Thần tượng ảo đẹp nhất Việt Nam tung MV gây ngỡ ngàng, mối nguy “rình rập” với nghệ sĩ?
Thần tượng ảo đang khiến fan nhạc ngỡ ngàng với màn comeback ấn tượng.
MV thần tượng ảo gây sốt vì kỹ xảo, giọng hát
Virtual idol hay còn gọi thần tượng ảo là những ngôi sao được tạo ra từ công nghệ trí tuệ nhân tạo Al với ngoại hình, tính cách và hoạt động mô phỏng giống con người. Việc tạo ra các thần tượng ảo vốn không xa lạ với âm nhạc các nước phát triển, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc. Không ít thần tượng ảo gây sốt bởi ngoại hình quá xinh đẹp và gương mặt hoàn hảo không tì vết. Đây được coi là ngành công nghiệp tỷ USD với những con số thống kê khổng lồ về doanh thu.
Bắt kịp xu hướng, Việt Nam cũng bắt tai vào việc xây dựng thần tượng ảo. Ngày 21/8, Ann – thần tượng ảo đầu tiên của Việt Nam tung sản phẩm âm nhạc mới có tên CRY. Màn tái xuất của Ann sau 1 năm kể từ khi ra mắt hồi tháng 3/2023 thu hút sự chú ý của nhiều fan nhạc. Bởi lẽ, đây là virtual idol đầu tiên được thực hiện hoàn toàn bởi đội ngũ người Việt – Bobo Studio.
Virtual idol đầu tiên của Việt Nam
Visual lên hương của thần tượng ảo Ann sau 1 năm tái xuất
So với MV đầu tay Làm Sao Nói Thương Anh, CRY được đánh giá như bước tiến vượt bậc của đội ngũ tạo nên virtual idol Ann. CRY là một bài hát sôi động, bắt tai, hơi hướng Nhật Bản được sáng tác và phối khí bởi con người nhưng giọng hát dựng bằng AI. Thần tượng ảo Ann được nhận xét có giọng hát khá dễ nghe. Rock-baby voice với những nốt cao được dựng mượt mà. Dù có đôi chút chưa bùng nổ nhưng vẫn dễ gây liên tưởng nghệ sĩ nổi tiếng như AMEE, tlinh hay Hoàng Thuỳ Linh.
Sản phẩm có phần nhìn mãn nhãn không kém bất kỳ MV quốc tế nào
Những cú chuyển linh hoạt
Kỹ xảo ấn tượng của MV CRY
Ann có tạo hình bắt mắt, body cực “nuột” không kém bất kỳ tạo hình nước ngoài nào. Thậm chí còn được so sánh với nhân vật naevis – phiên bản AI của vũ trụ viễn tưởng của nhóm nhạc Kpop aespa. Điểm cộng của MV CRY là phần kỹ xảo được thực hiện một cách thuyết phục. Bối cảnh thành thị với những góc quay linh hoạt, chuyển động hình ảnh cho thấy sự chuyên nghiệp của đội ngũ Việt trong thực hiện CGI. Sau khi lên sóng, MV CRY của thần tượng ảo Ann nhận về nhiều lời khen từ dân tình.
Visual của Ann thậm chí còn được nhận xét là không hề kém cạnh naevis – nhân vật ảo trong vũ trụ AI của nhóm nhạc Hàn Quốc aespa (ảnh: naevis)
AI có thể làm được gì trong âm nhạc?
Những năm gần đây, công nghệ AI “xâm chiếm” và chứng minh ứng dụng rộng khắp các khâu từ sáng tác, sản xuất cho đến phát hành nhạc. Điển hình nhất trong ứng dụng AI với âm nhạc chính là việc mô phỏng giọng hát. Loạt video cover bằng AI nở rộ. AI có thể sao chép hoàn hảo từ vocal, cách xử lý, nhấn nhá của một ca sĩ lên một bài hát mà không cần người này hát. Việc này làm dấy lên một lo ngại về vấn đề “mạo danh”, nhiều nghệ sĩ bị AI sao chép và lan truyền nội dung không phù hợp.
AI gần như có thể thực hiện mọi khâu trong âm nhạc (ảnh: MV MAESTRO – SEVENTEEN)
Với sự phát triển của công nghệ, AI hiện nay còn sáng tác một bản nhạc hoàn chỉnh mà con người không cần can thiệp quá nhiều. AI có thể tạo nhạc tự động, tạo nhạc cụ ảo, phân tích âm nhạc, hỗ trợ việc mix và master. Để bắt kịp với AI, nhiều nhạc sĩ đã làm quen với công nghệ và đưa AI trở thành “người bạn” đắc lực trong sáng tác.
PLAVE – nhóm nhạc xuất hiện trước khán giả với giao diện đồ hoạ
AI xây dựng nên mô hình thần tượng ảo. Mô hình này có thể tham gia các buổi diễn trực tiếp, tương tác với khán giả, thu thập và phân tích phản hồi từ các nền tảng mạng và các kênh truyền thông khác nhau. Một hiện tượng cực kỳ nổi tiếng hiện nay chính là nhóm nhạc PLAVE của Hàn Quốc. Dù đứng đằng sau là giọng hát và sáng tác của người thật, nhưng PLAVE xuất hiện trước khán giả hoàn toàn bằng công nghệ đồ hoạ.
Dù là nhóm nhạc ảo, PLAVE vẫn tạo nên được những thành tích kỷ lục Kpop
Ra mắt 2023, PLAVE tạo ra nhiều đột phá trong ngành công nghiệp âm nhạc. Thậm chí, thành tích còn vượt xa nhiều nhóm nhạc truyền thống. Nhóm từng bán 70.000 vé cho concert đầu tiên chỉ trong vòng 10 phút. Mới đây, ca khúc Pump Up The Volum! của PLAVE đã đạt #1 MelOn Top 100 một cách thần tốc, vượt qua cả những chiến thần nhạc số như aespa, NewJeans, (G)I-DLE,… Nhóm nhạc ảo ghi danh vào top những nhóm nam đạt thành tích MelOn xuất sắc.
Điều này cho thấy dù là virtual idol, nhóm vẫn có thể thu thập fandom vững vàng không kém các nhóm nhạc người thật. Có thể thấy, khán giả đang dần coi các ca sĩ ảo như các nhân vật hoạt hình, có cả cộng đồng hâm mộ riêng.
Nguy cơ thực sự với nghệ sĩ
AI đang làm được gần thư mọi thứ mà một nghệ sĩ có thể làm, thậm chí còn tối ưu hơn về mặt chi phí và thời gian. Điều này dấy lên một nguy cơ cực lớn với các nghệ sĩ thực thụ. AI chiếm lĩnh thị trường, các nghệ sĩ hoàn toàn có thể bị “thất thế”.
AI chiếm lĩnh thị trường, các nghệ sĩ hoàn toàn có thể bị “thất thế”
Hiện nay, nhiều ca sĩ trẻ gặp vấn đề liên quan đến kỹ năng hát live. Thậm chí nhiều hiện tượng bị gọi là “ca sĩ phòng thu”. Bản nhạc hấp dẫn và viral nhưng chỉ dừng lại ở bản audio. Khi lên sân khấu, lỗ hổng hát live khiến khán giả ngán ngẩm. Một khi ca sĩ không trau dồi thực lực, chỉ chạm đến khán giả thông qua bản thu sẵn, nhiều người cho rằng việc này không khác gì đang nghe nhạc bằng AI.
Ca sĩ cần trau dồi khả năng trình diễn (ảnh: Wren Evans)
AI đã có thể làm mọi khâu, vậy điều gì sẽ níu giữ khán giả ở lại với nghệ sĩ? Các công ty giải trí cũng sẽ dần không chú trọng vào việc đào tạo tài năng. Mô hình thần tượng ảo ngày càng phổ biến và có sức hấp dẫn lớn là bởi với một thần tượng ảo, đơn vị quản lý không cần lo lắng về những tai tiếng liên quan cuộc sống đời tư. Mặt khác, thần tượng ảo có thể trình diễn liên tục mà không bị ảnh hưởng về sức khỏe, tuổi tác, kỹ năng và không bao giờ mất đi.
Âm nhạc của PLAVE có thể thuyết phục khán giả là nhờ giọng hát từ người thật
Thứ cuối cùng mà các nghệ sĩ tạo ra sự khác biệt so với thần tượng ảo chính là “tính chân thực”. Mặc dù được xử lý hoàn hảo bởi công nghệ, nhưng giọng hát AI vẫn thiếu đi độ rung cảm xúc – “điểm chạm” mà khán giả cần khi tìm đến âm nhạc. Điển hình như trường hợp nhóm nhạc ảo PLAVE, sở dĩ âm nhạc của nhóm được khán giả yêu thích là nhờ vào giọng hát hoàn toàn của người thật.
Woozi (SEVENTEEN) từng dính cáo buộc viết nhạc bằng AI đã đáp trả đanh thép rằng mọi sáng tác của SEVENTEEN đều được viết bằng người thật
Với việc sáng tác nhạc cũng vậy. Sáng tạo của con người là vô tận. Bản thân trí tuệ nhân tạo cũng chỉ là sản phẩm từ con người. Do đó, không có bất kỳ công nghệ nào có thể thay thế. Woozi – thành viên đảm nhận việc sáng tác toàn bộ nhạc của “nhóm nam triệu bản” SEVENTEEN từng dính cáo buộc viết nhạc bằng AI. Nam thần tượng đanh thép đáp trả mọi bản nhạc của SEVENTEEN đều được viết bởi con người. Woozi khẳng định bản thân luôn phải tự mình rèn luyện. Làm quen với AI là để nắm bắt công nghệ, không bị “bỏ rơi” phía sau chứ không phải phó mặc hoàn toàn.
“Chúng tôi đang thử nghiệm làm âm nhạc cùng với AI, tôi đang luyện tập việc đó. Thay vì cứ than vãn bởi sự phát triển của công nghệ hiện đại thì tôi nghĩ bản thân phải bắt kịp với nó. Học cách làm việc nhịp nhàng cùng (AI) rất quan trọng.
Tôi thử sử dụng và nhận ra được rất nhiều điểm khuyết thiếu của AI cũng như những thế mạnh của nó. Đồng thời tôi cũng trăn trở làm thế nào để giữ gìn được bản sắc riêng của mình trong thời đại công nghệ phát triển chóng mặt như vậy. Đó là điều mỗi ngày tôi luôn nghĩ tới”, Woozi chia sẻ tại họp báo ra mắt Best Album: 17 Is Right Here.
Rất khó để AI thay thế được nghệ sĩ thực thụ (ảnh: SOOBIN)
Rất khó để AI thay thế được nghệ sĩ thực thụ. Nhưng nghệ sĩ cũng cần nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo, không bị cuốn trôi theo dòng chảy công nghệ. Tài năng là thứ luôn cần được trau dồi, thị trường sẽ dần đào thải những người không biết cố gắng.
HYBE lại tự làm xấu mặt mình: Ăn cắp cả tên gọi lẫn thiết kế cho nhóm nữ "ảo", thiết lập nhân vật như cosplay thành viên aespa
Vì sao HYBE bị fan Kpop ném đá khi cho ra mắt nhóm nữ đồ hoạ?
Vừa qua, HYBE thông báo ra mắt nhóm nữ theo mô hình virtual idol có tên SYNDI8. Đây là bước đi tiếp cận thị trường sản xuất nhóm nhạc AI của tập đoàn giải trí mới nổi. Thời gian qua, chủ tịch HYBE Bang Si Hyuk cho thấy sự hứng thú với mô hình virtual idol thông qua động thái mời nhóm nhạc ảo Plave biểu diễn tại Weverse Con 2024.
Dự án nhóm nữ ảo SYNDI8 của HYBE
Nhóm nữ virtual idol của HYBE sẽ được sản xuất bởi Supertone - công ty công nghệ âm thanh AI được tập đoàn mua lại. SYNDI8 đã được giới thiệu bộ nhận diện, gồm bốn thành viên: Canary, Nest, Goyo và Raven. Ngay sau khi công bố dự án, SYNDI8 nhận về sự chú ý từ đông đảo fan Kpop, nhưng toàn phản ứng tiêu cực.
Lợi dụng tên tuổi nghệ sĩ dưới trướng
HYBE hiện đang gây tranh cãi cực lớn trên các diễn đàn Kpop vì hành vi "ăn cắp", xào nấu concept cho nhóm nữ ảo. Đầu tiên phải kể đến tên gọi SYNDI8. Cách đặt tên khiến fandom SEVENTEEN hoang mang khi SYNDI8 trùng với nghệ danh The8 của thành viên người Trung Quốc Từ Minh Hạo. Hai cái tên có cách đọc và viết chữ Hàn giống nhau The8 (디에잇) - SYNDI8 (신디에잇). Tên nhóm nhạc ảo còn được hiểu như New-The8.
HYBE lấy nghệ danh của thành viên SEVENTEEN đặt cho nhóm nữ ảo, The8 và SYNDI8 có cách đọc và viết chữ Hàn giống nhau
Việc nghệ danh 10 năm của The8 bị lợi dụng để đặt tên, tạo tranh luận cho dự án idol ảo đã chọc giận fandom SEVENTEEN. Người hâm mộ chỉ trích HYBE vì ăn cắp nghệ danh nghệ sĩ dưới trướng, đồng thời hashtag và mass mail đòi công bằng cho thần tượng.
Fan SEVENTEEN biểu tình phản đối HYBE
"Ăn cắp" thiết kế
Chưa dừng lại, HYBE còn bị một hoạ sĩ "bóc phốt" ăn cắp thiết kế. Cụ thể, trong quá trình lên visual cho nhóm nữ ảo, công ty Supertone gửi cho họa sĩ B.YO lời đề nghị hợp tác vẽ nhóm nữ ảo, kèm theo bản phác thảo gốc. Nhưng khi hoạ sĩ hỏi về chi phí và yêu cầu hợp tác, phía công ty cắt liên lạc.
Thiết kế đồ hoạ của SYNDI8 bị một hoạ sĩ "bóc phốt"
Bài đăng của hoạ sĩ BY.O lần nữa cuốn HYBE vào thị phi
Sau khi HYBE công bố nhóm nữ ảo, hoạ sĩ này phát hiện ra thành phẩm không giống bản phác thảo gốc, mà lại giống với thiết kế của mình. Bất bình vì sáng tạo của mình có dấu hiệu bị sao chép trắng trợn, hoạ sĩ BY.O lên tiếng trên trang cá nhân: "Thật là sự trùng hợp đáng kinh ngạc. Tôi biết tôi không thể khẳng định rằng phong cách của mình là duy nhất. Tôi biết rằng các thiết kế của tôi tương đồng với truyện tranh và city pop illustration, tranh của tôi cũng được tạo ra nhờ việc tham khảo.
Nhưng công ty đã gửi đề nghị cho tôi trước, vậy mà khi tôi hỏi chi tiết công việc thì công ty không trả lời? Đó là một lời mời hợp tác đã bị đơn phương hủy bỏ. Dù có cố nhìn một cách tích cực thế nào thì tôi cũng cảm thấy không thoải mái khi phong cách vẽ ban đầu của họ đã bị thay đổi hoàn toàn và kết quả là như thế này.
Tất nhiên, họ có thể đã tham khảo rất nhiều tài liệu từ những người khác ngoài tôi. Fan hỏi tôi có làm việc đó không và tôi đã nói rõ rằng tôi hoàn toàn không làm. Tôi viết bài chỉ vì thất vọng. Tôi không viết để yêu cầu bất kỳ ai làm điều gì đó. Một cá nhân như tôi thì có quyền lực gì?"
Công ty con của HYBE phụ trách nhóm phải nhắn tin xin lỗi hoạ sĩ
Bài đăng của hoạ sĩ BY.O lần nữa cuốn HYBE vào thị phi. Đây không phải lần đầu tiên tập đoàn này bị người trong ngành tố "ăn cắp" thiết kế. Lùm xùm tương tự đã xảy ra hồi 2015, với concept photo cho album The Most Beautiful Moment in Life, Pt.1của BTS.
Khi ấy, Big Hit đã liên hiện với một biên tập viên thời trang nhằm lên ý tưởng cho BTS, nhưng sau khi trao đổi, Bang Si Hyuk phớt lờ người này. Trong thành phẩm cuối. các thành viên BTS vẫn được chụp ảnh theo phong cách "ướt át" và "mềm mại nhưng lãng mạn", theo đúng ý tưởng của vị biên tập viên. Knet nặng lời chê bai HYBE và Bang Si Hyuk là "ăn cắp quen thói", không tôn trọng thành quả sáng tạo.
Ám ảnh khó nói với nhóm nữ nhà SM
Điểm gây tranh luận nhất trong dự án virtual idol của HYBE chính là có một thành viên như được xây dựng trên hình mẫu của Karina (aespa). Thiết lập nhân vật Canary, như đọc lái từ nghệ danh Karina. Thành viên này có trắc nghiệm tính cách MBTI là ENFP và chiều cao 1m68 giống trưởng nhóm aespa.
Chưa kể, đội hình nhóm 4 người cũng tương đồng, và aespa là nhóm nhạc tiên phong trong concept AI. Sự trùng hợp này không khỏi làm dấy lên nghi vấn.
Thiết lập nhân vật Canary lấy chất liệu từ Karina
Tạo hình gây liên tưởng
... đến cả ký hiệu hình trái tim cũng tham khảo
Fan Kpop cho rằng nỗi ám ảnh của Bang Si Hyuk với aespa ngày càng gia tăng, nhất là sau khi nhóm lấy lại phong độ với màn comeback mới nhất. Trước đó, chủ tịch HYBE từng yêu cầu Min Hee Jin - "mẹ đẻ" NewJeans xây dựng nhóm nữ có thể "giẫm đạp aespa".
Ngoài ra, "gà cưng" Kim Chaewon (LE SSERAFIM) cũng nhiều lần "đụng hàng" với giọng ca chính aespa - Winter. Những dấu hiệu này càng làm dân tình khẳng định Bang Si Hyuk có chấp niệm trong việc tạo ra nhóm nhạc "cosplay"aespa.
Bang Si Hyuk có chấp niệm trong việc tạo ra nhóm nhạc "cosplay" aespa?
Hiện, MXH đang tràn ngập bình luận chỉ trích HYBE. Sau đây là phản ứng của Knet:
- HYBE quá hạ đẳng rồi. Sốc khi vẫn có những vụ mới bị bóc ra.
- Đồ tệ hại. Thật sự tồi tệ nếu ăn cắp thiết kế của người khác.
- Canary, Goyo, Nest, Raven - Karina, Kwangya, Next, Level. Thế mới thấy mức độ đạo đức nghề nghiệp của HYBE.
- Đây là thiết kế vốn có của HYBE và đây là kết quả cuối cùng. Nếu so sánh với thiết kế gốc của HYBE và so với style của họa sĩ thì có thể thấy phong cách vẽ và cách phối màu là hàng sao chép.
- Không có óc sáng tạo à? Lúc nào cũng đi copy. Nếu khó chịu vì dính tranh cãi thì ít nhất nên cố để tránh chứ.
- Bị ám ảnh với aespa...
- Lấy cắp mọi thứ của các label... Hết Karina lại đến SEVENTEEN.
- Nghệ danh của nghệ sĩ dưới trướng mà cũng ăn cắp. Hút máu nghệ sĩ đến khi nào?
- Lấy tên của idol người thật đặt cho idol ảo. Nực cười nhất là Bang Si Hyuk.
- Thói ăn cắp thiết kế đã có từ lúc làm album cho BTS. Thật không hiểu tại sao có thể trở thành thế lực giải trí mới. HYBE sẽ huỷ hoại tất cả.
Baekhyun (EXO) lồng tiếng cho nhóm nhạc ảo Sau thành công của nhóm nhạc ảo K/DA, Riot Games tiếp tục trình làng một nhóm nhạc mới. Baekhyun (EXO) là đại diện K-pop duy nhất tham gia lồng tiếng trong dự án này. Trong một lần trả lời phỏng vấn, Baekhyun cho biết rất yêu thích bộ môn thể thao điện tử - Ảnh: SM Entertainment Cộng đồng người hâm mộ hào...