Thể loại Open World đầy tự do sẽ mở ra một thời đại mới cho MMORPG
Các nhà phát triển game nhập vai không thể thờ ơ với thể loại open world lâu hơn được nữa, và những tựa game mobile MMORPG thế giới mở đầy tự do đầu tiên đã ra đời.
MMORPG truyền thống không còn hợp thời
Trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, game open world – thế giới mở – là một trong những thể loại đang bùng phát mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây. Nhờ sự phát triển của công nghệ, các sản phẩm phần cứng ngày càng mạnh hơn, giá thành cũng thấp hơn, giúp cấu hình thiết bị của game thủ tăng nhanh và từ đó đáp ứng được các tựa game thế giới mở hoành tráng. GTA, Crysis, Far Cry,… là những đại diện rất nổi tiếng của thể loại này.
Crysis thế giới mở “khét tiếng” là nặng nhưng nay đã có thể chơi được rất nhẹ nhàng.
Trong khi game offline đã đón nhận hình thức “thế giới mở” từ lâu thì game online lại… hơi ngại ngùng trước cách thiết kế này. Dù đề tài thế giới mở đã ghi nhận nhiều tựa game nổi tiếng đã tồn tại hàng chục năm qua như World of Warcraft, Lineage 2…, cũng có vô số game vẫn đi theo lối thiết kế cũ, tạm gọi là “cổ điển”, khi sử dụng những bản đồ nhỏ kết nối với nhau bằng các điểm dịch chuyển. Đây cũng là cách thiết kế quen thuộc được sử dụng trong đại đa số các tựa game tại thị trường Việt Nam. Phương thức này có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như việc hạ thấp cấu hình yêu cầu của trò chơi – một điều rất quan trọng với thể loại MMORPG vốn muốn thu hút càng nhiều người chơi càng tốt.
MMORPG truyền thống thường có bản đồ vuông vắn, nhỏ hẹp.
Tuy nhiên giờ đây lối chơi này không còn là lựa chọn số một của các nhà phát triển game nữa. Như đã được nhắc đến ở trên, cấu hình thiết bị của game thủ nay đã cao hơn rất nhiều, đủ sức gồng gánh những tựa MMORPG thế giới mở hoành tráng dù là trên PC hay mobile. Thị hiếu của game thủ cũng thay đổi sau khi được thưởng thức các tựa game offline với bản đồ rộng lớn hấp dẫn, và họ muốn có được trải nghiệm tương tự trong các game nhập vai di động của mình.
“Tự do” là yếu tố cốt lõi trong “thế giới mở”
Video đang HOT
Không phải cứ tạo ra một bản đồ thật rộng thì là một game thế giới mở hấp dẫn. Thể loại này yêu cầu nhà phát triển phải bỏ ra rất nhiều công sức trong mọi khía cạnh, từ phần nhìn đến phần chơi, thì mới có hi vọng thành công. Việc đem lại cho game thủ một trải nghiệm tự do hơn hẳn so với một tựa game MMORPG truyền thống đòi hỏi cả thời gian và kinh nghiệm, chứ không nhà phát triển nào có thể “đùng một cái” tạo ra một tựa game thế giới mở thực sự tự do và hấp dẫn.
Trước sự bão hoà của các tựa game na ná nhau, nhu cầu trải nghiệm của game thủ ngày càng cao, đây là lúc mà thể loại open world đầy tự do rơi vào tầm ngắm của họ. Sự tự do ở đây chưa hẳn là kiểu NPC có… trí tuệ nhân tạo hay game thủ được tự do sáng tạo chiêu thức và luật chơi như trong các bộ tiểu thuyết, truyện tranh về game online. Công nghệ hiện tại chưa cho phép chúng ta làm được điều này, nhưng có thể phần nào mô phỏng điều đó theo nhiều phương thức khác nhau.
Đơn cử, nhiều trò chơi đưa ra những hệ thống Thiện – Ác với những lựa chọn khác nhau để game thủ tự do chơi theo cách của mình, chẳng hạn Sở Lưu Hương Mobile (tên gốc của Nhất Mộng Giang Hồ VNG) của NetEase có tính năng Số Mệnh cho phép game thủ định hình cho nhân vật của mình thành đại hiệp hoặc ác nhân. Nhà phát triển cũng dành công sức để lập trình cho NPC có các phản ứng khác nhau tùy theo nhân vật của game thủ, giúp người chơi cảm nhận được hậu quả hoặc lợi ích mà những hành vi của mình tạo ra.
Hệ thống Số Mệnh trong Nhất Mộng Giang Hồ VNG cho phép người chơi tự do quyết định hướng đi của mình.
Thế giới mở vẫn là một “mảnh đất trống đang khai phá”, đồng nghĩa với việc các nhà phát triển có thể thoải mái thử nghiệm nhằm tìm ra những gì có thể làm hài lòng game thủ của mình, mở đường cho sự xuất hiện của những tính năng mới. Sẽ có sai lầm xảy ra trong quá trình thử nghiệm này, nhưng điều đó không đáng sợ bởi game ngày nay có thể được cập nhật và sửa lỗi hết sức dễ dàng.
Thiết kế “Open World” & “Tự Do Cao” mang lại gì cho người chơi?
Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi một lần nữa tạm mượn Nhất Mộng Giang Hồ VNG – tựa game nhập vai thế giới mở vừa thử nghiệm đầu tháng 9 này – làm ví dụ.
Về mặt địa lý, Nhất Mộng Giang Hồ VNG sở hữu bản đồ lên đến 20 triệu mét vuông. Con số này có thể chưa là gì so với những tựa game PC hàng đầu, nhưng có thể xem là một diện tích đáng nể đối với một tựa game di động, và có lẽ là vừa đủ để game thủ được trải nghiệm thế giới mở, vừa giữ dung lượng game không quá khủng khiếp. Bên cạnh đó, bản đồ trò chơi sớm muộn gì cũng sẽ được cập nhật để trở nên càng rộng lớn hơn.
Về lối chơi, Nhất Mộng Giang Hồ VNG cũng mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với các game cùng thể loại. Theo chia sẻ của đội ngũ phát triển, tựa game này theo đuổi “trải nghiệm tự do ở mức độ cao hơn” cho dòng MMORPG võ hiệp truyền thống: tự do trưởng thành, tự do tương tác, tự do lựa chọn hướng đi của mình. Mục tiêu cốt lõi của gameplay chú trọng tự do này là giới thiệu thế giới võ hiệp thực sự cho người chơi, qua đó thỏa sức lựa chọn cách thức hành tẩu giang hồ của riêng mình.
Đơn cử, sự tự do trong trò chơi này được tạo ra bằng cách… hạn chế lượng điểm kinh nghiệm mà người chơi có thể nhận được mỗi ngày. Nghe khá ngược đời, nhưng suy xét kỹ thì bạn sẽ nhận ra ý nghĩa của nó. Nếu không có giới hạn này, game thủ sẽ chỉ cắm đầu vào việc cày cuốc cấp bậc cho nhân vật của mình. Nhưng nhờ có nó, người chơi sẽ có thể tạm ngừng việc farm quái để trải nghiệm các tình huống trong cốt truyện, tham gia PvP, ngắm phong cảnh của game, hay làm bất kỳ thứ gì khác.
Đây không phải là cách duy nhất để đem lại cho game thủ cơ hội khám phá những tính năng khác của trò chơi, nhưng lại là một giải pháp hiệu quả trong một thể loại đậm tính cạnh tranh như MMORPG. Nó không cố gắng kéo dài thời gian chơi của game thủ bằng hàng tá nhiệm vụ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng cứ lặp đi lặp lại, mà để cho họ được tự do tìm kiếm cách thưởng thức game phù hợp với mình.
Ngoài ra, Nhất Mộng Giang Hồ VNG còn có nhiều ưu điểm nổi bật khác. Trò chơi có đồ họa đẹp mắt nhờ được tạo ra trên nền engine Messiah mới nhất của NetEase, bởi đội ngũ phát triển đặt tiêu chuẩn game phải có đồ họa ngang tầm console. NPC của trò chơi thậm chí còn có thể thay đổi tâm trạng, cách cư xử tùy thuộc danh tiếng của người chơi hoặc… thời tiết.
Lối thiết kế “tự do” này không phải là không có rủi ro, nhưng với mong muốn tạo nên một giang hồ chân thực đến từng chi tiết, NetEase đã mạo hiểm đánh đổi những rủi ro này để mang đến cho game thủ những trải nghiệm tự do thực sự.
Tạm kết
Thể loại game nhập vai thế giới mở đầy tự do chắc chắn chưa thể thay thế những MMORPG truyền thống với bãi train chật hẹp và các tính năng “cầm tay chỉ việc” trong một sớm một chiều, nhưng chúng đã bắt đầu nở rộ và sớm muộn gì cũng sẽ nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của số đông game thủ. Các nhà phát triển game rồi sẽ phải tự thay đổi bản thân để thích nghi với nhu cầu mới này, tạo ra những trò chơi ngày càng hấp dẫn hơn, tự do hơn, rộng lớn hơn. Và đó là một tương lai tươi sáng đang chờ đợi game thủ chúng ta.
Nhất Mộng Giang Hồ VNG (tên gọi chính thức của Sở Lưu Hương Mobile tại Việt Nam) hiện đang mở cửa thử nghiệm từ ngày 02/09 đến 18:00 ngày 08/09. Đây là tựa game mobile nhập vai thế giới mở với đề tài kiếm hiệp do NetEase phát triển và đã gặt hái nhiều thành công trên thị trường quốc tế. Với mong muốn mang đến “trải nghiệm tự do ở mức độ cao hơn” cho dòng game MMORPG võ hiệp truyền thống, Nhất Mộng Giang Hồ VNG cho phép người chơi thoả sức phát triển theo ý của mình: tự do trưởng thành, tự do tương tác, tự do lựa chọn hướng đi. Đặc biệt, game còn tạo điều kiện cho người chơi trải nghiệm đa nền tảng: cả PC và mobile. Tựa game này dự kiến sẽ ra mắt phiên bản dành cho cả 3 hệ điều hành: Android, iOS và Windows trong thời gian tới.
Đầu tư 7 tiếng đồng hồ để xây "cầu băng" trong Genshin Impact, nam game thủ khiến CĐM bái phục
Trong Genshin Impact, nếu bạn muốn đến Inazuma trước khi đạt đến AR 30, đây là một cách bạn có thể làm.
Khu Inazuma mới của Genshin Impact thật tuyệt vời một quần đảo ngoạn mục lấy cảm hứng từ Nhật Bản với những ngọn núi sương mù và những khu rừng huyền diệu. Nhưng khu vực này chỉ dành cho những người chơi cấp cao và yêu cầu Xếp hạng Phiêu lưu 30 trước khi bạn có thể đến đó, điều này có thể sẽ khiến một người chơi mới toanh mất vài chục giờ chơi thông thường để đạt được. Nếu bạn đang muốn nhìn thấy Inazuma mặc dù chưa đủ trình độ, Redditor dezeadmf đã phát hiện ra một cách khai thác cho phép bất kỳ ai khám phá khu vực, chiến đấu với quái vật và thậm chí làm nhiệm vụ thế giới. Bạn có thể mất gần bảy giờ để thực hiện nó.
Kể từ khi Inazuma được ra mắt cách đây vài tuần, subreddit của Genshin Impact đã bị ám ảnh bởi việc cố gắng đến đó bằng những phương tiện bất thường. Thông thường, người chơi phải là AR 30 và hoàn thành tất cả các nhiệm vụ cốt truyện chính ở vùng Mondstadt và Liyue, sau đó sẽ mở khóa một bộ nhiệm vụ mới và tự động mở Inazuma cho phép bạn di chuyển nhanh giữa nó và đất liền. Nhưng vì Genshin Impact là một game nhập vai thế giới mở không có bất kỳ màn hình tải nào giữa các khu vực, nên những người chơi tò mò đã quyết định thử đến Inazuma mà không cần sử dụng phương tiện di chuyển nhanh.
Hệ thống nguyên tố của Genshin Impact cho phép người chơi tác động đến thế giới theo những cách tuyệt vời bằng các loại nguyên tố khác nhau, như sử dụng nguyên tố băng để làm đóng băng mặt nước, người chơi đã thay phiên nhau sử dụng nguyên tố băng để tạo ra một cây cầu băng giữa Liyue, Mondstadt và ba hòn đảo của Inazuma. Với bốn người chơi làm việc cùng nhau, chuyến đi có thể được thực hiện trong khoảng 20 phút, nhưng nhà phát triển của Genshin Impact đã nghĩ trước một bước: Một khi người chơi đến quá gần Inazuma, họ sẽ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bất ngờ, điều đó sẽ nhanh chóng hạ gục bạn nếu bạn đứng yên trong một hoặc hai giây. Người chơi đã tìm ra cách để kiên trì và tiếp tục bắc cầu băng về phía trước, chỉ để sau đó chạm vào màn hình tải khiến họ quay trở lại nơi họ bắt đầu. Tàn nhẫn làm sao.
Có vẻ như ước mơ "đi bộ" đến Inazuma của cộng đồng sẽ không bao giờ thành hiện thực, cho đến khi dezeadmf tìm ra cách vượt qua bằng cách ngắt kết nối internet của họ liên tục trong khi bơi vài dặm cuối cùng đến Inazuma. Họ thậm chí còn đăng một video quay cảnh họ khám phá hòn đảo đầu tiên của Inazuma trong khi chỉ có Hạng 9 Phiêu lưu để chứng minh điều đó có thể làm được.
Nghe có vẻ tương đối dễ dàng, nhưng mặc dù có thể đi đến cơn giông bão xung quanh Inazuma trong khoảng 20 phút, dezeadmf cho biết nỗ lực của họ mất khoảng bảy giờ do nhiều lần thất bại. "Chúc may mắn cho ai có đủ kiên nhẫn để làm điều đó", họ viết.
Điều hấp dẫn là, mặc dù dezeadmf không thể nhận bất kỳ nhiệm vụ chính nào trong câu chuyện của Inazuma, họ vẫn có thể hoàn thành các nhiệm vụ phụ và chiến đấu với quái vật vì mọi thứ đã được tự động thu nhỏ theo cấp độ của họ. Và bây giờ họ đã mở khóa một trong những điểm di chuyển nhanh, họ có thể dịch chuyển giữa các Inazuma bất cứ khi nào họ muốn.
Genshin Impact sẽ thêm vào tính năng câu cá và quần đảo mới trong phiên bản 2.1 Theo các nguồn tin leak, hai hòn đảo mới sẽ được mở trong phiên bản 2.1 của Genshin Impact, cùng với cơ chế câu cá mới lạ hấp dẫn. Cách đây không lâu, phiên bản 2.0 của Genshin Impact đã được cập nhật, mang đến nhiều nội dung đáng mong đợi như nhân vật Kamisato Ayaka, Yoimiya, mở khóa khu vực Inazuma và...