Thanh Bùi: Tôi chú trọng việc xây dựng kết nối với con bằng âm nhạc
Theo nam ca sĩ, dù hai bé sinh cách nhau chỉ một phút nhưng tính cách khác hẳn nhau.
‘Mỗi buổi sáng Thanh thức dậy, Thanh đều hát bài Wake up cho các con’, giọng ca Việt kiều chia sẻ
Vốn là người kín tiếng, Thanh Bùi hiếm khi về gia đình, đặc biệt vợ và hai con trai sinh đôi. Tuy nhiên, nam ca sĩ, nhạc sĩ không giấu được háo hức khi nói về con khi ra mắt Kindermusik, chương trình giáo dục âm nhạc dành cho trẻ từ 6 tháng đến 7 tuổi tại Học viện Âm nhạc và Trình diễn nghệ thuật Soul (SMPAA).
Giám khảo Vietnam Idol hào hứng khoe: “Tôi đã mất 4 năm để mang chương trình giáo dục âm nhạc Kindermusik về Việt Nam, được lồng ghép thêm nhiều yếu tố Việt như các bài hát, trò chơi… để tăng sự gần gũi, quen thuộc cho trẻ em Việt. Là một người cha, tôi luôn tìm kiếm những gì tốt nhất hỗ trợ cho việc nuôi dạy con, nhất là trong thời đại mọi thứ phát triển quá nhanh. Tôi đã đi qua nhiều nước, có cơ hội gặp gỡ nhiều chuyên gia giáo dục hàng đầu, từ đó tôi biết rằng yếu tố quan trọng nhất trong việc nuôi dạy trẻ hướng đến tương lai là giáo dục sáng tạo (Creative Education), sao cho não bộ của trẻ được phát triển tự do theo hướng nâng cao tính nhạy cảm, sáng tạo, tương tác, thích ứng… Và tôi tìm thấy tất cả những điều đó ở Kindermusik. Tôi đã sớm áp dụng phương pháp chơi mà học của Kindermusik với hai cậu nhóc sinh đôi nhà mình trước khi đưa các bé đến lớp học với giáo viên Kindermusik vài tháng nay. Hai bé nhà tôi chỉ mới 18 tháng thôi nhưng nhạy lắm, dạn dĩ lắm, “thả” ở đâu cũng nhanh chóng thích ứng và tương tác được hết”.
“Thanh Bùi sẽ đứng ra dùng hai đứa nhỏ của Thanh trước cái đã. Để người ta tin mình thì điều đó phải được chứng minh bằng thực tế trước mắt”, anh về khoa học âm nhạc cho lứa tuổi thiếu nhi
Vì tin rằng âm nhạc có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển não bộ, Thanh Bùi đã tìm cách đưa âm nhạc đến với con từ rất sớm.
Video đang HOT
“Mỗi buổi sáng Thanh thức dậy, Thanh sẽ hát cho bé bài Wake up (Thức dậy con ơi). Thanh muốn kết nối với con, và Vân cũng vậy. Có thể cô ấy hát phô, nhưng không sao cả. Và khi mình xây dựng được một sự kết nối như vậy từ độ tuổi nhỏ, Thanh không sợ con của Thanh lớn lên bị hư. Thanh không sợ khi một ngày nào đó mình cho nó quá tự do là có vấn đề, Thanh không quan tâm. Thanh muốn cho các hiểu là ba mẹ sẽ bên cạnh cùng con, mẹ hát phô nhưng mẹ sẽ vẫn hát cho con mỗi buổi tối, mỗi buổi sáng… Cái điều cần thiết mình phải thay đổi tư duy và cách giáo dục ở Việt Nam này. Thanh thấy rất nhiều hình ảnh rất buồn là khi Thanh bước vào một tiệm trà sữa, một quán ăn, cha mẹ và con thật sự không có kết nối, chỉ dùng iPhone, iPad, khi về nhà cũng iPhone, iPad. Nhà của Thanh khi ăn cơm không được iPhone, iPad. Mình phải xây dựng được cái sự kết nối giữa con với cha, con với mẹ để trong tương lai nó có thể bay, thì nó vẫn sẽ có sự kết nối với mình. Thanh chỉ biết là bận bao nhiêu thì mỗi tuần Thanh cũng cùng con Thanh xây dựng sự kết nối này”, anh .Với khóa học này, nam ca sĩ hi vọng sẽ giúp trẻ phát triển tư duy từ sớm, giúp ba mẹ những kỹ năng làm sao để kết nối với con, nuôi dạy con tốt nhất và hiểu con.
Thanh Bùi và con trai
Với ý kiến cho rằng âm nhạc cần tài năng, khả năng thiên bẩm, có những người không cần học mà cũng nổi tiếng, anh : “Khi Thanh mở trường nhạc, 5-6 năm trước nhiều phụ huynh bước vào Soul hỏi và hỏi: “Thanh! Chị muốn con chị giống Mozart đó, mất bao nhiêu thời gian?”. Âm nhạc là một quá trình, xây dựng gout như thế nào? Xây dựng tư duy như thế nào? Tại sao mình không bắt đầu sớm hơn khi có thể?”.
Đầu tư âm nhạc cho con từ sớm, nhưng Thanh Bùi không kỳ vọng con sẽ là những ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc lừng danh về sau, thậm chí nếu con hát phô như… mẹ chúng, cũng chẳng sao. “Không sao hết. Mình sinh nó ra nhưng ông trời sinh tính cách của nó. Khi mà Thanh thấy mẹ của con Thanh vào phòng mổ và bác sĩ mang hai con ra đời, Thanh ngồi đó, mình thấy rõ ràng hơn những đứa con của mình nó là con của thế giới này, là con của ông trời. Rõ ràng hai đứa ra đời chỉ cách nhau một phút mà khác nhau nhau hoàn toàn, đứa thì kiểu này đứa thì kiểu kia. Cái đó là cái tánh ông trời cho mà, mình nhìn như vậy thì tại sao mình phải ràng buộc con mình theo cái suy nghĩ của mình. Mình cũng không biết khi sinh ra nó như thế nào chỉ có ông trời biết thôi. Do đó ở vai trò người cha, người mẹ, Thanh sẽ cho con tất cả những gì có thể để nó tìm hiểu được nó yêu cái gì, thích cái gì và đam mê cái gì. Cái gì con làm con cứ làm nó với tâm huyết lớn nhất có thể, con giỏi nhất có thể. Mình chỉ là người xây nền tảng tốt nhất cho con thôi”, anh nói.
Thanh Bùi và các cộng sự mang nhiều chương trình đào tạo âm nhạc về cho trẻ em Việt Nam. Anh khẳng định dù đây không phải là nơi sinh ra và lớn lên nhưng sẽ là nơi định cư của gia đình, nên có trách nhiệm phải mang những cái hay trên thế giới về cho các con thụ hưởng
Theo TNO
Diva Hồng Nhung: "Tôi không phân biệt nhạc thị trường hay nhạc sang"
Tại buổi họp báo, bên cạnh những chia sẻ thú vị về CD mới "Phố à phố ơi", Hồng Nhung còn thẳng thắn bày tỏ quan điểm về vấn đề bản quyền âm nhạc, về vị trí diva của cô, cùng những lùm xùm phát ngôn "gây bão" dạo gần đây.
Sáng 16.12, ca sĩ Hồng Nhung đã có buổi họp báo giới thiệu CD mới mang tên "Phố à phố ơi" tại TP.HCM. Album ấp ủ hơn 3 năm được thu thanh trọn vẹn như một món quà mà diva muốn tri ân khán giả của mình. Dự án cũng đánh dấu sự hợp tác trở lại của ca sĩ Hồng Nhung và nhạc sĩ Hoài Sa từ sau album cô hát Trịnh Công Sơn "Như cánh vạc bay" được phát hành từ năm 2006.
"Phố ơi phố à" là tên một ca khúc trong album, được sáng tác bởi nhạc sĩ Lưu Hà An, chất chứa những suy tư, tình cảm rất riêng biệt của "người con gái mang tên một nhành hoa" Hồng Nhung. Bên cạnh đó, còn rất nhiều những ca khúc mới viết về ký ức của chính Hồng Nhung ở Hà Nội như "Phố ơi phố à", "Cây bàng của cha", "Về với đông", "Phố thu", "Thư Hà Nội"..., còn là những tác phẩm nổi tiếng lần đầu được nữ ca sĩ thể hiện: "Cây vĩ cầm", "Đêm nằm mơ phố", "Phố cổ" cho đến những sáng tác của học trò Vũ Cát Tường - "Tôi xưa nay Hà Nội", và "Lời thú tội" của Thanh Bùi - Dương Khắc Linh, nhưng được cô biên soạn phần lời ca. Đặc biệt, trong album này, ca sĩ Hồng Nhung lần đầu tiên phát hành bản ghi âm chính thức của ca khúc "Giấc mơ tôi" (My Dream) do chính cô sáng tác nhạc và lời.
Với màu sắc âm nhạc chủ đạo là Semi-Pop cùng một chút âm điệu hiện đại của Electro, nhạc sĩ Hoài Sa với vai trò người dẫn dắt đã vẽ lên những bản hoà âm đẹp và giàu tình cảm, gồm 11 tác phẩm âm nhạc được Hồng Nhung tuyển chọn dựa trên những câu chuyện kể về Hà Nội xưa và nay, được chính cô viết nên gửi gắm những tâm tư, tình cảm của một người con sinh ra, lớn lên và đã xa Hà Nội nhưng luôn mang theo trong mình những hình ảnh đẹp nhất, thân thương nhất về tuổi thơ và quê hương.
Trước câu hỏi CD lần này của Hồng Nhung sẽ được đầu tư mới mẻ như thế nào cho phù hợp với dòng chảy âm nhạc hiện đại, cô cho biết: "Hát với tôi thì dễ rồi, cả đời tôi đi hát nên lúc nào hát chả được, chọn cả chục bài đưa vào CD cũng là việc dễ dàng với tôi. Nhưng cái khó ở đây chính là màu sắc mới, phải mới về thông điệp, mới về lẫn cách hát. Thực hiện album này, tôi thấy mình chưa bao giờ mà phải tập luyện thanh nhạc nhiều như bây giờ".
"Khi ra album, tôi không dám nghĩ nó thay đổi được gì lớn lao về việc nghe nhạc của nhiều người hiện nay. Tôi chỉ muốn đứng trong hàng ngũ những người nghệ sĩ lao động nghệ thuật một cách hết mình. Nếu như tác quyền sản phẩm âm nhạc được bảo vệ, thì điều đó cũng khích lệ để tôi cũng như nhiều nghệ sĩ khác tiếp tục làm nên cái mới", Hồng Nhung chia sẻ về việc bản quyền âm nhạc hiện nay.
Tại họp báo, khi hỏi Hồng Nhung cảm thấy thế nào về những lùm xùm nghệ sĩ đi trước hay lên tiếng chê bai lớp đàn em, diva bày tỏ quan điểm: "Tôi không khó chịu về điều này, ai thích gì thì cứ thích, ghét gì thì đó là quyền của họ. Ai cũng có quyền tự do ngôn luận, họ nói gì thì họ cũng sẽ đặt vị trí của họ vào đấy. Nhưng tôi biết tại sao nhiều bạn nghệ sĩ trẻ lại nổi tiếng vì âm nhạc và nghệ thuật rất đa dạng, vậy thôi. Qua đó, tôi cũng không phân biệt gì giữa các dòng nhạc thị trường hay nhạc sang, mà chỉ tách bạch theo chuyên môn, các loại nhạc đâu là ballad, đâu là rock... Ai thích thì nghe, không thích thì không nghe thôi".
Trước những lớp nghệ sĩ đi sau như Uyên Linh, Mỹ Tâm từng chia sẻ không mặn mà với hai chữ diva, Hồng Nhung nói: "Việc các bạn ấy nói là đúng trong trường hợp của các bạn, tôi chẳng nghĩ gì cả, còn cá nhân tôi thì tôi lại cảm thấy vinh dự, cảm thấy đây là món quà lớn khán giả dành cho mình, thậm chí mình còn phải cố gắng làm thế nào để không phụ lòng công chúng đã tin yêu và trân trọng mình. Khi công chúng tặng cho mình thì mình thấy vinh dự, còn ai cảm thấy cái đó không có giá trị thì cũng được vì cái đó là việc riêng của họ".
Theo Kim Hồ - Mai Mon; Ảnh: Kim Điền (Tri thức trẻ)
Thanh Bùi ôm vợ, khóc trên sân khấu Nam ca sĩ xúc động nghẹn ngào nói lời cảm ơn bà xã Trương Huệ Văn trong sự kiện tối 16/12. Thanh Bùi tổ chức chương trình kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển Học viện âm nhạc và trình diễn nghệ thuật Soul của anh tại TP HCM, tối 16/12. Từ lâu nam ca sĩ không còn xuất hiện nhiều...