Online, game này thậm chí còn không phát hành dưới dạng chính thức mà hầu hết chỉ là các server lậu hoạt động cầm chừng. Mãi đến năm 2004, Asiasoft với Gunbound mới nổ phát súng đầu tiên khai mào thị trường game online Việt. Vài năm tiếp theo, thị trường chỉ có khoảng vài game mà hầu hết trong số chúng đều thành công rực rỡ: Võ Lâm Truyền Kỳ, Audition...
Rồi cơn bão game online bùng nổ: Năm 2008 có khoảng 50 tựa game chính thức lưu hành và cho đến thời điểm này, tôi gần như bó tay trong việc thống kê số lượng game online đang hoạt động trên thị trường. Con số gần nhất tôi đọc được ở đâu đó là khoảng trên dưới 300 game, quá nhiều cho một thị trường như Việt Nam.
Điều đáng nói, trừ những tựa game thuộc dạng hàng đầu thu hút phần đông người chơi thì đến 90% đang trong tình trạng "chộp giật" và lay lắt. Được xây dựng trên một cộng đồng nhỏ, lòng trung thành không cao, rất khó để phát triển được mạnh mà hầu hết chỉ được tung ra với mục đích "kiếm chút nào hay chút đó".
Được đầu tư ít, ít quan tâm, xác định vòng đời thấp nên không khó để nhận ra sự bất cập trong khâu phát hành. Hầu hết các game hiện nay bỏ qua các bước trình tự của công tác phát hành một GO nên vì thế, chất lượng phiên bản chính thức, thậm chí thương mại hóa thường ở mức rất thấp. Thật ra, cũng khó mà làm tốt được khi cốt lỗi của game không tốt.
Khi cộng đồng không còn là chỗ dựa
Làm game online, nếu nghiêm túc luôn phải xác định cộng đồng chính là chỗ dựa để phát triển của game. Đây là điều mà ai làm game trong giai đoạn đầu cũng tâm niệm và luôn cố gắng để đạt được. Tuy nhiên, đời không như mơ.
Giai đoạn đầu, công tác cộng đồng được làm rất tốt, một phần có lẽ cũng do chính sách phát triển bền vững khi đó. Cho đến thời điểm này, tức là ngót nghét 1 thập kỷ bắt đầu chơi VLTK, tôi vẫn có những cuộc gặp mặt thường xuyên với anh em chơi cùng ngày trước. Thật ra, nếu không phải vì một sự cố về tài khoản, có lẽ tôi cũng chưa nghỉ VLTK. Sức hút từ chính cộng đồng quá lớn đã giữ chân những người chơi cũ một cách tuyệt đối. Đến thời điểm này, không ít người chơi VLTK từ những giai đoạn đầu vẫn mải mê hành hiệp.
Nhưng, trong một thị trường mỳ ăn liền, không có chỗ cho công tác phát triển cộng đồng xuất hiện. Đơn giản, bởi tình cảm bạn bè cần nhiều thời gian để phát triển, mà game online bây giờ thì không có. Vòng đời của một GO đặc biệt là webgame tại Việt Nam đang ở mức khoảng 6 tháng đến 1 năm, quá ít để nói câu chuyện cộng đồng.
Đối với game online, sức mạnh cộng đồng cũng như độ vững chắc của móng trong một ngôi nhà. Khi ngôi nhà được xây trên một nền móng yếu, chỉ cần một chấn động nhỏ nó sẽ biến mất. Game online bây giờ cũng vậy. Với tâm lý "ăn nhanh", các NPH sẵn sàng để một tựa game chết hoặc ngắc ngoải, mặc cho game thủ nghĩ gì thì nghĩ.
Thực thế, hiện tại rất nhiều game đang sống theo cách này: bật server mặc game thủ tự chơi và... tự nghỉ game. Vì chi phí duy trì các webgame ít người chơi rất nhỏ, hoặc thậm chí coi như không đáng bởi có thể "chạy ké" một cụm server, các NPH không cần đóng cửa game mà chỉ cần không làm gì với những tựa game đã hết tuổi. Và khi đó, quyền lợi của các game thủ đang gắn bó với game sẽ ra sao? Không ai quan tâm. Họ sẽ cảm thấy như thế nào? Cũng không ai quan tâm. Mà cộng đồng không còn, ai sẽ kêu? Không ai.
Và một thị trường chộp giật sẽ tiếp diễn như thế nào?
Theo GameK
Đã có thể thoải mái chơi Thủy Hử Truyền Kỳ Dưới áp lực tìm kiếm và xin code test từ cộng đồng game thủ ngày càng cao và không thuyên giảm, NPH Game5 đã quyết định tiến hành phát code tham dự Alpha Test không giới hạn số lượng. Chính thức tiến hành khai mở máy chủ Alpha Test ngày 27/9, Thủy Hử Truyền Kỳ đã không làm phụ lòng mong đợi của...