The Long Dark Review
Game sinh tồn luôn mang lại cho người ta vô số các cảm xúc vui buồn lẫn lộn, cũng vẫn là một thể loại game khiến sự vui mừng chuyển thành hoảng sợ và kinh ngạc trong phút chốc ngắn ngủi. Và trong hằng hà các game sinh tồn liên quan tới Zombie, bất ngờ xuất hiện một sản phẩm game sinh tồn kì lạ mang phong cách Human vs Wild (Chỉ có con người và tự nhiên đấu với nhau) mà không chứa những xác chết di động. Sản phẩm mà tôi muốn nói ở đây chính là The Long Dark.
The Long Dark được đưa lên hệ thống Early Access của Steam từ tháng 9.2014, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại sản phẩm này vẫn chỉ nằm trong giai đoạn Alpha mà thôi. Đồng nghĩa với việc nó vẫn đang được update liên tục các nội dung để tránh tình trạng người chơi bị shock khi rơi vào một thế giới kinh hoàng và khắc nghiệt như trong game.
Bối cảnh của sản phẩm chỉ vỏn vẹn có đúng 2 dòng: “Một trục trặc khiến chiếc máy bay của bạn bị rơi xuống 1 vùng núi tuyết xa lạ, bạn làm cách nào để sinh tồn ở đây”. Sau đó, hệ thống thả random game thủ tại một vị trí trên bản đồ khá rộng khiến nhiều người có thể xóa game chỉ vì… chẳng biết làm gì. Và nếu không làm bất cứ điều gì trong thế giới này, bạn sẽ lập tức chết sau vài chục phút đồng hồ.
Game có 2 chế độ chơi chính là Story và Sandbox. Trong khi phần Story (cốt truyện chính) chỉ được nhà phát triển Hinterland tung ra vào mùa xuân 2016 thì chế độ Sandbox (sinh tồn tự do sao cho sống được lâu nhất) đã được update trong suốt hơn 1 năm qua và đang tiến dần tới mức hoàn thiện. Có 3 mức độ khó cơ bản cho phần Sandbox tương đương với Easy, Medium và Hard. Tuy nhiên, cho dù chọn cấp độ nào thì bản chất của The Long Dark vẫn là một sản phẩm rất Hardcore khi bạn có vô số thứ để quản lý và tính cân bằng chính là điều giúp bạn chiến thắng thiên nhiên.
Game thủ sẽ thấy nó vô cùng khác so với Dying Light, The Forest, Dead Island, 7 Days to Die, Tomb Raider hay This War Of Mine vì The Long Dark là một game sinh tồn rất thuần và sẽ còn thuần hơn trong tương lai khi đưa hàng loạt các chỉ số đánh giá tình hình vào game tương đồng với ngoài đời thực. Bạn có thể bị chết cóng, chết vì kiệt sức, chết đói, chết khát, chết vì bệnh.. hay vì bị ăn thịt. Hoặc thậm chí vấp ngã gãy chân mà không có thuốc chữa trị kháng sinh cũng có thể dẫn tới cái chết. Tóm lại chẳng cần tới những loài quái vật to lớn, chẳng cần đám zombie, mọi thứ xung quanh game thủ đều có thể là nguyên nhân “giúp” người dùng… nằm im và ngủ sâu tới hàng trăm năm sau.
Video đang HOT
Nhưng hãy khoan hãy nói về một cơ chế gameplay thực sự vô cùng hấp dẫn, thứ đập vào mắt bạn đầu tiên chính là phong cách thiết kế của game. Hinterland là một nhà phát triển độc lập, việc hi sinh nguồn lực để phát triển bom tấn đồ họa là điều không thể do đó họ đã chọn một phong cách thiết kế khác cho The Long Dark tuy đơn giản nhưng lại khiến sản phẩm cực kì thành công. Phong cách nghệ thuật này không có một cái tên chính xác, nhiều người cho rằng nó là sự pha trộn giữa Cel-Shading truyền thống với Rotoscoping, tuy nhiên mang âm hưởng của màu vẽ Painterly.
Dù là gì thì hiệu ứng mang lại rất lớn khi giảm tính chất quá nặng nề cho một game sinh tồn trong thiên nhiên, nhưng vẫn mô tả các hiệu ứng rất tốt. Nó vừa làm game thủ cảm thấy lạnh lẽo cô đơn trong đêm tối nhưng lại vừa thấy ấm áp khi nằm co ro bên một ngọn lửa để sưởi ấm. Sau 40 tiếng trải nghiệm, tôi có thể rút ra kết luận là nếu thiết kế của sản phẩm được làm theo phong cách chân thực thì mức độ thành công chưa chắc đã cao vì đơn giản nó tạo ra những áp lực và sự sợ hãi rất lớn cho người chơi khi phải đối mặt với một thiên nhiên thật mà chưa chuẩn bị điều gì. Cũng nhờ phong cách thiết kế này cấu hình trải nghiệm game cũng giảm tải đáng kể khiến số lượt người tiếp cận sản phẩm ở mức rất cao cho một sản phẩm Early Access (đến thời điểm hiện tại là trên 500.000 người)
Không có một cốt truyện cụ thể trong phần Sandbox chỉ đơn giản là việc bạn sinh tồn đến bao nhiêu lâu mà thôi. Chính bởi vậy, thứ khiến cho sản phẩm này nhận được mức đánh giá ÁP ĐẢO (với 95% số người vote Yes) đến từ gameplay tuyệt vời và chi tiết. Tuy nhiên, thay vì đưa ra hàng loạt thông tin chỉ số khiến bạn loạn đầu, tôi sẽ lấy ví dụ bằng lần chơi The Long Dark đầu tiên của bản thân.
Hiện tại phần Sandbox có 5 bản đồ tất cả và mọi thứ đều được nối liền mạch với nhau (nhưng vì là lần đầu tiên chọn map tôi đã sai lầm khi bỏ qua lưu ý đó). Hệ thống ném tôi vào một cách rừng với sương mù dày đặc và không hề có một tấm bản đồ nào cả. Sau khi bật hòm đồ (Inventory) lên, một loạt các chỉ số xuất hiện bao gồm đồ đạc trên người đang mặc những gì, có bao nhiêu đồ ăn, nước uống, nguyên nhiên liệu và các dụng cụ, 1 ít thuốc tiêu hóa và kháng sinh. Bỏ thời gian quá lâu theo dõi hòm đồ tôi mới nhận ra nó có thêm phần chỉ số cơ thể ngay bên cạnh. Nhiệt độ bên ngoài trời (Air Temp) đang là -10 độ C, gió thổi mạnh giảm nhiệt -10 độ C, trong khi có một chỉ cố cảm giác (Feel Like) -15 độ C. Hoảng sợ luôn là thứ đầu tiên khi con người rơi vào tình trạng trên, sau khi băng qua vạt rừng trong tình trạng chỉ số Ấm Áp đã chạm đáy, một chỉ số khác là Condition tính theo % bắt đầu giảm dần, đồng thời xuất hiện 1 biểu tượng màu đỏ hình băng giá hiện ngay bên cạnh. Và theo như tôi dự đoán lúc đó thì bản thân đang bị quá lạnh vào nếu chỉ số tụt từ 100% về 0%, chắc chắn sẽ chết.
May mắn mỉm cười khi tôi tìm được một căn nhà nhỏ, đáng tiếc nó chỉ có thể giúp tôi đỡ lạnh chứ không có quá nhiều thứ để thu nhặt. Tuy nhiên, cũng đủ đồ để tạo 1 đống củi ngồi sưởi, lại loop thêm được một túi ngủ (bed-roll), đồ uống cũng đã có (nếu bạn không có sẵn nước có thể đun tuyết cho tan ra rồi đun sôi nó lên, còn nếu cứ như vậy mà uống sẽ có tỉ lệ bị nhiễm độc khuẩn nước và cần thuốc cũng như thời gian để nghỉ ngơi, điều này cũng tác động tới Condition của người chơi. Nếu nó về 0%, bạn sẽ chết), đồ ăn có nhiều loại từ bánh qui, thanh năng lượng, nước ngọt có gas, tất cả nhằm mục đích mang lại cho bạn lượng calo nhất định thứ sẽ mất theo từng giây bất kể bạn có hoạt động hay không.
Nhưng nếu cứ ở chết dí một chỗ trong ngôi nhà này, sẽ đến lúc bạn chẳng còn gì ăn thêm nữa, cuộc sinh tồn là sự đi lên và người chơi sẽ phải bước tiếp cho dù thời tiết bên ngoài có thế nào đi nữa. Suy rộng ra hơn, một khi toàn bộ các loại thức ăn, đồ uống đóng chai và thuốc đã cạn kiệt, cuộc chiến với thiên nhiên của bạn chính thức bắt đầu. Nhưng không bao giờ có chuyện đơn giản như vậy, sẽ có những lúc quanh bạn chẳng có một căn nhà nào để trú ẩn vào giữa đêm lạnh giá, sẽ có lúc bạn bị bao vây bởi bầy sói đói và chẳng có gì trên tay, câu chuyện tệ hơn nếu bạn gặp gấu, mọi điều cần phải làm chỉ có là chạy mà thôi.
Theo Game4V
Mafia 3 bất ngờ bị lộ ngày phát hành
Không biết vô tình hay cố ý mà các hãng bán lẻ lớn đồng loạt đăng ngày phát hành tựa game Mafia 3, trong khi nhà phát triển Hangar 13 và 2K Games vẫn im hơi lặng tiếng trước điều này.
Mới đây, 3 hãng bán lẻ lớn ở Hoa Kỳ là Amazon, Best Buy và GameStop đều đồng loạt đăng lên trang bán hàng của mình ngày phát hành tựa game Mafia 3 của 2K Games. Theo đó, tựa game hành độngthế giới mở này được ấn định sẽ được ra mắt vào ngày 26/04/2016. Tuy nhiên trả lời trước các trang báo game, đại diện của hãng phát triển đã trả lời rằng Mafia 3 sẽ được ra mắt vào một khoảng thời gian trong năm 2016 và ra trong năm tài khóa 2017 của tập đoàn Take-Two. Trong một bản thông cáo báo chí có ghi rõ:
Hiện thời vẫn chưa có thời điểm ra mắt nào được ấn định và công bố cho Mafia 3. Ngày ra mắt mà các hãng bán lẻ ấn định là động thái thông thường để giữ chỗ trên trang bán hàng trước khi bắt đầu phân phối chính thức.
Dù vậy, cơ sở để ngày 26/04 là thời điểm ra mắt Mafia 3 vẫn rất lớn vì quy định của tập đoàn Take-Two cho thấy ngày bắt đầu năm tài khóa sẽ rơi vào 01/04.
Mafia 3 là phiên bản mới nhất trong series game hành động thế giới mở Mafia do hãng 2K phát triển và phát hành. Game sẽ lấy bối cảnh ở thành phố New Orleans trong những năm thập niên 60 và đi theo hành trình Lincoln Clay trả thù cho cái chết của gia đình. Sau khi sống sót trong âm mưu ám sát của các băng đảng người Ý, anh ta cố gắng thiết lập cho mình một tổ chức riêng và tìm cách trả thù chúng. Clay được hỗ trợ bởi 3 đồng minh khác Cassandra, Burke và Vito Scaletta (nhân vật chính của Mafia 2). Dự kiến, Mafia 3 sẽ được phát hành trên các hệ máy PC, PS4 và Xbox One.
Mời các bạn tiếp tục truy cập chuyên mục PC-Console của Game4V để cập nhật các thông tin game mới nhất.
Theo Game4V
Far Cry Primal loại bỏ chơi mạng, tăng cường trải nghiệm chơi đơn Không giống như các phiên bản tiền nhiệm, Primal sẽ là một phiên bản Far Cry không có hạng mục chơi đơn và Ubisoft cũng đưa ra lý do tại sao họ lại làm như vậy. Theo đó, một comment trên diễn đàn Steam của Ubisoft do giám đốc quan hệ cộng đồng Jason Paradise có nói rằng: Đội ngũ phát triển muốn...