“Thảm họa phim Rạp” Lệnh xoá sổ: Bị chê vẫn hút khách
Về căn bản, là một bộ phim hành động, khi đã gây được sự choáng ngợp cho khán giả bằng những màn võ thuật đẹp mắt thì Lệnh xoá sổ đã thành công.
Choáng ngợp bởi các pha hành động “đã” mắt
Là một bộ phim lấy đề tài về xã hội đen và phông nền chính là võ thuật, nên các màn đấu võ trong phim đều được đầu tư và dàn dựng một cách rất kỹ lưỡng. Chiêu thức đường phố của những tên lưu manh, thế võ trau chuốt của những võ sư thực thụ… đều được kết hợp với nhau một cách mượt mà nhưng mạnh mẽ, dứt khoát, phản ánh được bản lĩnh cũng như vị thế của người ra đòn.
Đây cũng chính là điểm sáng nhất của Lệnh xoá sổ, thu hút được nhiều các khán giả và đặc biệt là những người thích giải trí bằng các pha hành động “đã” mắt. Không chỉ võ thuật mà các pha hành động khác như đấu súng, những màn đua xe, rượt đuổi rất ngoạn mục và ấn tượng. Nhờ vào kỹ thuật quay phim hiện đại nên các cảnh truy bắt tốc độ cao bằng mô tô trên bối cảnh đường phố đông đúc ở Sài Gòn diễn ra rất thật, không tạo cảm giác “tua nhanh” giả tạo như nhiều phim hành động Việt khác.
Các pha đấu võ quyết liệt cùng những màn rượt đuổi ngoạn mục bằng mô tô trên đường phố đã tạo cảm giác choáng ngợp và “đã” mắt cho khán giả, điều mà rất ít phim hành động Việt Nam làm được.
Với thời lượng dành cho các pha hành động, chiến đấu chiếm đến 70%, nên việc Lệnh xoá sổ tạo cảm giác choáng ngợp cho khán giả khi xem (mà bỏ quên sự chú ý đến kịch bản hay diễn xuất của các diễn viên) là điều tất yếu và thành công căn bản của bộ phim. Gần như toàn bộ các diễn viên đều tự mình thực hiện các pha hành động, võ thuật của mình mà không cần đến người đóng thế, tất cả đều nhờ vào quá trình khổ luyện nghiêm khắc của họ cùng với võ sư – đạo diễn hành động – diễn viên Trần Kim Hoàng.
Non tay về kịch bản và tạo hình nhân vật
Xem ra, điểm sáng trên vẫn còn khá mong manh, chưa khoả lấp được những khiếm khuyết về mặt kịch bản và tạo hình nhân vật trải khắp chiều dài bộ phim. Nhiều tình tiết chắp vá, thiếu tính liên kết, dẫn đến sự bất bất hợp lý. Điển hình như nhân vật Dung do Ngọc Diệp đóng, tại sao nhân vật này từ một cô gái mù biến thành một cảnh sát chìm, vai trò và công lao của tuyến vai này là gì, tất cả đều không được giải thích. Thêm vào đó, khán giả cũng lấy làm thắc mắc vì sao một băng đảng xã hội đen tại Việt Nam lại dùng kiếm Nhật làm vũ khí thanh toán lẫn nhau, liệu băng đảng này có nguồn gốc hay theo phong cách Nhật Bản hay không?
Không chỉ có lỗ thủng về tình tiết mà Lệnh xoá sổ còn có nhiều tuyến nhân vật thừa thải, điều này dẫn đến sự hạn chế đất diễn của tuyến diễn viên chính, cũng như sự mờ nhạt cho hầu hết các nhân vật. Sự xuất hiện của hàng loạt các mỹ nhân như Yuki Lê, Maria Đinh, Phi Thanh Vân, Ngọc Diệp, Hải Âu… chỉ xuất hiện tích tắc vài phút trong các màn đánh nhau, bị cưỡng hiếp, bị bắt trói, nói chuyện phiếm hay chỉ đơn giản là phóng một chiếc phi tiêu, mà không có một lời giải thích nào về thân thế hay điểm nhấn nào về vai trò của họ trong bộ phim này. Hậu quả là sự rời rạc và thiếu mạch lạc về lời thoại cũng hình thành theo.
Xã hội đen Việt Nam thanh trừng băng nhóm bằng… kiếm Nhật (?!).
Video đang HOT
Từ cô gái mù bán vé số, Ngọc Diệp “lột xác” khó hiểu thành nữ cảnh sát chìm tài ba.
Các tuyến nhân vật phụ như Isabelle Du, Maria Đinh, Yuki Lê xuất hiện mờ nhạt.
Trung tâm của phim là nhân vật Hoàng do võ sư Việt kiều Trần Kim Hoàng thủ vai. Là một võ sư Việt kiều tài năng với nhiều thành tích võ thuật đáng nể ở các đấu trường taekwondo và Thai boxing tại châu Âu, nên các pha hành động võ thuật đẹp mắt của anh trong phim là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, Trần Kim Hoàng vẫn còn khá “cứng” trong việc thể hiện cảm xúc nhân vật, dù đang vui, buồn, tức giận, nghiêm túc hay đang đùa giỡn, nhân vật Hoàng của anh vẫn luôn đều đều một giọng nói và nét mặt.
Với Tuấn Hưng, điều đáng tiếc là mặc dù anh từng có không ít kinh nghiệm diễn xuất nhưng lại thể hiện vai tay anh chị Nhật hơi gượng gạo và nhạt nhoà. Có lẽ, khoảng cách từ phim truyền hình đến điện ảnh vẫn còn là một chặng đường dài với chàng ca sĩ điển trai này.
Trần Kim Hoàng (trên) và Tuấn Hưng chưa linh hoạt trong biểu đạt cảm xúc nhân vật.
Dẫu vậy, Lệnh xoá sổ vẫn ghi nhận được phong độ diễn xuất tuyệt vời của nam diễn viên kỳ cựu Hoàng Phúc, anh là một trong số ít các nam diễn viên có thể hoá thân đa dạng vào nhiều thể loại vai – từ hiền lành, chất phác đến độc ác, giang hồ – trong cả phim truyền hình lẫn phim nhựa.
Bên cạnh đó, Vĩnh Thuỵ cũng là một phát hiện bất ngờ khi anh vào vai phản diện khá “ngọt”. Từng ánh mắt “nhìn đểu”, nụ cười nhếch mếp, cái huýt sáo thách thức, Vĩnh Thuỵ thể hiện mượt mà và không kém phần hài hước. Đặc biệt là các màn đánh nhau hay các màn hành động nguy hiểm gần như đều do chính anh thực hiện 100%. Vai Thuỵ trong Lệnh xoá sổ là một bước tiến dài về khả năng diễn xuất điện ảnh của nam siêu mẫu này, sau vai diễn chàng hoàng tử không để lại nhiều dấu ấn trong bộ phim đầu tay Nhật ký Bạch Tuyết (2010).
Nhưng Lệnh xoá sổ vẫn ghi nhận phong độ diễn xuất tuyệt vời của Hoàng Phúc và Vĩnh Thuỵ.
5 tỉ đồng doanh thu: Sức hút thực tế không thể chối cãi
Trước ngày ra rạp, Lệnh xoá sổ được xem như một tác phẩm điện ảnh hành động “bom tấn” và rất được mong đợi. Sau ngày công chiếu 22/4, Lệnh xoá sổ lại gây nên sự thất vọng phần lớn từ báo giới và các nhà chuyên môn về mặt kịch bản và diễn xuất.
Tuy nhiên, chỉ sau 5 ngày công chiếu trên toàn quốc, Lệnh xoá sổ đã công bố doanh thu bất ngờ trên toàn quốc là 5 tỉ 123 triệu đồng, khiến cả nhà xuất là Hoàng Trần Films cũng hết sức ngỡ ngàng và vui mừng. Ngay trong ngày đầu công chiếu, các hệ thống rạp Lotte và MegaStar đều đều chật kín người đến xem. Những ngày cao điểm, các rạp tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều kín chỗ, phải đặt mua vé trước qua điện thoại.
Nhà sản xuất vẫn tự tin về sức hút của bộ phim với doanh thu 5 tỉ đồng sau 5 ngày công chiếu.
Doanh thu nói trên đã cho thấy sức hút không thể chối cãi của Lệnh xoá sổ, mặc cho rất nhiều lời phê bình bất lợi dành cho bộ phim. Không loại trừ khả năng khán giả đến xem chỉ vì tò mò sau những bài mổ xẻ chi li về điểm yếu của phim trên mặt báo, hoặc “dư chấn” từ scandal liên quan đến pháp luật của Vĩnh Thuỵ. Một cuộc khảo sát về tần suất quay lại rạp xem Lệnh xoá sổ lần hai của khán giả có thể cần thiết trong trường hợp điều nghiên về sức hút thực sự của bộ phim. Song với những tín hiệu khả quan hiện tại về mặt doanh thu, có thể thấy Lệnh xoá sổ vẫn là một tác phẩm điện ảnh đầu tay khá thành công của một hãng phim tư nhân còn non trẻ tại thị trường Việt Nam.
Điều này cũng đã thúc đẩy Hoàng Trần Films lên kế hoạch thực hiện tiếp hai dự án phim cho dịp Tết Nguyên đán và lễ 30/4 năm sau, trong đó bộ phim đầu tiên vừa được Trần Kim Hoàng “bật mí” với cái tên khá ngộ nghĩnh: Romeo và Juliet không thể chết.
Theo 2Sao
Lại thêm một "siêu phẩm mâm xôi" Việt?
Mở hàng cho mùa phim hè 2011, Lệnh xóa sổ được kỳ vọng là một bộ phim hành động gay cấn, hấp dẫn, rốt cuộc chỉ là một chú "ngựa non háu đá", bởi còn thiếu quá nhiều thứ để có thể trở thành một tác phẩm "trưởng thành".
Là một võ sư kick boxing nên không có gì đáng ngạc nhiên khi nhà sản xuất Hoàng Trần quyết định dựng một bộ phim võ thuật.
Quá ngô nghê
Tuy nhiên, từ ý tưởng cho đến thành phẩm là cả một quãng đường dài không hề đơn giản, mà có lẽ chính ông không lường trước được. Ý tưởng của Trần Kim Hoàng được Bùi Chí Vinh chắp bút, hiện hình là một tác phẩm quá sơ sài, chủ yếu là những đoạn đánh võ, được chắp nối nhau một cách rời rạc, thông qua câu chuyện một gã giang hồ hoàn lương nhưng gặp phải sự truy lùng của một băng đảng xã hội đen.
Phi Thanh Vân
Phim mở đầu bằng một cảnh đua xe giữa hai tay anh chị, ở đó có bọn đàn em mặt ngầu cùng các cô nàng ăn mặc tươi mát, đứng uốn éo trong tiếng nhạc xập xình để cổ vũ, khiến khán giả dễ dàng liên tưởng đến phim Fast and Furious 4. Không chỉ về cách thể hiện, Lệnh xóa sổ còn "trùng lắp" với siêu phẩm của Mỹ ở chỗ cũng có một cảnh sát chìm tìm cách xâm nhập băng đảng xã hội đen bằng việc tham gia nhóm đua xe.
Có điều, nếu mục đích và hành động của chàng cảnh sát trong phim Mỹ nhất quán bao nhiêu thì trong phim Việt lại... lãng xẹt bấy nhiêu. Sau màn thi tài với Hoàng (Trần Kim Hoàng), chàng cảnh sát chìm tên Hải (Hoàng Phúc) coi như đã có thể lọt vào hàng ngũ của đại ca Trần, không hiểu vì động cơ gì lại "dụ" Hoàng đua một lần nữa để rồi rơi vào mai phục của cảnh sát và bị bỏ tù. Điều này xét cả về mục đích và nghiệp vụ đều không ổn. Mục đích của Hải là xâm nhập băng đảng của ông Trần chứ không phải nhằm bắt một kẻ tay chân như Hoàng. Và ngay cả muốn bắt Hoàng thì cách "gài bẫy" đó cũng là một hành động không chấp nhận được.
Chánh Tín
Cứ như thế, các tình tiết phi logic cứ nối tiếp nhau. Cả phim không hề thấy băng nhóm ông Trần làm gì mờ ám ngoại trừ việc ông ngồi quan sát sòng bài qua màn hình ti vi hay cặp kè với mấy em chân dài bên hồ bơi. Chỉ đến cuối phim, khi ông Trần hỏi "Tôi bị bắt vì tội gì" thì khán giả mới biết ông ta buôn bán vũ khí và ma túy. Tương tự như vậy, không ai biết được vai trò của cô trung úy công an giả mù trong chuyên án xóa sổ băng đảng là gì.
Người xem chỉ thấy cô (Đinh Ngọc Diệp) lướt qua ở một phân đoạn bị bọn du côn xé quần áo, thoáng một chút ở đoạn chụp hình lén, là đã thấy cô xuất hiện cuối phim, được giới thiệu là một chiến sĩ "đóng một vai trò quan trọng trong chuyên án" như lời của một cán bộ công an giới thiệu với đồng nghiệp. Tương tự, vai trò của Hải cũng không nổi bật, chỉ thấy thi thoảng anh ta ra vào vũ trường, đánh nhau với mấy tay du côn mà không hề thấy anh phát hiện ra điều gì trong quá trình che giấu thân phận để đột nhập vào băng đảng.
Lúc ra mắt đoàn phim, nhà sản xuất tiết lộ việc để Minh Nhí đóng vai ông chủ ga ra xe nhằm tạo tiếng cười làm dịu đi căng thẳng của những cảnh chiến đấu. Tuy nhiên, dụng ý này đã không thành khi vai diễn của Minh Nhí quá nhạt, không tạo được tình huống nào đáng cười. Trong khi đó, khán giả lại cười rần rần với những câu nói ngô nghê, thừa thãi của anh công an Hải như "Giơ tay lên đầu!", "Úp mặt vào tường", "Vì phải che giấu thân phận nên tôi không thể cho anh biết được".
Trong phim, siêu mẫu Vĩnh Thụy làm khán giả phát mệt với những tiếng hú, huýt sáo và điệu bộ loi choi.
Lạm dụng đánh đấm
Vì muốn phát huy tối đa sở trường võ nghệ cho vai chính mà phim của Trần Kim Hoàng đã dành phần lớn thời gian cho những pha đánh đấm. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều cảnh võ thuật đã đẩy bộ phim đến chỗ không còn đất để thể hiện nội dung, tình cảm. Các nhân vật trong phim không có số phận riêng.
Không những thế, việc lồng những pha hành động vào phim cũng thiếu tự nhiên, khiến người xem thấy rõ bàn tay sắp đặt của đạo diễn chứ không phải điều tất yếu phải xảy ra. Chẳng hạn, cảnh Hoàng chở My đuổi bắt kẻ giật túi xách của một phụ nữ, đáng lẽ trận tỉ thí giành giật chiếc túi phải diễn ra ngay trên đường thì đạo diễn để họ dựng xe đàng hoàng, vào một quán cafe rồi mới đánh nhau. Trước khi công chiếu, vai diễn của siêu mẫu Vĩnh Thuỵ cũng ít nhiều gây chú ý. Nhưng trong phim, chàng siêu mẫu này khiến người xem phát mệt với những tiếng hú, huýt sáo, trong khi điệu bộ thì loi choi không giống ai.
Những pha hành động trong phim bị đánh giá là thiếu tự nhiên.
Tuy nhiên, những pha võ thuật nói riêng cũng không đến nỗi tệ. Cảnh đua xe tốc độ cao trên đường cũng được quay khá tốt, mặc dù còn thiếu những cản trở trên đường đua, khiến cho cuộc đua dù có tốc độ vẫn chưa đủ sức tạo ra những gay cấn cần có.
Theo 2Sao
"Lệnh Xoá Sổ" - "bom xịt" của thể loại võ thuật hành động Việt Với nội dung không có gì đặc biệt, "Lệnh Xoá Sổ" chỉ mang lại những cảnh quay mãn nhãn đủ để hấp dẫn người xem. Lệnh xóa sổ Đạo diễn: Đặng Cao Cương Diễn viên: Trần Kim Hoàng, Ngọc Diệp, Nguyễn Chánh Tính, Vĩnh Thụy, Tuấn Hưng, Phi Thanh Vân Thể loại: Hành động / Hình sự Đánh giá: Lệnh Xóa Sổ là...