“Tân Tây Du Ký” sẽ “thật” hơn cả phiên bản cũ!
Đoàn làm phim “Tân Tây Du Ký” đã dựa trên tinh thần của bản gốc để thực hiện bộ phim sao cho phù hợp và logic nhất, tránh bị sa vào lối kể chuyện hơi “kịch” trong phiên bản năm 1986.
Bộ phim Tân Tây Du Ký hiện tại đã được quay xong và đang tiến hành quá trình hậu kỳ. Với tiến độ thực hiện cực kỳ gấp rút, bí mật, bộ phim được chờ đợi nhất năm 2011 của Trung Quốc này đang khiến cho khán giả vô cùng hồi hộp và cánh nhà báo không ngừng săn tin về những diễn biến mới nhất của phim. Những bức ảnh mới sau đây có lẽ sẽ làm vừa lòng những cư dân đam mê môn nghệ thuật thứ 7 và đặc biệt làm những người mê Tây Du Ký say như điếu đổ.
Tây Du Ký được coi là một trong bốn tác phẩm vĩ đại của nền văn học Trung Hoa, là di sản văn hóa do tổ tiên lưu truyền lại cho con cháu muôn đời sau cùng nhau hưởng thụ và tôn vinh. Dù là trên lĩnh vực ca múa nhạc hay là điện ảnh, truyền hình, cũng đang có người tiếp tục nối gót làm rạng rỡ và phát huy di sản này. Có người tiếp tục sử dụng tác phẩm nguyên gốc và đưa ra những giải thích khác, có người thì dựa hoàn toàn theo cách miêu tả của câu chuyện để dựng lại. Cũng từ đó, mỗi một tác phẩm dựng lại từ bộ truyện nổi tiếng này đều gây ra không ít tranh luận và bàn bạc, đó đơn thuần chỉ là những trạng thái tâm lý và cách diễn đạt không giống nhau của con cháu dành cho nguồn di sản bất tận này của cha ông.
Đường Tăng đuổi Ngộ Không đi sau khi Ngộ Không giế.t Bạch Cốt Tinh.
Điểm quan trọng nhất trong Tây Du Ký là xây dựng nhân vật bốn thầy trò. Cho tới bây giờ khi bộ phim đã quay xong, vẫn còn rất nhiều điều để nói về nhân vật vô cùng phong phú của phim. Trong quá trình lựa chọn, Trương Kỷ Trung cũng có lý do riêng của mình cho sự lựa chọn ấy. Ví dụ như bản Tây Du Ký cũ, Đường Tăng khôi ngô, tuấn tú, trắng trẻo, hồng hào, gặp nữ yêu tinh chỉ biết sợ sệt, gặp nguy hiểm chỉ biết gọi “Ngộ Không! Ngộ Không!”. Thế nhưng trong bản mới này, Đường Tăng được thể hiện với hình tượng vô cùng kiên nghị, điềm tĩnh. Trương Kỷ Trung nói: “Trong số bốn thầy trò, chỉ có Đường Tăng là phải đi Thiên Trúc lấy kinh, ba đồ đệ còn lại ban đầu không phải tự nguyện đi lấy kinh, cho nên vai Đường Tăng phải dũng cảm và kiên định. Do vậy, Đường Tăng của bản mới này không yếu đuối như bản cũ.” Thế nên ban đầu, ông định chọn Huỳnh Hiểu Minh cho vai Đường Tăng, sau đó lại thấy có vẻ không phù hợp nên đã tìm một diễn viên khác, đó là Nhiếp Viễn. Tuy nhiên, Nhiếp Viễn vẫn hơi trắng, vẫn còn chút sai khác so với tưởng tượng của ông, nên ông sẽ phải hóa trang cho Nhiếp Viễn hơi đen một chút cho hợp.
Xét về tạo hình Tôn Ngộ Không, Trương Kỷ Trung lại càng mạnh dạn sửa đổi, bản mới này cho thấy một Tôn Ngộ Không mang tính người hơn, không nhiều động tác của loài khỉ nữa, vì trong kịch bản thể hiện rằng Tôn Ngộ Không mang khát khao trở thành người. Ngô Việt rất cởi mở, hòa đồng, võ thuật rất tốt, khá phù hợp cho vai diễn Mỹ Hầu Vương trong tưởng tượng của Trương Kỷ Trung.
Video đang HOT
Trư Bát Giới do Tàng Kim Sinh vào vai sẽ là nhân vật trung tâm tạo nên những màn gây cười bể bụng cho phim bởi cách tạo hình béo phệ và lời thoại ngây ngô, thật thà. Đoàn làm phim hoàn toàn dựa trên tinh thần của bản gốc để thực hiện bộ phim sao cho phù hợp và logic nhất. Bên cạnh đó, Sa Tăng cũng sẽ mạnh mẽ hơn, không còn là nhân vật hiền lành, ít nói như tước nữa, và cũng không chỉ biết gánh hành lý mà còn rất giỏi trong việc đối phó với vô số yêu quái họ gặp dọc đường.
Mỹ Hầu Vương quyết tâm đi học!
Với cách nhìn và lập luận như vậy, bản Tây Du Ký của Trương Kỷ Trung sẽ trở thành một hiện tượng kỳ lạ và đặc sắc của nghệ thuật thẩm mỹ. Với trí tưởng tượng phong phú, Tây Du Ký bản mới này vẽ ra một thế giới thần thoại đầy màu sắc và vô cùng kỳ thú, một câu chuyện thần thoại với nhiều hình tượng thoát ly thế tục, mang tới một hình ảnh hoàn toàn mới về Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và các sinh vật mới lạ khác của thế giới thần thoại. Nói về các sinh vật lạ này, điều đáng chú ý nhất là các hình tượng trong Tây Du Ký đều xuất phát từ nền tảng tính cách con người. Cùng với việc chúng mang đặc tính nguyên thủy của các loài động vật, lại giàu hình ảnh hơn bởi được chắp thêm đôi cánh của trí tưởng tượng, Tây Du Ký trở thành một bức tranh toàn cảnh rực rỡ màu sắc và âm thanh, gợi mở cho người xem nhiều khám phá bất ngờ.
Các nhân vật yêu ma trong Tây Du Ký cũng không hoàn toàn xấu xí, kinh dị, bởi Tây Du Ký thực chất cũng là một tiểu thuyết thần thoại mang tính giải trí rất cao, nên cũng không đưa ra thái độ phê phán đạo đức một cách quá nghiêm khắc. Do đó, đôi lúc thần tiên và cả yêu ma cũng phảng phất chút đáng yêu và những câu chuyện cuộc đời của mỗi con yêu quái cũng khiến người xem cảm thấy rất có ý nghĩa. Như vậy, khi theo dõi Tây Du Ký, người xem được rong ruổi theo trí tưởng tượng và những ước mơ, theo những niềm vui rất đời thường của cuộc sống.
Trương Kỷ Trung cũng cho biết, ông rất tự tin với bản phim mới của mình. Hơn hai mươi năm đã qua đi, ông không hy vọng khán giả sẽ đem phim của ông ra so sánh với bản cũ, vì thời đã của hai bản phim không giống nhau, không thể càng quay càng gây chán, mà chỉ có thể càng quay càng nâng cao chất lượng tác phẩm. Những màn múa võ của bản cũ mang tính kịch hơn, bản mới này sẽ rất chú ý tới tính xác thực của những màn võ. Đoàn làm phim cũng mời một người thầy chỉ đạo võ thuật, đã từng hợp tác lâu năm với Trương Kỷ Trung. Do vậy bản mới sẽ mang tới cảm giác đầy sức mạnh và tốc độ nhanh cho nhưng màn võ thuật trong phim.
Phút trầm tư của Tôn Ngộ Không.
Với khoản đầu tư khổng lồ 130 triệu Nhân Dân Tệ, Tân Tây Du Ký chỉ đứng sau Tân Tam Quốc về chi phí làm phim (150 triệu NDT) trong đó, khoản “ngốn” nhiều nhất là đồ họa vi tính với hơn chi phí, khâu hóa trang tạo hình cũng tốn 4 triệu Nhân Dân Tệ. Theo đạo diễn Trương Kỷ Trung, đồ họa vi tính đã giúp ích rất nhiều trong việc làm phim: “Kỹ xảo đã giúp chúng tôi làm những điều mà ngôn ngữ không thể nào biểu đạt được”.
Tân Tây Du Ký sẽ được ra mắt vào năm 2011.
Theo PLXH
Những chuyện "độc" của "Tây Du Ký" cũ
Nhân sự kiện đạo diễn Trương Ký Trung đã hoàn hiện bộ phim Tây Du Ký phiên bản mới, chúng ta hãy cùng nhớ về bộ phim Tây Du Ký do Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc sản xuất những năm 80, bộ phim đã từng làm cho không biết bao nhiêu khán giả phải hồi hộp đón đợi để được tận mắt chứng kiến những tình tiết ly kỳ trong mỗi tập phim.
Phiên bản gắn với nghệ thuật kịch.
Tây Du Ký phiên bản cũ được bắt đầu khởi động năm 1982, tập thử nghiệm "Trừ yêu ở nước Quạ đen" được phát sóng đúng vào ngày Quốc khánh Trung Quốc (1/10) năm đó. Trong khoảng thời gian 3 năm từ 1982 đến 1985, nhà sản xuất mới chỉ làm được 21 tập và ngày 3/2/1984, họ đã phát sóng 2 tập phim Thu phục Trư Bát Giới và Tam đả Bạch cốt tinh. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 1986, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã phát sóng 11 tập của Tây Du ký, mỗi tuần chỉ chiếu một tập. Năm 1986 đến 1987, các nhà làm phim đã hoàn thành 14 tập còn lại, từ ngày 1/2/1988, 25 tập tiếp tục được công chiếu.
Đến năm 1988, điện ảnh Trung Quốc bắt đầu bước sang giai đoạn phát triển một cách toàn diện với công nghệ làm phim chuyên nghiệp với kinh phí làm phim khổng lồ. Đoàn làm phim Tây Du ký dưới sự dẫn dắt của tổng đạo diễn Dương Khiết tiếp tục sản xuất 16 tập tiếp theo do điều kiện kỹ thuật hạn chế trước đây chưa thể hoàn thành. Những năm 80, 25 năm tập được sản xuất trong vòng 05 năm, ở thời điểm đó Tây Du ký là đại diện cho sự dàn dựng tiên tiến của kỹ thuật sản xuất phim truyền hình. Cuối những năm 90, 16 tập tiếp theo được sản xuất trong vòng 01 năm, nhưng Tây Du ký lúc đó đã trở nên lỗi thời và lạc hậu. Tây Du ký không chỉ hạn chế về mặt kỹ thuật hiệu ứng, mà còn bộc lộ nhiều nhược điểm về quan niệm kịch, tạo hình yêu quái ma quỷ một cách sân khấu hóa, làm cho nhiều khán giả không thực sự được thỏa mãn.
Tuy nhiên, không thể vì những hạn chế đó mà phủ nhận giá trị của Tây Du ký, cũng phải công nhận rằng con người ta khó có thể đi trước thời đại để sáng tạo ra những điều hoàn toàn mới mẻ so với thực tại, trừ phi đó là thánh thần có thể tiên đoán trước mọi việc. Nhớ lại Tây Du ký của thập niên 80, chúng ta có thể nhận thấy ở các khâu: kỹ thuật tạo hình, các ca khúc trong phim, kỹ thuật lồng tiếng, phong cảnh hùng vĩ... tất cả đã để lại những ấn tượng vô cùng sâu đậm trong lòng mỗi người xem. Đáng phải kể đến hơn cả, chính là đội ngũ diễn viên hùng hậu, với diễn xuất tài tình của họ đã làm cho Tây Du ký mãi sống đến hôm nay.
Lý Linh
Bộ phim truyền hình Tây Du ký có mối liên hệ mật thiết với nghệ thuật kịch khúc (loại nghệ thuật truyền thống của Trung Quốc, có nhiều điểm giống với nghệ thuật Tuồng của Việt Nam). Mối liên hệ đó có thể là do bộ phim chịu ảnh hưởng rất lớn của bộ phim hoạt hình kinh điển Đại náo thiên cung. Từ cách hóa trang của nhân vật đến lời thoại, các động tác võ thuật đều mang đậm màu sắc của nghệ thuật kịch khúc và rất nhiều nhân vật trong phim do các diễn viên kịch khúc đảm nhận. Nhân vật số một trong Tây Du ký Tôn Ngộ Không do diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng (Trương Kim Lai) cũng xuất thân từ "Hầu Vương thế gia", cha của Lục Tiểu Linh Đồng là diễn viên Lục Linh Đồng được mệnh danh là Hầu Vương của kịch Thiệu Hưng (tỉnh Chiết Giang), bản thân Lục Tiểu Linh Đồng cũng từng là một diễn viên Côn kịch. Sau bộ phim truyền hình Tây Du ký, Lục Tiểu Linh Đồng đã tham gia bộ phim Hầu Oa, hiện nay đang tham gia bộ phim Ngô Thừa Ân và Tây Du ký, Hầu Tử chi phụ.
Chu Lâm
Lục Tiểu Linh Đồng luôn coi Mỹ Hầu Vương là một nghề cao quý và linh thiêng. Gần đây, ngoài việc tham gia nghề diễn, anh còn lên tiếng tranh luận với đạo diễn Trương Kỷ Trung, người đang gấp rút chuẩn bị sản xuất Tân Tây Du ký. Lục Tiểu Linh Đồng đã lên tiếng bảo vệ rằng "bất cứ ai cũng không được phép làm hỏng một tác phẩm kinh điển như Tây Du ký". Trương Kỷ Trung cũng có lý lẽ riêng của mình: "Đến bây giờ, nếu vẫn tiếp tục mời một diễn viên kịch khúc vào vai nhân vật của Tây Du ký thì không có một chút ý nghĩa gì. Không khí hiện giờ đang rất căng thẳng. Nhưng chẳng phải cách đây mấy năm anh ta cũng đã đảm nhận những vai diễn rất kém đó sao."
Nữ Vương trong phim.
Diễn viên vào vai Trư Bát Giới đầu tiên, Mã Đức Hoa, cũng là một diễn viên Côn kịch. Diễn xuất của Mã Đức Hoa đã xây dựng lên một hình tượng Trư Bát Giới rất sinh động, với những cử chỉ tếu táo, lột tả chân thực tính cách của Trư Bát Giới thành công hơn hẳn so với diễn viên thứ hai. Lần đầu tiên đến Cao Lão Trang, Trư Bát Giới biến thành một kẻ hậu sinh "mày rậm mắt to" lừ.a gạ.t lão tiề.n bối, có thể nói Mã Đức Hoa đã thể hiện rất thành công bộ mặt thật của Trư Bát Giới. Trong chương trình tối giao thừa "Tề Thiên lạc" tết năm 1987 của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, "Trư Bát Giới" xuất hiện với tiểu phẩm "Tứ tiểu thiên nga", đã mang lại niềm vui hết sức bất ngờ cho khán giả cả nước. Bản thân Mã Đức Hoa luôn coi trọng vai diễn Trư Bát Giới của mình. Năm 1998, khi ê kíp làm phim tiếp tục sản xuất Tây Du ký, đạo diễn đã không mời Mã Đức Hoa vào vai Trư Bát Giới với lý do tuổ.i tác, Mã Đức Hoa đã không phục vì quyết định đó của đạo diễn. Sau đó, báo Thanh niên Bắc Kinh đưa tin Tây Du ký được phát sóng lại, tác giả của bài báo khi đề cập đến diễn viên vào vai Trư Bát Giới chỉ viết Thôi Cảnh Phú (diễn viên thứ hai), lúc đó Mã Đức Hoa đã ngay lập tức gọi điện tới tòa soạn và chỉ trích: "Vậy rốt cuộc ai mới chính là Trư Bát Giới thật sự đây?".
Tôn Ngộ Không - Lục Tiểu Linh Đồng
Dàn diễn viên ngày ấy bây giờ đi đâu?
Diễn viên đảm nhiệm vai Quan thế âm Bồ Tát là nữ diễn viên Tả Đại Phần, diễn viên kịch khúc đầu tiên của tỉnh Hồ Nam giành được giải "Hoa mai". Năm 1982, khi Tả Đại Phần tới đoàn làm phim Tây Du ký thử vai, có thể nói chị là sự lựa chọn số 1 cho vai diễn Quan thế âm Bồ Tát, vì ở thời điểm đó diện mạo và ngoại hình của chị đang ở độ chín để vào vai. Đến cuối những năm 90, khi sản xuất những tập tiếp theo của Tây Du ký, Tả Đại Phần đã già và béo hơn nhiều. Nếu như nói vì lý do tuổ.i tác mà không đảm nhiệm vai diễn thì người đó phải là Tả Đại Phần chứ không phải "Trư Bát Giới" đội mũ hóa trang.
Bốn thầy trò Đường Tăng trong phim
Cố diễn viên Triệu Lệ Dung với vai diễn Vương Hậu của nước Xa Trì, diễn viên tấu hài Lý Văn Hoa vai Quốc Vương được coi là một cặp trời sinh của Tây Du ký. Sau đó, Triệu Lệ Dung đã trở thành diễn viên tiểu phẩm xuất sắc nhất của Trung Quốc tại Liên hoan văn nghệ đêm giao thừa, rất nhiều người không biết bà còn thủ vai bà mối trong Hoa vi mai. Diễn viên kinh kịch nổi tiếng Cao Ngọc Sảnh vào vai Cao lão thái, mẹ vợ của Trư Bát Giới. Cao Ngọc Sảnh quả nhiên là một diễn viên rất tài năng, trong 8 bộ kịch mẫu, bà đảm nhận vai trò là diễn viên chính của 2 bộ là Hồng đăng ký và Bình nguyên tác chiến. Một ngôi sao khác của Kinh kịch là diễn viên Dương Xuân Hà vào vai Bạch cốt tinh trong Tây Du ký. Dưới ánh đèn xanh đỏ nhấp nháy của trường quay, gương mặt đã từng thể hiện sự anh hùng và kiên định của Dương Xuân Hà hiện lên hết sức dữ dằn khi vào vai Bạch cốt tinh.
Bốn thầy trò Đường Tăng ngoài đời
Còn phải kể đến nghệ sỹ Bắc Kinh "Sa hòa thượng" Diêm Hoài Lễ do bị bệnh viêm phổi nặng đã qua đời ngày 12/04/2007 tại bệnh viện Thế kỷ đàn Bắc Kinh, hưởng thọ 73 tuổ.i. Sau khi Sa sư đệ qua đời, tất cả 3 thầy trò trong Tây Du ký gồm Lục Tiểu Linh Đồng, Trì Trọng Thụy, Mã Đức Hoa đều gác lại mọi công việc đang dở dang để đến bệnh viện vĩnh biệt "Sa Tăng". Năm đó khi tham gia dự tuyển diễn viên cho Tây Du ký, Diêm Hoài Lễ 46 tuổ.i, bước vào vòng đầu tiên, đoàn làm phim định để Diêm Hoài Lễ đóng vai Quốc vương nước Quạ đen, nhưng sau khi đạo diễn Dương Khiết gặp Dương Hoài Lễ đã cảm thấy ông hoàn toàn phù hợp với vai diễn, và gần như hiện thân sống của Sa Tăng. Thực tế, trong Tây Du ký, Diêm Hoài Lễ ngoài vai diễn chính là Sa hòa thượng ra, còn đảm nhận hơn 20 vai phụ khác như: Ngưu ma Vương, Tây hải Long Vương, Thái thượng lão quân, Ngàn lý nhãn...
Sa Tăng
"Hồ Hán Tam" Lưu Giang vào vai Diêm Vương, bị Tôn Ngộ Không truy đuổi khắp nơi, cuối cùng chỉ còn cách rút sổ sinh tử ra và khoanh tròn vào tuổ.i thọ của họ nhà khỉ. "Quốc Vương nước Quạ đen" Lôi Minh đã từng đảm nhận vai diễn viên công an Thạch Nham trong bộ phim Hắc tam giác, bộ phim ăn khách nhất năm 1978.
Tả Đại Phần - DV đóng vai Quan Thế Âm Bồ Tát
Ca sỹ Lý Linh vào vai "Ngọc thỏ", cô cũng thông qua lời hát trong ca khúc Shaliwa để bày tỏ tình cảm với Đường Tăng và ca khúc này được đán.h giá là rất hay và mang đậm phong cách âm hưởng trữ tình Tây vực.
Thỏ ngọc
Ngụy Huệ Lệ vai vợ của Trư Bát Giới, Cao tiểu thư. Trước đó, cô đã từng tham gia vai diễn Hồ ly tinh lương thiện trong Tinh biến và người vào vai công tử, cặp đôi với cô trong phim chính là "Đường Tăng" Từ Thiếu Hoa. Ngoài ra, cô còn đảm nhận vai Trương Tú Chi và lọt vào mắt xanh của Tào Tháo trong phim Tam Quốc diễn nghĩa.
Theo TGDA
"Ngất" với hình ảnh Tôn Ngộ Không khỏ.a thâ.n lần 2 Các nhà làm phim "Tân Tây Du Ký" lại tiếp tục gâ.y số.c cá fans bằng tạo hình "khỏa thân 100%" của chàng khỉ Tôn Ngộ Không! Trái với tạo hình "khỉ nướng" lần trước, tạo hình kỳ này mô tả hình ảnh lúc mới sinh ra của Ngộ Không. Tân Tây Du Ký được coi là một trong những tác phẩm tâm...