Thái Hòa và ‘Quái vật màn ảnh Hàn’ – Khi sự xấu trai hái ra tiền
Không được trời phú cho ngoại hình lộng lẫy như tài tử nhưng cả Thái Hòa và Yu Hae Jin đều tỏa sáng bằng sức hút riêng khi hóa thân thành hai phiên bản của cùng một nhân vật.
Trailer Tiệc Trăng Máu
Trong Intimate Strangers, phiên bản Hàn Quốc của bộ phim Perfect Strangers, Yu Hae Jin vào vai Tae Soo. Tae Soo gặt hái thành công với nghề luật sư, là trụ cột trong gia đình êm ấm với mẹ, vợ và ba người con. Ở phiên bản Việt, nhân vật này do Thái Hòa thủ vai.
Yu Hae Jin và Thái Hòa đều thành công khi lột tả tâm tính của người đàn ông ngoài bốn mươi trong ba cuộc đời trên màn ảnh: luật sư/nhà báo tuổi bốn mươi viên mãn bên vợ đẹp con khôn, một người trụ cột gia đình bị đè nén dưới nhiều áp lực và gã đàn ông với đời sống tinh thần nhiều uẩn khúc.
Hai nam diễn viên “kém sắc” nhưng tài năng
Con đường đến với điện ảnh của Yu Hae Jin là hành trình dài, nhiều chông gai, gian khó. Không ít lần, tài năng của anh bị xem nhẹ vì ngoại hình kém hấp dẫn. Trong hơn hai thập kỷ vừa qua, từ chỗ chàng chạy việc học lỏm cách diễn xuất sau cánh gà sân khấu, anh đã vươn lên thành ngôi sao của màn ảnh rộng xứ Hàn.
Nam diễn viên Yu Hae Jin được gọi bằng cái tên “gã xấu trai may mắn”.
Năm 1997, Yu Hae Jin có vai diễn đầu tiên, bắt đầu sự nghiệp trên màn ảnh rộng từ những vai phụ ít người quan tâm. Theo thống kê của AsianWiki, Yu Hae Jin đã góp mặt trong 55 dự án điện ảnh.
Các vai diễn của anh đa dạng từ chính kịch tới hài hước. Khi đã thành dành, anh luôn được gọi với biệt danh “ quái vật màn ảnh Hàn”. Anh góp mặt trong loạt phim ăn khách, doanh thu “khủng” của Hàn.
Thái Hòa là gương mặt “xù xì” nhưng tài năng của màn ảnh Việt. Với niềm đam mê cháy bỏng dành cho nghệ thuật, Thái Hòa sớm bén duyên với sân khấu. Anh là nghệ sĩ đa tài, có thể lấy nước mắt khán giả bằng những vai chính kịch cũng như khiến họ bật cười vì những màn tấu hài duyên dáng.
Trên màn ảnh rộng, Thái Hòa là cây hài ăn khách, bảo chứng cho thành công của loạt phim Việt doanh thu cao như Long Ruồi, Để mai tính, Tèo Em, Chàng vợ của em … Thái Hòa từng được ví là diễn viên triệu USD của màn ảnh Việt khi những dự án phim anh tham gia có doanh thu cao, có phim đạt kỷ lục vào thời điểm phim ra mắt.
Năm 2020, Thái Hòa quay trở lại với Tiệc trăng máu. Anh mang đến cho khán giả hình ảnh mới, vẫn hài hước duyên dáng nhưng giàu chất suy tư, chính kịch hơn.
Vai diễn điển hình cho đàn ông châu Á
Nguyên tác Perfect Strangers là bộ phim của điện ảnh Italy, với nhiều vấn đề khá “Tây” so với nền văn hóa Á Đông. Dù các bản làm lại châu Á đã có những điều chỉnh khéo léo, bản thân trò chơi công khai nội dung tin nhắn điện thoại vẫn là một tình huống khá gượng ép với những người châu Á thích giữ thể diện.
Trong hai phiên bản làm lại đã được “nêm nếm” cho vừa khẩu vị khán giả Hàn Quốc và Việt Nam, nhân vật do Yu Hae Jin và Thái Hòa đảm nhận đã trở thành trung tâm sự chú ý.
Họ dễ dàng xây dựng được mối liên hệ với khán giả nhờ mang tính đại diện cho cố tật của phần đông nam giới hai quốc gia – những người “trụ cột gia đình” theo quan niệm gia đình truyền thống Á Đông.
Ngoại hình “kém sắc” của Thái Hòa (và cả Yu Hae Jin) trở thành điểm mạnh khi hóa thân thành nhân vật.
Cả Tae Soo và Bất Bình đều là những người đàn ông có tiếng nói trong xã hội, một là luật sư, một là nhà báo. Trong gia đình, họ là người con trai hiếu thảo biết phụng dưỡng mẹ già, là người cha nghiêm khắc (và có phần xa cách) của ba đứa con, là người chồng có trách nhiệm đứng ra quyết định mọi chuyện lớn nhỏ trong gia đình.
Và tất nhiên, đồng hành với họ là người vợ nhún nhường, nhất nhất đều nghe theo chồng, luôn nhìn về phía chồng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.
Trách nhiệm bảo vệ gia đình, đến một mức độ nào đó, biến Tae Soo và Bất Bình thành những người đàn ông gia trưởng, độc đoán. Họ đòi hỏi mọi thứ trong gia đình phải xoay quanh ý muốn của mình.
Một khi sự việc đi lệch khỏi quỹ đạo ấy – lớp trang điểm của người vợ không hợp mắt, con cái không nghe lời, người mẹ già không được chăm sóc kỹ càng… họ lập tức quy trách nhiệm không chu toàn chuyện gia đình lên đầu vợ.
Dù bộ phim không trực tiếp thể hiện bằng lời thoại, khán giả đều có thể mường tượng, Tae Soo và Bất Bình chắc chắn đã có những lúc hét vào mặt người bạn đời: “Có mỗi việc làm vợ mà cũng làm cũng không xong”.
Lựa chọn dành cho Yu Hae Jin và Thái Hòa
Trái với vai diễn người bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hay anh bạn trăng hoa cần đến ngoại hình như một yếu tố làm nên vị thế xã hội, Tae Soo và Bất Bình không cần phải đẹp. Hai người đàn ông chuộng “ăn chắc mặc bền” không định giá bản thân bằng vẻ ngoài hào nhoáng mà bằng tầm ảnh hưởng của họ với những người xung quanh.
Kết quả, Intimate Strangers và Tiệc Trăng Máu đã lựa chọn hai diễn viên với ngoại hình “gai góc” nhưng giàu kinh nghiệm diễn xuất là Yu Hae Jin và Thái Hòa. Tạm chưa nói đến năng lực diễn xuất, bản thân ngoại hình của hai diễn viên đã mang lại cảm giác gần gũi và chân thực với nhân vật họ thủ vai.
Gánh nặng trách nhiệm vô tình khiến Tae Soo và Bất Bình trở thành những kẻ bạo hành tinh thần vợ con.
Nếu Tae Soo và Bất Bình là mẫu đàn ông cổ lỗ sĩ, thì Thái Hòa và Yu Hae Jin ngay từ đầu đã tạo được cảm giác cũ kỹ, lỗi thời với da ngăm đen, mặt mũi cau có… Sự lạc lõng trong ngoại hình so với mặt bằng chung không chỉ hòa hợp với tính cách nhân vật, mà còn khiến họ nổi bật so với sáu bạn diễn.
Sự nổi bật về ngoại hình (theo hướng tiêu cực) đặt ra cho diễn viên thử thách khó khăn hơn về diễn xuất. Khán giả dễ chú ý, tức là khuyết điểm của họ dễ bị phát hiện hơn. Nhưng với hai nam diễn viên đã được thời gian và khán giả kiểm chứng thực lực, sự chú ý của khán giả là cơ hội để tỏa sáng.
Trên phim, cái nhìn của Tae Soo và Bất Bình luôn đi kèm động tác nhíu mày khó chịu, ẩn chứa cả vài phần khinh bỉ, mỗi khi vợ đùa vui quá trớn mà thành vô duyên, làm mất mặt chồng.
Đó là ánh mắt hai người đàn ông dành cho người bạn đời chung thủy khi tình yêu đã phai nhạt, nhưng vẫn còn bị ràng buộc bởi quá nhiều tình nghĩa và quyền lợi.
Phản ứng của Tae Soo và Bất Bình khi van nài bạn thân giúp che giấu vụ ảnh nhạy cảm, hay ra sức thanh minh việc mình không đồng tính cũng là những phân đoạn được hai nam diễn viên xử lý khéo léo.
Người đàn ông mang bộ mặt khinh khỉnh với vợ, sĩ diện với bạn bè quay ngoắt 180 độ, trở thành đứa trẻ hoảng hốt làm mình làm mẩy vì oan ức, giận dữ khi mọi chuyện không xảy ra theo ý mình.
Sự cường điệu cố tình trong diễn xuất của Yu Hae Jin hay Thái Hòa trong hai trường đoạn không khiến bộ phim trở nên gượng gạo, giả dối. Trái lại, nó mang đến cho khán giả cảm giác thỏa mãn rất… AQ khi nhân vật khiến họ khó chịu nhất phim rơi vào tình thế há miệng mắc quai.
Nhân vật thì khổ sở chết đi sống lại, nhưng khán giả lại thấy vui vẻ. Diễn nét khổ sở cho ra khổ sở mà vẫn khiến khán giả vui vẻ là điều khó, nhưng họ đã thành công.
Dù mang nhiều nét tương đồng, nhưng Yu Hae Jin và Thái Hòa vẫn có những khác biệt trong lựa chọn thể hiện nhân vật. Tae Soo luôn lén lút theo dõi vợ, bắt quả tang mỗi khi cô định uống rượu trong buổi gặp mặt hay kịp thời khéo léo ngăn cản, đỡ lời mỗi khi cô quá trớn.
Trong khi Bất Bình của Thái Hòa lại ngang nhiên cắt ngang lời vợ, như thể anh ta không quan tâm, không muốn biết hay thậm chí không coi những gì cô nói là quan trọng.
Hôn nhân gặp khủng hoảng đẩy Tae Soo và Bất Bình tới chỗ tìm niềm vui ở các mối quan hệ vụng trộm bên ngoài. Nhưng mối quan hệ “ngoài luồng” ấy chỉ khiến cả hai thêm phần khốn khổ.
Đó không chỉ là rắc rối lộ tin nhắn, mà còn là mặc cảm tội lỗi chất chồng. Họ đánh đổi hạnh phúc gia đình lấy cảm giác hài lòng trong phút chốc, nhưng rồi cảm xúc ấy cũng nhanh chóng tan biến, để lại nỗi nhục nhã ê chề.
Bởi xét cho cùng, thứ Bất Bình, hay Tae Soo cần không phải thỏa mãn về tình cảm, mà chính là sự tha thứ – cho mình, cho vợ, và cho những sai lầm cả hai đã cùng tạo ra. Trên màn ảnh, diễn xuất của Yu Hae Jin và Thái Hòa đã lột tả được sự đổ vỡ trong tâm lý của Tae Soo và Bất Bình trong đoạn kết bi kịch ấy.
Theo thống kê của IMDb, Intimate Strangers đạt doanh thu toàn cầu gần 35,58 triệu USD. Đây là bộ phim “làm mưa làm gió” các rạp chiếu ở Hàn năm 2018 và bán được 4 triệu vé chỉ sau 3 tuần công chiếu.
Với Tiệc trăng máu, ra rạp giữa bối cảnh khó khăn sau dịch Covid-19, phim thu 45 tỷ đồng sau 6 ngày công chiếu, trở thành phim có doanh thu 3 ngày cuối tuần cao nhất năm 2020, cũng là phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2020.
Những bản làm lại đáng xem của 'Perfect Strangers'
Tháng 7/2019, bộ phim "Perfect Strangers" của đạo diễn Italy Paolo Genovese chính thức được ghi danh vào sách kỷ lục Guiness là tác phẩm có nhiều phiên bản làm lại nhất.
Bộ phim Italy Perfect Strangers (tên gốc: Perfetti sconosciuti) ra mắt năm 2016. Phim xoay quanh cuộc gặp mặt hàn huyên của nhóm bạn bảy người. Họ đã cùng tham gia một trò chơi: mỗi người sẽ phải chia sẻ với sáu người còn lại nội dung mọi tin nhắn hay cuộc gọi mình nhận được buổi tối hôm đó. Ảnh: Lotus Production.
Vài tháng sau khi bản phim Italy phát hành tại rạp, Hy Lạp đã mua bản quyền làm lại tác phẩm. Làn sóng chuyển thể phim điện ảnh Perfect Strangers tiếp tục với Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ... Tháng 7/2019, Perfect Strangers được ghi danh vào sách kỷ lục Guiness là tác phẩm được làm lại nhiều nhất với trên dưới 20 phiên bản đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: Lotus Production.
Năm 2017, Tây Ban Nha ra mắt phiên bản Perfect Strangers của họ với tựa đề Perfectos desconocidos. Theo thống kê trên IMDb, tác phẩm đã thu về hơn 33,26 triệu USD doanh thu toàn cầu từ 4 triệu USD kinh phí sản xuất. Ảnh: Crea SGR.
Tại thị trường Bắc Mỹ, bộ phim thu về 1 triệu USD. Con số giúp bản phim Tây Ban Nha vượt mặt nguyên tác phim Italy khi bộ phim của đạo diễn Paolo Genovese chỉ thu về hơn 31,54 triệu USD từ phòng vé toàn cầu. Ảnh: Crea SGR.
Phiên bản làm lại bộ phim Italy của điện ảnh Mexico ra mắt năm 2018 là tác phẩm được giới phê bình đánh giá cao. Perfect Strangers của đạo diễn Manolo Caro được trang Roger Ebert nhận xét là xây dựng rất tốt không khí ngột ngạt, tù túng đang vây hãm nhân vật cũng như thế chông chênh trong tâm lý và cảm xúc của từng người. Ảnh: Cinepolis Producciones.
Trong phiên bản Mexico của Perfect Stranger, nam diễn viên Franky Martín nhận nhiệm vụ khó khăn nhất khi thủ vai Pepe. Nhân vật của anh luôn ở thế phòng thủ, miễn cưỡng tham gia vào câu chuyện và luôn chực chờ bùng nổ. Pepe là người dẫn dắt nhiều cuộc đối thoại phức tạp trong phim. Ảnh: Cinepolis Producciones.
Khán giả Việt Nam chắc chắn quen thuộc với phiên bản Hàn Quốc của Perfect Strangers. Bộ phim từng được phát hành rộng rãi tại rạp chiếu phim Việt năm 2019 với nhan đề Người quen xa lạ (tên tiếng Anh: Intimate Strangers). Theo thống kê của IMDb, bộ phim đạt doanh thu toàn cầu gần 35,58 triệu USD. Ảnh: Netflix.
Dàn diễn viên của Người quen xa lạ quy tụy nhiều cái tên gạo cội của điện ảnh Hàn Quốc như Cho Jin-woong, Kim Ji-soo, Yoo Hae-jin, Yum Jung-ah, Lee Seo-jin, Song Ha-yoon, Yoon Kyung-ho... Trong phim, mỗi người đều có đất diễn riêng để bộc lộ những tổn thương và gánh nặng tâm lý mà họ phải chống chọi. Ảnh: Netflix.
Cùng với Hàn Quốc và Ấn Độ, Trung Quốc cũng ra mắt phiên bản Perfect Strangers vào cuối năm 2018. Bộ phim được đặt nhan đề Kill Mobile. Theo CGTN, bản phim Trung Quốc đã kể lại một câu chuyện hoàn toàn mới thay vì xào nấu lại các sự kiện trong phim gốc để phù hợp thị hiếu khán giả nội địa. Ảnh: China.org.
Tác phẩm với sự góp mặt của Đồng Đại Vỹ, Hoắc Tư Yến, Hề Mộng Dao... vẫn xoay quanh nội dung cơ bản là bí mật ẩn giấu trong những chiếc điện thoại, mạng xã hội. Ngoài ra, những bí mật cá nhân, nghề nghiệp, nhân dạng và mối quan hệ giữa bảy nhân vật chính đều được bản phim Trung Quốc thay đổi. Ảnh: China.org.
Tại Việt Nam, Perfect Strangers được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng làm lại với nhan đề Tiệc trăng máu. Phim có sự tham gia của những gương mặt ăn khách màn ảnh rộng gồm Thu Trang, Thái Hòa, Hồng Ánh, Hứa Vỹ Văn, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn, Đức Thịnh trong vai ba cặp vợ chồng và một người đàn ông bỏ vợ là bạn thân từ thuở thơ bé. Ảnh: HK Film.
Hội bạn đã tụ tập tại căn penthouse của cặp vợ chồng Nguyệt Ánh (Hồng Ánh) và Ngọc Quang (Hứa Vỹ Văn) để ăn mừng tân gia. Tuy nhiên không khí buổi hội ngộ nhanh chóng trở nên căng thẳng sau khi mọi người cùng hùa vào trò chơi công khai nội dung tin nhắn, cuộc gọi, email của Nguyệt Ánh. Ảnh: HK Film.
Vì sao điện ảnh cần những bộ phim làm lại? Bên cạnh chuyển thể, làm lại các tác phẩm cũ là lựa chọn ưa thích của Hollywood nói riêng và điện ảnh, truyền hình nói chung trong sứ mệnh sản xuất nội dung phục vụ khán giả. Tháng 7/2019, bộ phim Italy Perfetti sconosciuti (tên tiếng Anh: Perfect Strangers) của đạo diễn Paolo Genovese được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness là...