“The Danish Girl” và điện ảnh Việt: Trông người lại ngẫm đến ta
Cách xây dựng nhân vật người chuyển giới trong “ The Danish Girl” xứng đáng để các nhà làm phim Việt Nam học hỏi.
Ra mắt tại Việt Nam từ ngày 15/1, The Danish Girl (Cô gái Đan Mạch) đang gây sốt tại các cụm rạp. Với nội dung táo bạo cùng màn trình diễn xuất thần của nam tài tử Eddie Raymane, bộ phim được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất về người chuyển giới.
The Danish Girl: Chuyến hành trình dũng cảm của Lily
Vào đầu thập niên 1920 tại Copenhagen, nữ họa sĩ Gerda Wegener (Alicia Vikander) nhờ chồng là Einar Wegener (Eddie Redmayne) làm mẫu vẽ thay cho một người mẫu nữ. Quá trình giả gái đã đánh thức bản năng phụ nữ trong Einar. Anh xuất hiện với nhân dạng mới là Lili và trở thành người đầu tiên làm phẫu thuật chuyển giới.
Eddie Redmayne thủ vai người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử
Ngay cả ở Hollywood, người chuyển giới cũng là đề tài nhạy cảm. Cách đây vài thập niên, họ chủ yếu xuất hiện với kiểu nhân vật bệnh hoạn như Elliot (Michael Caine) trong Dressed to Kill hay Buffalo Bill (Ted Levine) trong Silence of the Lamps. Năm 1999, Boys Don’t Cry với một giải Oscar cho Hilary Swank đánh dấu một bước tiến mới cho người chuyển giới trên màn ảnh.
Trong tác phẩm này, nhân vật chính Brandon Teena (Hilary Swank) đã là người chuyển giới từ đầu phim, trong khi câu chuyện tập trung vào thái độ kì thị của xã hội dành cho anh. Cũng tương tự như vậy là nhân vật Rayon của Jared Leto trong Dallas Buyers Club, bên cạnh vấn đề giới tính còn đề cập đến tâm sinh lý của những người mắc căn bệnh thế kỷ.
Khi bắt tay vào dự án The Danish Girl, đạo diễn Tom Hooper lại chọn một hướng tiếp cận khác. Ông nhấn mạnh vào quá trình định hình tâm lý của người chuyển giới, với tư liệu là cuốn tiểu thuyết cùng tên của David Ebershoff. Ngoại trừ Eddie Raymane được đo ni đóng giày cho vai chính, nhà sản xuất còn mời cả Ben Whishaw, một diễn viên đồng tính ngoài đời, thủ vai bạn trai của Lili.
Nhân vật được phát triển từ những tình huống nhỏ
Tom Hooper là đạo diễn có sở trường xây dựng nhân vật từ góc độ đời thường. The Damned United dù là bộ phim về bóng đá nhưng lại ít mô tả các trận đấu mà xoay quanh tâm lý của HLV huyền thoại Brian Clough cùng các cầu thủ. Trong The King’s Speech, hình ảnh của hoàng gia Anh hiện lên một cách rất gần gũi với những nỗi trăn trở đậm chất cá nhân. Cách tiếp cận đầy tính nhân văn này một lần nữa phát huy hiệu quả trong The Danish Girl.
Video đang HOT
The Danish Girl mang nội dung đầy nhạy cảm từ câu chuyện đời thực của Einar. Song, điểm hay của đạo diễn là không “lên gân”, cường điệu hóa những biến chuyển tâm lý của nhân vật. Thay vì vậy, phim đi vào khai thác những cảm xúc rất đời thường của Einar. Trong đoạn mở màn của phim, anh mang đôi tất và ướm lên người chiếc váy của cô người mẫu. Không tốn nhiều lời thoại, chỉ cần những ngón tay run run vuốt ve cũng đủ khiến người xem nhận ra sự rung động trong tâm hồn anh.
“Show, don’t tell” – Một câu dụ ngôn của các nhà làm phim
Ở Einar, vấn đề không chỉ là giới tính mà còn là trạng thái đa nhân cách. Trong anh luôn có hai con người, một chàng Einar họa sĩ và một nàng Lili dịu dàng. Sự xung đột giữa hai nhân cách đó được thể hiện qua nhiều tình huống khác nhau. Có khi đó là những trường đoạn thơ mộng như khoảnh khắc Lili bước vào bữa tiệc, có khi lại trần trụi như cảnh Einar kẹp bộ phận nam giới giữa hai đùi và đứng soi mình trước gương.
Tất nhiên, mọi nỗ lực của Tom Hooper sẽ là vô nghĩa nếu ông không có Eddie Redmayne. Là diễn viên hạng A ở Hollywood, thật bất ngờ khi Eddie dám rũ bỏ hình ảnh điển trai quen thuộc để vào vai một phụ nữ. Ánh mắt đắm đuối đầy ám ảnh, từng cái nháy mắt, phất tay đầy nữ tính của anh đã thổi hồn vào nhân vật. Suy cho cùng, The Danish Girl thành công bởi nó ủng hộ cộng đồng LGBT bằng chính câu chuyện của một người đi trước, cổ vũ họ tiến lên giành lấy hạnh phúc cho mình.
Trông người lại ngẫm đến ta
Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, Việt Nam là một trong những nền điện ảnh “thích” đưa chủ đề LGBT lên phim. Chỉ riêng năm 2015 vừa qua, phải đến hơn một nửa số phim ra rạp có nhắc đến vấn đề này. Song, hình ảnh cộng đồng LGBT trong phim Việt còn bị khá hạn chế, chưa khai thác đúng tâm lý nhân vật và nhiều khi còn méo mó.
Nhân vật người đồng tính thường được xây dựng theo kiểu “bóng lộ” để gây cười. Họ thường đóng vai phụ, điểm xuyết cho tác phẩm, nhưng lại cố lôi kéo khán giả bằng lối diễn ẽo ợt, màu mè. Khởi nguồn của kiểu nhân vật này là từ Anh Vũ và Minh Nhí trong Gái nhảy và Lọ lem hè phố, hai bộ phim ăn khách của đạo diễn Lê Hoàng. Kể từ đó, những người đồng tính ngúng nguẩy dường như là “gia vị” không thể thiếu trong các phim hài.
Thái Hòa trong “Để mai tính 2″ bị chỉ trích
Thành công nhất trong số này là nhân vật của Thái Hòa trong Để mai tính, đến nỗi đạo diễn Charlie Nguyễn phải thực hiện thêm một phần phim nữa nói riêng về “chị Hội”. Mặc dù Thái Hòa sở hữu nét diễn duyên dáng, vai diễn này cũng chịu không ít ý kiến trái chiều từ cộng đồng LGBT. Bên cạnh anh, đếm không xuể những phim kệch cỡm về người đồng tính, gần đây có Bảo mẫu siêu quậy hay Điệp vụ chân dài. Chính những bộ phim này đã khiến công chúng có cái nhìn lệch lạc về người đồng tính ngoài đời.
Hay gần đây trong bộ phim Hùng Ali, Long Nhật thủ vai một người chuyển giới, vai diễn khá “lạc quẻ” trong một phim giang hồ. Trên thực tế, anh diễn không tồi nhưng lại sa vào kiểu cường điệu. Trong nhiều phân cảnh, nam ca sĩ lạm dụng sự la lối, gào khóc để thể hiện nhân vật, nhưng không tạo được sự đồng cảm từ phía khán giả.
Nhân vật của Long Nhật còn thiếu tiết chế
Đôi khi, đạo diễn có góc nhìn đúng đắn, nhưng cách thể hiện còn yếu. Đó là trường hợp của Cầu vồng không sắc và Yêu. Cầu vồng không sắc đưa ra thông điệp “Đồng tính không phải là bệnh” nhưng câu chuyện còn dàn trải, thiếu cao trào. Với Yêu, nội dung đơn giản về hai người yêu nhau bị gia đình phản đối có vẻ nhàm chán. Một số cảnh quay còn mang nặng tính ước lệ như cảnh Nhi (Chi Pu) nhắm mắt bịt tai khi bị bạn bè chế giễu, hay vai nữ phụ luôn tỏ ra đanh đá theo đúng kiểu phim truyền hình. Các nhân vật đều giải quyết mâu thuẫn bằng những tràng dài thoại, mà quá thiếu những rung động cảm xúc từ hình ảnh.
Đối với các nhà làm phim Việt Nam, The Danish Girl hẳn đã mang đến nhiều bài học về cách xây dựng nhân vật LGBT. Trước hết, đó là sự dũng cảm để bước ra khỏi định kiến và những chiêu thức câu khách rẻ tiền. Sau đó là cách tiếp cận nhân vật từ bên trong, lôi kéo khán giả thông qua những thước phim thay vì các lời thoại sáo rỗng. Những cảm xúc dung dị nên đến từ chuyến hành trình nội tâm, thay vì những hình ảnh phô trương bên ngoài. Với thành công của mình, tác phẩm của Tom Hooper xứng đáng là một “case study” cho các đạo diễn Việt trong nhiều năm sắp tới.
Theo Ân Nguyễn / Trí Thức Trẻ
The Danish Girl - Còn hơn hình tượng về người phụ nữ can đảm nhất thế kỷ
Tình yêu của Gerda Wengener dành cho Einar trong "The Danish Girl" đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho khán giả nhưng ngoài tình yêu, nhân vật này còn có nhiều điều để kể hơn nữa.
Trong bộ phim The Danish Girl vừa ra mắt, mặc dù Einar Wegener hay Lili Elbe (Eddie Redmayne) mới là nhân vật chính nhưng dường như mọi sự chú ý đều đổ dồn vào nhân vật người vợ Gerda Wegener do nữ diễn viên Alicia Vikander thủ vai. Đạo diễn Tom Hooper đã khai thác nhân vật này dưới hình tượng người vợ dũng cảm và bao dung nhất thế giới. Ở ngoài đời thực, Gerda Wegener còn được nhìn nhận như họa sĩ tài năng của trào lưu "art nouveau", một trong những phụ nữ mang tư tưởng tiến bộ nhất thế kỷ 20 và là người tiên phong trong quan niệm phá bỏ các hàng rào về giới.
Gerda Wegener sinh năm 1882 tại một tỉnh gần thành phố Grenaa, Đan Mạch. Không giống với những gì được miêu tả trong phim, cô không phải là nữ họa sĩ bối rối trong việc đi tìm phong cách riêng và năm lần bảy lượt bị các nhà môi giới tranh từ chối. Cô hoàn toàn chắc chắn trong việc theo đuổi sự nghiệp vẽ tranh chân dung. Cô cũng chính là người minh họa bìa cho những tạp chí nổi tiếng bấy giờ như La Vie Parisienne, Vouge. Bước vào cuộc hôn nhân với họa sĩ Einar Wegener, cả hai trở thành cặp đôi được ngưỡng mộ bậc nhất trong giới nghệ sĩ.
Gerda Wegener và chồng, Einar Wegener
Còn nhớ trong phiên bản điện ảnh, khi Gerda phát hiện ra chồng mình bộ lộ nét nữ tính, cô đã khóc và khóc rất nhiều. Không rõ ngoài đời thực Gerda đã phản ứng ra sao nhưng những gì được ghi nhận trong quyển hồi kí "Man Into Woman" cho thấy cô đã thỏa hiện với Einar, cho phép anh tự do mặc váy áo vài năm trước khi hoàn toàn chuyển giới.
Đến tận bây giờ, chủ đề giới tính của Gerda vẫn là đề tài nóng hổi để mổ xẻ. Cũng có giả thuyết rằng Gerda chỉ kết hôn với Einar để tiện cho công việc của cả hai và hợp thức hóa những chuyến đi châu Âu liên tục. Nhưng có một điều chắc chắn, Gerda đã yêu Einar ngay từ lúc thấy anh ở trường đại học và hôn anh. Bên cạnh đó, khi Einar mặc váy ngủ của Gerda, cô không hề che giấu rằng mình bị kích thích và hứng thú. Chỉ có một lời giải thích hợp lí cho điều này: Gerda là người song tính. Trong hội họa, xu hướng tình dục kì lạ của Gerda cũng được tiết lộ phần nào khi những tác phẩm của cô chỉ thể hiện sự tươi trẻ, tính phóng khoáng của nữ giới, ở đâu đó nó còn thể hiện khoái cảm khi mô phỏng hai phụ nữ hay cả nhóm nữ giới đang quan hệ với nhau.
Những bức họa về Lili, cô gái có đôi mắt quả hạnh, môi chúm chím đã trở thành đề tài nóng hổi thời bấy giờ và đưa sự nghiệp của Gerda lên đỉnh cao mới. Có lẽ cũng bất ngờ và phiền lòng khi thấy người chồng nam tính nay trở thành quý cô yêu kiều nhưng dường như Gerda bị hút vào những sáng tác của mình hơn. Đôi lúc, Lili cũng được xuất hiện tại những buổi hội hè của giới nghệ sĩ tại Paris cùng Gerda và được giới thiệu như một người em họ của Einar từ xa đến.
Nhưng tình trạng vá víu tạm thời này không kéo dài. Lâu dần Einar cảm thấy Lili là một bản thể đang kêu gào được tách khỏi hình hài nam giới. Einar từng có ý định tự tử vào năm 1930 và lên kế hoạch cho chuyện này khá cẩn trọng. Gerda đã phải đưa ra quyết định lớn: giữ lại chồng, một cái xác không hồn hay ủng hộ cuộc phẫu thuật của Einar. Nói sợ rủi ro là một nhưng phải có đến mười phần trong Gerda đang lo sợ rằng một khi thành công, cô sẽ bị gạt ra khỏi cuộc sống của Einar. Không biết bao nhiêu lần Einar/ Lili đã tâm sự với Gerda về niềm mong mỏi được làm vợ, làm mẹ cháy bỏng. Là người duy nhất có thể lắng nghe và ở bên cạnh, Gerda chỉ có thể nở nụ cười buồn động viên. Cô tồn tại nơi đâu trong kế hoạch hoàn hảo đó? Hoàn toàn không có chỗ.
Và một lần nữa, Gerda lại đi ngược số đông để ủng hộ chồng. Trong hồi kí "Man Into Woman", những dòng Gerda viết vô cùng cảm động: "Trong một vài tháng gần đây, em cảm thấy lương tâm mình bị cắn rứt. Em nghĩ mình phải có trách nhiệm với những nỗi đau anh phải chịu đựng vào những hôm Lili không xuất hiện."
Tình yêu mà Gerda dành cho Einar không còn là thứ tình cảm ràng buộc hay chiếm hữu tầm thường. Nó là tình yêu được dâng hiến bằng trọn vẹn tâm hồn, vượt qua sự ích kỉ cá nhân. Trong phim, nỗi đau được khắc họa mãnh liệt hơn khi Hans xuất hiện. Là người bạn thời thơ ấu của Einar và chứng kiến sự mất mát của Gerda, Hans cũng muốn giang tay che chở người phụ nữ có vẻ cứng rắn nhưng thực chất cũng dễ tổn thương. Tuy nhiên Gerda đã ngay lập tức từ bỏ cơ hội tìm kiếm hạnh phúc mới, cô chỉ chuyên tâm chăm sóc Lili và ở bên cạnh những khi Lili cần.
Ngoài đời khá tiếc là không thể thơ mộng thế nhưng chắc chắn, từ biệt Einar là cơn ác mộng có thực mà Gerda phải chịu đựng. Sau khi Einar hoàn toàn trở thành phụ nữ, Gerda cũng lấp chỗ trống bằng cách nhanh chóng kết hôn nhưng cuộc hôn nhân cũng mau chóng tan vỡ. Cho tận đến năm cuối đời, Gerda vẫn vẽ về Lili, bất chấp trào lưu nghệ thuật đã thay đổi và những bức vẽ chân dung đã không còn hái ra tiền. Có lẽ Gerda vẫn yêu Einar, nếu không, cô đã tức tốc tìm kiếm nàng thơ, hay đổi luôn chủ đề chứa quá nhiều ký ức về Lili, Einar yêu dấu.
Có một câu được ghi lại thế này: "Khi tôi hôn anh ấy, cảm giác như đang hôn chính mình". Cảm giác đó chưa hẳn là cảm xúc về giới tính, mà phải chăng xuất phát từ tình yêu không vụ lợi, xem người yêu là một phần của chính mình. Chứng kiến những gì Gerda đã hy sinh suốt cuộc đời bà, nhận định đó hoàn toàn có cơ sở.
Đối với những người đang yêu nhau, thứ tình cảm cao thượng nhất là khi chia tay, ta vẫn mong cho người yêu được hạnh phúc. Gerda còn hơn cả như thế, cô sẵn sàng bước ra khỏi vòng tay của người đàn ông mình yêu nhất để chung sống cùng giấc mơ chuyển giới của anh ta, bảo vệ và tiếp thêm sức mạnh phi thường cho điều không tưởng
Theo Harley - Thanh Phong / Trí Thức Trẻ
'Cô gái Đan Mạch' thu 6,5 tỷ đồng sau một tuần ra rạp Tuy thuộc dòng phim nghệ thuật, câu chuyện về người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử nhân loại do đạo diễn Tom Hooper thực hiện vẫn thu hút lượng lớn khán giả Việt tới rạp. Chính thức ra rạp từ 15/1, The Danish Girl thu 6,5 tỷ đồng từ hơn 80.000 lượt khán giả sau bảy ngày trình chiếu và nằm trong...