The Elder Scrolls Online hứa hẹn là bom tấn 2014
Nói Elder Scrolls Online chính là “ Skyrim Online” cũng không quá.
Điểm Game Thủ.net đánh giá: 8,5/10
Đã hơn 2 năm kể từ ngày phần 5 của dòng game nổi tiếng The Elder Scrolls (TES) ra mắt, trong khi còn rất nhiều fan đang miệt mài với những dự án từ công cụ mod tuyệt vời của TES V: Skyrim thì Bethesda đã tiếp tục tung ra thị trường một MMO thuộc dòng game này, The Elder Scrolls Online (ESO).
Rất nhiều game thủ sẽ tự hỏi, liệu Zenimax hãng chịu trách nhiệm phát triển có đủ sức để không làm mất đi sự thành công của Elder Scrolls hay không? Tất nhiên sẽ không có câu trả lời nào là thỏa đáng cho đến trước khi game chính thức đi vào giai đoạn Open Beta đầu tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, có lẽ bài viết này sẽ giúp bạn hình thành được phần nào ý kiến của riêng mình.
Diện mạo nhân vật là khâu khá được chăm chút, game thủ sẽ biết điều này rõ ràng hơn sau khi tự tay điều chỉnh nó và nhận ra khuôn mặt của nhân vật luôn tạo nên được vẻ khác biệt, dễ phân biệt giữa cả rừng người chơi khác. Dù vậy, nhiều khả năng người chơi sẽ bỏ phí hàng giờ chăm chút cho khuôn mặt nhân vật khi mà phần lớn thời gian nhân vật của họ sẽ đội mũ bảo vệ.
Hành trình vào lục địa Tamriel của người chơi sẽ bắt đầu bằng cuộc đào tẩu tại một hầm ngục thuộc thế giới khác, nơi linh hồn bạn đang bị giam giữ. Mô típ nghe có vẻ khá quen thuộc nhưng bạn sẽ thật sự phải ngạc nhiên bởi cách mà nó xảy ra. Có lẽ sẽ mất một lúc để bạn nhận ra những NPC trên đường tẩu thoát cùng bạn thực ra là những người chơi khác. Game sẽ không hiển thị tên người chơi trừ khi bạn dùng phím tương tác với họ. Trái với ý kiến cho rằng vậy sẽ khó xác định người chơi với nhau, điều này lại mang đến một cả giác khá lạ lẫm và thú vị. Càng đi sâu theo mạch truyện chính, mọi thứ càng diễn ra rất tự nhiên, ấn tượng và mang cảm giác đặc biệt cho riêng bản thân người chơi. Kết hợp những điều trên, ESO hoàn toàn giúp bạn cảm giác mình đang trải nghiệm một game offline chứ không phải là “một MMO khác trên thị trường” và điều này thực sự là đặc điểm thú vị mà ít sản phẩm nào cùng thể loại mang lại được.
Dòng game Elder Scrolls nổi tiếng với môi trường rộng lớn, chi tiết. Với một game online thì điều này lại càng quan trọng hơn. ESO đã kế thừa nền tảng đó và đáp ứng tốt yêu cầu của người chơi. Các bản đồ, dungeon, địa danh trong game đều mang những nét riêng biệt khác nhau, tùy thuộc vào địa điểm, giống người ngự trị tại nơi đó. Người chơi có thể lạc vào một hệ thống kiến trúc hang động kết hợp với kiến trúc văn minh trên nền xám hay chiêm ngưỡng những tòa nhà, lâu đài rực rỡ nằm bên cạnh những cảng biển rộng lớn.
Nhưng rộng lớn không thôi chưa đủ, nếu là một fan trung thành của dòng game, hẳn bạn sẽ rất hài lòng khi biết có hàng trăm đồ vật cho bạn “loot” thỏa thích. Đôi khi là vài đồng bạc lẻ trong chĩnh, đôi khi lại là cả một rương báu vật nằm sau chiếc bẫy đặt ngay đó. Hệ thống đồ vật nằm rải rác và thường xuyên xuất hiện trong các level, map, các loại cạm bẫy thì phong phú và nguy hiểm hơn bất cứ khi nào bạn bước chân vào một dungeon nào đó. Tóm lại, môi trường trong ESO luôn mang vẻ miên man, bất tận nhưng không trống rỗng, chắc chắn bạn sẽ mất hàng chục, hàng trăm giờ để khám phá nó mà không cảm thấy vô nghĩa.
Video đang HOT
Hệ thống phe phái, class trong game được phân rõ ngay từ giai đoạn tạo nhân vật, tuy nhiên điều đó cũng không hoàn toàn mang tính quyết định mọi việc vì sau khi bắt đầu game, mỗi class nhân vật lại có các nhánh skill riêng biệt mà bạn chắc chắn sẽ không thể tăng toàn bộ. Người chơi sẽ được thoải mái đi theo hướng phù hợp với bản thân hay trộn các skill ở từng nhánh khác nhau lại để có được khả năng chiến đấu độc đáo riêng. Giống như các phiên bản Elder Scrolls trước, skill trong ESO chỉ cần đúng một điểm skill duy nhất để học. Skill mạnh hay yếu sẽ tùy vào mức độ sử dụng của người chơi có thường xuyên hay không. Đây vừa là đặc điểm thú vị vừa đòi hỏi người chơi phải có sự hiểu biết, suy nghĩ nhất định về hướng xây dựng nhân vật của mình, nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến suốt quá trình chơi trong cả PvE lẫn PvP.
Đa dang skill là vậy, phong cách chiến đấu của ESO tiếp tục lại là vấn đề có nhiều điều phải bàn. Mặc dù là dạng non-target nhưng game yêu cầu người chơi phải di chuyển con trỏ vào chính mục tiêu để các đòn tấn công có hiệu lực. Điều này dẫn đến cảm giác thiếu thực tế, khó khăn trong việc chiến đấu, thiếu lực. Các chuyển động của nhân vật lúc ra đòn hay nhận đòn cũng còn cứng làm cho mọi thứ thiếu đi tính gay cấn, nhịp độ của nó. Ở điểm này, dù hệ thống chiến đấu trong các phiên bản Elder Scrolls khác, đặc biệt là Skyrim còn bị chê trách nhưng chúng vẫn còn tỏ ra tốt hơn so với của ESO. Điểm cái tiến duy nhất của ESO trong phần chiến đấu có lẽ là việc bạn có thể thoái mái chặt chém gà qué mà không bị treo thưởng. Hi vọng Zenimax có thể khắc phục điều này trong phiên bản chính thức sắp tới.
Khiếm khuyết trong hệ thống chiến đấu là điều duy nhất bị phàn nàn, game vẫn mang lại những điều tuyệt vời ở các khía cạnh khác. Môi trường rộng lớn, biến đổi đa dạng của ESO luôn đi kèm với những quái vật, kẻ thù đặc trưng người chơi phải đối mặt. Sinh vật siêu nhiên hay tự nhiên cũng đều được nhà phát triển chăm chút cho hình dáng, tính cách rõ ràng. Người chơi luôn phải chuẩn bị những phương thức tiếp cận, chiến đấu riêng cho từng loại kẻ thù khác nhau. Như đối đầu với một con Atronach bạn cần di chuyển liên tục thay vì chỉ thụ động đỡ đòn rồi tấn công, ngược lại với những con thằn lằn sét, Wamasu, bạn không nên giữ khoảng cách với chúng để chúng có thời gian giật sét mà nên áp sát để chúng chuyển sang cận chiến. Hay như bạn phải dùng skill băng để khắc chế những con quái vật hệ lửa…
Và tất nhiên, để chiến đấu thì bạn phải cần vũ khí, trang bị, đồ vật càng tốt đòn tấn công, phòng thủ của bạn càng hiệu quả. Thay vì để người chơi đặt toàn bộ hi vọng kiếm được những trang bị thượng thừa vào những trận raid, loot hay đánh boss, ESO hỗ trợ thêm một con đường quen thuộc khác, Crafting. Bạn cần bộ giáp và vũ khí hoàn hảo? Blacksmithing, Woodworking và Clothing là thứ dành cho bạn. Bạn muốn chúng trở nên bóng bẩy, phát sáng, lung linh hơn? Đã có enchanting. Bạn muốn có buff mà không cần nhờ vả? Provisioning sẽ giúp bạn tạo thực phẩm hồi máu, năng lượng và sức lực còn Alchemy sẽ nhất thời tăng cường sức mạnh của bạn trong chiến trận. Rất tuyệt vời nhưng nó cũng đòi điểm skill và thời gian luyện tập, chính vì vậy hãy khôn khéo phân bổ sao cho hợp lý. Trở thành một bao cát với tấm giáp sáng choang sẽ không vui chút nào cả.
Theo cốt truyện của ESO, Tamriel sẽ xuất hiện ba phe phái gồm: Daggerfall Covenant, Ebonheart Pack và Aldmeri Dominion. Điều này có nghĩa, game sẽ có hệ thống chiến trận quy mô lớn. Mặc dù chưa được trải nghiệm nhưng người chơi có thể chắc chắn đây là điều đáng để mong đợi. Hơn nữa, nhà phát triển cũng công bố một thông tin thú vị khác về ngôi vua “High King” sẽ dành cho người chơi tốt nhất bên phe thắng trận, vị trí này sẽ thay đổi thường xuyên dựa trên cách tính điểm số chiến trận riêng. Ngoài sự phân chia giữa ba phe, game còn cung cấp hệ thống bang hội để người chơi có nhiều dịp tổ chức những trận PvP hoành tráng cho nhóm của mình.
Mọi thứ trong ESO đều có tiểu sử, hình dáng, đặc trưng của nó và bạn cũng có thể tin tưởng rằng âm thanh cũng là phần tuyệt vời khác. Bộ nhạc nền của game mang đậm phóng thái từ cổ xưa, huyền bí đến thiên nhiên trữ tình, tùy thuộc vào nơi bạn đến cảm xúc của bạn sẽ làm những điều còn lại. Âm thanh hiệu ứng cũng rất chân thực, đa dạng, không trùng lặp, chính điều này đã khiến cho mọi sinh vật, cảnh vật trong game trở nên có hồn, tương tác hơn.
Có lẽ bài viết này vẫn còn chưa liệt kê đến nhiều thứ mà Elder Scrolls Online mang lại cho người chơi. Mặc dù áp dụng phương thức được cho là đang chết dần, thu phí tháng(15 USD/tháng) nhưng game mang trong mình rất nhiều tiềm năng to hơn và hoàn toàn có thể làm cho bạn cảm thấy đó là thỏa đáng nếu được tự mình tham gia vào bản thử nghiệm. Nói Elder Scrolls Online chính là “Skyrim Online” cũng không quá. Đây rõ ràng sẽ là một bom tấn của 2014.
Theo VNE
Elder Scrolls Online có thành công như Skyrim?
Đã chán việc xây dựng thế giới 'một mình', Bethesda nhảy vọt vào thế giới trực tuyến. Online và offline hoàn toàn khác nhau, Elder Scrolls Online và Skyrim cũng vậy. Liệu tham vọng của gã khổng lồ người Mỹ có thành hiện thực?
Chắc hẳn trong số chúng ta ít ai phản đối rằng The Elder Scrolls là một dòng game tuyệt vời. Series này bắt đầu bằng phiên bản Arena được ra mắt vào năm 1994, tiếp theo đó là Daggerfall, Morrowind, Oblivion và cuối cùng là Skyrim. Càng về sau, The Elder Scrolls càng trở nên được yêu thích bởi những công nghệ tiên tiến mà Bethesda giới thiệu tại thời điểm ra mắt.
Và sau khi đạt được thành công vang dội với Skyrim, Bethesda đã quyết định bước sang một trang mới: đó là đầu tư sản xuất một tựa game trực tuyến mang tên The Elder Scrolls Online, do ZeniMax đảm nhiệm phát triển.
Đây là một bước tiến lớn cho cả tựa game từ lúc khởi nguyên đến nay khi The Elder Scrolls chưa từng có một yếu tố, chế độ nào dính dáng đến mạng internet cả, từ Arena đến Skyrim đều hoàn toàn là những tựa game offline. Sau một thời gian dài như vậy, cũng giống như Blizzard "chán" phát triển một tựa Diablo offline, Bethesda cũng chán việc đẩy ra thêm một tựa The Elder Scrolls offline. Câu hỏi được đặt ra là: liệu nó sẽ thành công rực rỡ hay phải chuốc lấy thất bại nặng nề?
Đầu tiên phải nói đến các đối thủ cứng cựa của Elder Scrolls Online. Hiện tại, có quá nhiều các game MMO trên thế giới với môi trường, thế giới, nhân vật, hệ thống vật phẩm được phát triển gần như đầy đủ, họ cũng có một lượng người chơi khá ổn định, và khi đã trở thành "con chiên" cho một game trực tuyến nào đó thì thật khó để thuyết phục ai đó chuyển sang một game khác. Chưa hết, ZeniMax (studio chịu tránh nhiệm phát triển Elder Scrolls Online) còn phải giữ được chiều sâu, những yếu tố trong single-player vốn từ lâu đã là thương hiệu của series này.
Vì có quá nhiều việc phải làm như vậy mà không bất ngờ gì khi nhà phát triển vẫn đang hết sức cố gắng giữ kín quá trình phát triển của game. Họ lựa chọn kĩ càng những ai sẽ tham gia thử bản beta và thận trọng trong việc đưa ra thông tin của mình. Chính vì vậy mà mặc dù đã có nhiều người cố gắng nhưng vẫn không có được tấm vé vào chơi thử Elder Scrolls Online.
Và mới đây, Bethesda còn thông báo thêm việc sẽ thu phí người chơi Elder Scrolls Online15 USD hàng tháng thay vì cho phép người chơi mua game. Theo một số người thì đây chỉ là một khoản phí nhỏ cho một tựa game mà nhiều fan hâm mộ đã muốn nó có mặt trên internet từ rất lâu mà thôi. Số còn lại thì không nghĩ vậy, họ cho rằng sẽ lại có một bản sao của World of Warcraft ra đời.
Nhiều ý kiến khác lại cho rằng Elder Scrolls sẽ dần bị mất chất khi đưa lên trực tuyến, và trong lịch sử phát triển game cũng không hiếm các trường hợp như vậy. Tuy nhiên, sau khi ZeniMax tung ra bản demo của mình tại E3 và QuakeCon năm nay thì những hoài nghi, tin đồn xấu đã phần nào bị đẩy lùi.
Elder Scrolls Online đã khiến các fan hâm mộ ấn tượng với hệ thống chiến đấu hoành tráng cũng như chức năng cho phép người chơi chuyển đổi linh hoạt giữa góc nhìn thứ nhất và thứ ba của nhân vật. ZeniMax cũng cố gắng giữ lại khá nhiều yếu tố cũ của game khiến những tín đồ của The Elder Scrolls có được cảm giác thân thuộc ngay khi nhập cuộc chơi.
Elder Scrolls Online lấy bối cảnh trước khoảng 1000 năm so với trong Skyrim, vì vậy mà tất cả những thành phố, ngôi làng bị phá hủy và cả chủng tộc Dwemer vẫn còn tồn tại trong thời gian này. Zeni Max cho biết họ cũng dành nhiều thời gian để tìm hiểu từng truyền thuyết, từng mẩu chuyện trong thế giới của Elder Scrolls. Họ bắt buộc phải làm vậy với tựa game đặc thù này bởi những fan hardcore sẽ không đời nào chấp nhận xảy ra bất cứ sự xào xáo nào vì lý do các nhà phát triển không hiểu rõ game.
Các nhà phát triển thực sự đã cố gắng hết sức trong việc gói gém những trải nghiệm của chế độ chơi đơn cũng như tổng thể trong những phiên bản trước như Oblivion hay Skyrim. Ẩn nấp, móc túi, phá khóa... những kĩ năng độc đáo này vẫn sẽ có mặt trong Elder Scrolls Online, vì vậy mà sẽ tuyệt vời hơn nếu có bạn bè chơi cùng (hãy tưởng tượng bạn sẽ áp dụng những chiêu này với các bạn của mình thì sẽ như thế nào?).
Thế giới trong game cũng rất phức tạp với ba thế lực cùng nhau tranh giành ngai vàng, bạn sẽ gặp không thiếu đối thủ trên đường đi của mình. Tamriel trước đây thực sự đã khá lớn rồi nhưng Zeni Max vẫn đang tiếp tục mở rộng thế giới của Elder Scrolls, tất nhiên là cả sau khi game đã ra mắt thông qua những bản cập nhật và mở rộng.
Sẽ có nhiều nhiệm vụ nhỏ-nhưng-vui dành cho người chơi, nhằm mục đích làm họ hòa nhập hơn vào thế giới của game và kết nối cộng đồng lại với nhau. Bạn có thể tham gia vào các nhóm như Fighter (đấu sĩ), Assasin (thích khách), Mage (pháp sư)... cũng giống như trong bất kì tựa game Elder Scrolls nào. Ngoài ra, người chơi cũng phải cân não với các điểm phép và kỹ năng nếu không muốn nhân vật của mình đi sai đường hay thua thiệt với bè bạn. Như vậy là có khá nhiều cách để xây dựng một nhân vật theo ý thích của mình, sự trùng lặp là rất khó xảy ra mặc dù có thể chọn cùng chung nhóm người.
Thực sự thì thế giới Elder Scrolls vốn đã có rất nhiều nội dung thú vị và phong phú nên về mặt này, Zeni Max cũng không cần nỗ lực nhiều. Điều quan trọng là vấn đề liên kết giữa người chơi lại với nhau để tạo ra một cộng đồng, vấn đề mà xưa nay Bethesda chưa bao giờ phải nghĩ tới.
Theo thông tin hiện tại thì Elder Scrolls Online dự tính sẽ ra mắt vào quý I năm 2014 trên PC, PlayStation 4, Xbox One. Các bạn có thể xem thêm thông tin về game tại trang chủ bằng của Elder Scrolls Online.
Theo VNE
Game thủ Việt sốt trước The Elder Scrolls Online The Elder Scrolls Online, phiên bản trực tuyến của series game nhập vai đình đám một thời. Ngay lập tức, điều này đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều game thủ Việt, trong đó phải kể đến lượng fan hâm mộ đông đảo của series game offline này. Ngay lập tức, đã có nhiều topic thảo luận và kêu gọi gamer...