‘Tháng năm rực rỡ’: Cuộc đời bế tắc cũng hóa ‘nở hoa’ khi còn bạn bè bên cạnh
Giấc mộng tuổi trẻ trong trẻo là bến đỗ bình yên, gột rửa lo toan cho con người lúc trưởng thành, đồng thời, tạo động lực cho họ bước tiếp. Chính vì thế, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chạm đến nỗi nhớ sâu thẳm trong lòng người xem, khơi gợi kí ức về tháng năm rực rỡ ai cũng từng trải qua.
Tháng năm rực rỡ là dự án phim do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cầm trịch, remake từ nguyên tác Hàn Quốc ăn khách có tên Sunny. Chính thức công chiếu vào đầu tháng Ba, đây là bộ phim đáng trông đợi khi quy tụ dàn mỹ nhân hai thế hệ: Thanh Hằng, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, Hồng Ánh và Hoàng Yến Chibi, Trịnh Thảo, Hoàng Oanh, Khổng Tú Quỳnh, Jun Vũ,… Sau buổi ra mắt truyền thông, phim nhận không ít đánh giá tích cực, được xem là một trong các tác phẩm remake chỉn chu, trọn vẹn nhất từ trước đến nay.
Nữ quái Ngựa Hoang và những sắc màu trọn vẹn
Không khó để thực hiện bộ phim xoay quanh một nhóm nữ quái gồm các cô gái với những gam màu riêng biệt, tuy nhiên, Tháng năm rực rỡ làm nên điểm khác biệt khi mỗi màu sắc được láy lại hai lần – năm 1975 và thời điểm 25 năm sau – mà vẫn tạo nên sự đồng nhất, xuyên suốt. Phim bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ tình cờ giữa trưởng nhóm Mỹ Dung (Thanh Hằng) và Hiểu Phương (Hồng Ánh thủ vai), cả hai đi tìm những thành viên còn lại của Ngựa Hoang thời niên thiếu.
Đảm nhận vai trưởng nhóm Ngựa Hoang – Mỹ Dung, Thanh Hằng và diễn viên trẻ Hoàng Oanh đã khắc họa hình ảnh cô gái mạnh mẽ, khảng khái, luôn là người giữ tinh thần cho nhóm và cho chính bản thân, ngay cả khi mắc bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh Thanh Hằng – Hoàng Oanh, những cặp đôi khác là Hồng Ánh – Hoàng Yến, Minh Tuyền – Minh Thảo, Mỹ Uyên – Khổng Tú Quỳnh, Mỹ Duyên – Trịnh Thảo cũng hoàn thành tròn trịa nhân vật và tạo sự liên kết tài tình giữa mốc thời gian quá khứ – hiện tại trong phim. Chính sự thay đổi bởi thời gian và những nét tính cách bao lâu vẫn vậy khiến cuộc tìm kiếm thành viên Ngựa Hoang trở nên dở khóc, dở cười.
Đan xen những phân cảnh giữa quá khứ và hiện tại, khi trưởng thành và thời niên thiếu, Tháng năm rực rỡ vẫn liền mạch, liên kết bởi những đoạn chuyển cảnh khéo léo. Hai mươi lăm năm sau khi xa cách, dường như, màu sắc tính cách của các cô gái Ngựa Hoang chỉ bị phủ lên một lớp bạc thời gian, đó là những trắc trở cuộc sống, là nỗi lo cơm áo gạo tiền. Tuy nhiên, khi trở về bên nhau, tất cả như trở lại hồn nhiên, đầy nhiệt huyết như xưa, gạt bỏ mọi thứ, điều quan trọng hàng đầu là nguyên tắc bất biến của Ngựa Hoang.
Có thể nói, Tháng năm rực rỡ thể hiện sự chỉn chu ở từng cặp diễn viên, mỗi nữ diễn viên đều để lại ấn tượng nhất định trong lòng người xem. Bên cạnh những gương mặt thực lực, nhiều kinh nghiệm như Thanh Hằng, Hồng Ánh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, thì các nhân tố mới như Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Jun Vũ, Trịnh Thảo cũng gây bất ngờ bởi lối diễn xuất tự nhiên, tròn trịa, tái hiện trên màn ảnh rộng những năm tháng thanh xuân trong trẻo, đầy ước mơ và vô cùng rực rỡ.
“Tháng năm rực rỡ” – Bộ phim remake đậm màu sắc Việt Nam
Là bộ phim remake từ nguyên tác Hàn Quốc, nhưng Tháng năm rực rỡ thấm đẫm màu sắc Việt Nam. Phim lấy bối cảnh là hai cột mốc quan trọng của lịch sử nước nhà: năm 1975 – thời điểm Tổng thống Thiệu bỏ trốn khi chiến dịch Hồ Chí Minh thành công và năm 2000 – lần đầu tiên Tổng thống Bill Clinton cùng phu nhân sang thăm Việt Nam, hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa quan hệ hai nước. Đầy khéo léo và tài tình, mốc thời gian này cũng khiến việc nhóm Ngựa Hoang năm 1975 và cuộc gặp lại giữa Mỹ Dung – Hiểu Phương trở nên hợp tình, hợp lý hơn.
Đầu tư chỉn chu, công phu về mặt hình ảnh, Tháng năm rực rỡ như được gói gọn trong một Đà Lạt mộng mơ, cũ kỹ những năm 1975, với quán café cùng những bản nhạc rock du nhập của văn hóa phương Tây, quán ăn ven đường hay hãng phim tư nhân,… Đời sống trường lớp cũng như đưa người xem trở về thời điểm hơn 40 năm trước, khi cô giáo dạy Văn đọc thơ Hàn Mặc Tử: “Mơ khách đường xa khách đường xa”, hay vấn nạn học đường như bạo lực, sử dụng chất kích thích,…
Ngoài ra, các tình tiết chính trị cũng được lồng ghép khéo léo, tô vẽ thêm cho tuổi trẻ “không thể rực rỡ hơn” của nhóm nữ quái Ngựa Hoang. Một trong số chi tiết đáng nhớ trong phim là hình ảnh những cô gái sảng khoái đánh nhau ở ngay cuộc biểu tình bất ngờ trên đường phố.
Bên cạnh bối cảnh, tạo hình nhân vật, Tháng năm rực rỡ gây ấn tượng về phần âm thanh. Khi thì nhẹ nhàng, sâu lắng, lúc lại dồn dập, vội vã như nhịp sống tuổi trẻ đầy nhiệt huyết của những cô gái Ngựa Hoang, các bài hát Vết thù trên lưng ngựa hoang, Tôi muốn, Nụ hôn đánh rơi, Tháng năm rực rỡ,… đều góp phần đưa đẩy, nâng niu cảm xúc khán giả suốt từ đầu cho đến cuối bộ phim.
Trailer “Tháng năm rực rỡ”.
Những bài học thấm thía từ “Tháng năm rực rỡ”
Từ hành trình tìm lại tuổi trẻ, cũng như khám phá chính bản thân mình, Ngựa Hoang học được nhiều bài học quý giá. Ít ai có được cuộc đời như mong muốn, ước mơ thời niên thiếu đôi lúc ngủ vùi dưới những bon chen, áp lực cơm áo gạo tiền. Có nhiều chàng trai, cô gái sống tuổi trẻ rực rỡ, rồi lẻ loi, trầm lặng khi trưởng thành. Thế nhưng, như Tuyết Anh tâm niệm: “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”, những tháng năm tuổi 16 ấy vẫn là quãng thời gian đẹp nhất trong lòng Ngựa Hoang.
Nhân vật Tuyết Anh.
Một Hiểu Phương sôi nổi, lạc quan và đầy mộng mơ khi còn trẻ đã trở thành người phụ nữ thầm lặng của gia đình, chôn vùi ước mơ ngày bé. Thế nhưng, nét nổi loạn, bất chấp của nhân vật vẫn được tìm thấy lúc ở bên Ngựa Hoang. Hay, Mỹ Dung, Bảo Châu, Lan Chi, Thùy Linh đều bỏ lại đằng sau trăn trở riêng để hết mình sống lại tuổi trẻ.
Từ điểm nhìn hiện tại, những ước mơ quá khứ đôi khi trở nên quá ngây thơ và xa vời. Thế nhưng, chính giấc mộng tuổi trẻ trong trẻo ấy trở thành bến đỗ bình yên, gột rửa lo toan cho con người lúc trưởng thành, đồng thời, tạo động lực cho họ bước tiếp. Chính vì thế, bộ phim chạm đến nỗi nhớ sâu thẳm trong lòng người xem, khơi gợi kí ức về tháng năm rực rỡ ai cũng đã từng trải qua.
Nhẹ nhàng, sâu lắng, Tháng năm rực rỡ đọng lại nhiều dư vị trong lòng người xem. Nhận không ít phản hồi tích cực từ giới chuyên môn và truyền thông sau khi ra mắt, tác phẩm được kì vọng sẽ chinh phục trái tim khán giả, trở thành nhân tố sáng giá trong cuộc đua phòng vé.
Theo Saostar
Để rồi xem, Hoàng Yến Chibi có "xử đẹp" Shim Eun Kyung được như Miu Lê đã từng
Là một trong số những bộ phim ra rạp đầu năm, "Tháng năm rực rỡ" đang đem đến cho khán giả rất nhiều tò mò xoay quanh dàn diễn viên đông đảo đặc biệt là Hoàng Yến Chibi.
Tháng năm rực rỡ chính là phiên bản Việt của Sunny (Hàn Quốc) với sự góp mặt của dàn diễn viên nữ đông đảo nhiều thế hệ như Hồng Ánh, Thanh Hằng, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên, Hoàng Anh, Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Khổng Tú Quỳnh, Thanh Tú...
Trong Tháng năm rực rỡ, Hoàng Yến Chibi được giao phó vai diễn Hiểu Phương (Lim Na Mi trong bản gốc). Nếu xét trên góc độ tạo hình, đây đúng chuẩn là một phiên bản hoàn hảo. Thế nhưng để ý kĩ, khán giả sẽ nhận ra ngay những thách thức mà Hoàng Yến Chibi phải đối mặt.
Rụt rè nhưng vẫn phải điên
Đó là cảm nhận đầu tiên của khán giả dành cho vai diễn Lim Na Mi. Khi mới từ "vùng nhà quê" lên Seoul, cô đã bị choáng ngợp bởi mọi thứ. Khi còn ở quê, cô luôn tự hào vì mình xinh đẹp nhất trường, lại văn - vẽ song toàn, thì cho đến khi vào trường mới, cô còn không dám hé răng nửa lời. Lý do rất đơn giản, đó là sợ bị lộ giọng nói vùng miền.
Nhóm nữ quái Sunny trong bản gốc
Rụt rè, nhút nhát, thậm chí còn run bần bật không ngừng khi thấy các bạn nhập cuộc hỗn chiến. Thế nhưng khi cần thì lập tức có diễn xuất ma nhập, miệng không ngừng tru chéo áp đảo tinh thần đối phương.
Đây chính là cửa ải đầu tiên mà Hoàng Yến Chibi phải đối mặt. Khán giả gần như đã quá quen với sự trong sáng, ngây thơ của Yến. Nhưng trong Yến là sự ngây thơ mà không hề ngốc nghếch, rụt rè. Điều ấy toát lên từ khí chất, biểu cảm, cho đến cả giọng nói và hành động, cũng không thể lẫn đi đâu được.
Một cô gái gốc Hà thành sẽ nói tiếng địa phương như thế nào?
Điểm đáng lưu ý với vai diễn Lim Na mi, ấy là chất giọng địa phương cô từng muốn giấu tiệt đi trước các bạn. Và trong đoạn trailer được nhà sản xuất công bố, thì Hiểu Phương chỉ khác các bạn là nói giọng Bắc, lại còn rất tròn vành rõ tiếng. Không biết với mắt xích này, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sẽ giải quyết thế nào đây?
Trailer Tháng năm rực rỡ
Lơ ngơ thật chứ không phải giả vờ thơ ngây
Gần nhất, Hoàng Yến Chibi đã tham gia diễn xuất trong Cô gái đến từ hôm qua trong vai Hồng Hoa (kẻ phá đám thú vị của cặp đôi chính). Ở nhân vật Hồng Hoa cũng có nét tưng tửng, bông đùa, nhưng thực chất chỉ là những gì cô muốn thể hiện ra. Còn thực tế, cô bạn này gần như đã đi guốc trong bụng Thư thơ thẩn (Ngô Kiến Huy) và Việt An (Miu Lê).
Đây chính là điểm đặc biệt khác so với Hiểu Phương. Khán giả sẽ không được thấy sự tinh quái mà Hoàng Yến đã từng làm rất tốt. Khán giả sẽ khó tìm được hình ảnh Hoàng Yến bắt nạt người khác, thay vào đó là ánh mắt láo liên liếc đi tứ phía để thăm dò thái độ các bạn.
Rồi khi trót crush một anh chàng lớn hơn, Hiểu Phương chỉ biết tò mò theo sau để đi tới quán cà phê anh ngồi chứ không dám mạnh bạo thể hiện như trong Cô gái đến từ hôm qua.
Với những khác biệt dễ thấy ấy, Hoàng Yến Chibi đem đến cho khán giả một sự háo hức không hề nhẹ. Vừa kì vọng vì khả năng diễn xuất của cô khá dạn dày, nhưng cũng không thiếu lo lắng vì Shim Eun Kyung đã hoàn thành xuất sắc khí chất trong bản gốc.
Cùng một diễn viên trong bản gốc, tại sao bản remake không như vậy?
Bằng một sự vô tình nào đó, hai bộ phim remake được trông đợi đều do Shim Eun Kyung thủ vai chính. Nhưng bản Việt là do hai diễn viên khác nhau đảm nhận.
Trong "Em là bà nội của anh", remake từ Miss Granny, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã chọn Miu Lê để gửi gắm linh hồn nhân vật. Sau khi được công chiếu, diễn xuất của Miu Lê đã gây được tiếng vang rất tốt. Nhờ vai bà nội ấy, Miu Lê đã tạo ra được điểm sáng trong sự nghiệp để lấn sâu hơn trong điện ảnh.
Còn với "độ điên" với vai diễn ít có diễn viên nào được như Miu Lê. Cứ nhìn cái cách cô cháy với Bạn gái tôi là sếp,Cô gái đến từ hôm qua, hay dù là một vai diễn khách mời trong Nắng 2, đủ thấy độ "cứng" của Miu Lê.
Xét một cách công bằng, nếu như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có trao cơ hội thủ vai chính trong Tháng năm rực rỡ cho Miu Lê, đó cũng là điều dễ hiểu. Khán giả đã thấy được sự "giả vờ thơ ngây" của Miu Lê rất nhiều trong những tác phẩm mà cô tham gia. Khán giả cũng không lạ với những lần Miu Lê quát tháo bạn diễn để thể hiện trọn vẹn nhân vật.
Thế nhưng chắc chắn mỗi sự lựa chọn của phía nhà sản xuất, đều không phải ngẫu nhiên. Cũng đã đắn đo, suy nghĩ, đặt lên bàn cân nhiều cái tên sáng giá rồi mới có thể quyết định được. Việc lựa chọn Hoàng Yến Chibi thay vì Miu Lê đến bây giờ vẫn chưa thể đánh giá được là nên hay không. Vậy thì hãy cùng đợi đến 09/03/2018 để xem , Hoàng Yến Chibi sẽ "xử lý" Hiểu Phương như thế nào !
Theo Trí Thức Trẻ
"Tháng năm rực rỡ" cần vượt qua các "ải remake" này để ghi điểm trong lòng khán giả Một bộ phim khó như "Sunny" khi được Việt hóa thì sẽ có những khó khăn nào mà "Tháng năm rực rỡ" muốn thành công phải xử lý được? Tháng năm rực rỡ đang là một cái tên hứa hẹn sẽ làm nên chuyện trong số những phim Việt sẽ phát hành nửa đầu năm 2018. Bộ phim được đạo diễn bởi Nguyễn...