Thêm ý kiến phản đối ăn Tết ta theo dương lịch
TS. Nguyễn Minh Phong – Phó ban tuyên truyền lý luận của báo Nhân Dân vừa chia sẻ quan điểm việc ăn tết ta theo dương lịch của GS. Võ Tòng Xuân.
TS. Nguyễn Minh Phong
TS. Nguyễn Minh Phong viết: Cá nhân tôi không ủng hộ chuyện ăn tết ta theo dương lịch vì thứ nhất nó đã thuộc về truyền thống. Thứ hai, nó là cái tâm thức mà người ta không thể chuyển theo kiểu đó được và tôi cũng cho rằng đó là việc không cần thiết.
Ở Việt Nam, khác với các quốc gia khác trên thế giới, tết lại là dịp để làm ăn. Đó là dịp tạo ra rất nhiều cơ hội, đặc biệt là phát triển dịch vụ cũng như phát triển sản xuất cho tiêu dùng.
Cho nên nếu nghĩ chúng ta bỏ qua các cơ hội làm giàu vì mải mê ăn tết Nguyên Đán, tôi cho rằng đó là quan điểm của nhà nông. Với tư cách một chuyên gia kinh tế tổng hợp tôi cho rằng, tết chính là dịp để thúc đẩy nền kinh tế thị trường phát triển mạnh hơn.
Bằng chứng cho thấy điều đó chính là mỗi dịp tết đến, xuân về, người dân, các doanh nghiệp đều náo nức mua bán nhiều hơn, sản xuất nhiều hơn để phục vụ thị trường tốt hơn. Mà như thế sẽ thúc đẩy kinh tế thị trường phát triển hơn nữa.
Văn hóa mỗi một nước, một dân tộc, một địa phương có một nét riêng nên nếu hội nhập theo kiểu tất cả các nước đều đón năm mới cùng một ngày, một giờ, cùng một cách thức là điều không cần thiết. Sự đa dạng văn hóa bao giờ cũng nhận được sự ủng hộ từ Liên Hợp Quốc.
Nếu ai bảo do ăn một cái tết mà nền kinh tế của các nước như Nhật Bản phát triển mạnh hơn rất nhiều là không đúng vì tốc độ phát triển của Nhật Bản có nguyên nhân khác hẳn chứ không phải do cái chuyện ăn tết theo dương lịch. Tư duy kiểu đó là đang cố ép vấn đề vào logic chứ sự thật đâu có phải vậy.
Chưa có nghiên cứu nào cho thấy do Nhật ăn tết cùng với phương Tây mà nền kinh tế của họ phát triển hơn. Nguyên nhân dẫn tới tốc độ phát triển kinh tế thần kì của Nhật cũng đã được Viện kinh tế thế giới nghiên cứu từ cách đây vài chục năm. Gần đây, nền kinh tế của quốc gia này cũng bị sụt giảm nhiều.
Nếu nói nhờ ăn tết theo dương lịch mà kinh tế của nước họ phát triển mạnh mẽ vậy thì tại sao trong 10 năm trở lại đây nền kinh tế của họ lại tụt dốc đến thế?
Tôi xin khẳng định một lần nữa tại Việt Nam, tết Nguyên Đán là dịp để phát triển kinh tế tốt hơn nữa.
Tết cổ truyền ở Việt Nam cũng là dịp tốt để bộc lộ các nét đẹp thuộc bản sắc văn hóa dân tộc cũng như để làm tăng vọt lượng cầu của thị trường
Tết cổ truyền ở Việt Nam cũng là dịp tốt để bộc lộ các nét đẹp thuộc bản sắc văn hóa dân tộc cũng như để làm tăng vọt lượng cầu của thị trường. Khi cầu tăng sẽ là cơ hội tốt cho cung phát triển.
Video đang HOT
Để khai thác tốt thế mạnh này, trước tiên người dân cần ăn tết làm sao cho lành mạnh, tiết kiệm, nhưng vẫn vui và đảm bảo sự đa dạng của văn hóa tùy theo khả năng kinh tế của mỗi gia đình để từ đó tạo ra bản sắc, lượng cầu tốt hơn bình thường.
Thứ hai là các sản phẩm cung cấp cũng phải sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh tình trạng vì cầu nhiều mà làm ẩu, không lành mạnh, gây ảnh hưởng tới sức khỏe cho người khác. Khi người ta không ăn được, phải bỏ đi sẽ rất tốn kém, phung phí.
Một số thú vui không lành mạnh như đốt pháo, uống rượu quá mức… nên bỏ.
Nếu ai bảo nghỉ Tết là giảm thời gian làm giàu cho đất nước là không đúng vì các ca kíp người ta vẫn làm việc vào kì nghỉ tết Nguyên Đán đó thôi. Trên thực tế, tại Việt Nam, người ta lao động nhiều chứ, các nước khác họ làm việc ít thời gian hơn chúng ta nhiều.
Tóm lại, hội nhập thì vẫn cần học hỏi những cái tiến bộ hơn của nước bạn, nhưng riêng chuyện ăn tết ta theo dương lịch thì không nên.
Theo xahoi
Ăn tết ta theo dương lịch: Giáo sư Lê Văn Lan nói gì?
"Chúng ta ngồi đón Tết Dương lịch, uống rượu sâm-panh, cùng nhau hô vang 'Happy New Year'... tất cả chỉ là những thứ thêm vào chứ không hề sâu sắc".
GS Lê Văn Lan: "Nếu phải bỏ Tết cổ truyền thì tôi tiếc lắm" (Ảnh: Hoàng Hà)
Xung quanh ý tưởng của GS Võ Tòng Xuân về việc nên tổ chức ăn Tết cổ truyền theo dương lịch, đã có những ý kiến đồng tình và cũng có ý kiến phản đối. Hôm nay, chúng tôi tiếp tục nhận được những chia sẻ của GS Sử học Lê Văn Lan.
Chúng tôi xin đăng nguyên văn bài viết của vị Giáo sư Sử học này:
Tôi cũng đã từng có lúc nghĩ tới chuyện trong hai cái Tết là Tết Dương lịch và Tết Âm lịch nên chỉ ăn một Tết. Nhưng sau khi nghĩ đi nghĩ lại nhiều lần thì thấy rằng Tết Dương lịch chẳng qua cũng chỉ như một "món ăn" thêm vào thôi chứ cái Tết cổ truyền đã ăn sâu vào máu thịt mình rồi.
Bây giờ nếu chúng ta chuyển sang ăn Tết Dương lịch thì không thể nào tiễn ông Táo về trời, không thể nào có chuyện ngồi quây quần bên nồi bánh chưng đón Giao thừa.
Tết Dương lịch chẳng qua cũng chỉ như một "món ăn" thêm vào thôi chứ cái Tết cổ truyền đã ăn sâu vào máu thịt mình rồi.
Tất cả những hình ảnh đó đã gắn liền tiềm thức, trở thành một nét văn hóa cổ truyền của dân tộc rồi. Bây giờ nếu phải bỏ tất cả những điều đó đi thì tôi tiếc lắm.
Những hình ảnh đó đã ăn sâu vào máu thịt của tôi rồi. Cũng chính là những hình ảnh đó đã tạo ra biết bao hạnh phúc, biết bao kỷ niệm và hy vọng.
Bây giờ chúng ta ngồi đón Tết Dương lịch, uống rượu sâm-panh, cùng nhau hô vang "Happy New Year"... tất cả chỉ là những thứ thêm vào, đó là những thứ hời hợt chứ không hề sâu sắc.
Ngày Tết Âm lịch là dịp cả gia đình tụ họp bên nhau, đùm bọc nhau, chia sẻ cho nhau những câu chuyện trong một năm qua trong không khí đầm ấm. Tất cả những hình ảnh đó đã tạo ra những nét rất Việt Nam cố hữu rồi.
Tôi chỉ sống với những kỷ niệm, thói quen đã ngấm vào máu thịt của mình từ lâu. Gia đình tôi là một mẫu mực trong việc ăn Tết Âm lịch. Tôi có rất nhiều con cháu, và cũng chỉ tới dịp Tết Âm lịch chúng mới về với tôi được, và khi đó tôi mới thể hiện sự chăm sóc của mình với chúng được.
Cả năm lụi hụi mỗi người một phương, dịp Tết cổ truyền của dân tộc chính là dịp duy nhất trong năm tất cả các thành viên trong gia đình có thể đoàn tụ.
Ý nghĩa đoàn tụ trong ngày Tết cổ truyền quan trọng lắm.
Tết cổ truyền là dịp hiếm hoi trong năm các thành viên trong gia đình được đoàn tụ sau một năm xa cách
Trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc có phong tục lì xì rất quan trọng, số tiền tuy không nhiều nhưng lại mang ý nghĩa tượng trưng rất lớn. Việc lì xì đầu năm lấy may thể hiện mọi người muốn được chăm sóc nhau, trao yêu thương cho nhau.
Bản thân tôi cũng vẫn nhận được lì xì mừng tuổi của các con các cháu và tôi cũng mừng tuổi lại các con các cháu của mình. Tuy số tiền không đáng là bao nhiêu nhưng tất cả mọi người đều rất mong đợi giây phút ấy để thể hiện sự quan tâm nhau. Chính vì những giây phút đó mà các thành viên trong gia đình như gắn bó với nhau hơn sau một thời gian dài xa cách.
Khoảnh khắc Giao thừa của Tết cổ truyền trầm lắng lắm, sâu sắc lắm và hội tụ về đây biết bao nhiêu là ý nghĩa. Từ những chuyện có vẻ hơi buồn cười như những điều kiêng kỵ, đến những việc chúng ta cùng tin rằng vào thời khắc đó sẽ có những ông thần, ông thánh, tổ tiên cũng hòa đồng vào cuộc sống của con người ở hiện tại.
Từ lâu nay, người dân nước ta đều mong muốn đào, quất, mai nở vào đúng dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Mong muốn này không chỉ gắn với yếu tố thời tiết mà còn là yếu tố tâm lý, tâm linh đã ăn sâu vào mọi người.
Tôi cũng đã nghe qua ý kiến của GS Võ Tòng Xuân đề xuất nên tổ chức ăn Tết cổ truyền theo dương lịch.
GS Võ Tòng Xuân ở Nam Bộ, chỗ ấy là đất mới được mở mang từ thế kỷ 17 với cư dân miền Bắc, miền Trung vào lập nghiệp. Ở đó sự bảo lưu tính cổ truyền của dân tộc không được đậm đà bằng ở ngoài miền Bắc và miền Trung.
Vùng đất mà GS Võ Tòng Xuân đang sống lại đang xảy ra quá trình giải thể hóa các giá trị truyền thống rất nhanh do ảnh hưởng của phương Tây, từ thời chủ nghĩa thực dân mới đưa vào. Điều đó nó đang phá các giá trị cổ truyền. Trong khi ở miền Bắc và miền Trung, các giá trị cổ truyền được bảo lưu vững.
Bên cạnh đó, trong quá trình hội nhập hóa hiện nay, vùng đất mà GS Võ Tòng Xuân đang sống cũng đang diễn ra quá trình hội nhập rất mạnh.
Đấy là 2 điều kiện chính để GS Võ Tòng Xuân đưa ra ý kiến nên nhập Tết Âm lịch vào Tết Dương lịch.
Tuy nhiên, trên cả nước có những nơi điều kiện lịch sử và xã hội hơi khác khi có sự bảo lưu khá bền vững những giá trị cổ truyền của ngày Tết Âm lịch.
Những hình ảnh đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc
Ý kiến cá nhân của tôi về vấn đề này xin được thể hiện qua câu chuyện sau đây tôi kể với các bạn.
Đó là vào khoảng những năm 1969-1970, ở Hà Nội khi đó cuộc sống của người dân cũng vô cùng khó khăn khi vừa phải kháng chiến chống Mỹ và cũng đang phải sống trong thời kỳ bao cấp.
Việc lì xì đầu năm lấy may thể hiện mọi người muốn được chăm sóc nhau, trao yêu thương cho nhau.
Tôi còn nhớ một người dân cũng có nêu ra ý kiến nên gộp Tết Âm lịch vào Tết Dương lịch như ý kiến của GS Võ Tòng Xuân. Thậm chí, tôi nhớ ý kiến này còn được nêu ra chính trên báo Nhân dân.
Theo sự chỉ dẫn trên báo, tôi đến phố Cống Chéo, Hàng Lược tìm hiểu. Người đề xuất ý kiến này là một người sửa chữa xe đạp, nhà của ông này là một căn nhà cổ.
Tôi thấy trước cửa nhà người đàn ông này người ta viết nguệch ngoạc lên đó chữ bằng phấn trắng rất to: "Nhà này mà ăn Tết thì tao giết".
Đó là phản ứng của những người muốn giữ cái Tết cổ truyền của dân tộc. Ý của họ muốn nói rằng, anh cứ đề xuất bỏ Tết Âm lịch là việc của anh còn chúng tôi vẫn bền bỉ giữ lấy Tết cổ truyền. Nếu mà anh lại ăn theo Tết cổ truyền như của chúng tôi, thì chúng tôi sẽ đến trừng phạt đấy.
Câu chuyện này cũng đã thể hiện quan điểm của tôi. Người Hà Nội nói riêng và người miền Bắc nói chung trong thời kỳ gian khổ khó khăn như thế nhưng người ta vẫn muốn giữ cái Tết cổ truyền của dân tộc.
Đó cũng là một bài học từ quá khứ và truyền thống.
Theo xahoi
Tiếp tục tranh cãi về đề xuất ăn Tết ta theo Tết tây GS-TS Võ Tòng Xuân, tác giả quan điểm nên tổ chức tết cổ truyền theo dương lịch tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình. Chào đón năm mới theo dương lịch ngày càng trở nên rộn ràng Sau 3 ngày đăng tải, bài viết Đón Tết cổ truyền theo dương lịch của GS-TS Võ Tòng Xuân đã nhận được hàng ngàn comment...